I. Mục tiêu:
- HS biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím.
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. HS pha được màu theo hướng dẫn.
- HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
- HS Khá giỏi : Pha đúng các màu da cam,xanh lá cây,tím.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên:
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím.
- Bảng giới thiệu các màu nóng, lạnh và màu bổ túc.
Học sinh:
- SGK, VTV4
- Vở A4, chì, màu vẽ.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 Trường Tiểu Học Thị Trấn Hòa Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a ta để lại, chúng ta cần phải học tập, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy.
- Hình hoa, lá, con vật…đã được đơn giản và cách điệu.
Hình minh họa
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV chọn một vài hoạ tiết trang trí đơn giản và hướng dẫn HS cách vẽ. + tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết.
+ vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết.
+ đánh dấu các điểm chính và vẽ phác các hình bằng nét thẳng.
+ quan sát, so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu.
+ hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích
- Quan sát họa tiết mẫu
Hoạt động 3: Thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV yªu cÇu HS chÐp ho¹ tiÕt d©n téc ë SGK vµ quan s¸t, nh¾c nhë c¸ch s¾p xÕp h×nh trªn giÊy.
- Học sinh làm bài theo hướng dẫn của Giáo viên.
- VÏ mµu theo ý thÝch.
Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV cïng HS chän mét sè bµi vÏ ®Ó nhËn xÐt:
- C¸ch vÏ h×nh?
- C¸ch vÏ nÐt?
- C¸ch vÏ mµu?
- Häc sinh chän bµi ®Ñp theo ý thÝch cña m×nh
- Gièng mÉu, cha gièng mÉu.
- MÒm m¹i, sinh ®éng.
- T¬i s¸ng, hµi hoµ.
*) Dặn dò:
- Su tÇm tranh ¶nh phong c¶nh. xem tríc bµi giê sau.
Ngày soạn: 19 tháng 9 năm 2012
Tuần: 5 Bài 5:Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH PHONG CẢNH
I. Mục tiêu:
- HS thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh thông qua bố cục, các hình ảnh và màu sắc.
- HS yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- HS Khá giỏi:Chỉ ra cac hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
II. Chuẩn bị :
GV:
Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác.
Bài vẽ của HS lớp trước.
HS:
Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh.
Giấy vẽ, vở thực hành.
Bút chì, màu, tẩy….
III. Hoạt động dạy - học:
* Ổn định tổ chức lớp:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- GV cho HS lên điền tên tác giả vào tranh phong cảnh
+ tên tranh
+ tên tác giả
+ các hình ảnh có trong tranh
+ màu sắc, chất liệu dùng để vẽ.
- cho nhóm nhận xét về các nhóm đã điền đúng với yêu cầu của bài chưa.
- GV nhận xét bổ sung và nêu lên đặc điểm của tranh phong cảnh.
+ tranh phong cảnh là loại tranh vẽ về cảnh vật, có thể vẽ thêm người và các con vật cho sinh động, nhưng cảnh vẫn là chính.
+ tranh phong cảnh có thể được vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau…..
+ tranh phong cảnh thường được treo ở phòng làm việc, ở nhà…
* Hoạt động 2 : Xem tranh
1. Phong cảnh Sài Sơn. Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung ( 1913 - 1976 )
- GV đưa nội dung đặt câu hỏi gợi ý cho các nhóm thảo luận ( GV đưa phiếu bài tập)
- xem tranh ở trang 13 SGK.
+ trong bức tranh có những hình ảnh nào?
+ tranh vẽ về đề tài gì?
+ màu sắc trong bức tranh như thế nào? có những màu gì?
+ hình ảnh chính trong bức tranh là gì? ngoài ra còn có những hình ảnh nào nữa?
- các nhóm thảo luận xong thì cử đại diện lên trình bày ý kiến của nhóm mình.
- GV tóm tắt:
Tranh khắc gỗ Phong cảnh Sài Sơn thể hiện vẻ đẹp của miền trung du thuộc huyện Quốc Oai ( Hà Tây ), nơi có thắng cảnh Chùa Thầy nổi tiếng. đây là vùng quê trù phú và tươi đẹp.
