Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 1-4

doc12 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 1-4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT 4 ND: Chủ đề 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (2 tiết) I. Mục tiêu: - Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong đời sống. - Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, màu lạnh. - Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: + Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Vẽ theo nhạc, Vẽ biểu cảm - Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: - GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Hình ảnh minh họa + Bài vẽ của HS nếu có - HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ,giấy màu, kéo, hồ dán III. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: HS thực hiện 2. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: - Màu sắc do đâu mà có? - Trả lời - Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có gì khác nhau? - Tìm hiểu về màu sắc có trong thiên -Quan sát hình 1.1,thảo luận, trả lời nhiên và có trong các sản phẩm mĩ thuật. * Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1 - Nêu tên và chỉ 3 màu cơ bản - Quan sát hình 1.2, trả lời - Đỏ, vàng, lam - Hãy trải nghiệm cách pha những màu cơ bản - Quan sát hình 1.3 - HS thực hành pha màu, nêu và viết tên các màu sau khi pha. - Quan sát hình 1.4, nêu tên các cặp màu đối diện nhau * Rút ra ghi nhớ 2 - HS đọc ghi nhớ 2 - Cặp màu đối diện nhau trong vòng tròn màu sắc là cặp màu bổ túc. - Em hãy nêu cảm nhận về màu nóng, màu - Quan sát hình 1.5 lạnh? - Quan sát hình 1.6 và nêu cảm nhận * Rút ra ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ - Các cặp màu bổ túc trong mỗi tranh là gì? - Em có cảm nhận gì về bức tranh a và b? - Quan sát hình1.7, trả lời - Bức tranh nào có nhiều màu nóng? Bức tranh đó tạo cho em cảm giác gì? - Bức tranh nào có nhiều màu lạnh? Bức tranh đó tạo cho em cảm giác gì? -Màu nóng và màu lạnh thường tạo cảm giác -Trả lời gì? - Nêu nhận xét của em khi thấy các màu nóng đứng cạnh nhau? - Nêu nhận xét của em khi thấy các màu lạnh đứng cạnh nhau? * Rút ra ghi nhớ 3 - HS đọc ghi nhớ 3 2.2. Hướng dẫn thực hiện: - HD HS tìm hiểu cách thực hiện - Tham khảo hình 1.8 để tìm hiểu cách sử dụng màu sắc trong tranh. * Rút ra ghi nhớ 4 - HS đọc ghi nhớ 4 - Tham khảo hình 1.9 để có ý tưởng về bố cục và màu sắc. 2.3. Thực hành: - Yêu cầu HS thực hành -Thực hành cá nhân - Theo dõi, giúp đỡ 3. Nhận xét, đánh giá: - HS tự đánh giá - Nhận xét lại TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: HS thực hiện - Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1 2. Nội dung chính: - Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ - Hoạt động cá nhân +Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ - Trưng bày sản phẩm không? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của - Chia sẻ mình? + Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình? +Em thích bài vẽ nào của bạn? +Em học được gì từ bài vẽ của bạn? +Hãy nêu ý kiến của em về cách sử dụng màu sắc trong cuộc sống hàng ngày? - Nhận xét lại 3. Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét, đánh giá hết chủ đề - Tự đánh giá - Nhận xét lại - HS tự nhận xét -Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 4 ND: Chủ đề 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT (4 tiết) I. Mục tiêu: - Nhận biết và nêu được đặc điểm về hình dáng, môi trường sống của một số con vật. - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ảnh 3 chiều. - Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: + Có thể vận dụng các quy trình: - Vẽ cùng nhau; Xây dựng cốt truyện - Tạo hình 3 chiều- Tiếp cận chủ đề -Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn - Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: - GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Hình ảnh minh họa về các con vật + Sản phẩm của HS nếu có - HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, hồ dán . III. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Khởi động: HS thực hiện 4. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: - Trong hình là những con vật nào? Thức -Quan sát hình 2.1, trả lời ăn của chúng là gì? - Nêu đặc điểm hình dáng, màu sắc của mỗi con vật. - Nêu hoạt động và môi trường sống của mỗi con vật. - Tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm qua hình 2.2 - Quan sát hình 2.2, trả lời - Em thấy hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm? - Hình dáng, màu sắc của các sản phẩm như thế nào? - Các sản phẩm được thể hiện bằng những hình thức nào? Từ chất liệu gì? * Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1 - Mỗi con vật có đặc điểm về môi trường sống, hình dáng, hoạt động khác nhau. - Có nhiều hình thức tạo sản phẩm con vật với các chất liệu khác nhau: vẽ, nặn, xé dán, tạo hình từ vỏ hộp Khi taọ hình cần chú ý đến đặc điểm về hình dáng, hoạt động của con vật. 2.2. Hướng dẫn thực hiện: - HD HS tìm hiểu cách thực hiện - Trả lời - Em sẽ lựa chọn con vật nào để tạo hình? - Con vật đó có đặc điểm gì nổi bật? Nó sống ở đâu? -Em sẽ thể hiện con vật đó bằng chất liệu gì? - Tham khảo hình 2.3, 2.4, 2.5 2.3. Hướng dẫn thực hành: - Yêu cầu HS thực hành -Thực hành cá nhân - Theo dõi, giúp đỡ - Chọn con vật và thực hiện để tạo kho hình ảnh cho nhóm. 3. Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét lại - HS tự đánh giá TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4. Khởi động: HS thực hiện - Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1 5. Nội dung chính: Hướng dẫn thực hành: - Yêu cầu HS thực hành nhóm - Hoạt động nhóm +Lựa chọn các con vật trong kho hình ảnh, - Theo dõi, giúp đỡ xếp bố cục bức tranh. +Sáng tạo thêm các chi tiết khác cho tranh sinh động. 3. Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét lại - HS tự nhận xét TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6. Khởi động: HS thực hiện - Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 2 7. Nội dung chính: Hướng dẫn thực hành: - Yêu cầu HS thực hành tiếp tục - Hoạt động nhóm + Hs xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm: - Tưởng tượng các con vật thành các nhân vật có tính cách: Các nhân vật đó đang làm gì? Ở đâu? Đang tham gia hoạt động gì? - Theo dõi, giúp đỡ - Có thể viếtthêm lời thoại cho nhân vật. - Thảo luận thống nhất tiểu phẩm của nhóm, phân công nhiệm vụ sắm vai, dẫn chuyện - HS tự nhận xét 3.Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét lại TIẾT 4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 8. Khởi động: HS thực hiện - Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 3 9. Nội dung chính: - Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ + Em có thấy thú vị khi tạo hình con vật không? - Hoạt động nhóm + Em cảm nhận gì về sản phẩm nhóm mình? - Trưng bày sản phẩm +Em đã lựa chọn và thể hiện hình dáng, đặc điểm, - Chia sẻ màu sắc như thế nào cho con vật trong sản phẩm của mình? - Tự đánh giá +Em thích sản phẩm nào của các bạn? Hãy nêu - HS tự nhận xét nhận xét về sản phẩm đó? +Em học hỏi được gì từ sản phẩm của bạn? - Nhận xét lại 10.Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét, đánh giá hết chủ đề - Nhận xét lại -Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 4 ND: Chủ đề 3: NGÀY HỘI HÓA TRANG (2 tiết) I. Mục tiêu: - Phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu, chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế. - Biết cách tạo hình mặt nạ. - Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: + Vận dụng quy trình Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai. - Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: - GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Hình ảnh minh họa về một số lễ hội hóa trang. + Sản phẩm của HS nếu có + Hình minh họa các bước thực hiện. - HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn III. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5. Khởi động: HS thực hiện 6. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: -Quan sát hình 3.1,thảo luận, trả lời - Em thấy mặt nạ thường có những hình + Mặt nạ hình con thú, mặt nạ chú gì? hề - Mặt nạ thường được sử dụng ở đâu? Khi + Lễ hội, sân khấu nào? - Em thấy những trang trí trên các mặt nạ như thế nào? - Mặt nạ làm bằng những chất liệu gì? - Giấy, bìa, nhựa * Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1 2.2. Hướng dẫn thực hiện: - HD HS tìm hiểu cách thực hiện - Quan sát hình 3.2, thảo luận trả lời để + Để làm mặt nạ/mũ em cần chuẩn bị những nhận ra cách tạo hình mặt nạ. vật liệu gì? +Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo ra một mặt nạ/mũ? * Rút ra ghi nhớ 2 - HS đọc ghi nhớ 2 - Tham khảo hình 3.3 để có ý tưởng thực hiện. 2.3. Thực hành: - Yêu cầu HS tạo 1 sản phẩm hóa trang theo ý -Thực hành cá nhân thích? - Theo dõi, giúp đỡ 3. Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét lại - HS tự đánh giá qua tiết học TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 11.Khởi động: HS thực hiện - Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1 12.Nội dung chính: - Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ +Em có thích thú khi thực hiện chủ đề không? - Hoạt động cá nhân + Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo sản - Trưng bày sản phẩm phẩm hóa trang của mình? - Chia sẻ +Em đã sử dụng màu sắc như thế nào để trang trí cho mặt nạ/mũ? +Mặt nạ/mũ em làm ra được sử dụng trong lễ hội hay trên sân khấu? - Nhận xét lại 13.Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét, đánh giá hết chủ đề - Tự đánh giá - Nhận xét lại - HS tự nhận xét -Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 4 ND: Chủ đề 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (3 tiết) I. Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm cảu kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: + Có thể vận dụng các quy trình: - Vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: - GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Hình ảnh minh họa về chữ đã được trang trí. + Sản phẩm của HS nếu có - HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 4 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán . III. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7. Khởi động: HS thực hiện 8. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: - Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và -Quan sát hình 2.1, thảo luận, trả lời chữ nét thanh nét đậm. Chữ nào tạo cảm giác khỏe khoắn? Chữ nào tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát? - Nêu sự khác nhau giữa chữ cơ bản và chữ trang trí? - Em thường thấy các chữ trang trí xuất hiện ở đâu? - Các chữ các được tạo dáng và trang trí như thế nào? * Rút ra ghi nhớ 1 - HS đọc ghi nhớ 1 - Hướng dẫn quan sát

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_1_4.doc