I/ MỤC TIÊU:
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của hoạ sĩ.
- Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
- HS khá, giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em thích.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh của thiếu nhi và của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- HS: Vở tập vẽ.
73 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường tiểu học Phường 2 – Thị xã Bạc Liêu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS nêu lại cách vẽ theo mẫu.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 31 Thứ năm, ngày 22 tháng 4 năm 2010
Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 31
Tên bài dạy: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ các con vật, vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh các con vật như: Con thỏ, trâu, gà, vịt,...
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu tranh, ảnh các con vật đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Tên con vật?
+ Các bộ phận chính của con vật?
+ Hình dáng, đặc điểm nổi bật của con vật?
+ Màu sắc của con vật?
+ Tư thế đẹp của con vật khi họat động.
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào vật mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu một số bài vẽ ( HS so sánh bố cục )
- Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần góp ý.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ tranh.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 32 Thứ năm, ngày 29 tháng 4 năm 2010
Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 32
Tên bài dạy: Tập nặn tạo dáng
NẶN HOẶC XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN
I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động.
- Giúp HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đang họat động.
- Giúp HS nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
- HS khá, giỏi: Hình nặn hoặc vẽ, xé dán cân đối, tạo được dáng hoạt động.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh một số hình dáng khác nhau của con người. Bài nặn của HS năm
trước.
- HS: Đất nặn, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu tranh, ảnh một số dáng người đang hoạt động trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Khi đứng đầu, thân, tay chân như thế nào?
+ Khi ngồi tay, chân như thế nào?
+ Khi đi tay, chân như thế nào?
+ Khi chạy tay, chân thân đầu ra sao?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh.
c/ Hoạt động 2: Cách nặn:
- Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước nặn.
- Giới thiệu một số bài nặn của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần góp ý.
- Cho HS chọn bài nặn tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại các bước nặn dáng người.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành nặn.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 33 Thứ năm, ngày 6 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33
Tên bài dạy: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung các bức tranh.
- Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
- Biết quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
- HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh trong vở tật vẻ, một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và trế giới có cùng đề tài.
- HS: Vở tập vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Xem tranh:
- Cho HS quan sát các tranh đã chuẩn bị, kết hợp đặt câu hỏi:
+ Trong tranh có những hình ảnh nào?
+ Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất?
+ Màu sắc của bức tranh như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+ Em có cảm nhận về nội dung bức tranh?
-Bổ sung và tóm tắt nội dung tranh.
- Cho HS quan sát tranh còn lại đặt câu hỏi tương tự giống tranh trên.
c/ Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá:
- Tinh thần, thái độ học tập của lớp.
- Tuyên dương HS phát biểu.
3/ Củng cố:
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 34 Thứ năm, ngày 13 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 34
Tên bài dạy: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu được nội dung đề tài mùa hè.
- Biết cách vẽ tranh đề tài mùa hè.
- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh về đề tài mùa hè.
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:
- Giới thiệu tranh, ảnh về mùa hè đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặc câu hỏi:
+ Em có được đi chơi, đi tham quan trong mùa hè không?
+ Em đã tham gia hoạt động nào của mùa hè?
+ Hoạt động nào, cảnh vật nào của mùa hè làm em thích nhất?
+ Màu sắc ở mùa hè như thế nào?
+ Em sẽ chọn nội dung, họat động nào để vẽ tranh?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào vật mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần góp ý.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ tranh.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 35 Thứ năm , ngày 18 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35
Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem.
- Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,…
- Trình bày đẹp, có đầu đề:
+ Kết quả học tập của lớp.
+ Vẽ tranh …
+ Tên đề tài, tên học sinh.
III/ ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT LOP 3.doc