I. Mục tiêu
-Kiến thức : HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ.
-Kỉ năng : Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường. Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh bổ trợ kiến thức vẽ tranh cho các em
-Thái độ : Có ý thức bảo vệ môi trường
* HS khá giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
* HS chưa đạt chuẩn: Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và mảu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- SGV, một số tranh thiếu nhi về đề tài bảo vệ môi trường và một số đề tài khác, tranh của họa sĩ cùng đề tài
Học sinh
- Một số tranh , ảnh về đề tài môi trường
73 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường TH Ngọc Đông 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiểu dáng khác nhau mỗi ấm có một vẻ đẹp riêng nếu các em tìm hiểu sẽ cảm nhận được điều đó .
Dặn dò
Sưu tầm tranh ảnh con vật, quan sát đặc điểm các con vật
T.hiện lệnh
Quan sát
1-3 HS Trả lời
Nghe
T. hiện lệnh
T.l nhóm
T. hiện lệnh
Nghe
T.hiện lệnh
4HS
T.hiện lệnh
Nghe
T. hiện lệnh
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Nghe
Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
Tuần 31
Tiết 31
Bài 31: Vẽ tranh đề tài con vật
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I Mục tiêu :
- Kiến thức : HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc .
- Kỉ năng : Biết cách vẽ các con vật, vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích.
- Thái độ : Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II. Chuẩn bị :
GV : Tranh, ảnh một số con vật
Một vài tranh dân gian Đông Hồ : Gà mái, phú quý,…
Một số bài vẽ của HS lớp trước
HS : Vở tập vẽ, màu vẽ .
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của thầy
HĐ của trò
Kiểm tra
KT đồ dùng
Bài mới
Hôm nay các em sẽ vẽ tranh về đề tài các con vật rất gần gũi và quen thuộc với các em.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu tranh, ảnh các con vật và trả lời câu hỏi:
? Tranh vẽ con vật gì ?
? Con vật đó có dáng thế nào ? ( tư thế: đứng, nằm, đang đi, đang ăn...)
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- Vẽ hình dáng các con vật ( vẽ một hoặc hai con có dáng khác nhau )
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn ( cây, nhà, sông, núi )
- Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh
- Màu có đậm có nhạt
- GV vẽ lên bảng minh hoạ các bước
Hoạt động 3: Thực hành
GV quan sát và góp ý cho HS Cách vẽ hình, vẽ màu, đối với HS vẽ chậm GV quan tâm hơn để HS hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Gv giới thiệu một số bài của HS đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét
+ Các con vật được vẽ như thế nào ?
+ Màu sắc các con vật và cảnh vật xung quanh
+ HS tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích
Dặn dò
Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè
Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn
Thực hiện lệnh
HS quan sát và trả lời
HS TL
HS quan sát mô tả
HS quan sát
Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
Tuần 32
Tiết 32
Bài 32: Tập nặn tạo dáng
NẶN HÌNH NGƯỜI
I. Mục tiêu
-Kiến thức : HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động.
- Kỉ năng : HS biết cách và nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người.Nặn hoặc vẽ được hình dáng người dang hoạt động.
-Thái độ : HS nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng người khi đang hoạt động.
* HS khá giỏi: Hình nặn hoặc xé dán cân đối, tạo được dáng hoạt động.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- SGV, một số tranh ảnh về các dáng người đang hoạt động, , một số tượng nhỏ về các dáng người, đất nặn và một số đồ dùng phục vụ cho nặn
Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh về đề tài này, đất nặn và đồ dùng cần thiết để thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của thầy
HĐ của trò
Kiểm tra
KT đồ dùng
Bài mới: Giới thiệu bài
Quan sát tranh và một số tượng về các dáng người trả lời câu hỏi sau
? Em hãy so sánh sự khác nhau giữa tranh vẽ và tượng về các dáng người?
GVTK: Khác nhau về cách thể hiện; tranh thì vẽ bằng không gian 2 chiều còn tượng nặn với không gian 3 chiều có thể sờ cầm… giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
Quan sát một số tranh và tượng về dáng người ?
trả lời các câu hỏi sau:
Nêu các bộ phận của cơ thể người?
Mỗi bộ phận của cơ thể người có dạng hình gì?
Nêu một số dáng hoạt động của con người?
Nhận xét về tư thế của các bộ phận cơ thể người ở một số dáng hoạt động?
Nhận xét câu trả lời của bạn
GVKL và chuyển phần 2
Hoạt động 2: Cách nặn
GV nêu các bước bài nặn:( 2 cách)
B1* Nặn nhào đất
Đầu
Thân
Tay
Chân
Hoàn thiện
B2* Nhào đất nặn hình người từ một thỏi đất sau đó nặn thêm các chi tiết khác và tạo dáng
Quan sát GV thị phạm về cách nặn 2 dáng người
Quan sát GV hướng dẫn cách xé dán và cách vẽ một số dáng người trên giáo cụ trực quan
Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
Hoạt động 3: Cách nặn
Quan sát 3 bài theo đề tài ở trên bàn và nhận xét về: tỉ lệ, dáng hoạt động, màu sắc của 3 bài
Phân nặn theo nhóm
Nếu làm bài này nhóm em sẽ thực hiện những dáng người như thế nào?
