A. Mục tiêu
- HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi,của hoạ sĩ về đề tài này.
- Biết cách mô tả,nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
B. Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh TN về đề tài môi trường và đề tài khác.
- Tranh của hoạ sĩ có cùng đề tài.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài môi trường.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy.
71 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mĩ thuật lớp 3 Trường TH Hải Lựu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vẽ màu tự do.
HS nhận xét bài vẽ .
- HS chọn bài theo cảm nhận riêng
4. Dặn dò:
- Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè.
- Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn và giấy màu
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
Tuần 32
Thứ tư ngày 13 tháng 4 năm 2011
Bài 32:Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người đang hoạt động.
- Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II. Chuẩn bị
+ GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người.
- Một số bài tập nặn (hoặc tranh vẽ, xé dán) của HS các năm trước.
- Đất nặn hoặc màu, giấy màu, hồ dán.
+ HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III. Hoạt động dạy-học
1.ổn định tổ chức lớp
Tiết
1
Lớp
3A
2
3B
2.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- GV kiểm tra một số bài và chấm bài tuần trước chưa hoàn thành.
3.Bài mới
- GV giới thiệu bài mới
- GV ghi bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- GV hướng dẫn HS xem tranh, ảnh và gợi ý HS nhận xét:
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Động tác của từng người như thế nào?
- GV yêu cầu hs làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng…để các em thấy được các tư thế …
*Hoạt động 2: Cách nặn hoặc cách vẽ, cách xé…:
a- Cách nặn:
- Có thể thực hiện theo một trong hai cách.
+Nặn từng bộ phận rồi gắn để tạo thành hình người.
+ Nặn từ khối đất thành hình dáng người theo ý muốn.
+ Lưu ý:
- Khi nặn các chi tiết, có thể chọn màu sắc theo ý thích.
b- Cách xé dán:
- GV hướng dẫn HS tự chọn 2 dáng người đang hoạt động để xé dán.
- Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình, chân..
- Xé hình các bộ phận (tỉ lệ vừa với phần giấy nền).
- Sắp xếp hình đã xé lên giấy nền, điều chỉnh…..
- Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp.
+ Lưu ý:
+ Khi xé giấy, mép giấy không cần sắc gọn,….
c- Cách vẽ:
- Vẽ từng bước như đã hướng dẫn ở các bài vẽ tranh.
* Hoạt động 3: Thực hành:
- GV cho hs xem hình dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh…….
- GV quan sát và gợi ý giúp hs hoàn thành bài tập.
* Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán gợi ý để HS quan sát, nhận xét:
+ Hình dáng người đang làm gì?
+ HS tả dáng người ở bài tập theo cách nghĩ ….
- GV kết luận, nhận xét tiết học.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- hs làm mẫu một vài dáng
- HS quan sát GV hướng dẫn cách nặn
- HS chọn 2 dáng người đang hoạt động để xé dán.
- hs xem hình dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh…….
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3
- HS quan sát, nhận xét
- HS lắng nghe.
4. Dặn dò:
- Sưu tầm tranh cảu thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
Tuần 33
Thứ tư ngày 20 tháng 4 năm 2011
Bài 33: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi thế giới
I. Mục tiêu
- HS tìm hiểu nội dung các bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II. Chuẩn bị
+ GV: -Tranh ở vở tập vẽ.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
+ HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III. Hoạt động dạy-học
1.ổn định tổ chức lớp
Tiết
1
Lớp
3A
2
3B
2.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra xen kẽ trong giờ dạy
3.Bài mới
- GV giới thiệu bài mới
- GV ghi bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của hS
*Hoạt động 1: Xem tranh:
a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
+ GV tóm tắt chung.
b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao:
+ Tranh vẽ cảnh gì?
+ Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
+ Hình ảnh chính trong tranh?
+ Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác?
+ Trong tranh có những màu nào?
- GV gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
- Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
*Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi những HS tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Người mẹ và em bộ
+ Mẹ và em bộ.
+ Mẹ vũng tay ụm em bộ vào lũng, thể hiện sự chăm súc ,thương yờu trỡu mến.
+ Ỏ trong phũng,mẹ ngồi trờn ghế sa lụng ,đằng sau là tấm rốm ,
+ Rực rỡ, đơn giản
+ Bột màu
- HS lắng nghe
+ Cảnh gió gạo
+ Khụng vỡ mỗi người trong nhúm gió gạo cú một dỏng vẻ khỏc nhau.
+ Những người gió gạo, được vẽ to,rừ ràng
+ Phong cảnh bờn kia bờ sụng với những ngụi nhà và hàng cõy,dũng sụng nước trong tranh đang chảy,xa xa cú cỏc em nhỏ đang vui đựa bờn những nếp nhà.
+ Màu xanh : khỏc nhau của dũng sụng,tan cõy,thảm cỏ ; màu vàng nõu của ngụi nhà ,quần ỏo.
- HS nờu cảm nhận riờng .
