I/ MỤC TIÊU :
HS thực hành vẽ tranh đề tài môi trường theo sự tưởng tượng sáng tạo của mình.
Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường.
II/ CHUẨN BỊ:
Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III/ LÊN LỚP :
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Nhận xét
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Buổi chiều Năm học: 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hành.
- GV nêu yêu cầu của bài tập : ( Có thể học sinh tự chọn hình in sẵn chưa tô màu mang vào và tô màu cho phù hợp nội dung bức tranh)
+ Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích.
+ Vẽ màu kín hình hoa, lọ, quả, nền.
+ Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt.
* Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
- Hs trưng bày sản phẩm của mình trên bảng lớp
- GV giới thiệu một số bài vẽ đẹp cùng HS nhận xét, đánh giá :
+ Cách vẽ màu (vẽ màu thay đổi, có đậm nhạt)
+ Màu bài vẽ (tươi sáng, …) và tìm bài vẽ đẹp theo ý thích.
- GV tóm tắt các nhận xét và xếp loại bài vẽ.
- GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp.
*. Dặn dò :
- Quan sát lọ hoa.
- Chuẩn bị bài “Vẽ tranh : TĨNH VẬT (LỌ VÀ HOA)”
3C: 27.3.2012
3D: 29.3.2012
BUỔI CHIỀU
Thứ ba, ngày 27 tháng 3 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 29 : Ôn tập Vẽ tranh: TĨNH VẬT (LỌ VÀ HOA)
I. Mục tiêu :
- Củng cố về vẽ tranh tĩnh vật
- Học sinh vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích.
- Học sinh hiểu được vẻ đẹp tranh tĩnh vật.
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : - Tranh tĩnh vật (lọ và hoa)
- Mẫu vẽ : lọ và hoa có hình đơn giản và màu đẹp.
- Hình gợi ý cách vẽ hình, vẽ màu.
2. Học sinh : - Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: Ôn tập Vẽ tranh: tĩnh vật (lọ và hoa)
* Hoạt động 1 : Thực hành.
- GV nêu yêu cầu của bài tập :
+ Nhìn mẫu thực để vẽ. + Có thể vẽ theo ý thích
- HS làm bài và GV quan sát gợi ý :
+ Cách bố cục (vẽ lọ, vẽ hoa cho vừa với phần giấy)
+ Vẽ lọ, vẽ hoa + Vẽ màu
* Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành và vẽ đẹp để HS nhận xét :
+ Bố cục (hình vẽ vừa với phần giấy)
+ Hình vẽ lọ, hoa (rõ đặc điểm)
+ Màu sắc (trong sáng, có đậm nhạt)
*. Dặn dò :
- HS về nhà quan sát ấm pha trà..
- Chuẩn bị bài “Vẽ theo mẫu: Vẽ cái ấm pha trà”.
3C: 4.4.2012
3D: 6.4.2012
BUỔI CHIỀU
Thứ tư, ngày 4 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 30 : Ôn tập VẼ CÁI ẤM PHA TRÀ
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cách vẽ cái ấm pha trà.- Vẽ được cái ấm pha trà theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị một vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu, cách trang trí. Tranh ảnh vẽ cái ấm pha trà. Hình gợi ý cách vẽ, 1 vài bài vẽ của HS năm trước.
HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. Chì, màu vẽ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA:
- Kiểm tra đồ dùng học bộ môn.
B. BÀI MỚI: Ôn tập vẽ cái ấm pha trà
Hoạt động 1: Ôn lại cách vẽ cái ấm pha trà
- GV giới thiệu một vài mẫu để HS quan sát, nhận ra hình dáng các bộ phận và vẻ đẹp của cái ấm pha trà.
* Cách vẽ ấm pha trà.
- Muốn vẽ cái ấm đúng đẹp cần phải làm gì?
- GV gợi ý cách trang trí.
- GV tóm tắt nhắc lại cách vẽ.
Hoạt động 2: Thực hành.
- GV cho HS xem 1 vài bài vẽ cái ấm pha trà để các em tự tin hơn trước khi làm bài
- Tổ chức cho h/s thực hành vẽ bài vào giấy A4.
- Theo dõi nhắc nhở.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV giới thiệu một số bài vẽ hoàn chỉnh.
- GV xếp loại bài vẽ của HS.
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- Nhận xét giờ học. Dặn h/s chưa hoàn thành về nhà vẽ tiếp.
- HS về nhà quan sát và sưu tầm tranh, ảnh về các con vật.
- Chuẩn bị bài “Vẽ tranh : Đề tài các con vật”.
3C: 11.4.2012
3D: 13.4.2012
BUỔI CHIỀU
Thứ tư, ngày 11 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 31: ÔN TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I-MỤC TIÊU:
- Củng cố cách vẽ tranh đề tài các con vật.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
- HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
GV: - Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật. Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ con vật của HS lớp trước.
HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Ôn tập Vẽ tranh đề tài các con vật
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Củng cố cách vẽ tranh đề tài con vật.
- GV yêu cầu HS nêu tên các con vật cần vẽ và nói sơ lượt về ý tưởng để vẽ bức tranh
- GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật.
