I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi về đề tài môi trường
- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh
- Có ý thức bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên
- Sưu tầm tranh về môi trường
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường tiểu học Đức Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trí và màu sắc.
Hoạt động 2: Cách vẽ bình đựng nước.
- GV vẽ phác lên bảng đồng thời chỉ ra ở bảng để HS hiểu rõ cách vẽ.
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang của cái ấm
+ Vẽ khung hình vừa với tờ giấy.
+ Tìm tỷ lệ của từng bộ phận
+ Vẽ nét chính trước.
+ Nhìn mẫu điều chỉnh hình.
- Cách vẽ bố cục vừa với phần giấy
- Cả lớp quan sát một số bài có bố cục khác nhau.
- Bố cục của các bài này, bài nào có bố cục hợp lý?
Hoạt động 3: Thực hành
-Yêu cầu HS làm bài theo hướng dẫn.
- GV quan sát nhắc nhở học sinh:
+ Quan sát mẫu để vẽ khung hình, tìm tỷ lệ các bộ phận.
+ Vẽ rõ đặc điểm của mẫu.
+ Vẽ mẫu đúng với vị trí ngồi của mình.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- HS treo bài lên bảng, GV và HS cùng nhận xét.
+ Hình vẽ so với mẫu
+ Màu sắc
Tiết 2-3-4
Tuần31-Thứ 6
Ngày 24/04/2009
Bài 31:
Vẽ tranh : Đề tài các con vật
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng đặc điểm và màu sắc một số con vật quen thuộc
- Biết cách vẽ một số con vật, vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật
II. Chuẩn bị
- Sưu tầm tranh ảnh một số con vật
- Một vài tranh dân gian : Đông hồ ,gà mái ,lợn ăn cây ráy …
- Bài HS năm trước
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài
- GV treo tranh các con vật để HS quan sát
- Trong tranh vẽ con gì ?
- Con vật đó có dáng như thế nào ?
- Em hãy tả lại đặc điểm của các con vật, màu sắc con vật đó?
- Yêu cầu HS chọn con vật định vẽ
- Sau khi HS trả lời GV bổ sung thêm
2. Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật
- GV hướng dẩn HS vẽ trực tiếp lên bảng
- Khi vẽ con vật ta nên vẽ bộ phận nào trớc?
- Sau đó ta vẽ bộ phận nào nữa ?
- Khi vẽ mình và đầu rồi ta vẽ thêm chân , đuôi và dùng các nét vẽ cong để cho con vật mềm mại hơn . tiếp theo ta vẽ thêm các bộ phận còn lại
- Để bức tranh thêm sinh động thì các em nên vẽ thêm các hình ảnh xung quanh như : ngôi nhà , cây cối , ông mặt trời .
- Sau khi HS vẽ xong con vật GV hướng dẫn các em tô màu theo qui trình.
- Cho HS xem các bài vẽ đẹp của năm trớc .
3. Hoạt động 3 : Thực hành
- GV nhắc HS làm bài
- GV quan sát và gợi ý cho HS cách vẽ hình, vẽ màu
4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu một số bài HS đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét
+ Các con vật được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh?
- HS tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra vẻ đẹp theo cảm nhận riêng.
Dặn dò: Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè
Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn và giấy màu
Tiết 2-3-4
Tuần33-Thứ 6
Ngày 08/05/2009
Bài 32:
Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đơn giản.
I. Mục tiêu
- HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng ngời.
- Nặn hoăc vẽ hình dáng người đang hoạt động
- Nhận biết vẽ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II. Chuẩn bị
- Tranh, ảnh về các dáng khác nhau của con ngời.
- Đất nặn, giấy màu, hồ dán.
- Vở tập vẽ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
1.Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV hớng dẫn HS xem tranh, ảnh và gợi ý HS nhận xét:
+ Các nhân vật đang làm gì? (HS trả lời)
+ Động tác của từng người như thế nào? (HS trả lời)
- GV có thể gọi HS làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng... để các em thấy được các tư thế của con người khi hoạt động
2.Hoạt động 2: Cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng ngời
* Cách nặn: HS tự chọn hai dáng ngời đang hoạt động để tập nặn.
+ Có thể thực hiện một trong hai cách sau:
+ Năn từng bô phận tao thành hình ngời(thân ngời, hai tay, hai chân).Chỉnh sửa các bộ phận, chi tiết cho hoàn chỉnh rồi tạo dáng
+ Nặn từ một thỏi đất thành hình dáng ngời theo ý muốn
* Cách xé dán: HS tự chọn hai dáng ngời đang hoạt động để xé dán
+ Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình.... và các hình ảnh khác
+ Xé hình các bộ phận( tỷ lệ vừa với phần giấy nền)
+ Xé các hình ảnh khác
+ Sắp xếp hình đã xé dán lên giấy nền, điều chỉnh cho phù hợp với các dáng hoạt động
+ Dán hình không để xê dịch hình như đã xếp
* Cách vẽ : Vẽ từng bước như đã hướng dẫn ở các bài vẽ tranh
3.Hoạt động 3:Thực hành
- HS nặn hoặc vẽ, xé dán hai dáng ngời theo cách đã hớng dẫn
- GV quan sát và gợi ý giup các em hoàn thành bài tập
4.Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán gọi ý để HS quan sát, nhận xét
+ Hình dáng người đang làm gì?
+ HS mô tã dáng người ở bài tập theo cách nghĩ của mình và xếp loại
- GV kết luận nhận xét chung tiết học
Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh của thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
Tiết 2-3-4
Tuần33-Thứ 6
Ngày 08/05/2009
Bài 33:
Thường thức mỹ thuật.
xem tranh thiếu nhi thế giới
I. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu nội dung của bức tranh,
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ở vở tập vẽ.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài..
