I. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh:
- Tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.
- Hiể nội dung, cách sắp xếp hình ảnh màu sắc trong tranh đề tài môI trường.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG
1. Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác.
- Tranh của họa sĩ vẽ cùng đề tài.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh, ảnh về môi trường.
- Đồ dùng học vẽ.
68 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3B Năm 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừa với phần giấy;
+ Ước lượng tỷ lệ các bộ phận: miệng, vai, thân, đáy, vòi và tay cầm;
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét, hoàn thành hình cái ấm
+ Trang trí, vẽ màu như cái ấm mẫu;
+ Có thể trang trí theo cách riêng của mình.
- HS quan sát bài vẽ của các anh chị năm trước để tham khảo.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên quan sát và gợi ý học sinh:
+ Vẽ phác hình(vừa với phần giấy).
+ Tìm tỷ lệ các bộ phận;
+ Vẽ nét chi tiết sao cho rõ đặc điểm mẫu vẽ;
+ Trang trí: hoạ tiết và màu sắc tự do (có thể chỉ vẽ màu, vẽ hình hoặc đường diềm ...).
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ về:
+ Bố cục (vừa với phần giấy)
+ Hình cái ấm (rõ đặc điểm so với mẫu);
+ Trang trí (có nét riêng).
- Học sinh tìm bài vẽ mà mình thích (nêu lý do vì sao?). Sau đó để các em tự xếp loại.
- Giáo viên động viên chung và khen ngợi các em có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi, dán vào giấy A4, ghi tên tranh, tên tác giả và tập nhận xét về cách vẽ hình, vẽ màu.
- Quan sát và sưu tầm tranh, ảnh về các con vật.
Ngày soạn:............................
tuần 31: Vẽ tranh
đề tài các con vật
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Sưu tầm tranh, ảnh (trong sách báo) về một số con vật.
- Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn ăn cây ráy...
- Một số bài vẽ các con vật của học sinh các năm trước.
2- Học sinh:
- Đồ dùng học vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh các con vật để các em nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc các con vật.
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh, học sinh quan sát để nhận xét về các con vật theo các yêu cầu sau:
+ Tranh vẽ con gì?
+ Con vật đó có dáng thế nào? (tư thế: đứng, nằm, đang đi, đang ăn ... học sinh mô tả về hình dáng, đặc điểm của các bộ phận, tư thế phù hợp với hoạt động của các con vật và màu sắc của chúng.
- Yêu cầu học sinh chọn con vật định vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh :
- Vẽ hình dáng con vật (vẽ một hoặc hai con vật có các dáng khác nhau).
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn (cây, nhà, sông,
núi ...)
- Vẽ màu:
+ Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh;
+ Màu nền của bức tranh;
+ Màu có đậm, có nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên quan sát và góp ý cho học sinh cách vẽ hình, vẽ màu. Đối với những học sinh vẽ chậm, cần quan tâm hơn để các em hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên giới thiệu một số bài của học sinh đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét:
+ Các con vật được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh?
- Học sinh tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích.
* Dặn dò:
- Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè.
- Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn và giấy màu.
Ngày tháng năm 2008
tuần 32: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc xé, xé dán hình dáng người đơn giản
I- Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người đang hoạt động.
- Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Sưu tầm tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người.
- Một số bài tập nặn (hoặc tranh vẽ, xé dán) của học sinh các năm trước.
- Đất nặn hoặc màu, giấy màu, hồ dán.
2- Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
- Đất nặn, bảng con (hoặc màu, giấy màu, hồ dán).
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh xem tranh, ảnh và gợi ý các em nhận xét:
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Động tác của từng người như thế nào? (đầu, thân, tay, chân).
- Yêu cầu học sinh làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng ... để các em thấy được các tư thế của các hoạt động.
Hoạt động 2: Cách nặn hoặc cách vẽ, cách xé dán hình dáng người đơn giản :
a- Cách nặn:
- Có thể thực hiện theo một trong hai cách.
+ Nặn rời từng bộ phận rồi gắn để tạo thành hình người. Chỉnh sửa các bộ phận, chi tiết cho hoàn chỉnh rồi tạo dáng.
