Giáo án Mĩ thuật Lớp 3A

I. MỤC TIÊU

- HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi, của các hoạ sĩ về đề tài môi trường.

- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên

- Một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi vẽ về đề tài vệ sinh môi trường và các đề tài khác (tranh vui chơi, lễ hội,.).

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu làm quen với việc đưa hình hoa, lá vào trang trí ở các dạng bài tập. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc. - Hình gợi ý cách vẽ. - Một số bài trang trí có hoạ tiết là cành lá hay chiếc lá. Học sinh - Một cành lá đơn giản. - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ - Giới thiệu một số cành lá khác nhau, gọi ý để HS nhận biết. + Đặc điểm, cấu tạo của cành lá và hình dáng của chiếc lá. + Cành lá phong phú về hình dáng và màu sắc. - Quan sát một số loại lá. - Giới thiệu một số bài trang trí để các em thấy: + Cành lá đẹp có thể sử dụng làm hoạ tiết trang trí. - Quan sát một số bài trang trí. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Yêu cầu HS quan sát cành lá và gợi ý các em cách vẽ: + Vẽ phác cành, cuống lá (chú ý hướng của cành, cuống lá). + Quan sát cành lá. + Vẽ phác khung hình của từng chiếc lá. - Gợi ý HS cách vẽ màu: + Có thể vẽ màu như mẫu. + Có thể vẽ màu khác: cành lá non, cành lá già,... + Vẽ màu có đậm, nhạt. + Lắng nghe. Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Yêu cầu HS làm bài vào Vở tập vẽ 3. + Làm bài vào Vở tập vẽ 3. - Đến từng bàn gợi ý HS . + Phác khung hình. + Vẽ rõ đặc điểm của lá cây. + Cách vẽ màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình vẽ (so với phần giấy). + Đặc điểm của cành lá; + Màu sắc. - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. + 4 - 5 tìm ra bài đẹp theo ý thích. Dặn dò HS + Sưu tâm tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam (20- 11). 1’ Thứ ..... ngày .... tháng .... năm 200 Bài 12: Vẽ tranh Đề tài ngày nhà giáo việt nam I. Mục tiêu: - HS biết tìm, chọn nội dung đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam. - Vẽ được tranh vẽ Ngày nhà giáo Việt Nam. - Yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. II. Chuẩn bị: Giáo viên - Một số tranh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam và một số tranh đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. - Bài về của học sinh các lớp trước về Ngày nhà giáo Việt Nam. Học sinh - Sưu tầm tranh về ngày 20/11. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài 3’ - Giới thiệu một số tranh và gợi ý HS nhận ra: + Quan sát tranh. + Tranh nào vẽ đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam. + Chỉ ra được tranh vẽ về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. + Tranh về Ngày nhà giáo Việt Nam. có những hình ảnh gì ? + Chỉ ra những hình ảnh trong tranh vẽ về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam. + Hình ảnh chính + Hình ảnh phụ + Màu sắc + Chỉ ra đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ và màu sắc trong tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh 4’ - GV giới thiệu tranh và gợi ý HS nhận ra cách thể hiện nội dung. + Quan sát tranh để nhận ra các thể hiện nội dung. + Tặng hoa thầy, cô giáo (ở lớp học, ở sân trường). + HS vây quanh thầy, cô giáo + Cùng cha mẹ tặng hoa thầy giáo, cô giáo. + Lễ kỷ niệm ngày 20/11. - Gợi ý cách vẽ tranh. + Vẽ hình ảnh chính, chú ý đến các dáng người cho tranh sinh động. + Vẽ các hình ảnh phụ. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Quan sát gợi ý học sinh: + Tìm nội dung + Vẽ hình ảnh chính: Tìm các hình ảnh phù hợp với nội dung. + Vẽ màu: màu tươi, có đậm, có nhạt Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - GV gợi ý HS nhận xét bài về. + Nội dung (rõ hay chưa rõ) + Các hình ảnh + màu sắc - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài Dặn dò HS 1’ + Quan sát cái bát về hình dáng và cách trang trí. Thứ...ngày......tháng......năm 200 Bài 13: Vẽ trang trí Trang trí cái bát I. Mục tiêu - HS biết cách trang trí cái bát. - Trang trí được cái bát theo ý thích. - Cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát trang trí. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một số cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau. - Một cái bát không trang trí để so sánh. - Một số bài trang trí của HS năm trước. - Hính gợi ý cách vẽ. Học sinh - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, màu vẽ.... III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giới thiệu một số cái bát và gợi ý HS nhận biết: + Các bộ phận của cái bát (miệng, thân và đáy). + Cách trang trí trên bát ( hoạ tiết, màu sắc, cách sắp xếp họa tiết). + Hình dáng các loại bát. 3’ + Quan sát một số cái bát. - Yêu cầu HS tìm ta cái bát đẹp theo ý thích. + Tìm ta cái bát đẹp theo ý thích. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ * Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để HS nhận ra: - Cách sắp xếp hoạ tiết: sử dụng đường diềm hay trang trí đối xứng, trang trí không đều....