I. MỤC TIÊU:
- H hiểu xâu hơn về cách pha màu.
- H nhận biết các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh.
- H pha được màu theo hướng dẫn.
II. CHUẨN BỊ:
- Phóng to ba màu gốc và bảng pha màu.
- Bảng màu giới thiệu màu nóng, màu lạnh.
50 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à gợi ý HS mạnh dạn sáng tạo.
Thảo luận, phân công thực hiện . Cử người đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá(6 phút)
- Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm;
- Gợi ý nhận xét.
- Nhận xét bổ sung và kết luận, đánh giá sản phẩm.
- Nhận xét giờ học. Khen ngợi HS tích cực, nhóm có sản phẩm đẹp.
Vệ sinh, dặn dò (2 phút)
- Hướng dẫn HS thu dọn, vệ sinh .
- Vẽ vài dáng con vật, dáng người vào Vở tập vẽ (tr. 55).
- Chuẩn bị giấy vẽ 15cm x21cm để vẽ theo mẫu (bài 31).
Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2011
TUẦN 31 BÀI 31 - VẼ THEO MẪU
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
(Thứ năm 4/ 11/d3,d1 Thứ sáu 5/11 d2)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức : HS nắm được cấu tạo, đặc điểm và biết cách vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu;
Thái độ : Cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ đồ vật; ham thích quan sát, tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
Kỹ năng : Sắp xếp hình vừa với trang giấy. Vẽ được hình gần giống mẫu bày.
II. CHUẨN BỊ
GV : - Mẫu vẽ : Lọ hoa hình trụ màu hồng + quả bưởi chín màu vàng + vải nền màu ghi xanh, đặt dưới tầm mắt.
- 2 bài vẽ chì mẫu dạng hình trụ và hình cầu.
- minh hoạ .
HS : giấy vẽ, chì, màu.
III. CÁC HOAT ĐÔNG DAY - HOC CHỦ YẾU
Nội dung và thời lượngGiáo viên
HĐ1: Quan sát, nhận xét(5 phút)
- Gợi ý HS nhận xét 3 ảnh chụp in trong SGK tr.74.
- Gợi ý nhận xét 2 bài vẽ chì gắn trên bảng.
- Bày mẫu , điều chỉnh và gợi ý nhận xét mẫu vẽ.
Học sinh
- Nhận ra các mẫu bày đều có 2 vật mẫu : một có dạng hình trụ và một có dạng hình cầu.
- Thấy được cách sắp xếp hình, cách vẽ nét, vẽ đậm nhạt,...
- Nhận xét về : vị trí sắp xếp, tỉ lệ các chiều, so sánh kích thước, đậm nhạt trên các vật mẫu,...
HĐ2: Cách vẽ(4 phút)
Yêu cầu HS nêu trình tự tiến hành bài vẽ.
Minh hoạ hình theo hướng nhìn từ giữa phòng học.
Nêu được trình tự : Ước lượng chiều cao so với chiều ngang, phác khung hình chung vừa với trang giấy =>Tìm tỉ lệ từng vật mẫu, phác khung hình riêng =>Nhìn mẫu,phác các nét chính =>Vẽ chi tiết =>Tìm các mảng có độ đậm nhạt khác nhau và vẽ đậm nhạt (bằng chì hoặc bằng màu).
HĐ3: Thực hành(20 phút)
Theo dõi, giúp HS sắp xếp bố cục hợp lý ; vẽ đậm nhạt bằng nét, không dùng thước dựng hình,...
Vẽ cá nhân.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá(5 phút)
- Tổ chức gắn các bài vẽ lên bảng.
- Gợi ý nhận xét.
- Nhận xét bổ sung , cho HS thấy chỗ chưa đạt cần chỉnh sửa khi vẽ theo mẫu; Xếp loại bài vẽ.
- Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất.
- Gắn bài lên bảng.
- Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất.
- Tham gia đánh giá.
- Biểu dương những bạn học có kết quả tốt nhất.
Dặn dò(1 phút)
Quan sát các kiểu dáng và cách trang trí chậu cảnh.
Chuẩn bị giấy A4 cho bài 32 - tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2011
TUẦN 32 BÀI 32 - VẼ TRANG TRÍ
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
(Thứ năm 4/ 11/d3,d1 Thứ sáu 5/11 d2)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức : HS thấy được sự đa dạng của các loại chậu cảnh; biết cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
Thái độ : Cảm nhận được vẻ đẹp phong phú, hấp dẫn của các loại chậu cảnh; có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây cảnh.
