Giáo án Mĩ thuật Lớp 3B1 cả năm

 

I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- HS làm quen với tranh TN, của họa sĩ về đề tài môi trường.

- Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét hình ảnh, màu sắc và vẽ tranh.

- HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh từ đó có ý thức bảo vệ môi trường

II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1- Giáo viên: - SGK, SGV, tranh vẽ đề tài môi trường.

2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 3, tranh sưu tầm.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1- Ổn định lớp: Cho lớp hát.

2- Kiểm tra:

- GV kiểm tra bài cũ.

- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3B1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua vật mẫu . - HS quan sát mẫu bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của mẫu. *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1. Quan sát, nhận xét: - GV bày mẫu và yêu cầu HS quan sát mẫu đã chuẩn bị qua đó trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. - HS quan sát và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Mẫu vẽ là những vật gì? + Mẫu vẽ là lọ hoa và quả. + Mẫu nằm trong khung hình gì? + Mẫu nằm trong khung hình chữ nhật đứng. + So sánh tỉ lệ to nhỏ và độ đậm nhạt của các vật mẫu? + HS so sánh tìm ra tỉ lệ to nhỏ và độ đậm nhạt của mẫu thông qua câu hỏi gợi ý của giáo viên? + Màu sắc của mẫu như thế nào? + Màu sắc của mẫu như thế nào ? - Sau khi học sinh trả lời xong câu hỏi, GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu. - Học sinh lắng nghe GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu.. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và đánh bóng chì hoặc tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần thương xuyên quan sát mẫu, vẽ vừa với khổ giấy, khi đánh bóng hình cần có đậm nhạt. - HS lắng nghe. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI30: VẼ THEO MẪU CÁI ẤM PHA TRÀ I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm. - Biết cách vẽ và vẽ được cái ấm pha trà. - HS cảm nhận vẻ đẹp của tranh qua đó cái ấm pha trà. II – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - Một vài cái ấm pha trà khác nhau, tranh ảnh về cái ấm pha trà, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS. 2- Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua vật mẫu. - HS quan sát mẫu bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của mẫu. *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1. Quan sát, nhận xét: - GV bày mẫu và yêu cầu HS quan sát mẫu đã chuẩn bị qua đó trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. - HS quan sát và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Mẫu vẽ là những vật gì? + Mẫu vẽ là cái ấm pha trà + Mẫu nằm trong khung hình gì? + Mẫu trong khung hình chữ nhật nằm. + So sánh tỉ lệ to nhỏ và độ đậm nhạt của các vật mẫu? + HS so sánh tìm ra tỉ lệ to nhỏ và độ đậm nhạt của mẫu thông qua câu hỏi gợi ý của giáo viên? + Màu sắc của mẫu như thế nào? + Màu sắc trắng, bóng. - Sau khi học sinh trả lời xong câu hỏi, GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu. - Học sinh lắng nghe GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu.. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và đánh bóng chì hoặc tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần thương xuyên quan sát mẫu, vẽ vừa với khổ giấy, khi đánh bóng hình cần có đậm nhạt. - HS lắng nghe. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 31: VẼ TRANH ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một vài con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ và vẽ được các con vật, tô màu theo ý thích. - HS cảm nhận vẻ đẹp của tranh qua đó có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. II – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - Sưu tầm tranh ảnh con vật, tranh dân gian đông hồ, gà mái, lợn ăn ráy, bài của HS năm trước. 2- Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài các con vật. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Có hình con trâu, hoa, cỏ... + Hình ảnh chính trong tranh là gì? + Hình ảnh chính trong tranh là con trâu. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì? + Hình ảnh phụ trong tranh là cây, hoa.. + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ về các con vật khác ( gà, chó, mèo, lợn...) - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài.. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 32: VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ DO I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nhận biết hình dáng người đang hoạt động. - Biết cách và nặn hoặc vẽ xé dán được hình dáng người đang hoạt động. - Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người. II – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - Tranh ảnh về các hình dáng khác nhau của con người. 2- Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài tự do. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Vui trơi, học tập, lao động + Hình ảnh chính trong tranh là gì? + Hình ảnh chính là người. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì? + Hình ảnh phụ trong tranh là cây, hoa... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ về nhiều đề tài khác nhau thông qua các hoạt động hàng ngày. - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 33: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Tìm hiểu nội dung các bức tranh. - Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh và màu sắc. - HS cảm nhận vẻ đẹp của tranh qua đó quý trọng tình cảm của mẹ và bạn bè. II – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Giáo viên: - Tranh ở vở tập vẽ, tranh tham khảo. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: BÀI 34: VẼ TRANH ĐỀ TÀI MÙA HÈ I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Hiểu biết được nội dung đề tài. - Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích. II – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên: - Tranh ảnh về đề tài mùa hè, bài vẽ của HS hình gợi ý cách vẽ. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài mùa hè. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Có hình các bạn, cây, nhà, hoa... + Hình ảnh chính trong tranh là gì? + Hình ảnh chính là các bạn. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì? + Hình ảnh phụ trong tranh là cây, hoa... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ về nhiều hoạt động khác nhau trong mùa hè. - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo.

File đính kèm:

  • docG.A khoi 3.doc
Giáo án liên quan