I .Mục tiêu:
- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
II.Chuẩn bị:
* GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
- Bài vẽ của học sinh lớp trước
* HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i, cây, nhà....
- Màu sắc vẽ tươi sáng, có độ đậm nhạt
- Chú ý theo dõi các bước
- Làm vào vở tập vẽ
- Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận.
- Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích
- Sưu tầm tranh các con vật
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày 6 tháng 4 năm 2010
Tuần 29:
Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ xé dán con vật
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm của con vật .
- Nặn được con vật theo trí tưởng tượng ..
- Yêu mến các con vật nuôi trong nhà ..
* HS khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
II.Đồ dùng dạy học :
- Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học
- Sưu tầm một số tranh ảnh về các con vật nuôi trong nhà
- Vở tập vẽ , bút chì , chì màu .
- Đất nặn .
III.Hoạt động dạy học trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số tranh ảnh ở bộ ĐDDH:
- GV chỉ cho HS thấy bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng, màu sắc.
Hoạt động 2: Cách nặn con vật.
- GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật .
- GV gợi ý thêm để HS tìm ra được nhiều
hình dáng khác nhau , đặc điểm , các bộ
phận , màu sắc của con vật .
- Có thể hướng dẫn hai cách nặn như sau :
+ Nặn rời từng bộ phận của con vật rồi gắn , dính vào nhau
-Nặn khối chính trước: đầu , mình, chân ,…
- Nặn các chi tiết sau: Mắt, mỏ ,…
- Gắn, dính từng bộ phận chính và các chi tiết để thành con vật .
+Nặn từ khối đất nguyên thành dáng con vật
- Tạo dáng các con vật : đi , đứng …
Hoạt động 3: Thực hành
-Trước khi nặn , GV cho HS xem hình các con vật qua tranh , ảnh hoặc quan sát các sản phẩm nặn .
-GV quan sát và gợi ý cho học sinh .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài đã hoàn thành , gợi ý cho các em quan sát và nhận xét :
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo,sản phẩm đẹp.
dặn dò:- Về nhà tiếp tục h/ thiện bài tập (vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ )
Sưu tầm các hình vẽ về đề tài môi trường ,
tranh
phong cảnh ...
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh: hình ảnh gà trống, gà mái và các con vật khác.
- So sánh m/sắc khác nhau hình dáng khác nhau của các con vật …
- Các dáng khi đi , khi đứng , khi nằm …
- Các bộ phận : đầu mình chân, đuôi …
HS mô tả theo sự quan sát của mình.
- Theo dõi kĩ cách hướng dẫn của GV.
- HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
+Nặn hình theo đặc điểm của con vật như : mình , các bộ phận …
+Tạo dáng hình con vật: đứng, chạy, nằm.
-Chọn màu sáp nặn cho các bộ phận con vật
- HS nhận xét bài về:
+Hình dáng
+Đặc điểm .
+Thích nhất con vật nào ? Vì sao ?
- HS quan sát và liên hệ tới sản phẩm của mình.
Thứ 3 ngày 13 tháng 4 năm 2010
TUẦN 30 Vẽ tranh :
Đề tài vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu:
-HS hiểu được nội dung đề tài :Vệ sinh môi trường .
-Biết cách vẽ tranh , và Vẽ được tranh đề tài : Vệ sinh môi trường .
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- Giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh môi trường , có ý thức bảo vệ môi trường
II.Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên : -Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
-Sưu tầm 1 số tranh ảnh về vệ sinh môi trường .
-Tranh vẽ vệ sinh môi trường của hs năm trước .
* Học sinh: Vở tập vẽ , chì, tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
HĐ1:Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết :
- Những công việc nào mà mọi người phải làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp ?
- Cho HS xem một số tranh của HS năm trước.
HĐ2 :Cách vẽ tranh
- GV gợi ý cho HS có thể vẽ theo nội dung sau
+ Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng.
+ Lao động trồng cây …
- GV gợi ý HS tìm ra những hính ảnh cần vẽ cho từng nội dung :
+Vẽ hình ảnh chính trước :
Vẽ người đang làm việc: quét, nhặt rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây …
+Vẽ thêm nhà, đường, cây(hình ảnh phụ ) cho tranh sinh động.
+Vẽ màu tươi, trong sáng.
HĐ3: Thực hành .
- GV cho HS xem thêm một số tranh của họa sĩ , của HS vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho các em trước khi vẽ .
- Giúp HS tìm ra cách thể hiện :
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng
-Nhận xét bổ sung, xếp loại .
Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Củng cố :
- Đề tài em vừa vẽ là gì?
- Bức tranh em vẽ gồm những hình ảnh nào?
- ở trường hay ở nhà luôn giữ gìn cho môi trường xung quanh sạch sẽ
Dặn dò -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bức tranh.
- Sưu tầm tranh phong cảnh
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh .
+Vẻ đẹp của m/ trường x/ quanh
+Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.
- Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng ngõ xóm, phố phường nơi công cộng.
- Trồng cây xanh.
- Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định.
- Quan sát để nhận thấy cách sắp xếp hình vẽ và màu sắc ở tranh đề tài môi trường
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ.
+ Cách tìm , chọn nội dung;
+ Vẽ hình chính , hình phụ sao cho rõ nội dung tranh; chú ý vẽ dáng người phù hợp với các hoạt động .