Kỹ năng : Vẽ tạo dáng và trang trí được một cái chậu cảnh theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
GV : - ảnh chụp một số cái chậu cây cảnh đẹp (dán chung vào tờ giấy A0);
- minh hoạ vài cách tạo dáng chậu cảnh và gợi ý cách trang trí.
HS : SGK, giấy A4, thước kẻ, chì, màu ( Chuẩn bị theo cặp đôi cùng sở thích ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HOC CHỦ YẾU
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Quan sát, nhận xét(5 phút)
- Yêu cầu HS nói về vai trò của chậu cây cảnh.
- Gợi ý HS nhận xét các kiểu dáng và cách trang trí chậu cảnh qua ảnh chụp gắn trên bảng và được in trong SGK tr.77.
- Cây cảnh thường trồng trong chậu, trang trí cho nơi ở, nơi làm việc thêm đẹp, con người sẽ có cảm giác gần với thiên nhiên hơn
- Nhận xét và tuỳ chọn một kiểu dáng chậu cảnh em thấy ưng ý nhất. Nêu ý kiến về cách trang trí trên chậu đó .
HĐ2: Cách tạo dáng và trang trí(5 phút)
Yêu cầu HS nêu trình tự cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh, kết hợp minh hoạ bảng, lưu ý vẽ hình vừa với phần giấy.
Trình tự tiến hành : Chọn kiểu dáng, phác khung hình =>Vẽ trục đối xứng => Tìm tỉ lệ của miệng, thân, đế,...chậu và phác nét thẳng =>Vẽ chi tiết =>Tìm vị trí trang trí, chia mảng, vẽ hoạ tiết => Vẽ màu cho các hình .
HĐ3: Thực hành(18 phút)
Tổ chức HS vẽ cặp đôi.
Theo dõi và gợi ý HS mạnh dạn sáng tạo trong thực hành.
Thực hiện trên giấy A4.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá(6 phút)
- Tổ chức gắn các bài vẽ lên bảng.
- Gợi ý nhận xét.
- Nhận xét bổ sung , chỉ cho HS thấy chỗ chưa đạt cần chỉnh sửa khi vẽ hình và màu;
Xếp loại bài vẽ.
- Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất.
- Gắn bài lên bảng.
- Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất.
- Tham gia đánh giá.
- Biểu dương những bạn học có kết quả tốt nhất.
Dặn dò(1 phút)
Tập xé hoặc cắt dán hình một chậu cảnh và trang trí theo ý thích và Vở tập vẽ (tr.57) ở nhà.
Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2011
TUẦN 33 BÀI 33 - VẼ TRANH
ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
(Thứ năm 4/ 11/d3,d1 Thứ sáu 5/11 d2)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức : HS biết tìm, chọn nội dung và cách vẽ tranh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
Thái độ : Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ về mùa hè của thiếu nhi; thêm yêu thích các hoạt động trong dịp nghỉ hè.
Kỹ năng : Vẽ được tranh rõ nội dung và phù hợp với khả năng.
II. CHUẨN BỊ
GV : - Sử dụng tranh in trong Vở tập vẽ (tr.58) và trong SGK (tr.80 & 81).
- Hình gợi ý cách vẽ (ĐDDH).
HS : SGK,Vở tập vẽ, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài(2 phút)
Trò chơi "Thi viết tiếp sức" tên các hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong hè.
Mỗi dãy lớp cử 5 bạn chơi, trong 1 phút lần lượt chuyển phấn cho nhau viết mỗi người một tên hoạt động , viết xong lại chuyển cho người khác,... Đội nào ghi được nhiều hơn (sau khi đã loại những tên ghi trùng lặp) sẽ là đội thắng cuộc.
HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài(5 phút)
- Gợi ý HS nhận xét các tranh in trong Vở tập vẽ và SGK.
- Liên hệ với cuộc sống của HS ở địa phương.
- Nhận xét về : các hình ảnh chính, phụ, màu sắc của các tranh; Nhận biết nội dung của đề tài tranh phản ánh
- Tả sơ lược một vài hoạt động em đã tham gia trong hè.
HĐ2: Cách vẽ tranh(3 phút)
Yêu cầu HS nêu trình tự các bước vẽ tranh dựa theo hình gợi ý treo trên bảng.
Dựa vào ý 2 tr.80 SGK để trả lời.
HĐ3: Thực hành(20 phút)
Theo dõi và gợi ý HS vẽ lại những hoạt động em nhớ nhất; sắp xếp bố cục cho hợp lý.
Vẽ vào vở.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá(5 phút)
- Chọn 10 bài đại diện, gợi ý nhận xét.
- Nhận xét bổ sung, đánh giá bài đã hoàn thành cho cả lớp.