( có thể vẽ diềm ở miệng bát, giửa thân hay ở dưới thân bát....) + Quan sát hình gợi ý cách vẽ. - Hướng dẫn HS + Tìm và vẽ hoạ tiết theo ý thích. + Vẽ màu: màu thân bát, màu hoạ tiết. * Cho HS xem một số bài vẽ trang trí cái bát của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ: + Xem một số bài vẽ trang trí cái bát của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ: Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 13. * Gợi ý HS + Chọn cách trang trí. + Vẽ hoạ tiết. + Vẽ màu (có thể vẽ màu ở thân bát hoặc để trắng). + Làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 13. Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá 3' - Hướng dẫn HS nhận xét bài về: + 5 - 6 HS nhận xét một số bài vẽ + Hình vẽ + Màu sắc Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Cho điểm một số bài. Dặn dò HS + Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng và màu sắc. 1’ Thứ ...ngày.....tháng......năm 200 Bài 14: Vẽ theo mẫu Vẽ con vật quen thuộc I. Mục tiêu - HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật. - HS yêu mến con vật. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một số tranh, ảnh về các con vật (con chó, mèo, trâu, gà, lợn,....) - Tranh vẽ một số con vật của thiếu nhi. - Hình gợi ý cách vẽ. Học sinh - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì , màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ - Giới thiệu tranh, ảnh một số con vật để HS nhận biết về: + Tên các con vật (mèo, trâu, thỏ,...) + Hình dáng bề ngoài và các bộ phận (đầu, mình, thân, đuôi,...) - Quan sát tranh, ảnh một số con vật: + Sự khác nhau về màu sắc, hình dáng của các con vật. - Yêu cầu HS tả lại đặc điểm một vài con vật: + Tả lại đặc điểm con vật. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Vẽ lên bảng một số hình con vật để HS nhận ra đặc điểm các con vật. + Quan sát hình vẽ các con vật và nhận ra đặc điểm của chúng. - Hướng dẫn cách vẽ: + Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình. + Vẽ tai, chân, đuôi... sau. + Vẽ màu theo ý thích. - Vẽ phác các hoạt động: đi, đứng, chạy, nhảy,....để HS quan sát. Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Yêu cầu HS chọn và vẽ con vật theo trí nhớ vào Vở Tập vẽ 3, bài 14. + Làm bài Vở Tập vẽ 3, bài 14. * hướng dẫn HS - Vẽ các dáng của con vật. - Sắp xếp thành bố cục. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Hướng dận HS nhận xét bài về: - Hình dáng, đặc điểm, màu sắc. - Tìm ra bài đẹp theo ý thích. * Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS + Quan sát các con vật. 1’ Tuần 15: Khối 3 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 200 Bài 15: Vẽ con Vật I. mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của các con vật. - Vẽ được hình một con vật và tạo dáng theo ý thích. - Thêm yêu mến con vật. II. Chuẩn bị Giáo viên - Tranh, ảnh các con vật. - Tranh vẽ con vật của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 3. - Tranh, ảnh các con vật. - Bút chì, màu vẽ các loại. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ - Giới thiệu tranh, ảnh một số con vật quen thuộc (con trâu, bò, chó, gà,...) để HS quan sát và nhận biết về: + Tên con vật;, + Hình dáng, màu sắc của chúng; + Các bộ phận chính của con vật như đầu, mình, chân,..... + Quan sát tranh, ảnh một số con vật. * Đặt câu hỏi để HS quan sát tìm ra sự khác nhau của các con vật. - Con trâu khác con bò như thế nào? - Hình dáng của con gà trống và gà mái có gì khác nhau ? + Con trâu sừng thường dài hơn con bò, con bò có bơm cao hơn và có yếm, con trâu không có yếm,... + Gà trống có lông đuôi dài hơn trên đầu có màu đỏ, màu sắc rực rỡ và đẹp hơn gà mái,... - Màu sắc các con vật như thế nào? + Màu sắc khác nhau. - Yêu cầu HS kể tên một số con vật quen thuộc và tả lại hình dáng của chúng. + Kể tên một số con vật. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Vẽ phác lên bảng một số hình con vật theo các bước để HS quan sát: + Vẽ hình chính trước (đầu, mình). Lưu ý HS vẽ nhiều dáng khác nhau. +Quan sát hình vẽ một số con vật. + Vẽ các bộ phận sau (tai, chân, đuôi,...) cho phù với dáng con vật. + Vẽ màu. - Nhắc HS Vẽ hình vừa với phần giấy (không nhỏ quá hoặc to qua). Hoạt động 3: Thực hành 23’ * Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để tham khảo. - Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 15. + Xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để tham khảo. + Làm bài vào Vở Tập vẽ 3, bài 15. - Gợi ý HS vẽ dáng, đặc điểm, màu sắc con vật. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Hướng dẫn HS nhận xétmôt số bài vẽ về. + Hình dáng, đặc điểm của con vật. + Màu sắc. + 4 - 5 HS nhận xét một số bài vẽ. - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS + Vẽ màu vào hình con voi bài 15, Vở Tập vẽ 3. 1’

File đính kèm:

  • docGIAO AN 3.doc