1) Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
2) Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’) Trong cuộc sống rất nhiều các đồ vật được trang trí, các đồ vật đó được trang trí bằng các họa tiết. Cách để vẽ một họa tiết như thế nào cho cân đối và đẹp mắt hôm nay chúng ta cùng đến với Bài 6: Vẽ trang trí Vẽ họa tiết đối xứng qua trục.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Tiết 6 - Trường Tiểu học Trung Hải - Trần Cẩm Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 5C:08;5B,5A:11/10/2013.
Tiết 6:
Bài 6: Vẽ trang trí
VẼ HOẠ TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Hs cảm nhận được vẽ đẹp của hoạ tiết trang trí.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Hình phóng to một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Một số bài vẽ của Hs lớp trước, một số bài trang trí có hoạ tiết đối xứng.
*) Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở tập vẽ 5.
- Bút chì, tẩy, thước, màu vẽ các loại.
2. Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III. Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
Giới thiệu bài: (1’) Trong cuộc sống rất nhiều các đồ vật được trang trí, các đồ vật đó được trang trí bằng các họa tiết. Cách để vẽ một họa tiết như thế nào cho cân đối và đẹp mắt hôm nay chúng ta cùng đến với Bài 6: Vẽ trang trí Vẽ họa tiết đối xứng qua trục.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv treo hình một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục và đặt câu hỏi:
+ Hoạ tiết này giống hình gì?
+ Hoạ tiết nằm trong khung hình nào?
+ Hoạ tiết đối xứng qua trục được vẽ như thế nào?
- Gv cho xem một số bài vẽ của Hs năm trước:
- Gv kết luận: Các họa tiết này có cấu tạo đối xứng. Họa tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục đối xứng bằng nhau và gióng nhau. Họa tiết có thể được vẽ theo trục dọc, trục ngang hay nhiều trục.
- Hs quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Giống hình hoa, lá, chim, thú...
+ H.tam giác, H.vuông...
+ Được vẽ giống nhau và vẽ bằng nhau...
- Hs quan sát, nhận xét.
- Hs lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv yêu cầu Hs nêu cách vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục?
- Gv minh hoạ bảng các bước vẽ.
- Gv giới thiệu một số bài tham khảo.
- Hs trả lời.
+ Phác hình dáng chung, kẻ trục chính.
+ Vẽ phác nét chính của hoạ tiết.
+ Vẽ chi tiết, sửa cho cân đối.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Hs quan sát, lắng nghe.
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv lưu ý :
+ Mỗi người chọn một loại họa tiết đối xứng dạng hình vuông hay hình tròn
+ Vẽ một họa tiết tự do đối xứng qua trục ngang hay trục dọc.
+ Các phần đối xứng nhau của họa tiết cần được vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
- Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Vẽ màu theo ý thích.
(3’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv củng cố :
+ Nêu lại các bước vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục ?
+ Có thể trang trí qua bao nhiêu trục đối xứng?
+ Các họa tiết có thể là những hình gì?
- Gv tổng kết nhận xét chung tiết học và cho điểm tiêu biểu, khen ngợi những Hs tích cực phát biểu xây dựng bài, nhắc nhở động viên các Hs còn rụt rè để tiết sau các em tích cực hơn.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 7: Vẽ tranh: Đề tài An toàn giao thông.
- Sưu tầm tranh, ảnh về an toàn giao thông.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học vẽ.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs xung phong trả lời.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 5 Bai 6.doc