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ2: Thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài vào giấy A4.
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn con vật nào để vẽ.
+ Để bức tranh sinh động ,em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật yêu thích để vẽ.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV cho học sinh trưng bày sản phẩm trên bảng lớp
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Quan sát hình dáng của người thân, bạn bè.
- Chuẩn bị bài sau: Tập nặn hoặc xé dán hình dáng người - mang vở, đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,.../.
3C: 18.4.2012
3D: 20.4.2012
BUỔI CHIỀU
Thứ tư, ngày 18 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Bài 32: ÔN TẬP NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI
I- MỤC TIÊU.
- Củng cố cách nặn, vẽ hoặc xé dáng hình dáng người.
- HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán và nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người.
- Nhận biết vẻ đẹp của hình dáng con người khi hoạt động.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Sưu tầm tranh ảnh về các dáng người,hoặc tượng,...
- Bài thực hành của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu,...
HS: - Đất nặn, các đồ dùng để nặn, vở, giấy màu, hồ dán,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Ôn tập Nặn, vẽ hoặc xé dán hình dáng người
HĐ1: Củng cố lại kiến thức nặn, vẽ hoặc xé dán dáng người.
Cách nặn: GV y/c HS nêu cách nặn
Nặn từng bộ phận rồi ghép,dính với nhau và tạo dáng.
Cách xé dán: GV y/c HS nêu cách xé,dán.
+ Xé các bộ phận và xé thêm hình ảnh phụ
+ Sắp xếp hình ảnh và dán hình phù hợp.
Cách vẽ: GV y/c HS nêu cách vẽ.
- GV hướng dẫn: Vẽ từng bước như h/dẫn.
HĐ3: Thực hành.
- GV y/c HS thực hành cá nhân.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề. Nặn bộ phận chính trước nặn chi tiết và tạo dáng cho sinh động,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- HS trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
- Chuẩn bị tiết sau: Xem tranh thiếu nhi thế giới
3C: 25.4.2012
3D: 27.4.2012
BUỔI CHIỀU
Thứ tư, ngày 25 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 33: ÔN TẬP XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I- MỤC TIÊU.
- Củng cố lại cho HS tìm hiểu nội dung các bức tranh.
- HS nhận biết được vẽ đẹp của các bức tranh qua bố cục, hình ảnh, màu sắc,...
- HS quí trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Tranh ở vở Tập vẽ 3.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
HS: Vở Tập vẽ 3, sưu tầm tranh của thiếu nhi.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Ôn tập Xem tranh thiếu nhi thế giới
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh.
1.Tranh Mẹ tôi của xvét-ta Ba- la- nô- va.
- Cho học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi:
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu ?
+ Trong tranh được sử dụng màu nào ?
+ Hình ảnh trong tranh được vẽ như thế nào ?
- HS trả lời, nhận xét bổ sung
- GV tóm tắt.
2. Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau- giu Thê prông krao.
- Cho học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi:
+ Tranh vẽ cảnh gì ?
+Các dáng của những người giống nhau không.
+ Tranh vẽ những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ?
+ Trong tranh có những màu nào ?
+ Em có thích bức tranh này không ?
- Nhận xét, bổ sung
- GV tóm tắt.
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương các nhóm tích cực phát biểu XD bài, động viên nhóm yếu,...
* Dặn dò:
- Sưu tần tranh về các hoạt động mùa hè.
- Mang ĐDHT để chuẩn bị tiết sau: Vẽ tranh đề tài mùa hè
BUỔI CHIỀU
Thứ ba, ngày 8 tháng 5 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 34: Ôn tập Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I- MỤC TIÊU.
- Củng cố cách vẽ tranh đề tài mùa hè.
- HS biết cách vẽ và tập vẽ tranh đề tài mùa hè.
- HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC.
GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè.
- Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC .
1. Ổn định
2. KTBC - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Ôn tập vẽ tranh đề tài mùa hè
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Củng cố lại cách vẽ tranh đề tài
- GV y/c HS nêu 1 số hoạt động trong mùa hè ?
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài.
- GV tổ chức trò chơi: y/c HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ tranh đề tài.
HĐ3: Thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
* Lưu ý: không được dùng thước,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Tìm và chọn bài đẹp để trưng bày s/phẩm.
- Chuẩn bị bài sau
BUỔI CHIỀU
Thứ ba, ngày 15 tháng 5 năm 2012
Mĩ thuật
Bài 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I- MỤC TIÊU.
- GV và HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích học tập môn mĩ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mĩ.
- Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí dạy -học mĩ thuật.
II- HÌNH THỨC TỔ CHỨC.
- Chọn các loại bài vẽ đẹp.
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
+ Dán các bài theo từng phân môn vào giấy việt trì.
+ Trình bày đẹp, có chủ đề, tên bài vẽ, tên hS dưới mỗi bài.
+ Chọn các bài vẽ đẹp làm đồ dùng dạy- học.
III- ĐÁNH GIÁ.
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn cha, mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học của lớp.
- GV biểu dương 1 số HS có nhiều bài vẽ đẹp,.../.
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT LOP 3 BUOI CHIEU MOT COT.doc