1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của HS
-GV hỏi: Tiết trước các em học bài gì?
-GV hỏi: Thế nào là tranh tĩnh vật?
-GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới
- Giới thiệu bài: Ở tiết học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em học bài vẽ theo mẫu “ Vẽ cành lá”
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
Quan sát một số cành lá trên bàn trả lời câu hỏi?
GV hỏi:Tên của cành lá là gì? Các cành lá này giống hay khác nhau?
- Giơ cao cành lá đã chuẩn bị để GV kiểm tra
Quan sátT1: cành lá hoa hồng, T2: Cành hoa phượng, T3: cành lá bàng thảo luận nhóm câu hỏi sau
GV hỏi: Lá có đặc điểm gì? Màu gì?
GV hỏi: Lá mọc đối xứng hay so le?
GV hỏi: Lá nằm trong khung hình gì?
35 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Trường Tiểu học Đặng Sơn - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Nội dung
+ Bố cục.
+ Cách sắp xếp hình vẽ.
+ Cách vẽ màu.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài.
Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh đề tài.
- GV: Nhận xét .
- GV: Dặn dò HS.
+ Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
+ Giờ sau mang đầy ®ủ đồ dùng học tập.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm.
+ Con vËt, phong c¶nh, ch©n dung
+ Tươi s¸ng cã mµu ®Ëm. Mµu nh¹t.
+ Ch©n dung, con vËt, phong c¶nh
- Đại diên trình bày.
- HS nhận xét.
- HS trao đổi cặp.
- Đại diện cặp trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nêu
- HS lắng nghe cô dặn dò.
Ngày soạn :24/02/2011
Ngày dạy : 25/- 26/2/2011
Tuần 25
Tiết 25
Bài 25: VẼ TRANG TRÍ
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT
I- MỤC TIÊU.
- HS nhận biết thêm về họa tiết trang trí
- HS vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
- HS thấy được vẻ đẹp của trang trí hình chữ nhật.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Một số bài vẽ trang trí hình chữ nhật của Hs năm trước.
- Phóng to hình vẽ mẫu trong vở Tập vẽ hoặc tự chuẩn bị.
HS: Giấy hoặc vở Tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV y/c HS quan sát 1 số bài vẽ trang trí hình chữ nhật và gợi ý.
+ Họa tiết đưa vào trang trí ?
+ Họa tiết chính vẽ ở đâu ?.
+ Họa tiết phụ ?
+ Họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào ?
Màu sắc ?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS quan sát bài tập thực hành ở vở Tập vẽ 3 và gợi ý.
+ Họa tiết chính ở hình chữ nhật là hình gì ?
+ Bông hoa có bao nhiêu cánh ?
+ Họa tiết ở 4 góc có dạng hình gì ?
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ tiếp các họa tiết cho hoàn chỉnh.
+ Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau,...vẽ màu nền khác màu họa tiết, vẽ màu cẩn thận
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n. xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát 1 số con vật quen thuộc.
- Đưa vở, giấy màu hoặc đất sét, hồ dán, màu, đồ dùng để nặn,.../.
- HS quan sát và trả lời.
+ Hoa, lá, con vật, mảng hình học,..
+ Họa tiết chính vẽ ở giữa, lớn,...
+ Họa tiết phụ ở 4 góc và 4 cạnh.
+ Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau, vẽ màu giống nhau, màu họa tiết khác màu nền,...
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Hình bông hoa.
+ Có 8 cánh.
+ Họa tiết 4 góc dạng hình tam giác
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài. Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật. Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về họa tiết, màu sắc.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Tiết 26: Bài 26: Tập nặn tạo dáng tự do.
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT
I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình dáng đặc điểm của các con vật.
- Vẽ hoặc nặn được hình một con vật và tạo dáng theo ý thích.
- Biết chăm sóc, yêu mến các con vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Tranh ảnh một số con vật: gà, mèo, trâu
- Một số bài vẽ, nặn của Hs các năm trước.
- Một số con vật bằng sành sứ, gỗ đá, đất ( nếu có).
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ, đất nặn, giấy màu
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
- Gv treo tranh:
+ Đây là các con vật gì?
+ Hình dáng các con vật này như thế nào?
+ Các con vật đều có những bộ phận nào?
+ Em hãy kể một số con vật khác mà em biết?
- Để vẽ được con vật các em phải biết rõ đặc điểm về hình dáng và màu sắc của nó.
- Con gà trống, con mèo, con trâu
- Con gà trống có đầu tròn, trên đầu có cái mào đỏ, to, có bộ lông mượt nhiều màu sắc, đuôi dài và cong, hai chân khoẻ
- Con mèo có đầu tròn, mình tròn, thon, dài, đuôi dài, hai tai ngắn, có râucó màu đen, trắng, vàng..
- Con trâu thì thân to, 4 chân cao, to, có hai sừng, có màu đen
- Đầu, mình, chân, đuôi...
- Hs trả lời
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ :
- Tương tự các bài học trước chúng ta tiến hành cách vẽ như thế nào?
