I.Mục tiêu :
HS biết gấp, cắt, dán bông hoa
Gấp, cắt, dán được 4, 5 hoặc 8 cánh. Các cánh hoa tương đối đều nhau.
Trang trí những bông hoa theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu một số bông hoa bằng giấy thủ công.
Quy trình gấp, cắt, bông hoa 4, 5, 8 cánh.
Giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 7-8 Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
định.
Cho HS dán, trang trí hình vừa cắt
C. Củng cố – dăn dò:
Gọi một HS khá nêu lại quy trình gấp, cắt, dán bông hoa
Chuẩn bị tiết học kế tiếp: cắt dán bông hoa (tiết 2)
Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên đi đến kết luận: Có thể vận dụng quy trình gấp cắt ngôi sao năm cánh để gấp cắt hoa
Học sinh lên bảng thao tác lại các bước.
HS quan sát các bước
HS thực hành gấp, cắt dán trên nháp
HS quan sát
HS dan hoa
Ngày soạn: 11/10/09
Ngày dạy: 14/10/09
GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (Tiết : 2)
I.Mục tiêu : Như tiết 1
II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : kiểm tra bài cũ và sự chuẩn bị của HS
Mục tiêu : HS xác định nhiệm vụ tiết học và nhớ lại quy trình gấp, cắt dán hoa
Tiến hành:
Yêu cầu HS trình bài dụng cụ học tập thủ công lên bàn GV kiểm tra
Gọi một HS nhắc lại quy trình gấp cắt hoa 5 cánh
Cho một HS thao tác lại cách gấp, vẽ, cắt
Gọi một HS nhắc lại quy trình gấp cắt hoa 4 và 8 cánh
Cho một HS thao tác lại cách gấp, vẽ, cắt
Gọi một HS nhắc lại quy trình dán, trang trí hoa
Hoạt động 2 : Thực hành gấp, cắt, dán bông hoa
Mục tiêu : Rèn kĩ năng gấp, cắt, dán hoa đúng mẫu.
Yêu cầu mỗi HS cắt một hoa 5 cánh, một hoa 4 cánh, 8 cánh, có thể mở rộng thêm 6 cánh, bằng giấy thủ công, kích thước và màu sắc tùy ý.
Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm.
Giáo viên cho HS trình bày sản phẩm của mình chung theo nhóm: mỗi nhóm chuẩn bị một tờ giấy trắng, 3 hoặc 4 bạn gom sản phẩm mình vừa cắt được dán chung và trang trí thành giỏ hoa hoặc cành hoa.
Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
Nhận xét dặn dò :
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài của học sinh
Chuẩn bị bài kì sau : kiểm tra phối hợp gấp cắt dán hình.
HS chuẩn bị DCHT thủ công
Học sinh nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán hoa
Học sinh thực hành gấp, cắt, dán hoa.
Học sinh trưng bày sản phẩm của mình.
HS nhận xét sản phẩm theo gợi ý
Ngày soạn: 25/10/09
Ngày dạy: 28/10/09
Bài 5
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP, CẮT, DÁN HÌNH
I.Mục tiêu :
Ôn tập, củng cố được kiến thức kỉ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
Làm được ít nhất hai đồ chơi đã học (HS khá giỏi 3 đồ chơi đã học hoặc sản phẩm sáng tạo mới).
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5.
HS: Giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, thước kẻ hồ dán.
III. Các hoạt động dạy và học:
Tiết : 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 5 phút
GV nêu mục tiêu: Ôn tập, củng cố được kiến thức kỉ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
Kiểm tra đánh giá: làm được ít nhất hai đồ chơi đã học (HS khá giỏi 3 đồ chơi đã học hoặc sản phẩm sáng tạo mới).
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS thực hành .30 phút
GV yêu cầu HS nêu tên các bài đã học
GV nêu yêu cầu: Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học (tàu thủy hai ống khói, con ếch, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, bông hoa)
Tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán,… và trình bày sản phẩm (25 phút)
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS yếu
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm
- Nhận xét đánh giá bài của HS(5 phút)
Hoạt động 3: Củng cố – dăn dò: 2 phút
Dăn HS tiếp tục ôn tập phối hợp gấp cắt, dán chuẩn bị tiết học kế tiếp: Oân tập (tiết 2)
HS hệ thống lại các bài đã học
Xác định yêu cầu (HS TB, yếu 1 sản phẩm, HS khá giỏi 2 sản phẩm)
Học sinh thực hành gấp cắt dán
HS ghi tên và trưng bày sản phẩm lên bàn của mình .
Ngày soạn: 11/10/09
Ngày dạy: 14/10/09
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP, CẮT, DÁN HÌNH (Tiết : 2)
I.Mục tiêu : Như tiết 1
II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 5 phút
GV nêu mục tiêu: Tiếp tục ôn tập, củng cố được kiến thức kỉ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
Kiểm tra đánh giá: làm được ít nhất hai đồ chơi đã học (HS khá giỏi 3 đồ chơi đã học hoặc sản phẩm sáng tạo mới).
