Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Năm 2012-2013

I. MỤC TIÊU:

- H tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- H cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh

- H tập nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trên tranh.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- SGK, SGV:

- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

- Sưu tầm thêm một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

2. Học sinh:

- SGK.

- Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân (nếu có)

 

doc57 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an sát toàn lớp. - H thực hành. Hoạt động 4: Nhận xét, đành giá:(1’-2’) - G chọn bài, hướng dẫn H cách nhận xét, G tổng hợp ý kiến và nhận xét chung toàn lớp. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về lễ hội. - Chuẩn bị đất nặn cho bài sau. Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2008 TUẦN 29 BÀI 29: TẬP NẶN TẠO DÁNG ĐỀ TÀI NGÀY HỘI ( Thứ năm 25/11 e1) I. MỤC TIÊU: - H hiểu được nội dung một số ngày lễ hội. - H yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán. - H tập cách nặn và sắp xếp các hình nặn theo đề tài. II. CHUẨN BỊ: * G/V: - SGK, SGV. - Sưu tầm tranh, ảnh về ngày hội. - Một số đề tài ngày hội - Đất nặn hoặc đồ dùng để nặn. - Bài của H lớp trước. * H/s: - SGK. - Sưu tầm tranh, ảnh theo nội dung đề tài. - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết để nặn hoặc đồ dùng để vẽ, xé dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Giới thiệu bài:(1’-2’) Hoạt động1: tìm, chọn nội dung đề tài:(4’-6’) - G cho H quan sát tranh, ảnh về ngày hội. ?- Em đã từng đi xem hội ở đâu chưa? ?- Hãy kể tên một số ngày hội mà em biết. ?- Các hoạt động thường diễn ra trong ngày hội? - H quan sát. - ............ - Hội núi Voi, hội chùa Hương, chọi trâu Đồ Sơn, hội đền Hùng,... - Chọi gà, đấu vật, đánh đu, hát quan họ, đua thuyền, múa lân, múa rồng, kéo co,... Hoạt động 2: Hướng dẫn:(5’-7’) - Chọn đề tài để nặn. - Nặn hình ảnh chính trước( người, con vật,..) - Nặn hình ảnh phụ sau( cây, nhà, các vật dụng,...) - Xếp thành đề tài đã chọn. Hoạt động 3: Thực hành :(18’-20’) - Có thể nặn theo đề tài: Kéo co, đấu vật, chọi gà, chọi trâu, kéo co, đánh đu, - G cho H quan sát bài nặn của H cũ. (bài này có thể cho H làm theo nhóm) - H làm bài, G quan sát toàn lớp. (với H không có đất nặn có thể thay bằng vẽ hoặc xé dán về lễ hội). Hoạt động 4 Nhận xét, đành giá:(1’-2’) - G chọn bài, hướng dẫn H cách nhận xét, G tổng hợp ý kiến và nhận xét chung toàn lớp. * Dặn dò: -Sưu tầm một số đầu báo, tạp chí, báo tường,... - Chuẩn bị đồ dùng học vẽ. Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2011 TUẦN 30 BÀI 30 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG ( Thứ năm 25/11 e1) I. MỤC TIÊU - Hiểu nội dung ý nghĩa của bỏo tường. - H tập cách trang trí đầu báo tường. - Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản. - H yêu thich sản phẩm hoạt động tập thể. II. CHUẨN BỊ *HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ. SGK. *GV: Một số bài của HS lớp trước. Một số đầu bỏo III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột:(5’-7’) -GV giới thiệu một số đầu bỏo tường để HS thấy: +Tờ bỏo gồm 2 phần (đầu bỏo và thõn bỏo) + Bỏo tường được ra những dịp tết hoặc cỏc đợt thi đua +Cỏc yếu tố của đầu bỏo: Tờn tờ bỏo, chủ đề của tờ bỏo, tờn lớp, hỡnh ảnh minh họa, bài viết. HĐ 2: Hướng dẫn :(5’-7’) -GV minh hoạ bảng cỏch vẽ lờn bảng cho HS quan sỏt. HĐ 2: Thực hành:(15’- 17’) - HS làm bài cỏ nhõn. - GV theo dừi, hướng dẫn cá nhân. -Đối với những HS cũn lỳng tỳng, GV gợi ý, hướng dẫ thờm. HĐ 4: Đánh giá, nhận xét:(2’-3’) -GV cùng HS lựa chọn một số bài vẽ đẹp và chưa vẽ đẹp của các nhóm, của cá nhân và gợi ý HS nhận xột, xếp loại theo cảm nhận riờng. -GV nhận xột, bổ sung và nờu lớ do vỡ sao đẹp và chưa đẹp để HS rừ hơn. Hs quan sỏt, nhận xột theo gợi ý của GV. HS trả lời. HS quan sỏt, ghi nhớ. HS thực hành. - Trung bày sản phẩm. - Nhận xột theo cảm nhận riờng. Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2011 TUẦN 31 BÀI 31 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM ( Thứ năm 25/11 e1) I-MỤC TIÊU -Học sinh hiểu về nội dung đề tài -HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh -HS tập vẽ và vẽ được tranh theo ý thích II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên SGK, SGV -Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ Học sinh -SGK -Tranh sưu tầm -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu vẽ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YÊU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV giới thiệu một số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý HS tìm ra tranh có nội dung về ước mơ +Trong tranh có những hình ảnh nào ? +Hình ảnh nào là chình trong tranh ? +Màu sắc trong tranh ntn? GV : Vẽ về ước mơ là thể hiện sự mong muốn tốt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc trong tranh -HS nêu về ước mơ của mình Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Cách chọn hình ảnh -Cách bố cục -Cách vẽ hình -Cách vẽ màu +HS tham khảo SGK Hoạt động 3 : Thực hành -GV tổ chức cho HS vẽ theo nhóm hoặc vẽ cá nhân -GV quan sát lớp khuyến khích các em chọn nội dung và cách thể hiện khác nhau, thi đua giữa các nhóm. Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Các bạn vui chơi, tắm biển … -Các bạn -Màu sắc đẹp có đậm, nhạt. -HS làm bài theo nhóm hoặc cá nhân -Làm bài ra vở hoặc giấy vẽ +Cách tìm chọn nội dung +Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động) +Cách vẽ màu -Quan sát lọ hoa và quả -Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2011 TUẦN 32 BÀI 32 : VẼ THEO MẪU VẼ TĨNH VẬT (VẼ MÀU) ( Thứ năm 25/11 e1) I-MỤC TIÊU -Học sinh biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu -HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật -HS tập vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên -SGK, SGV -Tranh tĩnh vật Học sinh -SGK -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu vẽ … III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YÊU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét +GV cho HS quan sát các đồ vật để các em nhận ra hình dáng và màu sắc -Tỉ lệ chung của các vật ? -Vị trí của lọ hoa, quả ? -Lọ hoa nằm trong khung hình gì ? -Bộ phận chính của lọ hoa ? -Quả có hình gì ? -Màu sắc của quả ? -Độ đậm nhạt và màu sắc của lọ, hoa, quả -GV cho quan sát tranh vẽ của HS Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Ước lượng chiêu cao, ngang của mẫu để vẽ khung hình -Vẽ khung hình riêng của từng vật mẫu -Tìm tỉ lệ các bộ phận -Vẽ phác từng mẫu -Nhìn mẫu vẽ chi tiết -Xác định mảng màu đậm nhạt và vẽ theo cảm nhận riêng Hoạt động 3 : Thực hành -GV yêu cầu HS làm bài -Quan sát hướng dẫn HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Quả ở trước, lọ hoa phía sau ,.. -Khung hình chữ nhật -Miệng, thân, đáy -Tròn -Đỏ, … HS làm bài ra giấy hoặc vở thực hành -Bố cục hình vẽ cân đối -Hình vẽ giống mẫu -Màu sắc đẹp Chuẩn bị bài sau Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2011 TUẦN 33 BÀI 33 : VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI ( Thứ năm 25/11 e1) I-MỤC TIÊU -Học sinh vai trò ý nghĩa của trại thiếu nhi. -HS yêu thích các hoạt động tập thể. -HS tập trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên -SGK, SGV -ảnh chụp cổng trại lều trại -Hình gợi ý cách vẽ -Bài của HS năm trước Học sinh -SGK -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu vẽ … III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YÊU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét +GV giới thiệu một số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi gợi ý HS. + Cho học sinh thoả luận tìm hiểu hội trại thường tổ chức vào dịp nào? ở đâu, sử dụng những vật liệu nào, trại gồm mấy phần… +Hs nhận xét GV bổ xung Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí. Giáo viên giới thiệu và gợi ý cách trang trí +Tìm vị trí phù hợp để vẽ +Chia các khoảng cách để vẽ hoạ tiết +Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết +Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3 : Thực hành:20phút -Giáo viên động viên khích lệ những HS khá phát huy tìm tòi, khả năng sáng tạo Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét:3phút -Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét xếp loại về : Dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập Học sinh thảo luận nhóm. HS làm bài ra giấy hoặc vở thực hành +Bài hoàn thành +Bài chưa hoàn thành +Bài đẹp, chưa đẹp vì sao Chuẩn bị bài sau Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2011 TUẦN 34 BÀI 34 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN ( Thứ năm 25/11 e1) I-MỤC TIÊU -Học sinh hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh. -HS yêu mến cuộc sống xung quanh. -HS tập vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên -SGK, SGV -Tranh ảnh các đề tài khác nhau -Hình gợi ý cách vẽ, bài của học sinh năm trước. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YÊU Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nôi dung đề tài -Giáo viên giới thiệu tranh ảnh để các em nhận ra đề tài rất phong phú. - Gợi ý học sinh chọn đề tài. GV kết luận Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. -Vẽ hình ảnh trước -Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động … -Vẽ màu theo ý thích có đậm, nhạt.. Hoạt động 3 : Thực hành -GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung -GV quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Học sinh trả lời -HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích -Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập +Rõ nội dung +Các hình ảnh đẹp +Màu sắc -Lấy một số bài vẽ của học sinh để đánh giá và nhận xét. -Chuẩn bị bài sau: Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2011 TUẦN 35 BÀI 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP ( Thứ năm 25/11 e1) I-MỤC TIÊU -Thấy đuợc kết quả dạy - học trong năm học. -Học sinh yêu thích thích môn học. IIHÌNH THỨC TỔ CHỨC -Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. -Trưng bày thuận tiện cho người xem. III-ĐÁNH GIÁ -Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá -Tuyên duơng học sinh có bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • docGA 5.doc