I/ Mục tiêu
- Học sinh làm quen với tranh tĩnh vật. - Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
- Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh tĩnh vật hoa quả của hoạ sĩ Đường Ngọc Châu và các hoạ sĩ khác- Tranh tĩnh vật của HS các lớp trước.
HS : - Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 10-17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét bài vẽ về:
+ Nội dung (rõ hay chưa rõ). Các hình ảnh (sinh động).
+ Màu sắc (tươi vui).
- Học sinh tìm tranh mà mình thích và xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Giáo viên nhận xét về tinh thần học tập của lớp và khen ngợi HS có tranh đẹp.
Dặn dò HS
- Quan sát cái bát về hình dáng và cách trang trí.
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2009
Tuần 13 Bài 13: Vẽ trang trí
Trang trí cái bát
I/ Mục tiêu
- Học sinh biết cách trang trí cái bát.- Trang trí được cái bát theo ý thích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát trang trí.
II/Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau.
- Một số cái bát không trang trí để so sánh.
- Một số bài trang trí cái bát của HS các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
05’
10
15’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- Giáo viên giới thiệu một số cái bát, gợi ý HS nhận biết:
+ Hình dáng các loại bát?
+ Các bộ phận của cái bát?
+ Cách trang trí trên bát?
Hoạt động 2: Cách trang trí
+ Tìm vị trí và kích thước để vẽ hoạ tiết cho phù hợp.
+ Cách sắp xếp họa tiết: Sử dụng đường diềm hay trang trí đối xứng, trang trí không đồng đều ....
- Vẽ màu: màu thân bát, màu hoạ tiết.
- Giáo viên cho xem một số bài trang trí cái bát của lớp trước để các em học tập cách trang trí.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn.
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ Chọn cách trang trí.
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu (có thể vẽ màu ở thân bát hoặc để trắng).
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Học sinh tìm ra cái bát đẹp theo ý thích.
+ áp dụng cách vẽ hoạ tiết vào bài
- Vẽ màu: màu thân bát, màu hoạ tiết
+ Làm bài vào vở tập vẽ 3
+ vẽ một cái bát rồi trang trí cho đẹp.
+ Tô màu theo ý thích.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ.
- GV nhận xét chung giờ học.
Dặn dò HS:
- Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng và màu sắc.
Thứ hai ngày 23 tháng 11 năm 2009
Tuần 14 Bài 14: Vẽ theo mẫu
Vẽ con vật quen thuộc
I/ Mục tiêu
- HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật - HS yêu mến các con vật.
II/Chuẩn bị
GV: - Tranh, ảnh một vài con vật.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về bài vẽ con vật của HS lớp trước.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
- Giáo viên bắt cái cho các em hát một số bài hát có liên quan đến con vật và yêu cầu các em gọi tên các con vật trong bài hát.
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
05’
10
15’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh một số con vật để HS nhận biết:
+ Tên các con vật?
+ H/ dáng bên ngoài và các bộ phận ?
+ Sự khác nhau của các con vật?
- Yêu cầu học sinh tả lại đặc điểm con vật mà mình thích.
Hoạt động 2: Cách vẽ
+ Hình dung con vật sẽ vẽ.
+ Vẽ các bộ phận lớn trước.
+ Vẽ các bộ phận nhỏ sau
+ Vẽ hình vừa với phần giấy.
- Chú ý các dáng hoạt động của con vật: đi, đứng, chạy ...
- Vẽ màu tự chọn.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn.
+ HS chọn con vật và vẽ theo trí nhớ.
+ Có thể vẽ 1-2 con vật mà mình thích.
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
- Vẽ màu có đậm, có nhạt.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Khác nhau về hình dáng…..
+ Màu sắc khác nhau về đậm nhạt.
+ Tô kín màu nền
+ Vẽ tiếp hoạ tiết ở vở tập vẽ 3
- Làm bài vào vở tập vẽ 3
+ Thực hành tại lớp
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ.
- GV nhận xét chung giờ học.
Dặn dò HS:
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.Giờ sau mang đất nặn
Thứ hai n gày 30 tháng 11 năm 2009
Tuần 15 Bài 15: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận ra đặc điểm của con vật.
- Biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích- Yêu mến các con vật.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh và các bài tập nặn các con vật.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về bài vẽ con vật của HS lớp trước.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
05’
08’
17’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh hoặc các bài tập nặn để học sinh nhận biết:
+ Tên con vật?
+ Các bộ phận của con vật?
+ Đặc điểm của con vật?
+ Màu sắc của con vật?
- Yêu cầu học sinh chọn con vật sẽ nặn.
Hoạt động 2: Cách năn con vật
+ Hình dung con vật sẽ nặn.
+ Nặn bộ phận lớn trước
+ Nặn các bộ phận nhỏ sau
+ Ghép, dính thành con vật.
