I ) Mục tiêu:
- Hs tìm hiểu nội dung bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II ) Chuẩn bị:
*) Giáo viên:
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 33 Trường Tiểu học Ngô Quang Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 5 tháng 5 năm 2010
Tiết 33: Bài 33: Thường thức mĩ thuật:
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I ) Mục tiêu:
- Hs tìm hiểu nội dung bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II ) Chuẩn bị:
*) Giáo viên:
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ.
III ) Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1)Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
2)Kiểm tra bài cũ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3)Giới thiệu bài: (1’)
Hoạt động 1(25’)
Hướng dẫn Hs xem tranh:
a) Tranh của Xvét-ta Balanôva
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào vẽ nổi bật nhất?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Tranh được vẽ như thế nào?
* Đề tài về mẹ luôn được các nghệ sĩ cũng như các hoạ sĩ luôn nhắc đến người mẹ luôn mang đến cho con cái những điều hạnh phúc nhất, tình cảm của mẹ đối với con cái là tình cảm bao la không kể hết được. Đất nước Ca-dắc-xtan ở vùng Trung Á có khí hậu lạnh về màu đông, nóng khô về mùa hè. Đó là quê hương của bạn Xvét-ta Balanôva. Dù ở đâu các em luôn nhận được tình cảm yêu thương nồng ấm của mẹ
b) Tranh “Cùng giã gạo” của Xaraugui Thê Pxông Krao.
- Tranh vẽ cảnh gì?
- Các dáng của những người giã gạo giống nhau không?
- Hình ảnh chính trong tranh là gì?
- Trong tranh còn có hình ảnh nào khác?
- Trong tranh có những màu nào?
- Em có cảm nhận gì về tranh này?
* Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
Hoạt động 1
- Mẹ đang bế em bé
- Mẹ và em bé.
- Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến.
- Ở trong phòng, mẹ đang ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng...
- Xvét-ta Ba-la-nô-va đã vẽ: mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặt chiếc váy dài có chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt...
- Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung.
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
- Cảnh giã gạo có 4 người: 3 người đứng, 1 người ngồi trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông.
- Mỗi người trong nhóm giã gạo 1 dáng vẻ: người đưa chày cao lên phía trên, người ngả chày ra phía sau, người hạ chay xuống cối... làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập, nhịp điệu khẩn trương của công việc được thể hiện trong tranh.
- Những người giã gạo là hình ảnh chính, được vẽ to, rõ ràng.
- Phong cảnh bên kia sông với những ngôi nhà và hàng cây, dòng sông nước trong xanh đang chảy, xa xa có các em nhỏ đang vui đùa bên những nép nhà, tán cây lấp lánh toả bóng mát xuống thôn xóm...
- Màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ; màu vàng, nâu của ngôi nhà, của quần áo, những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp, gây thích thú cho người xem.
- Hs trả lời.
Hoạt động 2(5’)
Nhận xét đánh giá
* Nhận xét giờ học, khen ngợi những Hs tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
4) Dặn dò: (1’)
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét.
- Chuẩn bị bài sau:
Bài 33 Vẽ tranh: Đề tài mùa hè.
- Quan sát cây cối, trời, mây…về mùa hè.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học vẽ.
Hoạt động 2
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- mi thuat lop 3 tuan 33 co hinh .doc