- Sưu tầm tranh ảnh của thiếu nhi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu tranh để HS biết đợc tên tranh, tên tác giả.
+ Tranh Mẹ tôi của Xvét-ta Ba-la-nô-va, 8 tuổi (Ca-dắc-xtan)
+ Tranh Cùng giã gạo của Xa-ran-giu The-pxong-Krao, 9 tuổi (Thái Lan).
1. Hoạt động 1: Xem tranh.
* Tranh Mẹ tôi của Xvét-ta Ba-la-nô-va.
- GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi :
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào đợc vẽ nổi bật nhất ? (mẹ và em bé).
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào?
(Mẹ vòng tay ôn em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, trìu mến…)
+ Tranh vẽ cảnh diễn tả ở đâu ?
(Trong phòng, mẹ ngồi trên chiếc ghế sa lông, gằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng…).
+ Các hình ảnh trong tranh được Xvét-ta Ba-la-nô-va vẽ bằng những màu sắc nào ? (Mẹ ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tơi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ màu xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc khăn màu xanh nhạt…
+ Em có nhận xét gì về cách vẽ tranh của bạn Xvét-ta Ba-la-nô-va ?
(Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tơi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. Đây là bức tranh đẹp.)
- Trong khi gợi ý HS tìm hiểu nội dung tranh GV lồng vào kể một số câu chuyện hoặc câu thơ, bài hát về mẹ.
- GV đất nước Ca-dắc-xtan: Nằm ở vùng Trung á, có khí hậu lạnh về mùa đông, nóng khô về mùa hè.
* Tranh Cùng giã gạo của Xa-ran-giu The-pxong-Krao, 9 tuổi
- GV cho HS xem tranh và nêu câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu tranh.
+ Tranh vẽ cảnh gì ? (Cảnh giã gạo).
+ Trong tranh có mấy người ? Hình dáng của từng người trong tranh ?
+ Ngoài hình dáng người giã gạo còn có những gì ? Nhà, sân nhà, dòng sông…
+ Những người giã gạo dáng có giống nhau không ?
(Một người một dáng, nười giơ chày lên cao, người hạ chày xuống cối…)
+ Trong tranh hình ảnh nào là hình ảnh chính ? (Những người giã gạo)
+ Em hãy nêu cảm nghĩ của em về bức tranh.
- GV: Muốn thưởng thức đợc vẻ đẹp của những bức tranh, cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài vẽ gì, hình ảnh, màu sắc trong tranh nh thế nào. Đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
2 Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
Dặn dò:
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi.
- Quan sát cây cối, trời
Tiết 2-3-4
Tuần34-Thứ 6
Ngày 15/05/2009
Bài 34:
Vẽ tranh đề tài mựa hố
I. Mục tiêu:
-HS hiểu đợc nội dung đề tài .
-Biết cách xắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài .
-Vẽ đợc tranh và vẽ màu theo ý thích .
II. Chuẩn bị :
-GV:
+Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè .
+Tranh vẽ về đề tài mùa hè của HS năm trớc .
+Hình gợi ý cách vẽ tranh .
-HS:
+Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
+Bút chì, tẩy, màu vẽ .
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu :
Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung .
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
-Giới thiệu tranh và hớng dẫn các em tìm hiểu về mùa hè:
+Tiết trời mùa hè nh thế nào ?
+Cảnh vật mùa hè thờng có những màu sắc nh thế nào ?
+Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến ?
+Cây nào thì nở vào màu hè ?
- Gợi ý HS vẽ những hoạt động trong mùa hè :
+Những hoạt động vui chơI nào thờng diễn ra trong mùa hè? (thả diều, tắm biển, đi tham quan…)
+Mùa hè em có đợc đi nghỉ mát ở đâu không ?
-GV kết luận: Chủ đề mùa hè rất rộng và phong phú , các em chọn một chủ đề để vẽ .
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
-GV gợi ý :
+Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về màu hè để vẽ .
+Vẽ hình ảnh chính trớc, vẽ to, rõ phù hợp với nội dung .
+Vẽ hình ảnh phụ sau .
+Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc của mùa hè.
Hoạt động 3: Thực hành
-GV Khuyến khích những HS thể hiện những ý tởng của mình .
-Quan sát và gợi ý HS tìm ra những sai sót để điều chỉnh .
-Thay đổi cách vẽ màu tạo sự hấp dẫn cho tranh .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét về :
+Nội dung tranh.
+Các hình ảnh đợc sắp xếp trong tranh .
+Màu sắc trong tranh .
-Khen những HS có bài vẽ đẹp, yêu cầu các em cha hoàn thành về nhà vẽ tiếp .
Dặn dò: Chuẩn bị bài để tuân sau trng bày kết quả năm học .
Tiết 1-2-3-4
Thứ 6-Tuần 35 Bài 35: Trưng bày kết quả học tập
Ngày: 22/05/2008
I. Mục tiêu :
-Gv và HS thấy đợc kết quả giảng dạy, học tập trong năm .
-HS yêu thích môn Mĩ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm nhận đợc vẻ đẹp thẩm mĩ .
-Nhà trờng thấy đợc công tác học tập Mĩ thuật trong năm của GV và HS .
II. Hình thức tổ chức :
Chọn các bài vẽ đẹp .
Trng bày nơI thuận tiện cho nhièu ngơì xem .
-Lu ý :
+Dán các bài theo từng loại .
+Trình bày đẹp, có đầu đề .
+Chọn các bài vẽ đẹp làm ĐDDH cho năm tới .
III. đánh giá:
-Tổ chức cho các em xem và đánh giá .
-Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp .
File đính kèm:
- giao an mi thuat 3.doc