I- Mục tiêu:
- Hs tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.
- Hiểu nôi dung,cách xắp sếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1. Đồ dùng dạy học
+ GV: Tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác.
-Tranh của họa sĩ vẽ cùng đề tài (tranh SGK)
+ HS: Tranh, ảnh về môi trường.
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ,Bút chì, màu vẽ.
2. Phương pháp:
- Trực quan, vấn đáp, thuyết trình, thảo luận.
91 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 cả năm (hay), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hướng dẫn.
- Giáo viên quan sát và gợi ý giúp các em hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán, chú ý tới các bài có hình dáng, động tác và màu sắc sinh động gợi ý để học sinh quan sát, nhận xét:
+ Hình dáng người đang làm gì?
+ Học sinh mô tả dáng người ở bài tập theo cách nghĩ của mình và xếp loại.
- Giáo viên kết luận, nhận xét tiết học.
* Dặn dò:
Sưu tầm tranh cảu thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
Bài 33: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi thế giới
- Bức mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va, 8 tuổi (Ca - dắc - xtan).
- Bức Cùng giã gạo của Xa - rau - giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi (Thái Lan)
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Tìm hiểu nội dung các bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Tranh ở vở tập vẽ.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
2- Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
Giáo viên giới thiệu tranh để học sinh biết được tên tranh, tên tác giả:
- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va, 8 tuổi (Ca - dắc - xtan).
- Tranh Cùng giã gạo của Xa - rau - giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi (Thái Lan)
Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh:
a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va
- Giáo viên cho học sinh xem tranh, đặt câu hỏi để các em quan sát, suy nghĩ và trả lời:
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? (mẹ và em bé).
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? (Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến).
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? (ở trong phòng: Mẹ ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng ...)
- Gợi ý để học sinh tả lại màu sắc ở tranh:
Xvét-ta Ba-la-no-va đã về: Mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt ...
- Tranh được vẽ như thế nào?
Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. Đây là bức tranh đẹp.
Lưu ý:
- Giáo viên nên kể những câu chuyện về mẹ, đọc những bài thơ về mẹ hoặc cho lớp cùng hát các bài hát về mẹ để các em nhận thấy tình cảm bao la của mẹ đối với con.
- Giáo viên có thể nói thêm về đất nước Ca - dắc - xtan:
Ca - dắc - xtan ở vùng Trung á, có khí hậu lạnh về mùa đông, nóng khô về mùa hè. Đó là quê hương của bạn Xvét - ta Ba-la - nô -va, người đã vẽ bức tranh mẹ tôi. Dù ở đâu, các em luôn nhận được tình cảm yêu thương nồng ấm của mẹ.
b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao:
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh, giáo viên nêu câu hỏi gợi ý:
+ Tranh vẽ cảnh gì? (cảnh giã gạo: có 4 người (3 người đứng, 1 người ngồi) trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông ...).
+ Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
(Mỗi người trong nhóm giã gạo một dáng vẻ: người giơ chày cao lên phía trên, người ngả chày ra phía sau, người hạ chày xuống cối ... làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập, cho học sinh thấy nhịp điệu khẩn trương của công việc được thể hiện trong tranh).
+ Hình ảnh nào là chính trong tranh? (những người giã gạo là hình ảnh chính, được vẽ to, rõ ràng).
+ Trong tranh còm có các hịn ảnh nào khác? (phong cảnh bên kia bờ sông với những ngôi nhà và hàng cây; dòng sông nước trong xanh đang chảy; xa xa các em nhỏ vui đùa bên những nếp nhà, tán cây lắp lánh toả bóng mát xuống thô xóm...).
+ Trong tranh có những màu nào? (màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ.; màu vàng, nâu của ngôi nhà, của quần áo;những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp, gây thích thú cho người xem).
- Giáo viên gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
- Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hốic liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá:
Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
* Dặn dò:
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét
- Quan sát cây cối, trời mây ... về mùa hè.
Bài 34: Vẽ tranh
đề tài mùa hè
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu được nội dung đề tài
- Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài
- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè
- Tranh vẽ về mùa hè của học sinh các lớp trước
- Hình gợi ý cách vẽ tranh (nếu có).
