Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 13-33

Hoạt động 2: Cách vẽ (4)

- Vẽ lên bảng một số hình con vật để HS nhận ra.

- Hướng dẫn cách vẽ:

+ Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình.

+ Vẽ tai, chân, đuôi. sau.

+ Vẽ hình vừa với phần giấy.

+ Vẽ màu theo ý thích.

- Vẽ phác các hoạt động: đi, đứng, chạy, nhảy,.để HS quan sát.

Hoạt động 3: Thực hành (23)

- Cho HS chọn và vẽ con vật theo trí nhớ.

- hướng dẫn HS

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3)

- Hướng dận HS nhận xét bài về:

- Yêu cầu HS .

- Cho điểm một số bài.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 13-33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch vẽ màu: - Cho các em xem một số bài vẽ màu của HS năm trước để rút kinh nghiêm khi vẽ. + Vẽ màu ở xung quanh trước, ở giữa sau; + Thay đổi hướng nét vẽ (ngang, dọc, xiên, thưa dày, đan xen,...) + Với bút dạ cần đưa nét thanh; + Với bút chì và bút sáp không nên chồng nét nhiều lần. Hoạt động 3: Thực hành (20’) - Nêu yêu cầu của bài tập: + Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. - Gợi ý HS . + Vẽ màu kín hình lọ, hoa và nền (không tràn ra ngoài nét vẽ); + Vẽ màu tươi sáng, có đậm, nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’) - Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Cách vẽ màu. - Yêu cầu HS - Đánh giá một số bài. + Tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích. Hoạt động 5: Thi vẽ màu vào hình có sẵn (3’) - Cho 3 HS đại diện mỗi lên bảng thi vẽ màu vào hình có sẵn: * Đánh giá chung. + Các bạn ở dưới cổ vũ và nhận xét kết quả Dặn dò HS (1’) + Quan sát lọ hoa. + Sưu tầm tranh, ảnh lọ hoa. Thứ ..... ngày ... tháng .... năm 2005 Bài 29: Vẽ tranh Tĩnh vật (lọ và hoa) I. mục tiêu - HS nhận biết thêm về tranh tĩnh vật. - Vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích. - Hiểu được vẽ đẹp của tranh tĩnh vật. II. chuẩn bị Giáo viên - Tranh tĩnh vật và một vài tranh khác của các hoạ sĩ và thiếu nhi. - Hình gợi ý cách vẽ hình,vẽ màu. Học sinh - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, màu vẽ. - Sưu tầm tranh tĩnh vật. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu * ổn định tổ chức lớp (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3’) GV HS - Giới thiệu một số tranh tĩnh vật và tranh khác loại (tranh sinh hoạt, phong cảnh, các con vật,....) để HS phân biệt được: +Tranh tĩnh vật với các tranh khác; - Vì sao gọi là tranh tĩnh vật ? + Là loại tranh vẽ đồ vật như lọ, hoa quả... các đồ vật ở dạng tĩnh). - Giới thiệu một số tranh để HS nhận biết đặc điểm của tranh tĩnh vật: + Hình vẽ trong tranh (lọ, hoa và quả cây,....); + Màu sắc trong tranh (vẽ màu như thực hoặc vẽ màu theo ý thích). Hoạt động 2: Cách vẽ (4’) - Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để HS nhận ra: * Cách vẽ hình; + Vẽ phác hình vừa với phần giấy quy định; + Vẽ lọ, vẽ hoa,.... + Vẽ màu theo ý thích, có đậm nhạt. Hoạt động 3: Thực hành (23’) - Nêu yêu cầu bài tập: + Nhìn mẫu thực để vẽ; + Có thể vẽ theo ý thích. - Gợi ý HS + Cách bố cục ( vẽ lọ, hoa cho vừa với phần giấy); + Vẽ lọ, vẽ hoa; + Hình hoa (rõ đặc điểm). Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’) - Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Cách bố cục (hình vẽ vừa với phần giấy); +Đặc điểm của lọ, hoa; + Cách vẽ màu (đẹp tươi sáng. - Yêu cầu HS + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS (1’) + Quan sát ấm pha trà. + Sưu tầm tranh, ảnh các loại ấm pha trà. Thứ ..... ngày ... tháng ... năm 2005 Bài 30: Vẽ theo mẫu Cái ấm pha trà I. mục tiêu - HS tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, và các bộ phận của cái ấm pha trà - Vẽ được cái ấm pha trà. - Nhận ra vẻ đẹp của ấm pha trà (về hình dáng, cách trang trí). II. Chuẩn bị Giáo viên - Một số ấm pha trà khác nhau về kiểu dáng và cách trang trí. - Một số bài vẽ của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. - Phấn màu. Học sinh - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III Các hoạt động dạy - học chủ yếu * ổn định tổ chức lớp (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3’) GV HS - Giới thiệu mẫu và tranh, ảnh để HS nhận biết: + ấm pha trà có nhiều kiểu khác nhau về dáng và cách trang trí. + ấm pha trà có + ấm pha trà làm bằng nhiều chất liệu: nhựa, thuỷ tinh, gốm, sứ,... + Màu sắc cũng rất phong phú. Hoạt động 2: Cách vẽ (4’) - Giới thiệu hình minh hoạ và vẽ lên bảng để HS rõ cách vẽ theo các bước. + Ước lượng chiều cao, chiều ngang ( cả tay cầm) vẽ khung hình chung. + Tìm tỉ lệ miệng, thân, tay cầm. + Vẽ nét chính trước, nhìn mẫu vẽ chi tiết sau. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành (23’) - Quan sát nhắc nhở HS . + Quan sát mẫu vẽ khung hình, tìm tỉ lệ bộ phận; + Vẽ rõ đặc điểm của mẫu. + Tìm hoạ tiết. + Vẽ màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’) - Hướng dẫn HS nhận xét bài về: + Hình vẽ (đặc điểm của mẫu). + Màu sắc đẹp, tươi sáng. - Yêu cầu HS +Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS (1’) + Quan sát và sưu tầm tranh, ảnh về các con vật Thứ .... ngày ..... tháng .... năm 2005 Bài 31: Vẽ tranh đề tài các con vật I. Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ các con vật, Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con các vật. II. chuẩn bị Giáo viên - Tranh, ảnh một số con vật. - Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, Lợn ăn cây ráy,.... - Một bài vẽ của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu * ổn định tổ chức lớp (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài (3’) GV HS - Giới thiệu tranh, ảnh các con vật để các em quan sát nhận biết về: + Tên các con vật; + Các con vật có hình dáng, đặc điểm khác nhau; + Mỗi con vật có màu sắc khác nhau. - Yêu cầu HS kể về hình dáng, đặc điểm của các bộ phận, tư thế phù hợp với hoạt động của các con vật và màu sắc của chúng. Hoạt động 2: Cách vẽ (4’) - Hướng dẫn HS + Vẽ hình dáng con vật (một hoặc hai con vật có dáng khác nhau). + Vẽ cảnh phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn (cây, nhà, sông, núi,...) - Vẽ màu: + Vẽ màu các con vật xung quanh; + Màu nền của bức tranh; + Màu có đậm, có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành (23’) - Cho các em xem một tranh của các HS năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ. - Gợi ý HS + Vẽ hình vừa với phần giấy; + Vẽ rõ đặc điểm của con vật; + Cách vẽ màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’) - Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Đặc điểm và hình dáng của các con vật; + Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở xung quanh. - Yêu cầu HS + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS (1’) + Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè. Thứ ... ngày ..... tháng .... năm 2005 Bài 32: Vẽ hình dáng người I. mục tiêu - HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động. - Biết cách vẽ hình dáng người. - Vẽ được hình dáng người đang hoạt động . - Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. II. Chuẩn bị Giáo viên - Tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người. - Một số bài vẽ của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu * ổn định tổ chức lớp (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3’) GV HS - Giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận xét: * Các nhân vật đang làm gì? * Động tác của từng người như thế nào? + Đi, chạy, nhảy,... Hoạt động 2: Cách vẽ (4’) - Vẽ các hình lớn trước ( đầu, mình, chân, tay). - Vẽ chi tiết sau (mắt, mũi, tai,..) - Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành (23’) - Cho HS xem một số bài vẽ của HS năm trước để rút kinh nghiêm khi vẽ. - Gợi ý HS + Vẽ các dáng. + Vẽ nhiều dáng khác nhau. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’) - Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình vẽ, các dáng người khác nhau. + Cách vẽ màu. - Yêu cầu HS + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS (1’) +Sưu tầm tranh của thiếu nhi để chuẩn bi cho bai sau. Thứ ... ngày ..... tháng ... năm 2005 Bài 33: thường thức mi thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới - Bức Mẹ tôi của Xvét - ta - ba - la nô va, 8 tuổi (Ca dắc - xtan). - Bức Cùng giã gao của Xa -rau - giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi (Thái Lan). I. mục tiêu - HS tìm hiểu nội dung các loại tranh. - Nhận biết được vẽ đẹp của các loại tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc. - Quý trọng tình cảm của mẹ con và bạn bè. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một vài bức tranh vẽ về mẹ và bạn bè của hoạ sĩ Việt Nam và thế giới. Hoc sinh - Vở Tập vẽ 3. - Sưu tầm tranh. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu * ổn định tổ chức lớp (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Xem tranh (28’) a) Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta - ba - la nô va - Giới thiệu tranh và gợi ý để HS suy nghĩ trả lời: + Trong tranh vẽ gì? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật trong tranh? (mẹ và em bé). + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? (Mẹ vong tay ôm bé vào lòng, đằng sau là tấm rem đẹp, phía trên la chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng..... - Gợi ý tả lại màu sắc ở tranh: Xvét - ta - ba - la nô va đã vẽ: mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu được chải gọn gàng có đính một chiếc ơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt,.... b) Tranh Cùng giã gao của Xa -rau - giu Thê Pxông Krao - V cho HS quan sát tranh từ 3 - 4 phút nêu câu hỏi? + Tranh vẽ cảnh gì? (Cảnh giả gạo:có 4 người (3 người đứng, 1 người ngồi) trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông....) + Các dán những người giã gạo có giống nhau không? ( Mỗi người trong nhóm giã gạo có một dáng vẽ khác nhau: người giơ chày cao lên phía trên, người ngã chay ra phía sau, người hạ chày xuống cối,... lam cho người xem thấy cảnh giả gạo liên tục, dồn dập, cho HS thấy nhiệp điệu khẩn trương của công việc được thể hiện trong tranh. - Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh ? ( những người giã gạo là hình ảnh chính). - Trong tranh còn có những hình ảnh nào ? (phong cảnh bên kia là bờ sông với những ngôi nhà và hàng cây; dòng sông nước trong đang chảy; xa xa những em nhỏ đang nô đùa bên những nếp nhà,....) - Trong tranh có những màu nào? (màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ, màu vàng, nâu của ngôi nhà, củ quần áo, những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp, gây thích thú cho người xem). Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá (5’) - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi những HS tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh. Dặn dò HS (1’) - Sưu tầm tranh của thiếu nhi và nhận xét. - Quan sát cây cối, trời mây,... về mùa hè.

File đính kèm:

  • docGIAO AN 3 BAI14-.doc