Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 1-4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 1-4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT 4
ND:
Chủ đề 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ
(2 tiết)
I. Mục tiêu:
- Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong đời
sống.
- Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, màu lạnh.
- Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo sản phẩm
trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm
bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp:
+ Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Vẽ theo nhạc, Vẽ biểu cảm
- Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
- GV:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Hình ảnh minh họa
+ Bài vẽ của HS nếu có
- HS:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ,giấy màu, kéo, hồ dán
III. Các hoạt động dạy và học:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: HS thực hiện
2. Nội dung chính:
2.1. Hướng dẫn tìm hiểu:
- Màu sắc do đâu mà có? - Trả lời
- Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong
tranh có gì khác nhau?
- Tìm hiểu về màu sắc có trong thiên -Quan sát hình 1.1,thảo luận, trả lời
nhiên và có trong các sản phẩm mĩ
thuật.
* Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1
- Nêu tên và chỉ 3 màu cơ bản - Quan sát hình 1.2, trả lời
- Đỏ, vàng, lam
- Hãy trải nghiệm cách pha những màu cơ bản - Quan sát hình 1.3 - HS thực hành pha màu, nêu và viết
tên các màu sau khi pha.
- Quan sát hình 1.4, nêu tên các cặp
màu đối diện nhau
* Rút ra ghi nhớ 2 - HS đọc ghi nhớ 2
- Cặp màu đối diện nhau trong vòng tròn màu
sắc là cặp màu bổ túc.
- Em hãy nêu cảm nhận về màu nóng, màu - Quan sát hình 1.5
lạnh? - Quan sát hình 1.6 và nêu cảm nhận
* Rút ra ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ
- Các cặp màu bổ túc trong mỗi tranh là gì?
- Em có cảm nhận gì về bức tranh a và b? - Quan sát hình1.7, trả lời
- Bức tranh nào có nhiều màu nóng? Bức tranh
đó tạo cho em cảm giác gì?
- Bức tranh nào có nhiều màu lạnh? Bức tranh
đó tạo cho em cảm giác gì?
-Màu nóng và màu lạnh thường tạo cảm giác -Trả lời
gì?
- Nêu nhận xét của em khi thấy các màu nóng
đứng cạnh nhau?
- Nêu nhận xét của em khi thấy các màu lạnh
đứng cạnh nhau?
* Rút ra ghi nhớ 3 - HS đọc ghi nhớ 3
2.2. Hướng dẫn thực hiện:
- HD HS tìm hiểu cách thực hiện - Tham khảo hình 1.8 để tìm hiểu cách
sử dụng màu sắc trong tranh.
* Rút ra ghi nhớ 4 - HS đọc ghi nhớ 4
- Tham khảo hình 1.9 để có ý tưởng về
bố cục và màu sắc.
2.3. Thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành -Thực hành cá nhân
- Theo dõi, giúp đỡ
3. Nhận xét, đánh giá: - HS tự đánh giá
- Nhận xét lại
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: HS thực hiện
- Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết
1
2. Nội dung chính:
- Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ - Hoạt động cá nhân +Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ - Trưng bày sản phẩm
không? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của - Chia sẻ
mình?
+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế
nào trong bài vẽ của mình?
+Em thích bài vẽ nào của bạn?
+Em học được gì từ bài vẽ của bạn?
+Hãy nêu ý kiến của em về cách sử dụng màu
sắc trong cuộc sống hàng ngày?
- Nhận xét lại
3. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét, đánh giá hết chủ đề - Tự đánh giá
- Nhận xét lại - HS tự nhận xét
-Dặn dò vận dụng và sáng tạo
Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 4
ND:
Chủ đề 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
(4 tiết)
I. Mục tiêu:
- Nhận biết và nêu được đặc điểm về hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
- Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ảnh 3 chiều.
- Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm
bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp:
+ Có thể vận dụng các quy trình:
- Vẽ cùng nhau; Xây dựng cốt truyện
- Tạo hình 3 chiều- Tiếp cận chủ đề
-Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn
- Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
- GV:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Hình ảnh minh họa về các con vật
+ Sản phẩm của HS nếu có
- HS:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, hồ dán .
III. Các hoạt động dạy và học:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3. Khởi động: HS thực hiện
4. Nội dung chính:
2.1. Hướng dẫn tìm hiểu:
- Trong hình là những con vật nào? Thức -Quan sát hình 2.1, trả lời
ăn của chúng là gì?
- Nêu đặc điểm hình dáng, màu sắc của
mỗi con vật.
- Nêu hoạt động và môi trường sống của
mỗi con vật.
- Tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể
hiện các sản phẩm qua hình 2.2 - Quan sát hình 2.2, trả lời - Em thấy hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm?
- Hình dáng, màu sắc của các sản phẩm như
thế nào?
- Các sản phẩm được thể hiện bằng những
hình thức nào? Từ chất liệu gì?
* Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1
- Mỗi con vật có đặc điểm về môi trường
sống, hình dáng, hoạt động khác nhau.
- Có nhiều hình thức tạo sản phẩm con vật với
các chất liệu khác nhau: vẽ, nặn, xé dán, tạo
hình từ vỏ hộp Khi taọ hình cần chú ý đến
đặc điểm về hình dáng, hoạt động của con vật.
2.2. Hướng dẫn thực hiện:
- HD HS tìm hiểu cách thực hiện - Trả lời
- Em sẽ lựa chọn con vật nào để tạo hình?
- Con vật đó có đặc điểm gì nổi bật? Nó sống
ở đâu?
-Em sẽ thể hiện con vật đó bằng chất liệu gì? - Tham khảo hình 2.3, 2.4, 2.5
2.3. Hướng dẫn thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành -Thực hành cá nhân
- Theo dõi, giúp đỡ - Chọn con vật và thực hiện để tạo kho
hình ảnh cho nhóm.
3. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét lại - HS tự đánh giá
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
4. Khởi động: HS thực hiện
- Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung
tiết 1
5. Nội dung chính:
Hướng dẫn thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành nhóm - Hoạt động nhóm
+Lựa chọn các con vật trong kho hình ảnh,
- Theo dõi, giúp đỡ xếp bố cục bức tranh.
+Sáng tạo thêm các chi tiết khác cho tranh
sinh động.
3. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét lại - HS tự nhận xét TIẾT 3
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
6. Khởi động: HS thực hiện
- Cho HS tiếp tục hoàn thành nội
dung tiết 2
7. Nội dung chính:
Hướng dẫn thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành tiếp tục - Hoạt động nhóm
+ Hs xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của
nhóm:
- Tưởng tượng các con vật thành các nhân
vật có tính cách: Các nhân vật đó đang
làm gì? Ở đâu? Đang tham gia hoạt động
gì?
- Theo dõi, giúp đỡ - Có thể viếtthêm lời thoại cho nhân vật.
- Thảo luận thống nhất tiểu phẩm của nhóm,
phân công nhiệm vụ sắm vai, dẫn chuyện
- HS tự nhận xét
3.Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét lại
TIẾT 4
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
8. Khởi động: HS thực hiện
- Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 3
9. Nội dung chính:
- Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ
+ Em có thấy thú vị khi tạo hình con vật không? - Hoạt động nhóm
+ Em cảm nhận gì về sản phẩm nhóm mình? - Trưng bày sản phẩm
+Em đã lựa chọn và thể hiện hình dáng, đặc điểm, - Chia sẻ
màu sắc như thế nào cho con vật trong sản phẩm
của mình? - Tự đánh giá
+Em thích sản phẩm nào của các bạn? Hãy nêu - HS tự nhận xét
nhận xét về sản phẩm đó?
+Em học hỏi được gì từ sản phẩm của bạn?
- Nhận xét lại
10.Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét, đánh giá hết chủ đề
- Nhận xét lại
-Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 4
ND:
Chủ đề 3: NGÀY HỘI HÓA TRANG
(2 tiết)
I. Mục tiêu:
- Phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu, chèo, tuồng, lễ hội dân
gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế.
- Biết cách tạo hình mặt nạ.
- Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp:
+ Vận dụng quy trình Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.
- Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
- GV:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Hình ảnh minh họa về một số lễ hội hóa trang.
+ Sản phẩm của HS nếu có
+ Hình minh họa các bước thực hiện.
- HS:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn
III. Các hoạt động dạy và học:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5. Khởi động: HS thực hiện
6. Nội dung chính:
2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: -Quan sát hình 3.1,thảo luận, trả lời
- Em thấy mặt nạ thường có những hình + Mặt nạ hình con thú, mặt nạ chú
gì? hề
- Mặt nạ thường được sử dụng ở đâu? Khi + Lễ hội, sân khấu
nào?
- Em thấy những trang trí trên các mặt nạ
như thế nào?
- Mặt nạ làm bằng những chất liệu gì? - Giấy, bìa, nhựa
* Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1
2.2. Hướng dẫn thực hiện:
- HD HS tìm hiểu cách thực hiện - Quan sát hình 3.2, thảo luận trả lời để
+ Để làm mặt nạ/mũ em cần chuẩn bị những nhận ra cách tạo hình mặt nạ. vật liệu gì?
+Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo ra một
mặt nạ/mũ?
* Rút ra ghi nhớ 2 - HS đọc ghi nhớ 2
- Tham khảo hình 3.3 để có ý tưởng
thực hiện.
2.3. Thực hành:
- Yêu cầu HS tạo 1 sản phẩm hóa trang theo ý -Thực hành cá nhân
thích?
- Theo dõi, giúp đỡ
3. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét lại - HS tự đánh giá qua tiết học
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
11.Khởi động: HS thực hiện
- Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1
12.Nội dung chính:
- Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ
+Em có thích thú khi thực hiện chủ đề không? - Hoạt động cá nhân
+ Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo sản - Trưng bày sản phẩm
phẩm hóa trang của mình? - Chia sẻ
+Em đã sử dụng màu sắc như thế nào để trang
trí cho mặt nạ/mũ?
+Mặt nạ/mũ em làm ra được sử dụng trong lễ
hội hay trên sân khấu?
- Nhận xét lại
13.Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét, đánh giá hết chủ đề - Tự đánh giá
- Nhận xét lại - HS tự nhận xét
-Dặn dò vận dụng và sáng tạo
Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 4
ND:
Chủ đề 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ
(3 tiết)
I. Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm cảu kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm
bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp:
+ Có thể vận dụng các quy trình:
- Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
- GV:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Hình ảnh minh họa về chữ đã được trang trí.
+ Sản phẩm của HS nếu có
- HS:
+ Sách Học Mĩ thuật lớp 4
+ Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán .
III. Các hoạt động dạy và học:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
7. Khởi động: HS thực hiện
8. Nội dung chính:
2.1. Hướng dẫn tìm hiểu:
- Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và -Quan sát hình 2.1, thảo luận, trả lời
chữ nét thanh nét đậm. Chữ nào tạo cảm
giác khỏe khoắn? Chữ nào tạo cảm giác
nhẹ nhàng, thanh thoát?
- Nêu sự khác nhau giữa chữ cơ bản và
chữ trang trí?
- Em thường thấy các chữ trang trí xuất
hiện ở đâu?
- Các chữ các được tạo dáng và trang trí
như thế nào?
* Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1
- Hướng dẫn quan sát
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_1_4.doc