I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà
- Biết cách vẽ và vẽ được cái ấm pha trà theo mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình cân đối, gần với mẫu.
II/Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu, về cách trang trí.
- Một vài bài vẽ của học sinh các năm trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 30 - Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ tư ngày 14 tháng 4 năm 2010
Bài 30: Vẽ theo mẫu
cái ấm pha trà
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà
- Biết cách vẽ và vẽ được cái ấm pha trà theo mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình cân đối, gần với mẫu.
II/Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu, về cách trang trí.
- Một vài bài vẽ của học sinh các năm trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra sĩ số, đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-Giới thiệu một số mẫu thật đã chuẩn bị:
+ Hình dáng cái ấm pha trà?.
+ Các bộ phận của ấm pha trà?
+ Cách trang trí và màu sắc?
- G/viên gợi ý để hs nhận ra sự khác nhau của các loại ấm pha trà về h/dáng, màu sắc, cách trang trí..
Hoạt động 2: Cách vẽ
-G/t hình gợi ý
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy;
- HS q/sát bài vẽ của các anh chị năm trước.
Hoạt động 3: Thực hành:
-Bày mẫu cho HS thực hành
-Quan sát giúp HS.
*Khai thác để nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà
-Thảo luận nhóm đôi –báo cáo
+ Hình cầu gần tròn
+Nắp, miệng, thân, đáy...
+Nhiều cách
-HS thảo luận- nếu các bước
+ Phác kh/hình cái ấm , phác trục.
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận...
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ hình chi tiết.
+ Có thể trang trí như cái ấm hoặc theo ý thích,
-Vẽ vào vở tập vẽ 3
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình cân đối, gần với mẫu.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên chọn 1 số bài và hướng dẫn nhận xét về: + Bố cục(vừaphần giấy)
+ Hình cái ấm (rõ đặc điểm so với mẫu); + Trang trí (có nét riêng).
- HS tìm bài vẽ mà mình thích (nêu lý do vì sao
- Giáo viên động viên chung và khen ngợi các em có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: Quan sat cái ấm tiết sau luyện.
Tuần 30 Thứ tư ngày 21 tháng 4 năm 2010
Bài 31: Vẽ tranh
Đề tài các con vật
I/ Mục tiêu
- Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh (trong sách báo) về một số con vật.
- Một số bài vẽ các con vật của học sinh các năm trước.
HS : -Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra sĩ số, đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh, học sinh quan sát để nhận xét về các con vật theo các yêu cầu sau:
+ Tranh vẽ con gì?
+ Con vật đó có dáng thế nào? (tư thế: đứng, nằm, đang đi, đang ăn ... - Yêu cầu học sinh chọn con vật định vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ
-Gợi ý cho HS nêu các bước vẽ
-Vẽ minh hoạ lên bảng
Hoạt động 3: Thực hành:
-Nêu yêu cầu thực hành
-Giáo viên quan sát và góp ý cho học sinh cách vẽ hình.
*Khai thác để nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc.
-Hoạt động nhóm 2 báo cáo
+ Học sinh mô tả về hình dáng, đặc điểm của các bộ phận, tư thế phù hợp với hoạt động của các con vật và màu sắc của chúng.
-Hoạt động cá nhân- lớp bổ sung
+Vẽ hình dáng con vật (vẽ một hoặc hai con vật có các dáng khác nhau).
+Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn (cây, nhà, sông, ...)
+Vẽ màu:
-Thực hành vẽ vào vở- vẽ cá nhân
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV giới thiệu một số bài của học sinh đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét về + Bố cục, Các con vật được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh?
- Học sinh tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích.
-Nhận xét chung, tuyên dương.
*GD ý thức yêu quí, chăm sóc con vật
* Dặn dò: Tiết sau luyện
File đính kèm:
- GAMT3.doc