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
4.Dặn dò:
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét
- Quan sát cây cối, trời mây ... về mùa hè.
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
Tuần 34
Thứ tư ngày 27 tháng 4 năm 2011
Bài 34: Vẽ tranh
đề tài mùa hè
I. Mục tiêu
- HS hiểu được nội dung đề tài
- Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài
- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị
+ GV: - Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè
- Tranh vẽ về mùa hè của học sinh các lớp trước
+ HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
- Sưu tầm tranh,ảnh về mùa hè
III. Hoạt động dạy-học
1.ổn định tổ chức lớp
Tiết
1
Lớp
3A
2
3B
2.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra xen kẽ trong giờ dạy
3.Bài mới
- GV giới thiệu bài mới
- GV ghi bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:
- GV giới thiệu tranh và gợi ý HS tìm hiểu về mùa hè:
+ Tiết trời mùa hè như thế nào?
+ Cảnh vật mùa hè thường có những màu sắc nào?
+ Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến?
+ Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè?
- Gợi ý HS về những hoạt động trong ngày hè:
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
+ Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu?
+ Cảnh ở đó thế nào?
* GV kết luận:
+ Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú.
+ Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên...
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh :
+ Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ (có nhiều người tham gia không? )
+ Diễn ra ở đâu?
+ Những hoạt động cụ thể nào? ..
- GV hướng dẫn HS cách vẽ trên bảng
+ Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để nêu bật nội dung;
+ Vẽ hình ảnh phụ sau (ví dụ: Trong trò chơi thả diều, các bạn đang thả diều là hình ảnh chính, bãi cỏ, sườn đê, bụi cây...là hình ảnh phụ);
+ Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè.
* Hoạt động 3: Thực hành:
- GV khuyến khích HS mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình.
- Quan sát và gợi ý HS tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh.
- Nhắc nhở HS: Vẽ thay đổi các hình dáng người để bài vẽ sinh động.
* Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về:
+ Nội dung tranh
+ Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh
+ Màu sắc trong tranh.
- Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. Yêu cầu các em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Núng ,oi bức .....
+ Cõy cối xanh tốt, trời trong xanh, ỏnh nắng chúi chang…
+ Con ve sầu
+ Cõy hoa phượng
- HS nhớ lại
+ Thả diều, tắm biển,trại hố…
+ Ở Sầm Sơn, Hạ Long, Bói chỏy…
+ HS trả lời theo cảm nhận riờng
- HS lắng nghe
- HS nhớ lại và chọn một chủ đề cụ thể để vẽ
- HS quan sát GV hướng dẫn trên bảng.
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3
- HS cùng GV chọn một số bài vẽ nhận xét, đánh giá.
- HS lắng nghe
4. Dặn dò:
- Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học(Vẽ ở giấy A4).
- Tìm chọn bài vẽ đẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.
Tuần 35
Thứ tư ngày 4 tháng 5 năm 2011
Bài 35
Trưng bày kết quả học tập
I. Mục tiêu
- GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học.
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo.
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình.
II. Chuẩn bị
+ GV : - Giấy A0
- Nơi để trưng bày
+ HS : - Bài vẽ trong năm học , các bài nặn , nẹp ,dây treo
III. Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức lớp
Tiết
1
Lớp
3A
2
3B
2.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1. Tổ chức
- GV và HS cùng chọn một số bài vẽ đẹp để trưng bày về các thể loại .
- GV hướng dẫn HS nẹp vào giấy vẽ, buộc dây treo và xếp loại bài học theo các bài như sau(hoặc chia làm 4 cột)
VTM
VTT
VT
(Riêng tập nặn tạo dáng(TNTD) bày một chỗ)
- Trưng bày nơi thuận tiện nhất cho nhiều người xem
- GV hướng dẫn HS ghi đày đủ có đầu đề trên bảng
+ Kết quả dạy - học Mĩ thuật lớp 2:
Lớp 2A:Năm học 2010-2011
Lớp 2B.................................
+ Tên tranh là gì?
+ Tên bài tranh ,tên HS ?
* Hoạt động 2. Đánh giá
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để HS nhận xét ,đánh giá về các bài vẽ theo các thể loại như trình bày ở trên về:
+ Bố cục
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
- Em thích nhất bài vẽ nào?và thuộc thể loại của bài vẽ nào?
- GV tổng kết và tuyên dương HS có bài vẽ đẹp và động viên một số HS có bài chưa tốt cần cố gắng hơn cho năm sau sẽ có nhiều bài vẽ đẹp hơn.
- HS cùng GV chọn một số bài vẽ đẹp
- HS làm theo GV hướng dẫn
- HS nhận xét ,đánh giá về các bài vẽ theo các thể loại như trình bày ở trên
- HS trả lời theo cảm nhận riêng
- HS lắng nghe
4. Dặn dò
- Xem lại tất cả các bài đã học để củng cố cho năm sau
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- giao an mt4cn.doc