I. Mục tiêu:
- Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ.
- Hiểu nội dung cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Năm học 2010 – 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
họn 1 con vật để vẽ.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Tương tự các bài vẽ con vật ta tiến hành vẽ như thế nào?
- Vẽ màu nổi bật các con vật.
- Màu có đậm, có nhạt.
- Vẽ cả màu nền của tranh
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv quan sát, gợi ý cho hs vẽ
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
+ Em có nhận xét gì ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét:
+ Các con vật mang lại điều gì cho chúng ta?
+ Các em làm gì đối với con vật?
- Tranh vẽ đàn voi đi trong rừng.
- Mỗi con 1 dáng khác nhau con đi trước, con đi sau…
- Hình ảnh những con voi được nổi bật, vẽ to, rõ ràng.
- Ngoài ra còn có cây, con bướm, hoa…
- Màu sắc rực rỡ, sáng, đẹp, hình ảnh các con vật vẽ màu đậm, rõ.
- Tranh “Gà mái”, tranh “Lợn ăn cây ráy” tranh dân gian Đông Hồ.
- Tư thế của mỗi con khác nhau: đi, đứng, chạy, nằm, đang ăn…
- Vẽ hình dáng con vật (1 hoặc 2 con có dáng khác nhau).
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung tranh như: cây, nhà, núi…
- Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh.
- Hs chọn con vật vẽ
- Không vẽ bài giống nhau
- Hs nhận xét:
+ Hình dáng.
+ Cách vẽ.
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
- Các con vật đem lại lợi ích cho chúng ta như cho thịt, trứng giúp đỡ con người trong việc đồng áng…
- Thương yêu, chăm sóc và bảo vệ loài vật.
IV. Dặn dò:
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ hình dáng người
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 32
Thø hai ngµy 26 th¸ng 04 n¨m 2010
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
Tập nặn tạo dáng: TẬP NẶN HOẶC XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình người.
- Nặn hoặc vẽ được hình người đang hoạt động
- Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Sưu tầm tranh ảnh về hình dáng - Vở tập vẽ 3
người - Màu vẽ, chì…
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Gv cho hs xem 1 số dáng người
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Động tác của từng người như thế nào?
- Gv gọi 1 số hs làm 1 vài dáng như đi, nhảy, đá bóng…
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Chọn dáng người để vẽ.
- Vẽ phác hình người thành các dáng đi, đứng, chạy…
- Vẽ chi tiết cho hoàn chỉnh
- Vẽ thêm các hình ảnh khác như mang cặp, quả banh, hoạ…
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs quan sát 1 số dáng người.
- Gv quan sát, gợi ý hs vẽ.
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
+Em có nhận xét gì ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét, đánh giá
* Qua bài học này các em sẽ áp dụng và những bài học về vẽ tranh theo đề tài thiếu nhi vui chơi, sân trường em giờ ra chơi… sẽ giúp các diễn tả dáng người sinh động hơn.
- Ngồi, đi, múa, nhảy dây, đá bóng…
- Người ngồi thì chân bắt lên…
- Người đi thì thân nghiêng về trước, chân bước tới, tay vung lên.
- Người múa thì đôi chân nhảy, tay giơ lên.
- Người đá bóng, nhảy dây thì người chúi về trước, tay vung, chân trước, chân sau co lên
- Hs thể hiện.
- Đầu, tay, chân.
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
IV. Dặn dò:
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi thế giới
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 33
Thø hai ngµy 03 th¸ng 05 n¨m 2010
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
Thường thức mĩ thuật:
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu nội dung các bức tranh.
- Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
II. Chuẩn bị: GV HS
- Tranh ở vở tập vẽ. - Vở tập vẽ 3
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt - Sưu tầm tranh của thiếu nhi
Nam và thế giới có cùng đề tài.
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định - Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Xem tranh
a) Tranh của Xvét-ta Balanôva
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào vẽ nổi bật nhất?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Tranh được vẽ như thế nào?
* Đề tài về mẹ luôn được các nghệ sĩ cũng như các hoạ sĩ luôn nhắc đến người mẹ luôn mang đến cho con cái những điều hạnh phúc nhất, tình cảm của mẹ đối với con cái là tình cảm bao la không kể hết được. Đất nước Ca-dắc-xtan ở vùng Trung Á có khí hậu lạnh về màu đông, nóng khô về mùa hè. Đó là quê hương của bạn Xvét-ta Balanôva. Dù ở đâu các em luôn nhận được tình cảm yêu thương nồng ấm của mẹ
b) Tranh “Cùng giã gạo” của Xaraugui Thê Pxông Krao
- Tranh vẽ cảnh gì?
- Các dáng của những người giã gạo giống nhau không?
- Hình ảnh chính trong tranh là gì?
- Trong tranh còn có hình ảnh nào khác?
- Trong tranh có những màu nào?
-Em có cảm nhận gì về tranh này?
2- Hoạt động 2:Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh
- Mẹ đang bế em bé
- Mẹ và em bé.
- Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến.
- Ở trong phòng, mẹ đang ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng...
- Xvét-ta Ba-la-nô-va đã vẽ : mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặt chiếc váy dài có chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt...
- Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung.
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
- Cảnh giã gạo có 4 người: 3 người đứng, 1 người ngồi trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông.