+ Tạo dáng cho sinh động.
- Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn.
- Yêu cầu các em hoàn thành bài tại lớp.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Học sinh có thể nặn một hoặc hai con vật theo cách của mình (nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại, hoặc nặn con vật từ một thỏi đất).
- HS có thể nặn theo nhóm: Nặn các con vật khác nhau và một vài chi tiết khác có liên quan (người, cây, nhà, núi đồi ...)
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Học sinh bày bài tập theo nhóm và sắp xếp theo từng đề tài (vườn thú, động vật trong từng, mèo mẹ, mèo con ...- Các nhóm nhận xét, đánh giá bài tập về:
+ Hình dáng; + Đặc điểm con vật;
+ Tìm ra một số bài đẹp.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
- Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ
Thứ hai ngày 7 tháng 12 năm 2009
Tuần 16 Bài 16: Vẽ trang trí
Vẽ màu vào hình có sẵn
(Đấu vật - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu biết hơn về tranh dân gian Việt Nam và vẻ đẹp của nó.
- Vẽ màu theo ý thích có độ đậm, nhạt- Học sinh yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh dân gian có đề tài khác nhau (của các dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, ...)
- Một số bài tập vẽ màu của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
07’
08’
15’
Hoạt động 1:
Giới thiệu tranh d/gian
- GV giới thiệu một số tranh và tóm tắt để HS biết:
+ Tranh dân gian có nhiều đề tài khác nhau như: Tranh sinh hoạt xã hội, lao động sản xuất, ngợi ca các anh hùng dân tộc, tranh châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng, tranh thờ, tranh trang trí, ...
Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- GV cho HS xem tranh đấu vật.
- Gợi ý học sinh tìm màu theo ý thích để vẽ người, khố, đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền, ...
- Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu có các hình người sau hoặc ngược lại, ...
Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS.
- GV đến từng bàn để h/ dẫn.
+ Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền của Việt Nam, có tính nghệ thuật độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, thường được vẽ, in, bán và dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết.
+ Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất mang tính truyền thống từ đời này qua đời khác, nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh.
+ Học sinh nêu một số tranh dân gian mà các em biết, có thể là có ở địa phương.
+ Để các em nhận ra các hình vẽ ở tranh: các dáng người ngồi, các thế vật, ...
- Học sinh tự vẽ màu vào hình theo ý thích.
- Vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ.
- GV nhận xét chung giờ học.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
- Tìm tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009
Tuần 17 Bài 17: Vẽ tranh
Đề tài Cô (chú)bộ đội
I/ Mục tiêu
- Học sinh tìm hiểu về hình ảnh cô, chú bộ đội.
- Vẽ được tranh đề tài Cô (chú) bộ đội
- Học sinh yêu qúy cô, chú bộ đội.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
- Một số bài vẽ về đề tài bộ đội của học sinh các lớp trước.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về cô,chú bộ đội của HS lớp trước.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
07’
10
15’
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đt- - Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh và gợi ý để học sinh nhận biết:
+ Ngoài hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thêm các h/ảnh khác để tranh s/động hơn.
- Gợi ý cho học sinh nêu lên những tranh về đề tài bộ đội mà các em biết.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV yêu cầu HS nhớ lại hình ảnh cô hoặc chú bộ đội:
- Gợi ý HS cách thể hiện nội dung.
* Có thể vẽ:
- Nhắc học sinh cách vẽ:
+ Vẽ hình ảnh chính trước.
+ Ngoài hình ảnh cô hoặc chú bộ đội còn có thêm các hình ảnh khác để tranh sinh động hơn.
- Gv cho học sinh xem tranh của học sinh các lớp trước để tạo niềm tin cho các em.
Hoạt động 3: Thực hành
- Gv gợi ý h/s tìm cách thể hiện nội dung.
- Gợi ý h/s về thêm cảnh vật cho sinh động, nhưng phải phù hợp với nội dung tranh.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Tranh, ảnh về đề tài cô, chú bộ đội.
+ Tranh vẽ về tài cô, chú bộ đội rất phong phú: Bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân, bộ đội hành quân.
+ Quân phục:q/áo, mũ và màu sắc.
+ Trang thiết bị: vũ khí, xe, pháo, tàu thuỷ, máy bay, ..
* Chân dung cô hoặc chú bộ đội.
+ Bộ đội trên xe tăng, mâm pháo.
+ Bộ đội / thao trường,đứng gác.
+ Bộ đội vui chơi với thiếu nhi.
+ Bộ đội giúp dân (thu hoạch mùa, chống bão lụt,
+ Vẽ hình ảnh chính, phụ.
+ Vẽ màu: Phù hợp với nội dung, màu có đậm, có nhạt.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ về hình,màu.
- GV nh/xét chung giờ học.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
File đính kèm:
- GA mi thuat 3 T10 T17.doc