- Nhận xét giờ học. Liên hệ thực tế. Khen ngợi, động viên HS.
- Tham gia nhận xét.
- Tham gia xếp loại. Bình chọn bài vẽ đẹp nhất.
- Biểu dương bạn có nhiều cố gắng và bài vẽ đẹp.
Dặn dò(1 phút)
- HS vẽ chưa xong tiếp tục hoàn thành ở nhà.
- Chuẩn bị giấy A4, chọn chủ đề thích hợp để vẽ tranh đề tài tự chọn (bài cuối năm).
Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2011
TUẦN 34 BÀI 34 - VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TỰ DO
(Thứ năm 4/ 11/d3,d1 Thứ sáu 5/11 d2)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức : HS biết chọn đề tài mình thích nhất để vẽ tranh; Củng cố cách vẽ tranh đề tài.
Thái độ : Có ý thức tìm tòi, phát hiện và sáng tạo trong học tập mĩ thuật thông qua hoạt động vẽ tranh đề tài.
Kỹ năng : Vẽ được tranh theo ý thích, phù hợp với khả năng.
II. CHUẨN BỊ
GV : - 6 tranh thuộc các đề tài : phong cảnh, con vật, sinh hoạt, chân dung và tĩnh vật
- Hình gợi ý cách vẽ (ĐDDH).
HS : Giấy vẽ A4, ,màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài(1 phút)
Nêu yêu cầu bài vẽ cuối năm. Gợi ý HS nhớ lại những đề tài đã được vẽ trong năm học.
Nêu được các đề tài yêu thích nhất.
HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét các tranh gắn trên bảng và tranh in trong SGK.
- Gợi ý HS liên hệ các đề tài, chọn nội dung cụ thể để vẽ tranh.
- Nhận xét, thấy được các đề tài vẽ tranh rất phong phú, có nhiều cách thể hiện khác nhau.
- Nêu, mô tả nội dung em chọn để vẽ.
HĐ2: Cách vẽ tranh(3 phút)
Gợi ý HS nêu các bước vẽ một tranh đê tài dựa theo hình gợi ý.
Nêu được : Chọ nội dung, chọn cách sắp xếp hình ảnh =>Vẽ hình ảnh chính =>Vẽ hình ảnh khác =>Chọn và vẽ màu.
HĐ3: Thực hành(21 phút)
Theo dõi; giúp HS tìm nội dung phù hợp với khả năng và phát huy tính sáng tạo trong vẽ tranh.
Vẽ cá nhân.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá(5 phút)
- Tổ chức trưng bày kết quả.
- Gợi ý nhận xét.
- Nhận xét bổ sung. Xếp loại bài vẽ.
- Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất.
- Gắn bài lên bảng.
- Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất.
- Tham gia đánh giá.
- Biểu dương những bạn học có kết quả tốt nhất.
Dặn dò(1 phút)
Chọn mỗi em 1 - 2 bài vẽ ưng ý nhất trong năm , cắt rời để tham gia Triển lãm kết quả một nâm học mĩ thuật của lớp vào tuần sau.
Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2011
TUẦN 35 BÀI 35 - TỔNG KẾT
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
(Thứ năm 4/ 11/d3,d1 Thứ sáu 5/11 d2)
I. MỤC TIÊU.
Kiến thức : HS tự đánh giá được sự tiến bộ của mình sau một năm học vẽ.
Kỹ năng : Trưng bày, diến đạt được nhận xét của mình về các sản phẩm tiêu biểu trong năm.
Thái độ : Nhận thấy sự tiến bộ của mình qua năm học, thêm tự tin, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ.
GV : - 6 tờ giấy A0 12 kẹp, hồ dán, móc treo, dây buộc.
HS : cắt mỗi em 1 bài tốt nhất trong năm học để tham gia trưng bày.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG GIỜ HỌC.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
1. Dán các bài vẽ lên giấy A0( 10 phút)
Hướng dẫn HS chọn bài theo phân môn để dán lên giấy nền, ghi tên bài vẽ, tên người vẽ.
Chia 4 nhóm/ 4 phân môn; chọn lọc, cắt xén cho gọn, dán, ghi nội dung yêu cầu phía dưới mỗi bài vẽ
2. Trưng bày( 20 phút)
Treo các tờ giấy A0 đã dán bài vẽ lên tường.
Tổ chức HS quan sát và nhận xét
Quan sát, nhận xét, bình chọn những bài đẹp nhất trong năm của lớp.
3. Đánh giá(5 phút)
Nhận xét kết quả học tập .
Biểu dương các cá nhân có thành tích học tập tốt nhất.
File đính kèm:
- GA 4.doc