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS thực hành .30 phút
GV yêu cầu HS nêu tên các bài đã học
GV nêu yêu cầu: Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học (sản phẩm không trùng với sản phẩm của tiết ôn tuần trước)
Tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán,… và trình bày sản phẩm (25 phút)
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS yếu
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm
- Nhận xét đánh giá bài của HS (lấy tích các trường hợp chưa đủ tích trong sổ theo dõi) (5 phút)
Hoạt động 3: Củng cố – dăn dò: 2 phút
Dăn HS vận dụng phối hợp gấp cắt, dán để làm đồ chơi tùy thích . Chuẩn bị tiết học kế tiếp: Cắt dán chữ cái đơn giản
HS hệ thống lại các bài đã học
Xác định yêu cầu (HS TB, yếu 1 sản phẩm, HS khá giỏi 2 sản phẩm)
Học sinh thực hành gấp cắt dán
HS ghi tên và trưng bày sản phẩm lên bàn của mình .
Ngày soạn: 1/11/09
Ngày dạy: 3/11/09
BÀI 6
CẮT, DÁN CHỮ I, T (Tiết : 1)
I.Mục tiêu :
HS biết kẻ, cắt, dán chữ I, T
kẻ, cắt, dán được chữ I, T Các nét chữ tương đối thẳng và đềàu nhau
Chữ dán tương đối phẳng.
(HS khá-giỏi: cắt nét chữ thẳng và đềàu nhau, dán phẳng)
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T bằng giấy mày chưa dán có kích thước đủ lớn cho HS quan sát
Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T
Giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút
GV nêu mục tiêu: kẻ, cắt, dán chữ I, T Các nét chữ tương đối thẳng và đềàu nhau
Chữ dán tương đối thẳng.
(HS khá-giỏi: cắt nét chữ thẳng và đềàu nhau, dán phẳng)
Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T (10 phút)
Mục tiêu: HS biết kẻ, cắt, dán chữ I, T
Tiến hành:
-Giáo viên giới thiệu mẫu các chữ I, T và hướng dẫn HS quan sát và nhận xét đi đến kết luận:
+Nét chữ rộng 1 ô
Chữ I có 1 nét, rộng 1 ô, cao 5 ô
Chữ T có 2 nét : nét ngang trên đầu rộng 3 ô, nét thẳng chính giữa chồng lên nét ngang, dài 5 ô
Nếu gấp đôi chữ, T theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ T trùng khít nhau. Vì vậy ta chỉ cần kẻ chữ T rồi gấp đôi theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ sau đó lật ra thì nét cắt hai bên giống nhau.
-Giáo viên hướng dẫn mẫu:
Bước 1: kẻ chữ I, T: Lật mặt sau của tờ giấy thủ công kẻ hai hình chữ nhật. Hình chữ nhật thứ nhất có chiều dài 5 ô, chiều rộng 1 ô vuông, hình chữ nhật thứ 2 có chiều dài 5 ô, chiều rộng 3 ô vuông
Chấm các điểm đánh dấu hình chữ T vào nhình chữ nhật thứ 2 sau đó kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu
Bước 2: gấp và cắt chữ I, T
Chữ I Không cần gấp, chữ T: gấp đôi tờ gấy hình chữ nhật thứ 2 theo chiều dọc, cắt theo đường kẻ sau đó mở ra.
Bước 3: dán chữ I, T
Kẻ một đường thẳng chuần, sắp xếp các chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
Bôi hồ đều lên mặt sau của chữ và dán chữ vào các vị trí đã định.
Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán miết cho phẳng.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS thực hành .20 phút
GV yêu cầu HS nêu lại quy trình cắt chữ I, T
GV yêu cầu HS kẻ cắt, chữ I, T trên giấy trắng.
Giáo viên tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt
Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS yếu
Hoạt động 4: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút
Dặn HS tiếp tục ôn tập kẻ, cắt, dán chuẩn bị cắt dán chữ I, T (tiết 2)
Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên
Học sinh lên bảng thao tác lại các bước.
HS thực hành kẻ, cắt dán trên nháp
Ngày soạn: 7/11/09
Ngày dạy: 10/11/09
CẮT, DÁN CHỮ I, T (Tiết : 2)
I.Mục tiêu : Như tiết 1
II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : kiểm tra bài cũ và sự chuẩn bị của HS
Mục tiêu : HS xác định nhiệm vụ tiết học và nhớ lại quy trình kẻ, cắt dán chữ I, T
Tiến hành:
Yêu cầu HS trình bài dụng cụ học tập thủ công lên bàn GV kiểm tra
Gọi một HS nhắc lại quy trình kẻ, cắt , dán chữ I, T
Hoạt động 2 : Thực hành gấp, cắt, dán bông hoa
Mục tiêu : Rèn kĩ năng , cắt , dán chữ I, T đúng mẫu.
Yêu cầu mỗi HS kẻ, cắt, dán một chữ I một chữ T
Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm.
Giáo viên cho HS cá nhân trình bày sản phẩm của mình lên bàn.
GV hướng dẫn HS nhận xét bài của bạn: kẻ, cắt, dán chữ I, T , các nét chữ tương đối thẳng và đềàu nhau , chữ dán tương đối phẳng.
Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
Nhận xét dặn dò :
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài của học sinh
Chuẩn bị bài kì sau : kiểm tra phối hợp gấp cắt dán hình.
HS chuẩn bị DCHT thủ công
Học sinh nhắc lại quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T
Học sinh thực hành kẻ, cắt, dán chữ I, T
Học sinh trưng bày sản phẩm của mình.
HS nhận xét sản phẩm theo gợi ý
File đính kèm:
- TUAN 7-8.doc