- Mỗi người trong nhóm giã gạo 1 dáng vẽ: người giơ chày cao lên phía trên, người ngã chày ra phía sau, người hạ chay xuống cối... làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập, nhịp điệu khẩn trương của công việc được thể hiện trong tranh.
- Những người giã gạo là hình ảnh chính, được vẽ to, rõ ràng.
- Phong cảnh bên kia sông với những ngôi nhà và hàng cây, dòng sông nước trong xanh đang chay, xa xa có các em nhỏ đang vui đùa bên những nép nhà, tán cây lấp lánh toả bóng mát xuống thôn xóm...
- Màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ; màu vàng, nâu của ngôi nhà, của quần áo, những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp, gây thích thú cho người xem.
- Hs trả lời.
IV. Dặn dò:
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét.
- Quan sát cây cối, trời, mây…về mùa hè.
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài màu hè
+ Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ
TUẦN 34
Thø hai ngµy 10 th¸ng 05 n¨m 2010
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
Vẽ Tranh: ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu được nội dung đề tài mùa hè.
- Biết cách vẽ tranh đề tài mùa hè.
- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
- Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Tranh, ảnh về đề tài mùa hè - Vở tập vẽ 3
- Một vài tranh vẽ về đề tài mùa hè - Bút chì, tẩy, màu vẽ..
của thiếu nhi
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Gv treo tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+ Tiết trời mùa hè như thế nào ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Ngoài ra trong tranh còn có gì ?
+ Con vật nào báo hiệu mùa hè ?
+ Cây hoa nào nở vào mùa hè ?
+ Trong những ngày hè em hay chơi trò chơi gì ?
* Chủ đề về mùa hè rất phong phú, các em hãy chọn một chủ đề cụ thể để vẽ tranh
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Nhớ lại hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ
- Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to nêu bật nội dung
- Vẽ hình ảnh phụ sau( phù hợp với nội dung)
- Vẽ màu nổi bật hình ảnh chính.
- Màu có đậm, có nhạt.
- Vẽ cả màu nền của tranh
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv quan sát, gợi ý cho hs vẽ
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
+ Em có nhận xét gì ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét, tuyên dương
* Trong mùa hè ai cũng thích vui chơi, nhưng các em phải biết chọn những trò chơi bổ ích, không nên chơi những trò chơi nguy hiểm .
- Tranh vẽ các bạn đang thả diều
- Thời tiết nắng, nóng…
- Cây xanh tốt, trời trong xanh, ánh nắng chói chang
- Ngoài các bạn đang thả diều được vẽ to ỡ giữa tranh còn có đường làng, cây cối, con vật,…
- Con ve
- Hoa phượng
- Thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn bài…
- Có nhiều người tham gia hay không
- Diễn ra ở đâu
- Những hoạt động cụ thể nào ?
- Chọn nội dung và thể hiện ý tưởng của mình
- Vẽ các hình dáng người cho sinh động
- Thay đổi cách vẽ màu tạo sự hấp dẫn cho tranh
- Hs nhận xét:
+ Hình vẽ
+ Cách vẽ.
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
IV. Dặn dò:
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Ôn lại các bài đã học
TuÇn 35
Thø hai ngµy 17 th¸ng 05 n¨m 2010
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
Tæng kÕt n¨m häc: Trng bµy kÕt qu¶ häc tËp
I. Môc tiªu:
- GV vµ HS cÇn thÊy ®îc kÕt qu¶, d¹y- häc mÜ thuËt trong n¨m häc.
- Nhµ trêng thÊy ®îc c«ng t¸c qu¶n lÝ d¹y – häc mÜ thuËt.
- GV rót kinh nghiÖm cho d¹y- häc ë nh÷ng n¨m tiÕp theo.
- Phô huynh HS biÕt kÕt qu¶ häc tËp cña con em m×nh.
II.H×nh thøc tæ chøc
- GV vµ HS chän c¸c bµi vÏ ®Ñp ë c¸c ph©n m«n: VÏ theo mÉu, VÏ trang trÝ, VÏ tranh ®Ò tµi.(vÏ ë líp vµ vÏ ë nhµ, nÕu cã).
- D¸n bµi vÏ vµo b¶ng hoÆc giÊy A0.
- Trng bµy ë n¬i thuËn tiÖn trong trêng cho nhiÒu ngêi xem.
- Chó ý:
+ D¸n theo lo¹i bµi häc.
+ Cã ®Çu ®Ò.
VÝ dô: Cã thÓ tr×nh bµy tõng ph©n m«n…………………….
- GV tæ chøc cho häc sinh xem vµ trao ®æi ngay ë n¬i trng bµy ®Ó n©ng cao nhËn thøc, c¶m thô vÒ c¸i ®Ñp, gióp cho viÖc d¹y- häc mÜ thuËt cã hiÖu qña h¬n ë nh÷ng n¨m sau.
III. §¸nh gi¸
- Tæ chøc cho häc sinh xem vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Tæ chøc cho phô huynh xem vµo dÞp tæng kÕt.
- Khen ngîi nh÷ng häc sinh cã nhiÒu bµi vÏ ®Ñp vµ tËp thÓ líp häc tèt.
___________________________________________________________________
File đính kèm:
- giao an mi thuat lop 3(1).doc