+ Nặn từ khối đất thành hình dáng người theo ý muốn.
Lưu ý:
Khi nặn các chi tiết, có thể chọn màu sắc theo ý thích.
b- Cách xé dán:
- Học sinh tự chọn hai dáng người đang hoạt động để xé dán.
- Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình, chân tay và các hình ảnh khác (cây, nhà, ...).
- Xé hình các bộ phận (tỉ lệ vừa với phần giấy nền).
- Xé các hình ảnh khác.
- Sắp xếp hình đã xé lên giấy nền, điều chỉnh cho phù hợp với các dáng hoạt động.
- Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp.
Lưu ý:
Khi xé giấy, mép giấy không cần sắc gọn, cứ để đường xé tự nhiên, có nét xơ giấy (chỗ trắng, chỗ màu để diễn tả hình).
c- Cách vẽ:
Vẽ từng bước như đã hướng dẫn ở các bài vẽ tranh.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên cho học sinh xem hình dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh, ở các bài tập nặn của học sinh các năm trước, sau đó học sinh suy nghĩ và tưởng tượng hình dáng người sẽ thể hiện.
- Học sinh nặn hoặc vẽ, xé dán hai dáng người theo cách đã hướng dẫn.
- Giáo viên quan sát và gợi ý giúp các em hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán, chú ý tới các bài có hình dáng, động tác và màu sắc sinh động gợi ý để học sinh quan sát, nhận xét:
+ Hình dáng người đang làm gì?
+ Học sinh mô tả dáng người ở bài tập theo cách nghĩ của mình và xếp loại.
- Giáo viên kết luận, nhận xét tiết học.
* Dặn dò:
Sưu tầm tranh cảu thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
Ngày tháng năm 2008
tuần 33: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi thế giới
I- Mục tiêu:
- HS tìm hiểu nội dung các bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Tranh ở vở tập vẽ.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
2- Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Xem tranh:
a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
+ GV tóm tắt chung.
b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao:
+ Tranh vẽ cảnh gì?
+ Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
+ Hình ảnh chính trong tranh?
+ Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác?
+ Trong tranh có những màu nào?
- Giáo viên gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
- Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá:
Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
* Dặn dò:
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét
- Quan sát cây cối, trời mây ... về mùa hè.
Ngày tháng năm 2008
tuần 34: Vẽ tranh
đề tài mùa hè
I- Mục tiêu:
- HS hiểu được nội dung đề tài
- Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài
- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè
- Tranh vẽ về mùa hè của học sinh các lớp trước
2- Học sinh:
- Sưu tầm tranh,ảnh về mùa hè
- Đồ dùng học vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên giới thiệu tranh và gợi ý học sinh tìm hiểu về mùa hè:
+ Tiết trời mùa hè như thế nào?
+ Cảnh vật ở mùa hè thường có những màu sắc nào?
+ Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến?
+ Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè?
- Gợi ý học sinh về những hoạt động trong ngày hè:
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
+ Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh ở đó thế nào?
Giáo viên kết luận:
+ Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú
+ Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè đều có thể vẽ thành tranh.
+ Các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh :
+ Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ (có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở đâu? Những hoạt động cụ thể nào? ...).
+ Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để nêu bật nội dung;
+ Vẽ hình ảnh phụ sau (ví dụ: Trong trò chơi thả diều, các bạn đang thả diều là hình ảnh chính, bãi cỏ, sườn đê, bụi cây ... là hình ảnh phụ);
+ Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình.
- Quan sát và gợi ý học sinh tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh.
- Nhắc nhở học sinh: Vẽ thay đổi các hình dáng người để bài vẽ sinh động
- Thay đổi cách vẽ màu tạo sự hấp dẫn cho tranh.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về:
+ Nội dung tranh;
+ Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh;
+ Màu sắc trong tranh.
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. Yêu cầu các em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp.
* Dặn dò:
- Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học (Vẽ ở giấy A4, màu trong sáng).
- Tìm chọn bài vẽ đẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.
File đính kèm:
- Mi Thuat lop 3CA NAM.doc