Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường tiểu học Phường 2 – Thị xã Bạc Liêu

I/ MỤC TIÊU:

 - HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của hoạ sĩ.

 - Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.

 - Có ý thức bảo vệ môi trường.

 - HS khá, giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em thích.

II/ CHUẨN BỊ:

 - GV: Tranh, ảnh của thiếu nhi và của hoạ sĩ về đề tài môi trường.

 - HS: Vở tập vẽ.

 

doc73 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường tiểu học Phường 2 – Thị xã Bạc Liêu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS nêu lại cách vẽ theo mẫu. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 31 Thứ năm, ngày 22 tháng 4 năm 2010 Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 31 Tên bài dạy: Vẽ tranh ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT I/ MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ các con vật, vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh các con vật như: Con thỏ, trâu, gà, vịt,... - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh các con vật đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Tên con vật? + Các bộ phận chính của con vật? + Hình dáng, đặc điểm nổi bật của con vật? + Màu sắc của con vật? + Tư thế đẹp của con vật khi họat động. - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào vật mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu một số bài vẽ ( HS so sánh bố cục ) - Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 32 Thứ năm, ngày 29 tháng 4 năm 2010 Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 32 Tên bài dạy: Tập nặn tạo dáng NẶN HOẶC XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN I/ MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động. - Giúp HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người. - Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đang họat động. - Giúp HS nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. - HS khá, giỏi: Hình nặn hoặc vẽ, xé dán cân đối, tạo được dáng hoạt động. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh một số hình dáng khác nhau của con người. Bài nặn của HS năm trước. - HS: Đất nặn, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh một số dáng người đang hoạt động trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Khi đứng đầu, thân, tay chân như thế nào? + Khi ngồi tay, chân như thế nào? + Khi đi tay, chân như thế nào? + Khi chạy tay, chân thân đầu ra sao? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh. c/ Hoạt động 2: Cách nặn: - Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước nặn. - Giới thiệu một số bài nặn của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài nặn tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại các bước nặn dáng người. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành nặn. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 33 Thứ năm, ngày 6 tháng 5 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33 Tên bài dạy: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I/ MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung các bức tranh. - Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc. - Biết quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. - HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh trong vở tật vẻ, một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và trế giới có cùng đề tài. - HS: Vở tập vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Xem tranh: - Cho HS quan sát các tranh đã chuẩn bị, kết hợp đặt câu hỏi: + Trong tranh có những hình ảnh nào? + Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất? + Màu sắc của bức tranh như thế nào? + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? + Em có cảm nhận về nội dung bức tranh? -Bổ sung và tóm tắt nội dung tranh. - Cho HS quan sát tranh còn lại đặt câu hỏi tương tự giống tranh trên. c/ Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: - Tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Tuyên dương HS phát biểu. 3/ Củng cố: - Liên hệ, giáo dục. 4/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 34 Thứ năm, ngày 13 tháng 5 năm 2010 Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 34 Tên bài dạy: Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ I/ MỤC TIÊU: - Hiểu được nội dung đề tài mùa hè. - Biết cách vẽ tranh đề tài mùa hè. - Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh về đề tài mùa hè. - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - Giới thiệu tranh, ảnh về mùa hè đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặc câu hỏi: + Em có được đi chơi, đi tham quan trong mùa hè không? + Em đã tham gia hoạt động nào của mùa hè? + Hoạt động nào, cảnh vật nào của mùa hè làm em thích nhất? + Màu sắc ở mùa hè như thế nào? + Em sẽ chọn nội dung, họat động nào để vẽ tranh? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào vật mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 35 Thứ năm , ngày 18 tháng 5 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35 Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ MỤC TIÊU: - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem. - Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,… - Trình bày đẹp, có đầu đề: + Kết quả học tập của lớp. + Vẽ tranh … + Tên đề tài, tên học sinh. III/ ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 3.doc
Giáo án liên quan