I. Mục tiêu:
- HS biết cách quan sát và nhận xét về đặc điểm hình dáng của một số con vật quen thuộc
- HS biết được cách vẽ con vật
- HS vẽ được hình con vật theo trí nhớ
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh con vật quen thuộc
- Phấn màu
- Một số bài vẽ của HS năm trước
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ hoăch giấy vẽ.
- Bút chì, gôm, .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 24 tháng 11 năm 2010
Môn: Mĩ thuật – Lớp 3
BÀI 14: VẼ CON VẬT QUEN THUỘC
(Tiết PPCT: 14)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách quan sát và nhận xét về đặc điểm hình dáng của một số con vật quen thuộc
- HS biết được cách vẽ con vật
- HS vẽ được hình con vật theo trí nhớ
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh con vật quen thuộc
- Phấn màu
- Một số bài vẽ của HS năm trước
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ hoăch giấy vẽ.
- Bút chì, gôm,…….
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
- GV cho HS xem tranh về các con vật quen thuộc và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh trên bảng có những con vật nào?
+ Những con vật này các em thấy nó có ở đâu?
+ Các em thấy những con vật này như thế nào?
- GV nhận xét và dẫn vào bài
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng
Hoạt động 1
* Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV cho HS xem một số tranh về các con vật và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh vẽ những con vật nào?
+ Hình dáng của những con vật này như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Tuy hình dáng chúng khác nhau, những chúng cùng có một điểm giống nhau, đó là cấu tạo các bộ phận ngoài của con vật.
+ Con vật có những bộ phận nào?
- GV nhận xét và chỉ vào từng tranh và mời HS nêu đặc điểm của từng con vật.
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý
+ Màu sắc của những con vật này như thế nào?
- GV nhận xét và hỏi:
+ Ngoài những con vật có trên bảng bạn nào có thể kể tên một số con vật quen thuộc mà em biết nữa và hãy miêu tả lại hình dáng cũng như đặc điểm của con vật đó
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Tất cả các con vật đều có hình dáng, đắc điểm cũng như màu sắc khác nhau. Mỗi con vật đều mang một vẻ đẹp riêng của nó. Do đó, khi các em vẽ cần phải nhớ lại cho kĩ hình dáng, đặc điểm và màu sắc của con vật mà mình chọn.
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV chọn ra một cpn vật để hướng dẫn HS cách vẽ, ví dụ chọn con thỏ để hướng dẫn HS
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Vậy theo em chúng ta nên vẽ bộ phận nào của con thỏ trước?
- GV nhận xét và hỏi tiếp:
+ Vậy đầu của con thỏ có hình gì?
- GV nhận xét và vẽ lên bảng cho HS xem
+ Tiếp đến chúng ta sẽ vẽ bộ phận nào của con thỏ nữa?
- GV nhận xét và vẽ lên bảng cho HS xem
+ Bây giờ con thỏ đã được đủ các bộ phận chưa?
+ Vậy còn những bộ phận nào nữa?
- GV nhận xét và vẽ tiếp lên bảng cho HS xem
+ Bây giờ em có nhận xét gì về chú thỏ của mình?
+ Chúng ta phải làm gì với chú thỏ này được đẹp hơn?
- GV nhận xét và cho HS xem bài vẽ chú thỏ đã được vẽ màu hoàn chỉnh
- GV đặt câu hỏi:
+ Chú thỏ đang làm gì thế?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Khi chúng ta vẽ con vật thì cần phải nhớ, để cho con vật của chúng ta sinh động hơn thì ta cần phải tạo dáng cho con vật của mình nữa nhé!
+ Vậy con vật có những họat động nào?
- GV nhận xét và cho HS xem một số bài vẽ các con vật khác nhau cho HS tham khảo.
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS vẽ bài vào trong vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
- GV nhắc nhở HS chọn con vật mà mình thích và chú ý đến đặc diểm của con vật mà định vẽ
- Khi HS thực hành, GV quan sát lớp, nhắc nhở HS làm bài
- GV động viên, đến từng HS gợi ý thêm.
- GV giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng.
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét đánh giá về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ trên giấy
+ Hình dáng, đặc điểm của con vật
+ Cách vẽ màu
- GV mời HS chọn bài mình thích và nêu lí do vì sao thích?
- GV nhận xét – bổ sung và tóm lại bài
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Vẽ con mèo, con chó, con thỏ, con gà,...
+ Thấy nó ở nhà
+ những con vật này rất đáng yêu
- HS chú ý lắng nghe
- HS đọc lại tựa bài và quan sát
- HS tập trung quan sát và lắng nghe – tra lời:
+ Có con mèo, con trâu, con gà, con vịt
+ Hình dáng của những cn vật này không giống nhau
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ.
+ Con vật có những bộ phận là: đầu, mình, chân, đuôi,...
- HS lắng nghe và quan sát – trả lời theo tranh và sự hiểu biết
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
+ Màu sắc của những con vật này không giống nhau
- HS trả lời theo sở thích và sự hiểu biết của mình
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Vẽ đầu của con thỏ trước
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Đầu con thỏ có hình tròn
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát – tham khảo.
+ Ta vẽ đến mình của con thỏ
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát
+ Chưa đủ các bộ phận
+ Còn chân, đuôi, mắt, mũi, đôi tai,...
- HS chú ý lắng nghe - quan sát và ghi nhớ.
+ Chú thỏ chưa được đẹp
+ Vẽ màu cho chú thỏ được đẹp hơn
- HS chú ý quan sát và tham khảo
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Chú thỏ đang ăn củ cải
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
+ Con vật có những hoạt động như: đi, chạy, nằm, đứng,....
- HS chú ý quan sát tham khảo
- HS chuẩn bị dụng cụ học tập thực hành
- HS chọn con vật mình thích để vẽ
- HS tập trung thực hành
- HS tập trung quan sát
- HS nhận xét theo gợi ý của GV.
- HS chọn bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận riêng
- HS quan sát – lắng nghe và rút kinh nghiệm cho bản thân.
- HS lắng nghe.
4. Củng cố:
- GV mời HS đại diện ba tổ lên bảng thi nhau vẽ hình con mèo đang chạy với thời gian là 5 phút , tổ nào hoàn thành trước và đẹp sẽ chiến thắng
- HS cử đại diện lên bảng tham gia – HS còn lại cổ vũ
- Khi thời gian kêt sthúc GV mời HS nhận xét và chọn ra bài vẽ mình thích
- GV nhận xét và đánh giá và tóm lại bài
5. Dặn dò:
- Về nhà tập quan sát hình dáng một số con vật để tìm ra hình dáng, đặc điểm của các con vật đó
- Chuẩn bị bài sau:
+ Xem và tìm hiểu bài 15: tập nặn tạo dáng: Nặn con vật
+ Đất nặn, vở tập vẽ,......
File đính kèm:
- Giao an mi thuat tuan 14 lop 3.doc