GVTK ! Th(20 phút )
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Thu bài của các nhóm HS
Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Đặc điểm của người
- Dáng hoạt động
- Cách sắp xếp các dáng theo đề tài
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ? kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài đẹp
- Giáo dục : Khi các em hoạt động thì ở mỗi dáng hoạt động có một tư thế khác nhau nếu các em quan sát thì sẽ thấy rõ hơn vẻ đẹp ở mỗi dáng .
Dặn dò
Sưu tầm tranh ảnh thiếu nhi
T.hiện lệnh
Quan sát
1-2 HS Trả lời
Nghe
Quan sát
2 - 4 HS TL
Nhận xét
Nghe
Theo dõi
Quan sát
Quan sát và nhận xét
T. hiện lệnh
HS làm bài theo nhóm
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Nghe
Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
Tuần 33
Tiết 33
Bài 33: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I. Mục tiêu
-Kiến thức : HS tìm hiểu nội dung các bức tranh
-Kỉ năng : HS nhận biết vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, màu sắc
-Thái độ : Quý trọng tình cảm mẹ con, bạn bè…..
* HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích.
II. Chuẩn bị
Học sinh
- Một số tranh của thiếu nhi, vở tập vẽ
Giáo viên
SGV, tranh vở tập vẽ, một vài bức tranh của thiếu nhi VN và thế giới
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của thầy
HĐ của trò
Kiểm tra
KT đồ dùng
Bài mới: Giới thiệu bài
Hát bài hát “ Thiếu nhi thế giới liên hoan”
? Bài hát có nội dung gì? Em có yêu qu?y các bạn bè mình không?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1
Hoạt động 1: Xem tranh Tranh “ Mẹ tôi”
Quan sát tranh “ Mẹ tôi” và trả lời câu hỏi
? Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào trong tranh được vẽ nổi bật nhất?
? Tình cảm của mẹ và em bé được thể hiện như thế nào?
? Cảnh đó diễn ra ở đâu? Vì sao em biết?
? Trong tranh có những màu sắc gì?
? Tranh có tên là gì? Do ai vẽ
GVTK: Bức tranh vẽ hình ảnh mẹ đang ngồi trên ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào; môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ấp ủ trong chiếc khăn màu xanh nhạt….
Tranh “ Cùng giã gạo”
Quan sát tranh thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau
T1+2:
? Tranh tên gì? do ai vẽ? Tranh vẽ bằng chất liệu gì?
? Tranh vẽ cảnh gì? Cảnh diễn ra ở đâu? tư thế những người trong tranh như thế nào?
T3+4
? Hình ảnh chính trong tranh là gì?
? Các dáng người giã gạo có giống nhau không?
Đọc yêu cầu thảo luận
Trình bày phần thảo luận của nhóm, nhóm khác bổ xung
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
- Giáo dục : Qua tranh muốn gửi gắm đến chúng ta hãy quý trọng tình cảm mẹ con vì tình cảm đó rất thiêng liêng .
Dặn dò
Sưu tầm một số dòng chữ nét thanh nét đậm ở trên sách báo
Thực hiện lệnh
Cả lớp
1-2 HS
Nghe
Quan sát
Trả lời
Nghe
Quan sát
Đại diện các nhóm đọc y/c
HSTLN
ĐD trả lời, nhóm khác bổ xung
Nghe
Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
Tuần 34
Tiết 34
Bài 34 : Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài mùa hè
- Kỉ năng: HS biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài mùa hè theo y thích.
- Thái độ: HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- SGK, SGV, một số tranh của các họa sĩ và học sinh , hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của hs năm trước
Học sinh
- SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của thầy
HĐ của trò
Kiểm tra
!KT đồ dùng
Bài mới
? Trong tất cả các bài vẽ tranh của mình từ lớp1 đến nay em thích nhất đề tài nào?
? Những đề tài đó gợi cho em những cảm xúc gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần1 lên bảng
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh
T1: Đề tài học tập
T2: Vui chơi, lễ hội
T3: Phong cảnh
T4: Chân dung
! Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
Tranh vẽ nội dung gì?
Trong tranh có những hình ảnh nào?
Tranh thuộc thể loại nào?
Màu sắc trong tranh ?
Ngoài đề tài này nhóm em có thể vẽ về những
đề tài nào khác với tranh đã quan sát?
N( 3 phút )
Các nhóm đưa ra phần trả lời của nhóm mình,
nhóm khác bổ xung .
S ( 104) Đọc phần 1 và trả lời câu hỏi:
? Nêu một số đề tài để vẽ trong bài học hôm nay?
GVKL, nhận xét chung và chuyển phần 2
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
Nêu các bước của bài vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ chân dung?
Nhận xét câu trả lời của bạn
GVTK hướng dẫn lại trên giáo cụ
SGK(104,105) quan sát 2 bài vẽ của học sinh
Hãy nhận xét về:
Đề tài
Cách bố cục
Cách vẽ hình
Cách vẽ màu
GVTK:
? Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ dề tài gì? vẽ những hình ảnh nào?
GVTK và chuyển sang phần 3
Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát các bài của học sinh năm trước
? Em thích bài nào ? Vì sao?
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn đề tài
- Cách bố cục
- Cách vẽ hình
- Cách vẽ màu
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ? kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Dặn dò
Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm
T.hiện lệnh
2-4 HS TL
Nghe
T.hiện lệnh
TL nhóm
T.hiện lệnh
1-2 HS trả lời
Nghe
T.hiện lệnh
Nhận xét
Mở sách
Nhận xét
1-2 HSTL
Quan sát
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Bổ sung – rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- Giao an Mi thuat 3 tuan 111 CKT co hinh.doc