Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường TH Mễ Sở - Văn Giang - Hưng Yên

I- Mục tiêu:

- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh

II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở

3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Xem tranh thiếu nhi vui chơi

Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh

Bổ sung: GV hỏi thêm. - Màu nào trong tranh được vẽ đậm, màu nào được vẽ nhạt?

Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường TH Mễ Sở - Văn Giang - Hưng Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu: - Học sinh tìm hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc, vẻ đẹp của con vật. - Học sinh biết nặn hoặc xé dán con vật theo ý thích. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổ định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thực hành: Nặn hoặc xé dán con vật Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách nặn Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành Bỏ yêu cầu nặn theo nhóm - Các em độc lập làm bài, học sinh khá giỏi có thể nặn nhóm con vật với các dáng hoạt động khác nhau. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới. “Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục” --------------------—&–--------------------- Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2010 Mĩ thuật 5 (T39) Thực hành: vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu I - Mục tiêu: - Học sinh nhận biết các vật mẫu đâu là hình trụ và đâu là hình cầu. Qua đó làm tăng khả năng quan sát, tìm hiểu cấu trúc, hình dáng các vật xung quanh. - Học sinh nắm bắt được cách vẽ hình trụ và hình cầu. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổ định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thực hành: Vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành Học sinh khá giỏi vẽ gợi bóng gần giống với mẫu Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới. "Thường thức mĩ thuật…" Tuần 9 Thứ hai ngày 25 tháng 10 năm 2010 Tập vẽ 1 (T39) Xem tranh phong cảnh I- Mục tiêu: - Học sinh được tiếp xúc, làm quen, nhận biết, cảm nhận cái đẹp trong tranh phong cảnh của thiếu nhi và một số tranh phong cảnh của hoạ sĩ. - Mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Xem tranh phong cảnh Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau. --------------------—&–--------------------- Thứ ba ngày 26 tháng 10 năm 2010 Tập vẽ 2 (T39) Vẽ theo mẫu: Vẽ cái mũ ( Nón) I- Mục tiêu: - Học sinh hiểu được đặc điểm, hình dáng, vẻ đẹp một số loại mũ (nón). - Biết cách vẽ cái mũ. - Vẽ được cái mũ theo mẫu. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái mũ (nón) Hoạt động 1: Quan sát nhận xét Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ Dạy theo thiết kế - ( HS khá giỏi vẽ được mũ có đặc điểm giống mẫu) Hoạt động 3: Thực hành Dạy theo thiết kế Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau. - Chuẩn bị bài mới “Vẽ tranh chân dung” --------------------—&–--------------------- Thứ ba ngày 27 tháng 10 năm 2010 Tập vẽ 3 (T40) Vẽ trang trí: vẽ màu vào hình có sẵn I - Mục tiêu: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh được vẽ màu. - Biết cách vẽ màu vào hình có sẵn. - Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thực hành: Vẽ màu vào hình có sẵn Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành Dạy theo thiết kế Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới “Thường thức mĩ thuật…” --------------------—&–--------------------- Thứ năm ngày 28 tháng 10 năm 2010 Mĩ thuật 4 (T44) Vẽ trang trí: đơn giản hoa lá I - Mục tiêu: - Tìm hiểu thêm về đặc điểm, hình dáng, vẻ đẹp của một số loại hoa, lá. - Biết cách vẽ đơn giản một số bông hoa, chiếc lá. - Vẽ đơn giản được một số bông hoa, chiếc lá II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thực hành: Tập vẽ đơn giản… Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành Dạy theo thiết kế Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới “Vẽ đồ vật có dạng..." --------------------—&–--------------------- Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010 Mĩ thuật 5 (T44) Thường thức mĩ thuật: giới thiệu về điêu khắc cổ việt nam I - Mục tiêu: - Học sinh nhận thức được vẻ đẹp và các giá trị nghệ thuật của điêu khắc cổ. Qua đó cáo ý thức trân trọng và giữ gồm các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc cổ - di sản văn hoá dân tộc. - Làm quen với nghề điêu khắc và các kĩ thuật làm điêu khắc ở Việt Nam. