I-Mục tiêu
1-Kiến thức : Hs biết được cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu trong trang trí hình vuông
2-Kĩ năng: Hs biết cách trang trí hình vuông.
3-Thái độ: Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích
II- Chuẩn bị
-Đồ vật dạng hình vuông: khăn vuông, khăn trải bàn,thảm len, gạch hoa,.
-Một số bài trang trí hìmh vuông.
- Một số hoạ tiết rời để sắp xếp vào hình vuông
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 19 -23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tết và lễ hội ở quê mình mà em thích nhất.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-GV giới thiệu và gợi ý để HS nhận ra cách thể hiện nội dung:
+Đi chúc tết đi chợ hoa.
+Đi xem hội,
+Các trò chơi như: Đấu vật, bơi thuyền, hát dân ca,......
+Vẽ thêm các hình ảnh phụ như: con đường, bờ sông, nhà cửa, cây cối,......
-GV đặt câu hỏi gợi ý HS chọn nội dung:
+Vẽ về hoạt động nào?hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+Trong tranh nên sử dụng màu như thế nào?
Hoạt động 3: Thực hành
-GV gợi ý cách vẽ cho HS:
+Tìm nội dung;
+Vẽ hình , ảnh chính ;
+Tìm các hình, ảnh khác phù hợp với nội dung tạo cho bố cục chặt chẽ.
-GV gợi ý cách vẽ màu: màu rực rỡ, tươi vui .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV gợi ý và cùng HS nhận xét bài về :
+Nội dung;
+Các hình ảnh; màu sắc .
-GV đánh giá bài làm của HS.
4-Dặn dò :
-Nhận xét tiết học:
-Tìm và xem tượng
Đồ dùng học tập
-Quan sát tranh
-Trả lời và nhận ra được tranh về ngày tết và lễ hội
-Quan sát và nhận xét về hình, ảnh và màu sắc ;
-Chú ý theo dõi .
-HS biết tìm ra hình,ảnh chính, phụ và cách vẽ màu.
-HS làm bài
-Tham gia nhận xét bài qua gợi ý của GV.
*Rút kinh nghiệm :
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt BGH
TUẦN 21 Bài 21 : Thường thức mĩ thuật
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I-Mục tiêu
1-Kiến thức : HS bước đầu làm quen với nghệ thuật điêu khắc(chỉ giới hạn ở tượng tròn)
2-Kỹ năng : Có thói quen quan sát, nhận xét các pho tượng thường gặp
3-Thái độ : Yêu thích giờ tập nặn
II-Chuẩn bị
1-Giáo viên
-Sưu tầm một số ảnh các tác phẩm điêu khắc nỗi tiếng của Việt Nam và thế giới
-Tìm một vài tượng thật bằng thạch cao để HS quan sát
2-Học sinh
-Sưu tầm ảnh các loại tượng ở sách báo ,tạp chí......
-Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1-Ổn định :
2-Kiểm tra : Đ D học tập của HS .
3-Bài mới :
* Giới thiệu bài :.............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng
GV giới thiệu một số ảnh hoặc tượng thật đã chuẩn bị và gợi ý HS quan sát nhận biết:
+Tượng có nhiều trong đời sống
+Tượng làm đẹp cuộc sống
+Tượng khác với tranh là:
* Tranh vẽ trên giấy, trên vải, trên tường bằng bút lông, bút chì , màu sáp và bằng nhiều chất liệu khác nhau như: màu nước, màu bột, sơn dầu. Tranh vẽ trên mặt phẳng nên chỉ thấy mặt trước.
* Tượng được tạc, đắp, đúc,.....bằng đất, đá, thạch cao, xi măng. Có thể nhìn thấy các mặt xung quanh.
-Gv yêu cầu HS kể một vài bức tượng mà em biết.
+Em có nhận xét gì về các pho tượng đó?
-Gv tóm tắt:
+Ảnh chụp các pho tượng nên ta chỉ nhìn thấy một mặt như tranh
+Các pho tượng này hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Mĩ thuật Vệt Nam hoặc ở chùa.
-Yêu cầu HS xem hình ở Vỡ tập vẽ 3 và đặt câu hỏi:
+Hãy kể tên các pho tượng ?
+Pho tượng nào là tượng Bác Hồ, tượng anh hùng liệt sĩ?
+Hãy kể tên chất liệu mỗi pho tượng?
- GV bổ sung và nhấn mạnh:
+Tượng rất phong phú về kiểu dáng.
+Tượngđược đặt ở những nơi tôn nghiêm như: đình, chùa, miếu,.......ở các cơ quan: công viên, bảo tàng,.......
+Tượng cổ thường không có tên tác giả, tượng mới có tên tác giả.
Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá
-GV nhận xét :
+ Tinh thần , thái độ học tập của lớp ;
+ Khen ngợi HS có ý kiến phát biểu .