Bức tranh đơn giản về hình, phong phú về màu, đường nét khoẻ khoắn, sinh động mang nét đặc trưng riêng của tranh khắc gỗ tạo nên một vẻ đẹp bình dị trong sáng.
2. Phố cổ. Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái
( 1920 – 1988 )
- Với nội dung câu hỏi như vậy GV phát phiếu học tập cho từng nhóm thảo luận.
- GV nói sơ qua về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.
+ quê hương của hoạ sĩ thuộc huyện Quốc Oai - Hà Tây
+ Ông say mê vẽ về phố cổ Hà Nội và rất thành công ở đề tài này.
- các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình .
- cho HS xem một số tranh của hoạ sĩ mà GV sưu tầm được.
- GV bổ sung:
Bức tranh được vẽ với hoà sắc những màu ghi, nâu trầm, vàng nhẹ….đã thể hiện sinh động các hình ảnh, những mảnh tường nhà rêu phong, những mái ngói đỏ đã chuyển thành nâu sẫm, những ô cửa xanh đã bạc màu…những hình ảnh cho ta thấy dấu ấn thời gian in đậm nét trong phố cổ. Cách vẽ khoẻ khoắn, khoáng đạt của hoạ sĩ đã diễn tả rất sinh động dáng vẻ của những ngôi nhà cổ đã có hàng trăm năm tuổi. …
3. Cầu Thê Húc. Tranh màu bột của Tạ Kim Chi ( HS tiểu học )
- Với nội dung câu hỏi như vậy GV phát phiếu học tập
cho từng nhóm thảo luận.
- GV gợi ý cho HS thấy được vẻ đẹp của Hồ Gươm . không chỉ ở dáng vẻ mà còn ở ý nghĩa lịch sử.
- cho HS xem một vài bức tranh khác cũng vẽ về đề tài này.
- GV kết luận: phong cảnh đẹp thường gắn với môi trường xanh - sạch - đẹp, không chỉ giúp con người có sức khoẻ tốt, mà còn là nguồn cảm hứng để vẽ tranh.
- HS chú ý quan sát.
- Các nhóm thảo luận và cử đại diện lên điền tên vào tranh phong cảnh.
+ tên tranh
+ tên tác giả
+ các hình ảnh có trong tranh
+ màu sắc, chất liệu dùng để vẽ.
- Các nhóm nhận phiếu bài tập và thảo luận sau đó cử đại diện lên trình bày ý kiến của nhóm mình.
Phong cảnh sài sơn –Tranh khắc gỗ - Nguyễn Tiến Chung
- HS quan sát.
Phố cổ. Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái
- Các nhóm nhận phiếu bài tập và thảo luận sau đó cử đại diện lên trình bày ý kiến của nhóm mình.
- Các nhóm nhận phiếu bài tập và thảo luận sau đó cử đại diện lên trình bày ý kiến của nhóm mình.
- HS xem một số tranh của lớp trước cùng đề tài.
* dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 26 tháng 9 năm 2012
Tuần: 6 Bài 6 : Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
- HS yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
- HS Khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ
II. Chuẩn bị :
GV:
Tranh, ảnh một số loại quả dạng hình cầu.
Một số loại quả dạng hình cầu.
Hình gợi ý cách vẽ ( GV vẽ bảng ).
Bài vẽ của HS lớp trước.
HS:
- SGK
Giấy vẽ, vở thực hành.
Bút chì, màu, tẩy….
III. Hoạt động dạy - học:
* Ổn định tổ chức lớp:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV giới thiệu một số quả, tranh, ảnh cho HS xem và đặt câu hỏi?
+ đây là những quả gì?
+ hình dáng, đặc điểm của mỗi từng loại quả như thế nào?
+ so sánh hình dáng, đặc điểm, màu sắc của từng loại quả như thế nào?
