Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 29-35 Trường tiểu học Ngọc Đông 1

I- MỤC TIÊU.

- HS nhận biết thêm về tranh tĩnh vật.

- HS vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích.

- HS hiểu được vẽ đẹp của tranh tĩnh vật.

* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

* GDMT: HS biết giữ gìn môi trường xung quanh.

II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.

 GV: - Sưu tầm tranh tỉnh vật và 1 số tranh các loại khác.

 - Lọ và hoa có hình đơn giản và màu sắc đẹp.

 - Hình gợi ý cách vẽ.

 HS: - Tranh tĩnh vật (nếu có).

 - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,.

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 29-35 Trường tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên tranh em yêu thích. II- Chuẩn bị: GV: - Tranh ở vở Tập vẽ 3. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. HS: Vở Tập vẽ 3, sưu tầm tranh của thiếu nhi. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: - GV cho HS hát vui 2. Kiểm tra: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS - GV hỏi: Tiết trước các em học vẽ bài gì? - GV kiểm tra bài về nhà của HS - GV nhận xét qua phần kiểm tra 3. Bài mới: - Giới thiệu bài mới: Thiếu nhi thế giới cũng như thiếu nhi Việt Nam rất thích vẽ tranh và vẽ nhiều bức tranh đẹp. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu và học bài: Thường thức Mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem tranh. 1.Tranh Mẹ tôi của xvét-ta Ba- la- nô- va. - GV yêu cầu HS chia nhóm và quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập cho các nhóm và yêu cầu các nhóm trình bày. +GV hỏi : Trong tranh có những hình ảnh nào ? +GV hỏi : Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? +GV hỏi : Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ? +GV hỏi : Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu ? +GV hỏi : Trong tranh được sử dụng màu nào ? +GV hỏi : Hình ảnh trong tranh được vẽ như thế nào ? - GV yêu cầu các nhóm bổ sung cho nhau. - GV tóm tắt : Xvét-ta Ba-la-nô-va vẽ : mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ,mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt. Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. Đây là một bức tranh đẹp. 2. Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau- giu Thê prông krao. - GV yêu cầu HS quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập, yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày. + Trả lời theo 5 ý chính . +GV hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ? +Các dáng của những người giống nhau không. +GV hỏi : Tranh vẽ những hình ảnh nào ? +GV hỏi : Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ? + GV hỏi :Trong tranh có những màu nào ? +GV hỏi : Em có thích bức tranh này không ? - GV yêu cầu HS bổ sung cho các nhóm. - GV tóm tắt : Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau-giu Thê Phông Kao vẽ : Cảnh giã gạo, trong tranh mỗi người ở một dáng khác nhau giã gạo, trong tranh còn có các hình ảnh khác như : phong cảnh bên kia sông với những ngôi nhà và hàng cây , dòng sông… Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương các nhóm tích cực phát biểu xây dựng bài, động viên nhóm yếu,... - Củng cố: Muốn thưởng thức được vẽ đẹp của các bức tranh cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình. * Dặn dò: - Sưu tần tranh về các hoạt động mùa hè. - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau. - HS hát vui - HS lấy đồ dùng ra bàn GV kiểm tra - Tiết trước học bài: Tập nặn hình dáng người. - Vài HS - HS lắng nghe - HS chia nhóm và quan sát tranh. - HS thảo luận theo nhóm và trả lời. N1: Có mẹ và bé, bình hoa, bàn,... N2: Hình ảnh chính là mẹ và bé. N3: mẹ vòng tay ôm bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, yêu thương,... N4: Tranh vẽ cảnh ở trong phòng,... N5: Màu đỏ, hồng, nâu, xanh,... N6: Hình vẽ ngộ nghĩnh,... - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe ghi nhớ ý chính : Xvét-ta Ba-la-nô-va vẽ : mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ,mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt. Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. Đây là một bức tranh đẹp. - HS quan sát tranh. - HS thảo luận theo nhóm và trình bày. + Tranh vẽ cảnh giã gạo,... + Mỗi người 1 dáng vẽ khác nhau. + Người, nhà, cây cối, dòng sông,... + Hình ảnh chính những người giã gạo. + Màu xanh, vàng, nâu,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS bổ sung cho các nhóm theo ý chính : Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau-giu Thê Phông Kao vẽ : Cảnh giã gạo, trong tranh mỗi người ở một dáng khác nhau giã gạo, trong tranh còn có các hình ảnh khác như : phong cảnh bên kia sông với những ngôi nhà và hàng cây , dòng sông… . - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi nhớ : Muốn thưởng thức được vẽ đẹp của các bức tranh cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình. - HS lắng nghe dặn dò. =========T]T======== Ngày….tháng….năm 201.. Tuần 34 Tiết 34 Bài 34: Vẽ tranh (Theo chủ đề) ĐỀ TÀI MÙA HÈ I- Mục tiêu: - HS hiểu được nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. - HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè. * HS khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp * GDMT: Biết giữ gìn cảnh quan môi trường. II- Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè. - Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: - GV cho HS hát vui 2. Kiểm tra: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS - GV hỏi: Tiết trước các em học vẽ bài gì? - GV kiểm tra bài về nhà của HS - GV nhận xét qua phần kiểm tra 3. Bài mới: - Giới thiệu bài mới: Sau những tháng dài học tập mùa hè lại đến rồi, và mùa hè là mùa mà tất cả các bạn nhỏ điều thích. Vậy mùa hè chúng ta sẽ làm gì? Bài học hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu và học bài: “ Vẽ tranh Đề tài mùa hè”. Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV treo 1 số bức tranh về đề tài hoạt động trong mùa hè và đặt câu hỏi. +GV hỏi: Những bức tranh có nội dung gì ? +GV hỏi: Hình ảnh nào là chính ? +GV hỏi: Màu sắc trong tranh ? - GV tóm tắt: Có nhiều hoạt động trong mùa hè như thả diều, cắm trại, tham quan du lịch, thăm ông bà. - GV yêu cầu HS nêu 1 số hoạt động trong mùa hè ? Họat động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài. - GV tổ chức trò chơi: yêu cầu HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ tranh đề tài. - Gọi HS lên bảng để sắp xếp các bước tiến hành. B1: vẽ mảng chính, mảng phụ. B2: Vẽ hình ảnh. B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. - GV hướng dẫn. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu yêu cầu vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... * Lưu ý: không được dùng thước,... Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét - GV gọi vài HS nhận xét về: + Nội dung tranh + Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh + Màu sắc trong tranh - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Tìm và chọn bài đẹp để trưng bày sản phẩm. - HS hát vui - HS lấy đồ dùng ra bàn GV kiểm tra - Tiết trước học bài: Xem tranh thiếu nhi thế giới. - Vài HS - HS lắng nghe - HS quan sát tranh và trả lời. + Thả diều, cắm trại, về thăm ông, bà… + Hình ảnh chính là các bạn thiếu nhi,... + Màu sắc tươi, sáng,... HS quan sát và lắng nghe ý chính : + Có nhiều hoạt động trong mùa hè như thả diều, cắm trại, tham quan du lịch, thăm ông bà. - Đi câu cá, đá bóng, văn nghệ, đi tham quan, trồng cây,... - HS trả lời: - HS lên bảng để sắp xếp các bước tiến hành. B1: vẽ mảng chính, mảng phụ. B2: Vẽ hình ảnh. B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài: tìm và chọn nội dung phù hợp,... vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên bảng để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. =========T]T======== Ngày….tháng….năm 201.. Tuần 35 Tiết 35 Bài 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ CUỐI NĂM I.Mục tiêu - Kiến thức: GV và HS thấy được kết quả giảng dạy và học tập trong năm - Kỉ năng: Nhận xét được bài của các bạn - Thái độ: HS yêu thích môn mĩ thuật và nâng dần trình độ cảm thụ và nhận thức thẩm mĩ - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lý dạy - học mĩ thuật II. Hình thức đánh giá Chọn các bài vẽ đẹp Trưng bày ở lớp tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét đánh giá GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học của lớp Khen ngợi HS có nhiều bài vẽ đẹp. III/ Tổng kết - dặn dò : Giáo viên nhận xét , đánh giá những sản phẩm của hsi thực hiện đẹp , màu sắc hài hoà , phù hợp bố cục nội dung . Biểu dương khen ngợi và thu những sản phẩm tốt , đẹp lưu lại cho năm học tới . Dặn dò học sinh tiếp tục thực hiện vẽ theo đề tài , có sự tư duy sáng tạo khi ở nhà , những lúc rảnh rỗi để ngày càng phong phú hơn . =========T]T======== Duyệt Ban giám hiệu Duyệt Tổ chuyên môn .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn

File đính kèm:

  • docMi thuat lop 3 tuan 29-35 CKT.doc
Giáo án liên quan