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thực hành: Vẽ một bức tranh phong cảnh theo ý thích Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành Dạy theo thiết kế Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới. “Vẽ trang trí đối xứng” Tuần 10 Thứ hai ngày 1 tháng 11 năm 2010 Tập vẽ 1 (T42) Vẽ quả (quả dạng tròn) I- Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một vài loại quả. - Biết cách vẽ quả dạng tròn. - Vẽ được hình một loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ quả (Quả dạng tròn) Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. GV giới thiệu thêm một số quả không có dạng tròn để HS so sánh. Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ. Học sinh khá giỏi vẽ được quảc có đặc điểm để người xem có thể nhận biết. Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành. Dạy theo thiết kế Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau. - Chuẩn bị bài mới "Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm" --------------------—&–--------------------- Thứ ba ngày 2 tháng 11 năm 2010 Tập vẽ 2 (T41) Vẽ tranh: Vẽ tranh chân dung đơn giản I- Mục tiêu: - Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm và vẻ đẹp của khuôn mặt người. - Biết cách vẽ chân dung đơn giản. - Vẽ được một tranh chân dung theo ý thích. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ tranh: Vẽ tranh chân dung đơn giản. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. Không sử dụng hình minh hoạ trong vở tập vẽ để giới thiệu. Lựa chọn hình minh hoạ đơn giản (Bài vẽ của học sinh năm trước...) Dạy theo thiết kế. Hoạt động 2: Cách vẽ ( HS khá giỏi vẽ được chân có đặc điểm cân đối.) Dạy theo thiết kế. Hoạt động 3: Thực hành Dạy theo thiết kế. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau. - Chuẩn bị bài mới “Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hoạ tiết...” --------------------—&–--------------------- Thứ ba ngày 3 tháng 11 năm 2010 Tập vẽ 3 (T44) Thường thức mĩ thuật: xem tranh tĩnh vật I - Mục tiêu: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh được vẽ màu. - Biết cách vẽ màu vào hình có sẵn. - Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh tĩnh vật Hoạt động 1: Xem tranh. Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới. --------------------—&–--------------------- Thứ năm ngày 4 tháng 11 năm 2010 Mĩ thuật 4 (T49) Vẽ theo mẫu: đồ vật có dạng hình trụ I - Mục tiêu: - Học sinh tìm hiểu đồ vật dạng hình trụ đặc điểm, hình dáng, vẻ đẹp của chúng. - Biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ. - Vẽ đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Học sinh biết được mẫu có dạng hình trụ là có hai đáy trên và dưới là hai hình tròn. Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ Học sinh khá giỏi vẽ được mẫu có đặc điểm tương đối giống mẫu, bước đâù biết gợi bóng đơn giản. Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành Dạy theo thiết kế Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới “ Thường thức mĩ thuật.." --------------------—&–--------------------- Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010 Mĩ thuật 5 (T49) Vẽ trang trí: trang trí đối xứng qua trục I - Mục tiêu: - Phát huy tính tìm tòi sáng tạo cái đẹp của học sinh. - Giúp học sinh nắm được phương pháp cơ bản để hoàn thành một bài vẽ đối xứng qua trục một cáhc hoàn chỉnh. II - Chuẩn bị: Theo thiết kế II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở 3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Trang trí đối xứng qua trục Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Dạy theo thiết kế Hoạt động 2: Cách vẽ Dạy theo thiết kế Hoạt động 3: Thực hành Bỏ yêu cầu vẽ theo nhóm và yêu cầu vẽ vào giấy A4 đối với học sinh dưới trung bình Dạy theo thiết kế Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dạy theo thiết kế * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau - Chuẩn bị bài mới. “Vẽ tranh: Đề tài ngày nhà giáo...”

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat chinh khoa.doc
Giáo án liên quan