Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường TH Ngọc Đông 1

I. Mục tiêu

 -Kiến thức : HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ.

 -Kỉ năng : Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường. Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh bổ trợ kiến thức vẽ tranh cho các em

 -Thái độ : Có ý thức bảo vệ môi trường

* HS khá giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.

* HS chưa đạt chuẩn: Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và mảu sắc trên tranh.

II. Chuẩn bị

Giáo viên

- SGV, một số tranh thiếu nhi về đề tài bảo vệ môi trường và một số đề tài khác, tranh của họa sĩ cùng đề tài

Học sinh

- Một số tranh , ảnh về đề tài môi trường

 

doc73 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường TH Ngọc Đông 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiểu dáng khác nhau mỗi ấm có một vẻ đẹp riêng nếu các em tìm hiểu sẽ cảm nhận được điều đó . Dặn dò Sưu tầm tranh ảnh con vật, quan sát đặc điểm các con vật T.hiện lệnh Quan sát 1-3 HS Trả lời Nghe T. hiện lệnh T.l nhóm T. hiện lệnh Nghe T.hiện lệnh 4HS T.hiện lệnh Nghe T. hiện lệnh HS làm bài vở thực hành Quan sát bài và nhận xét 1-2 HS Nghe Nghe Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy : Tuần 31 Tiết 31 Bài 31: Vẽ tranh đề tài con vật ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT I Mục tiêu : - Kiến thức : HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc . - Kỉ năng : Biết cách vẽ các con vật, vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ : Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị : GV : Tranh, ảnh một số con vật Một vài tranh dân gian Đông Hồ : Gà mái, phú quý,… Một số bài vẽ của HS lớp trước HS : Vở tập vẽ, màu vẽ . III Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của thầy HĐ của trò Kiểm tra KT đồ dùng Bài mới Hôm nay các em sẽ vẽ tranh về đề tài các con vật rất gần gũi và quen thuộc với các em. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh, ảnh các con vật và trả lời câu hỏi: ? Tranh vẽ con vật gì ? ? Con vật đó có dáng thế nào ? ( tư thế: đứng, nằm, đang đi, đang ăn...) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Vẽ hình dáng các con vật ( vẽ một hoặc hai con có dáng khác nhau ) - Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn ( cây, nhà, sông, núi ) - Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh - Màu có đậm có nhạt - GV vẽ lên bảng minh hoạ các bước Hoạt động 3: Thực hành GV quan sát và góp ý cho HS Cách vẽ hình, vẽ màu, đối với HS vẽ chậm GV quan tâm hơn để HS hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Gv giới thiệu một số bài của HS đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét + Các con vật được vẽ như thế nào ? + Màu sắc các con vật và cảnh vật xung quanh + HS tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích Dặn dò Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn Thực hiện lệnh HS quan sát và trả lời HS TL HS quan sát mô tả HS quan sát Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy : Tuần 32 Tiết 32 Bài 32: Tập nặn tạo dáng NẶN HÌNH NGƯỜI I. Mục tiêu -Kiến thức : HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động. - Kỉ năng : HS biết cách và nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người.Nặn hoặc vẽ được hình dáng người dang hoạt động. -Thái độ : HS nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng người khi đang hoạt động. * HS khá giỏi: Hình nặn hoặc xé dán cân đối, tạo được dáng hoạt động. II. Chuẩn bị Giáo viên: - SGV, một số tranh ảnh về các dáng người đang hoạt động, , một số tượng nhỏ về các dáng người, đất nặn và một số đồ dùng phục vụ cho nặn Học sinh - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài này, đất nặn và đồ dùng cần thiết để thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của thầy HĐ của trò Kiểm tra KT đồ dùng Bài mới: Giới thiệu bài Quan sát tranh và một số tượng về các dáng người trả lời câu hỏi sau ? Em hãy so sánh sự khác nhau giữa tranh vẽ và tượng về các dáng người? GVTK: Khác nhau về cách thể hiện; tranh thì vẽ bằng không gian 2 chiều còn tượng nặn với không gian 3 chiều có thể sờ cầm… giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng Hoạt động 1: Quan sát nhận xét Quan sát một số tranh và tượng về dáng người ? trả lời các câu hỏi sau: Nêu các bộ phận của cơ thể người? Mỗi bộ phận của cơ thể người có dạng hình gì? Nêu một số dáng hoạt động của con người? Nhận xét về tư thế của các bộ phận cơ thể người ở một số dáng hoạt động? Nhận xét câu trả lời của bạn GVKL và chuyển phần 2 Hoạt động 2: Cách nặn GV nêu các bước bài nặn:( 2 cách) B1* Nặn nhào đất Đầu Thân Tay Chân Hoàn thiện B2* Nhào đất nặn hình người từ một thỏi đất sau đó nặn thêm các chi tiết khác và tạo dáng Quan sát GV thị phạm về cách nặn 2 dáng người Quan sát GV hướng dẫn cách xé dán và cách vẽ một số dáng người trên giáo cụ trực quan Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3. Hoạt động 3: Cách nặn Quan sát 3 bài theo đề tài ở trên bàn và nhận xét về: tỉ lệ, dáng hoạt động, màu sắc của 3 bài Phân nặn theo nhóm Nếu làm bài này nhóm em sẽ thực hiện những dáng người như thế nào? GVTK ! Th(20 phút ) Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Thu bài của các nhóm HS Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về: - Đặc điểm của người - Dáng hoạt động - Cách sắp xếp các dáng theo đề tài - Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏? kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài đẹp - Giáo dục : Khi các em hoạt động thì ở mỗi dáng hoạt động có một tư thế khác nhau nếu các em quan sát thì sẽ thấy rõ hơn vẻ đẹp ở mỗi dáng . Dặn dò Sưu tầm tranh ảnh thiếu nhi T.hiện lệnh Quan sát 1-2 HS Trả lời Nghe Quan sát 2 - 4 HS TL Nhận xét Nghe Theo dõi Quan sát Quan sát và nhận xét T. hiện lệnh HS làm bài theo nhóm Quan sát bài và nhận xét 1-2 HS Nghe Nghe Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy : Tuần 33 Tiết 33 Bài 33: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I. Mục tiêu -Kiến thức : HS tìm hiểu nội dung các bức tranh -Kỉ năng : HS nhận biết vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, màu sắc -Thái độ : Quý trọng tình cảm mẹ con, bạn bè….. * HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích. II. Chuẩn bị Học sinh - Một số tranh của thiếu nhi, vở tập vẽ Giáo viên SGV, tranh vở tập vẽ, một vài bức tranh của thiếu nhi VN và thế giới III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của thầy HĐ của trò Kiểm tra KT đồ dùng Bài mới: Giới thiệu bài Hát bài hát “ Thiếu nhi thế giới liên hoan” ? Bài hát có nội dung gì? Em có yêu qu?y các bạn bè mình không? GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1 Hoạt động 1: Xem tranh Tranh “ Mẹ tôi” Quan sát tranh “ Mẹ tôi” và trả lời câu hỏi ? Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào trong tranh được vẽ nổi bật nhất? ? Tình cảm của mẹ và em bé được thể hiện như thế nào? ? Cảnh đó diễn ra ở đâu? Vì sao em biết? ? Trong tranh có những màu sắc gì? ? Tranh có tên là gì? Do ai vẽ GVTK: Bức tranh vẽ hình ảnh mẹ đang ngồi trên ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào; môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ấp ủ trong chiếc khăn màu xanh nhạt…. Tranh “ Cùng giã gạo” Quan sát tranh thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau T1+2: ? Tranh tên gì? do ai vẽ? Tranh vẽ bằng chất liệu gì? ? Tranh vẽ cảnh gì? Cảnh diễn ra ở đâu? tư thế những người trong tranh như thế nào? T3+4 ? Hình ảnh chính trong tranh là gì? ? Các dáng người giã gạo có giống nhau không? Đọc yêu cầu thảo luận Trình bày phần thảo luận của nhóm, nhóm khác bổ xung Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - Nhận xét chung tiết học - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài - Giáo dục : Qua tranh muốn gửi gắm đến chúng ta hãy quý trọng tình cảm mẹ con vì tình cảm đó rất thiêng liêng . Dặn dò Sưu tầm một số dòng chữ nét thanh nét đậm ở trên sách báo Thực hiện lệnh Cả lớp 1-2 HS Nghe Quan sát Trả lời Nghe Quan sát Đại diện các nhóm đọc y/c HSTLN ĐD trả lời, nhóm khác bổ xung Nghe Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy : Tuần 34 Tiết 34 Bài 34 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ I. Mục tiêu - Kiến thức: HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài mùa hè - Kỉ năng: HS biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài mùa hè theo y thích. - Thái độ: HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị Giáo viên: - SGK, SGV, một số tranh của các họa sĩ và học sinh , hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của hs năm trước Học sinh - SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của thầy HĐ của trò Kiểm tra !KT đồ dùng Bài mới ? Trong tất cả các bài vẽ tranh của mình từ lớp1 đến nay em thích nhất đề tài nào? ? Những đề tài đó gợi cho em những cảm xúc gì? GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần1 lên bảng Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh T1: Đề tài học tập T2: Vui chơi, lễ hội T3: Phong cảnh T4: Chân dung ! Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau: Tranh vẽ nội dung gì? Trong tranh có những hình ảnh nào? Tranh thuộc thể loại nào? Màu sắc trong tranh ? Ngoài đề tài này nhóm em có thể vẽ về những đề tài nào khác với tranh đã quan sát? N( 3 phút ) Các nhóm đưa ra phần trả lời của nhóm mình, nhóm khác bổ xung . S ( 104) Đọc phần 1 và trả lời câu hỏi: ? Nêu một số đề tài để vẽ trong bài học hôm nay? GVKL, nhận xét chung và chuyển phần 2 Hoạt động 2: Cách vẽ tranh Nêu các bước của bài vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ chân dung? Nhận xét câu trả lời của bạn GVTK hướng dẫn lại trên giáo cụ SGK(104,105) quan sát 2 bài vẽ của học sinh Hãy nhận xét về: Đề tài Cách bố cục Cách vẽ hình Cách vẽ màu GVTK: ? Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ dề tài gì? vẽ những hình ảnh nào? GVTK và chuyển sang phần 3 Hoạt động 3: Thực hành Quan sát các bài của học sinh năm trước ? Em thích bài nào ? Vì sao? Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Thu 3-5 bài của HS Quan sát và nhận xét bài cho bạn về: - Cách chọn đề tài - Cách bố cục - Cách vẽ hình - Cách vẽ màu ? Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏? kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp Dặn dò Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm T.hiện lệnh 2-4 HS TL Nghe T.hiện lệnh TL nhóm T.hiện lệnh 1-2 HS trả lời Nghe T.hiện lệnh Nhận xét Mở sách Nhận xét 1-2 HSTL Quan sát HS làm bài vở thực hành Quan sát bài và nhận xét 1-2 HS Nghe Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy :

File đính kèm:

  • docGiao an Mi thuat 3 tuan 111 CKT co hinh.doc
Giáo án liên quan