-HS quan sát ,suy nghĩ và tìm câu trả lời :
4-Dặn dò :
-Sưu tầm tượng và tập nhận xét
*Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt BGH
TUẦN 22 Bài 22 : Vẽ trang trí
VẼ MÀU VÀO DÒNG CHỮ NÉT ĐỀU
I-Mục tiêu
1-Kiến thức : HS làm quen với kiểu chữ nét đều
2-Kĩ năng : Biết cách vẽ màu vào dòng chữ.
3-Thái độ : Vẽ màu hoàn chỉnh dòng chữ nét đều.
II-Chuẩn bị
1-Giáo viên
-Sưu tầm một số dòng chữ nét đều
-Bảng mẫu chữ nét đều.
-Bài tập vẽ của HS năm trước .
2-Học sinh
-Giấy vẽ, vở tập vẽ .
-Màu vẽ .
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định:
2-Kiểm tra:
3-Bài mới :
*Giới thiệu bài : ........
Hoạt động 1: Giới thiệu mẫu chữ nét đều:
-GV giới thiệu nhiều mẫu chữ nét đều và phân nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý:
+Mẫu chữ nét đều của nhóm em có màu gì?
+Mẫu chữ có nét to(đậm) hay nét nhỏ(thanh), độ rộng của chữ có bằng nhau không?
-GV củng cố: Các nét của chứ đều bằng nhau, dù nét to hay nét nhỏ, chữ rộng hay hẹp. Trong một dòng chữ có thể vẽ một màu hay hai màu, có màu nền hoặc không.
Hoạt động 2: Cách vẽ màu
-GV nêu yêu cầu bài tập để HS nhận biết:
+Tên dòng chữ;
+Các con chữ, cỡ chữ
+Vẽ màu theo ý thích, vẽ màu chữ hoặc màu nền trước, màu sát nét không chờm ra ngoài.
+Vẽ màu ở xung quanh trước, ở giữa sau.
Hoạt động 3: Thực hành
- HS làm bài như hướng dẫn. Khi HS làm bài GV đến từng bài quan sát giúp đỡ HS yếu.
-GV nhắc nhỡ HS vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV cùng HS nhận xét , đánh giá bài vẽ màu đẹp .
-Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
4-Dặn dò :
-Sưu tầm thêm tranh dân gian.
-Quan sát cái bình đựng nước.
Đồ dùng học tập
-Quan sát và nhận ra ;
-HS chú ý nắm được cách vẽ màu vào hình có sẵn.
-Vẽ màu vào hình có sẵn và vẽ theo ý thích .
-Tham gia nhận xét, đánh giá bài của bạn.
*Rút kinh nghiệm :
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt BGH
TUẦN 23 Bài 23 : Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I-Mục tiêu
1-Kiến thức:Nhận biết được đặc điểm, màu sắc của cái bình
2-Kĩ năng : Biết cách vẽ, vẽ được cái bình
3-Thái độ : Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
II. Chuẩn bị
1-Giáo viên
-Sưu tầm một số cái bình có hình dáng trang trí khác nhau
-Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
-Một vài bài vẽ cái bình của HS
2-Học sinh
-Giấy vẽ vở tập vẽ .
-Bút chì, màu vẽ ;
III-Các hoạt động dạy- học chủi yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định:
2-Kiểm tra :
3-Bài mới :
* Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-Gv cho HS xem một vài hình vẽ cái bình để HS nhận biết:
+Cái bình có hình dáng khác nhau
+Trang trí và màu sắc phong phú
+Các bộ phận của cái bình
Hoạt động 2: Cách vẽ
+Ước lượng chiều cao, chiều ngang vẽ phác hình bao quát;
+ Tìm vị trí các bộ phận: nắp, quai, miệng, thân, đáy, tay cầm....
+Vẽ cái bình bằng nét thẳng
+Nhìn chỉnh sửa cho giống mẫu
Chú ý : về tỉ lệ chiều cao của thân,ngang của cái bình
-GV cho HS xem một số cái cặp và gợi ý cách trang trí;
+Hs trang trí theo ý thích.
-GV cho HS vẽ màu;
Hoạt động 3: Thực hành
-GV quan sát và gợi ý cho một số HS còn lúng túng về :
+Vẽ hình;
+Trang trí : vẽ hoạ tiết , vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV gợi ý HS nhận xét :
+Hình dáng cái bình nào giống cái mẫu hơn?
+Cách trang trí( hoạ tiết và màu sắc ).
-GV đánh giá bài của HS.
4-Dặn dò:
-Nhận xét tiết học: ....
-Quan sát phong cảnh xung quanh nơi ở
Hát
Đồ dùng học tập
-Quan sát các loại bình
-Quan sát mẫu
-Vẽ màu theo ý thích.
-HS thực hành
-HS tham gia nhận xét;
-Tự tìm ra các bài vẽ mà mình thích.
*Rút kinh nghiệm :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt BGH
File đính kèm:
- GAMT TUAÀN 19 -23.doc