+Cách tìm và vẽ màu:
Chọn màu theo ý thích để vẽ nên vẽ kín tranh, có màu đậm, màu nhạt .
- Thực hành
- Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
- Nhận xét về:
+Nội dung tranh: vẽ hoạt động nào?
+Những hình ảnh nào trong tranh
+Màu sắc trong tranh.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày 11 tháng 5 năm 2010
Tuần 34
Vẽ tranh
Đề tài phong cảnh
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu về tranh phong cảnh .
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh đơn giản .
* HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ với nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức bảo vệ môi trường
II.Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên:
- Tranh phong cảnh của các hoạ sỹ , thiếu nhi .
- Tranh vẽ các thể loại đề tài
- Hình minh họa .
- Bài vẽ học sinh cũ
* Học sinh : - Vở thực hành, chì , tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- Treo 1 số tranh các thể loại để HS nhận biết được đâu là tranh phong cảnh.
- Vẽ tranh phong cảnh miền biển
- Vẽ tranh phong cảnh nông thôn
-Vẽ tranh phong cảnh thành phố
- Vẽ tranh phong cảnh miền núi
- Vẽ tranh cảnh trường, công viên...
HĐ2 : Cách vẽ:
- Hướng dẫn HS chọn nội dung đề tài phù hợp
- Vẽ hình minh hoạ lên bảng
+Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ
+ Tô màu theo ý thích
HĐ3:Thực hành
- GV cho HS xem một số bài của HS năm học trước, để HS xem và tham khảo .
- Yêu cầu HS làm theo yêu cầu của bài
- Động viên nhắc nhở các em làm bài.
- Giúp HS làm bài
HĐ 4 Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài vẽ hoàn thành, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng
- Nhận xét bổ sung, xếp loại tuyên dương những HS siêng phát biểu
Về nhà:
- H: Các em đã làm gì để giữ gìn phong cảnh nơi mình ở?
- Làm bài ở nhà nếu chưa xong
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Chú ý theo dõi
- Tranh vẽ phong cảnh chủ yếu là vẽ phong cảnh là chính....
- Chú ý theo dõi các bước
- Làm vào Vở tập vẽ
- HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp về hình , về màu vẽ .
- Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích
- Bảo vệ, vệ sinh môi trường ở nơi công cộng: Hang Bua, Cảnh đẹp sân trường....
Thứ 3ngày..27 tháng .4... năm2010
Tuần 32: THườNG THứC Mĩ THUậT:
Tìm hiểu về tượng
I. Mục tiêu:
- HS bước đầu nhận biết được các thể loại tượng.
- Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
* HS khá giỏi: Chỉ ra được những tượng mà mình thích
II.Đồ dùng dạy học :
* GV: - Chuẩn bị một số ảnh, tượng đài, tượng cổ tượng chân dung to và đẹp để giới thiệu cho HS.
- Tranh chụp về tượng của các hoạ sỹ
* HS : Vở tập vẽ
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt đông giáo viên
Hoạt động học sinh
2
25
5
3
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
Hoạt đông 1: Tìm hiểu về tượng.
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh 3 pho tượng trong bộ ĐDDH, giới thiệu để các em biết:
- GV đặt các câu hỏi hướng dẫn HS quan sát từng pho tượng.
Tượng vua Quang Trung
- Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào ?
+ Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh.
+ Tượng Phật “Hiếp – tôn – giả ”
GV gợi ý về các hình dáng pho tượng
Tượng Phật thường có ở chùa , được tạc bằng gỗ , được sơn son thếp vàng. tượng “Hiếp - tôn - giả ” là pho tượng cổ đẹp , biểu hiện lòng nhân từ khoan dung cuả nhà Phật .
+ Tượng Võ Thị Sáu
Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trướckẻ thù
(bình tĩnh, hiên trong tư thế của người chiến thắng)
Chú ý: sau khi bổ sung và tóm tắt ý kiến của HS về từng pho tượng,GV có thể có thể kể sơ lược về trận Đống Đa lịch sử ngày hội mồng 5 tháng giêng âm lịch, chuyện chị Sáu ở pháp trường giúp các em hiểu hơn về các pho tượng trên .
Hoạt động 2:Nhận xét , đánh giá .
GV nhận xét đánh giá giờ học
-Khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu .
Củng cố, dặn dò :
-.Xem tượng ở công viên ở chùa….;
- Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, tạp chí,…;
- Quan sát các loại bình đựng nước.
- Nhận xét tiết học.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát trả lời câu hỏi
- Tượng Vua Quang Trung (đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo)
+ Vua Quang trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang .
+ Mặt ngẩng , mắt nhìn thẳng .
+Tay trái cầm đốc kiếm .
+Tượng đặt trên bệ cao, trông rất oai phong.
- Tượng Phật “Hiếp Tôn Giả ” (đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây, tạc bằng gỗ)
+ Phật đứng, phong thái ung dung.
+ Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ.
+ Hai tay đặt lên nhau
-Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở viện bào tàng Mĩ Thuật , Hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu )
+ Chị đứng trong tư thế hiên ngang.
+ Mắt nhin thẳng;
+Tay nắm chặt, biểu hiện sự kỉên quyết.
File đính kèm:
- Giao an l2 T34.doc