Gv tổng kết lại cách vẽ và lưu ý:
- Tạo dáng cho con vật như: đi, đứng, chạy nhảy...cho sinh động.
- Vẽ thêm các hình ảnh phụ cho tranh sinh động như cây cỏ
- Vẽ màu theo con vật hoặc vẽ màu theo ý thích, màu có đậm có nhạt, nổi bật hình con vật.
- Gv minh họa cách vẽ.
- Gv giới thiệu tranh của các bạn Hs năm trước.
- Hs trả lời:
+ Vẽ hình ảnh chính trước như: đầu, mình
+ Vẽ các bộ phận sau như: tai, chân, đuôi
+ Vẽ màu.
- Hs chú ý quan sát.
Hoạt động 3
Thực hành.
- Gv nhắc Hs vẽ ra chính giữa khổ giấy.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Tự chọn con vật để vẽ.
- Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
* Các con vật đem lại lợi ích cho con người chúng ta các em phải yêu thương và chăm sóc chúng.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 27:Vẽ theo mẫu:
Lọ hoa và quả
+ Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ, (hoặc nặn).
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
Tiết 27: Bài 27: Vẽ theo mẫu:
LỌ HOA VÀ QUẢ
I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm của lọ hoa và quả
- Vẽ được hình lọ và quả
- Thấy được vẻ đẹp về bố cục giữa lọ và quả.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số lọ hoa và quả có hình dáng màu sắc khác nhau.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
- Gv bày một vài mẫu lọ và quả
+ Các bộ phận chính của lọ?
+ Hình dáng của lọ hoa, và quả này như thế nào?
+ Quả có dạng hình gì?
- Vị trí của lọnhư thế nào so với quả?
- Độ đậm nhạt của cái lọ so với quả như thế nào?
* Gv đặt mẫu sao cho cả lớp quan sát được.
Hoạt động 1
- Miệng, cổ, thân, và đáy lọ
- Lọ hoa có cổ ngắn, phần thân to và phần đáy nhỏ lại
- Quả có dạng hình tròn.
- Quả được đặt trước lọ.
- Hs nhìn mẫu trả lời.
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ :
- Tương tự các bài vẽ theo mẫu mà chúng ta đã học em hày nêu cách vẽ?
- Gv tổng kết.
- Gv minh họa cách vẽ
- Gv cho Hs xem một số bài Hs khóa trước vẽ.
Hoạt động 2.
+ Phác khung hình chung.
+ Phác khung hình riêng của từng vật mẫu
+ Đánh dấu các tỉ lệ các bộ phận và phác hình bằng nét thẳng.
+ Vẽ chi tiết.
+Vẽ màu hoặc vẽ đậm nhạt.
- Hs chú ý quan sát.
Hoạt động 3
Thực hành.
- Gv nhắc Hs vẽ ra chính giữa khổ giấy, quả năm ở trước lọ nên quả sẽ được vẽ thấp hơn
- Vẽ đậm nhạt hay vẽ màu đều có các độ chuyển của ánh sáng từ đậm tới nhạt.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
Hoạt động 3
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 28: Vẽ màu vào hình có sẵn.
+ Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ
Hoạt động 4
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
Bài 28: VẼ TRANG TRÍ
VẼ MÀU vào HÌNH CÓ SẴN
I- MỤC TIÊU.
- HS hiểu biết thêm về cách tìm và vẽ màu.
- HS vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích.
- HS thấy được vẽ đẹp của màu sắc, yêu mến thiên nhiên.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC.
GV: - Phóng to 1 số hình vẽ sẵn trong vở Tập vẽ, để HS vẽ theo nhóm.
- Một số bài vẽ màu của HS năm trước.
HS: Vở, màu vẽ các loại.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV y/c HS xem hình vẽ sẵn trong vở Tập vẽ 3 và gợi ý.
+ Trong hình vẽ có sẵn, vẽ những hình gì ?
+ Tên của bông hoa ?
+ Bông hoa có màu gì ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS năm trước và gợi ý:
+ Em có nhận xét gì về cách vẽ màu ?
- GV nhận xét từng bài.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu.
+ Vẽ lọ và hoa trước. (vẽ màu phù hợp với loài hoa).
+ Vẽ màu nền sau.
+ Vẽ màu cẩn thận không nhem ra phía ngoài
+ Vẽ màu có đậm, có nhạt.
HĐ2: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm và phát hình vẽ sẵn cho các nhóm,
- GV bao quát các nhóm và nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận, không nhem ra phía ngoài, vẽ màu kín tranh, vẽ màu có đậm. có nhạt,...
- GV giúp đỡ các nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV y/c các nhóm trình bày bài vẽ.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh tỉnh vật: lọ và hoa.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời.
+ Vẽ lọ và hoa.
+ Bông hoa sen.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS
+ HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm.
- HS vẽ màu theo nhóm và hình có sẵn. Vẽ màu đúng với loại hoa.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét bài.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- MY THUAT 1 5 HK II.doc