I. Mục tiêu:
- Tạo cho HS có thói quen quan sát nhận xét về hình dáng của các đồ vật xung quanh.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: Chọn một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
- Một số bài của các HS năm trước.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 7-9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 12 tháng 10 năm 2009
Tuần 7
Bài 7: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái chai
I. Mục tiêu:
- Tạo cho HS có thói quen quan sát nhận xét về hình dáng của các đồ vật xung quanh.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: Chọn một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
- Một số bài của các HS năm trước.
HS : Bút, màu, vở.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Giới thiệu: GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét :
- Đặt 3 loại chai lên bàn để học sinh quan sát và nhận xét.
- Các phần chính của cái chai : miệng, cổ, vai, thân và đáy chai.
- Chai thường được làm bằng thuỷ tinh, có thể là màu trắng đục, xanh hoặc nâu...
Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV đặt nhiều mẫu cho HS quan sát và vẽ.
- GV hướng dẫn cách vẽ cho hợp lý.
- Không lớn quá hoặc bé quá.
- Vẽ phác khung hình của chai và đúng trục.
- Quan sát mẫu để so sánh tỉ lệ cái phần chính của chai ( cổ, vai, thân )
- Vẽ phác mờ hình cái chai.
- Chỉnh sửa cho cân đối ( nét vẽ hình cái chai cần có độ đậm nhạt )
Hoạt động 3: Thực hành
- GV chọn vị trí đặt mẫu sao cho phù hợp với HS.
- Giới thiệu những bài vẽ đẹp chỉ ra những lỗi điển hình mà nhiều em mắc phải để các em rút ra kinh nghiệm ( lỗi về bố cục, tỉ lệ )
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
+ Bài nào giống mẫu hơn ?
+ Bài nào có bố cục đẹp, và bố cục chưa đẹp ?
Dặn dò.
Chuẩn bị đủ đồ dùng cho bài học sau
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: 19 tháng 10 năm 2009
Tuần 8
Bài 8. vẽ tranh: Vẽ chân dung
I. Mục tiêu:
- HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung theo ý thích.
- Vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
II. Chuẩn bị:
GV: Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung các lứa tuổi.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
- Một số bài vẽ chân dung của HS các lớp trước.
HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
Bút chì, tảy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
GV:
Mỗi người đều có một khuôn mặt với một đặc điểm riêng: Khuôn mặt tròn, trái xoan, vuông, dài...mắt, to, nhỏ, lông mày đen, đậm. Có kiểu tóc ngắn, có kiểu tóc dài, tóc búi, tóc xoan...
- Các em h•y quan sát hoặc nhớ lại những khuôn mặt của người thân đó vẽ thành bức tranh.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh dung.
- GV giới thiệu và gợi ý HS nhận xét 1 số tranh chân dung của các hoạ sĩ và của các thiếu nhi.
- Các bức tranh này vẽ khuôn mặt, vẽ nửa người hay toàn thân ? ( Chủ yếu vẽ khuôn mặt người là chủ yếu, thể hiện được những đặc điểm riêng của hình được vẽ )
- Tranh chân dung vẽ những gì ? ( hình dáng, khuôn mặt, các chi tiết, mắt mũi, miệng, tóc, tai...)
- Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ những gì nữa ? ( cổ, vai, thân )
- Màu sắc của toàn bộ bức tranh, của các chi tiết ?
- Nét mặt người trong tranh như thế nào ? ( già, trẻ, vui, buồn, hiền hậu, tươi cười, hóm hỉnh, trầm tư... )
Hoạt động 2: Cách vẽ :
GT hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ : hoặc vẽ lên bảng để HS nhìn thấy:
+ Vẽ khuôn mặt chính diện hoặc nghiêng.
+ Vẽ hình khuôn mặt trước : Tóc, cổ, vai...
+ Vẽ màu ở các bộ phận lớn trước ( Khuôn mặt, áo, tóc nền xung quanh )
+ Sau đó vẽ màu các chi tiết ( mắt, mũi, tóc, tai...)
Hoạt động 3: Thực hành:
- Gợi ý HS vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
GV chọn một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn HS nhận xét.
- Khen ngợi những HS hoàn thành tốt bài vẽ ở lớp và gợi ý cho HS chưa vẽ xong về nhà làm tiếp.
Dặn dò:
Quan sát nhận xét đặc điểm nét mặt của những nguời xung quanh.
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: 26 tháng 9 năm 2009
Tuần 9
Bài 9. Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết hơn về cách sử dụng màu và thể loại tranh đề tài.
- Vẽ được màu vào hình có sẵn theo cảm nhận riêng.
- Hiểu biết thêm về tranh đề tài.
II. Chuẩn bị:
GV: Sưu tầm một số tranh có màu đẹp của thiếu nhi vẽ về đề tài lễ hội.
- Một số bài của HS các năm trước.
HS : Vở, màu, bút.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
GT bài: Trong những dịp lễ tết, nhân dân ta thường tổ chức các hình thức vui chơi như : múa hát, đánh trống, đấu vật, thi cờ tướng...múa rồng là một loại hoạt động trong những ngày vui đó. Cảnh múa rồng thường diễn ra ở sân đình, đường phố... Bạn Quang Trung đ• vẽ về cảnh múa rồng.
- Bài tập này các em vẽ màu theo ý thích vào tranh nét múa rồng của bạn Quang Trung sao cho màu rực rỡ, thể hiện không khí ngày hội, phù hợp với nội dung của tranh.
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu hình ảnh các ngày lễ hội và gợi ý để HS thấy được quang cảnh không khí vui tươi, nhộn nhịp được thể hiện trong tranh.
* GT tranh múa rồng :
+ Cảnh múa rồng có thể diễn ra ban ngày hoặc ban đêm.
+ Màu sắc cảnh vật ban ngày, ban đêm khác nhau.
- Cảnh vật ban ngày rõ ràng, tươi sáng.
- Cảnh vật ban đêm dưới ánh đèn, ánh lửa thì màu sắc càng huyền ảo lung linh.
Hoạt động 2: Cách vẽ màu
GV: Hướng dẫn cho HS cách vẽ màu.
- Tìm màu hình con rồng, người, cây...
- Tìm màu nền.
- Các màu cạnh nhau cần được lựa chọn hài hoà, có đậm, có nhạt.
Hoạt động 3 : Thực hành:
Quan sát HS làm bài, khuyến khích HS theo cách cảm nhận của tuổi thơ.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Gợi ý HS nhận xét. Chọn những bài vẽ màu đẹp đẹp theo ý mình.
- Bổ sung và xếp loại các bài vẽ.
Dặn dò: Thường xuyên quan sát màu sắc của cảnh vật xung quanh.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- MI THUAT 3 SOAN KIDEP T79.doc