2- Học sinh:
- Sưu tầm tranh,ảnh về mùa hè
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh về đề tài mùa hè để các em nhận biết được các hoạt động về mùa hè và nhận biết được cách sắp xếp hình ảnh nội dung đề tài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên giới thiệu tranh và gợi ý học sinh tìm hiểu về mùa hè:
+ Tiết trời mùa hè như thế nào? (thời tiết oi bức, nóng nực ...)
+ Cảnh vật ở mùa hè thường có những màu sắc nào? (cây cối xanh tốt, trời trong canh, ánh nắng chói chang ...);
+ Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? (con ve);
+ Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè? (cây phượng);
- Gợi ý học sinh về những hoạt động trong ngày hè:
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? (thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn tập bài ...).
+ Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh ở đó thế nào?
Giáo viên kết luận:
+ Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú
+ Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè đều có thể vẽ thành tranh.
+ Các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh :
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ (có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở đâu? Những hoạt động cụ thể nào? ...).
+ Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để nêu bật nội dung;
+ Vẽ hình ảnh phụ sau (ví dụ: Trong trò chơi thả diều, các bạn đang thả diều là hình ảnh chính, bãi cỏ, sườn đê, bụi cây ... là hình ảnh phụ);
+ Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Bài tập: Vẽ một tranh đề tài mùa hè.
- Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình.
- Quan sát và gợi ý học sinh tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh.
- Nhắc nhở học sinh: Vẽ thay đổi các hình dáng người để bài vẽ sinh động
- Thay đổi cách vẽ màu tạo sự hấp dẫn cho tranh.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
-Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về:
+ Nội dung tranh:
+ Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh;
+ Màu sắc trong tranh.
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. Yêu cầu các em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp.
* Dặn dò:
- Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học (Vẽ ở giấy A4, màu trong sáng).
- Tìm chọn bài vẽ đẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.
Buổi chiều
Vẽ tranh
Đề tài trường em
I- Mục tiêu:
- Học sinh biết tìm, chọn nội dung phù hợp.
- Vẽ được tranh về đề tài Trường em
- Học sinh thêm yêu mến trường, lớp.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1. Đồ dùng dạy- học
+ Giáo viên:
- Tranh của học sinh về đề tài nhà trường.
- Tranh về các đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ tranh
+ Học sinh:
- Sưu tầm tranh về trường học (nếu có)
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
- Màu vẽ (sáp màu, chì màu, bút dạ, màu nước, màu bột).
2. Phương pháp.
-Trực quan, vấn đáp, thực hành.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh về đề tài nhà trường và đề tài khác để các em nhận biết rõ hơn về đề tài trường học.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên cho các em quan sát tranh đề tài trường em của học sinh và gợi ý các em bằng các câu hỏi. Nội dung các câu hỏi nên tập trung vào:
? Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì? (giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trường trong giờ ra chơi , ...).
? Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh ? (Nhà, cây, người, vườn hoa, ...).
? Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- Giáo viên gợi ý để học sinh chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình. Ví dụ: vui chơi ở sân trường, đi học, giờ học tập trên lớp, học nhóm, cảnh sân trường trong ngày lễ hội, ...
- Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung cho bức tranh.
- Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối. (Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ở đâu? Hình dáng và động tác như thế nào?). Nhắc học sinh nên vẽ đơn giản, không tham nhiều hình ảnh, nhiều chi tiết.
- Vẽ màu theo ý thích (nên vẽ ít màu, màu sắc tươi sáng, phù hợp với nội dung).
- Giáo viên cho quan sát các bức tranh của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
Bài tập: Vẽ tranh đề tài trường em.
+ Yêu cầu:
- Học sinh tìm chọn nội dung đề tài phù hợp.
- Sắp xếp hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối vào phần giấy.
- Tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành.
- Gợi ý học sinh nhận xét, xếp loại một số bài vẽ.
- Yêu cầu học sinh chọn ra bài vẽ đẹp.
- Khen ngợi những học sinh hoàn thành và có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: chuẩn bị cho bài sau.
File đính kèm:
- Mi thuat 3 ca nam cuc hayhinhanh.doc