+ kể tên, hình dáng, màu sắc của một số loại quả có dạng hình cầu khác mà em biết?
- GV giải thích bổ sung về hình dáng, đặc điểm, màu sắc, sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp của các loại quả có màu sắc và vẻ đẹp riêng.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại quả.
- kể tên một số loại quả khác.
Hoạt động 2: Cách Vẽ quả
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV minh hoạ một vài nét lên bảng:
+ yêu cầu HS quan sát kĩ quả trước khi vẽ.
+ hướng dẫn cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy.( GV minh hoạ lên bảng một vài bố cục không phù hợp cho HS nhận xét )
+ vẽ khung hình chung của quả .
+ vẽ phác nét thẳng và vẽ chi tiết.
+ vẽ màu theo ý thích.
Hs quan sát
Hoạt động 3: Thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV bày mẫu vẽ.
- lưu ý: quan sát kĩ để nhận ra đặc điểm vật mẫu trước khi vẽ.
- cách vẽ như những bài học trước.
- GV hướng dẫn cho những HS còn lúng túng.
- Học sinh làm bài theo hướng dẫn của Giáo viên.
- VÏ mµu theo ý thÝch.
Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Chọn một số bài đạt và chưa đạt cho HS nhận xét rút kinh nghiệm.
+ bố cục
+ cách vẽ hình
+ xếp loại các bài đã nhận xét.
- Hs tập nhận xét bài về:
+ bố cục
+ cách vẽ hình
* Dặn dò :
- Chuẩn bị bài sau, sưu tầm tranh, ảnh cho bài hoạ sau.
Ngày soạn: 2 tháng 10 năm 2012
Tuần: 7
Bài 7 :Vẽ tranh
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu:
- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- HS thêm yêu quê hương.
- HS Khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu , vẽ màu phù hợp.
II. Chuẩn bị :
GV:
Một số tranh, ảnh phong cảnh.
Hình gợi ý cách vẽ ( GV vẽ bảng ).
Bài vẽ của HS lớp trước.
HS:
Tranh, ảnh phong cảnh.
Giấy vẽ, vở thực hành.
Bút chì, màu, tẩy….
III. Hoạt động dạy - học:
* Ổn định tổ chức lớp:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung, đề tài
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV giới thiệu cho HS nhận biết tranh phong cảnh:
+ tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
+ tranh phong cảnh vẽ cảnh vật là chính.
+ cảnh vật trong tranh thường là nhà cửa, phố phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển cả…
+ tranh không phải là sự sao chụp, chép lại y nguyên phong cảnh thực mà được sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ em hãy kể một phong cảnh mà em đã được tham quan, nghỉ hè…
+ em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích?
- GV bổ sung và nhấn mạnh…
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-
+ HS trả lời theo cảm nhận
Hoạt động 2: Cách Vẽ tranh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV giới thiệu cho HS hai cách vẽ tranh phong cảnh:
+ quan sát thiên nhiên và vẽ trực tiếp.
+ vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát.
- GV gợi ý các bước lên bảng :
+ nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát.
+ sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lý, rõ nội dung.
+ vẽ hết phần giấy và vẽ kín màu nền.
- GV cho HS xem tranh phong cảnh của HS lớp trước.
Hs quan sát
Phác thảo tranh
Tô màu hoàn thành bài
Hoạt động 3: Thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Yêu cầu HS chọn cảnh trước khi vẽ, sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy.
- Học sinh làm bài theo hướng dẫn của Giáo viên.
- VÏ mµu theo ý thÝch.
Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Chọn một số bài đạt và chưa đạt cho HS nhận xét rút kinh nghiệm.
+ bố cục
+ cách vẽ hình
+ Màu sắc
+ xếp loại các bài đã nhận xét.
- Hs tập nhận xét bài về:
+ bố cục
+ cách vẽ hình
+ Màu sắc
* Dặn dò : Chuẩn bị bài sau, quan sát các con vật quen thuộc.
File đính kèm:
- Giao an Mi Thuat 4 co hinh CKTKN.doc