I. MỤC TIÊU
- Học sinh tìm hiểu nội dung của các bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II. CHUẨN BỊ
· GIÁO VIÊN
- Tranh ở vở tập vẽ.
- Tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đế tài.
· HỌC SINH
- Dụng cụ học vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3B Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 Ngày dạy ……/……/……
Tiết 33 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
MỤC TIÊU
Học sinh tìm hiểu nội dung của các bức tranh.
Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh ở vở tập vẽ.
Tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đế tài.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Giáo viên giới thiệu tranh để học sinh biết tên tranh và tên tác giả.
Tranh Mẹ tôi của Xvét-ta-ba-la-nô-va, 8 tuổi (Ca-dắc-xtan).
Tranh Cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi (Thái Lan).
Hoạt động 1: Xem tranh.
Tranh Mẹ tôi, của Xvét-ta Ba-la-nô-va.
Giáo viên cho học sinh xem tranh, đặt câu hỏi để các em quan sát, suy nghĩ, trả lời.
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? (mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu, triều mến).
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? (ở trong phòng: mẹ ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm dựa, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng).
Gợi ý để học sinh tả lại màu sắc của tranh.
Tranh được vẽ như thết nào? (hình vẽ ngộ nghĩnh, các mản màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khỏe khoắn, rõ nội dung). Đây là tranh đẹp.
Tranh Cùng giã gạo, của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao.
Giáo viên giành thời gian cho học sinh quan sát tranh và nêu câu hỏi gợi ý:
+ Tranh vẽ cảnh gì? (cảnh giã gạo, có 4 người: 3 người đứng, 1 người ngồi trước sân nhà bên cạnh là dòng sông.
+ Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
Hình ảnh nào là chính trong tranh?
Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác? (phong cảnh bên kia bờ sông với những ngôi nhà và hàng cây; dòng sông nước trong xanh đang chảy; xa xa các em nhỏ vui đùa bên những nếp nhà, tán cây lấp lành tỏa bóng mát xuống thôn xóm).
+ Trong tranh có những màu nào?
Giáo viên gọi vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh, cần tìm hiểu kĩ nội dung, đề tài, hình ảnh, màu sắc đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
Hoạt động 2: Nhận xét – đánh giá.
Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
Dặn dò học sinh:
File đính kèm:
- bai 33.doc