I .Mục tiêu:
- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
II.Chuẩn bị:
* GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
- Bài vẽ của học sinh lớp trước
* HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số tranh ảnh ở bộ ĐDDH:
- GV chỉ cho HS thấy bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng, màu sắc.
Hoạt động 2: Cách nặn con vật.
- GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật .
- GV gợi ý thêm để HS tìm ra được nhiều
hình dáng khác nhau , đặc điểm , các bộ
phận , màu sắc của con vật .
- Có thể hướng dẫn hai cách nặn như sau :
+ Nặn rời từng bộ phận của con vật rồi gắn , dính vào nhau
-Nặn khối chính trước: đầu , mình, chân ,…
- Nặn các chi tiết sau: Mắt, mỏ ,…
- Gắn, dính từng bộ phận chính và các chi tiết để thành con vật .
+Nặn từ khối đất nguyên thành dáng con vật
- Tạo dáng các con vật : đi , đứng …
Hoạt động 3: Thực hành
-Trước khi nặn , GV cho HS xem hình các con vật qua tranh , ảnh hoặc quan sát các sản phẩm nặn .
-GV quan sát và gợi ý cho học sinh .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài đã hoàn thành , gợi ý cho các em quan sát và nhận xét :
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo,sản phẩm đẹp.
dặn dò:- Về nhà tiếp tục h/ thiện bài tập (vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ )
Sưu tầm các hình vẽ về đề tài môi trường ,
tranh
phong cảnh ...
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh: hình ảnh gà trống, gà mái và các con vật khác.
- So sánh m/sắc khác nhau hình dáng khác nhau của các con vật …
- Các dáng khi đi , khi đứng , khi nằm …
- Các bộ phận : đầu mình chân, đuôi …
HS mô tả theo sự quan sát của mình.
- Theo dõi kĩ cách hướng dẫn của GV.
- HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
+Nặn hình theo đặc điểm của con vật như : mình , các bộ phận …
+Tạo dáng hình con vật: đứng, chạy, nằm.
-Chọn màu sáp nặn cho các bộ phận con vật
- HS nhận xét bài về:
+Hình dáng
+Đặc điểm .
+Thích nhất con vật nào ? Vì sao ?
- HS quan sát và liên hệ tới sản phẩm của mình.
Thứ 3 ngày 13 tháng 4 năm 2010
TUẦN 30 Vẽ tranh :
Đề tài vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu:
-HS hiểu được nội dung đề tài :Vệ sinh môi trường .
-Biết cách vẽ tranh , và Vẽ được tranh đề tài : Vệ sinh môi trường .
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- Giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh môi trường , có ý thức bảo vệ môi trường
II.Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên : -Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
-Sưu tầm 1 số tranh ảnh về vệ sinh môi trường .
-Tranh vẽ vệ sinh môi trường của hs năm trước .
* Học sinh: Vở tập vẽ , chì, tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
HĐ1:Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết :
- Những công việc nào mà mọi người phải làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp ?
- Cho HS xem một số tranh của HS năm trước.
HĐ2 :Cách vẽ tranh
- GV gợi ý cho HS có thể vẽ theo nội dung sau
+ Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng.
+ Lao động trồng cây …
- GV gợi ý HS tìm ra những hính ảnh cần vẽ cho từng nội dung :
+Vẽ hình ảnh chính trước :
Vẽ người đang làm việc: quét, nhặt rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây …
+Vẽ thêm nhà, đường, cây(hình ảnh phụ ) cho tranh sinh động.
+Vẽ màu tươi, trong sáng.
HĐ3: Thực hành .
- GV cho HS xem thêm một số tranh của họa sĩ , của HS vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho các em trước khi vẽ .
- Giúp HS tìm ra cách thể hiện :
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng
-Nhận xét bổ sung, xếp loại .
Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Củng cố :
- Đề tài em vừa vẽ là gì?
- Bức tranh em vẽ gồm những hình ảnh nào?
- ở trường hay ở nhà luôn giữ gìn cho môi trường xung quanh sạch sẽ
Dặn dò -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bức tranh.
- Sưu tầm tranh phong cảnh
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh .
+Vẻ đẹp của m/ trường x/ quanh
+Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.
- Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng ngõ xóm, phố phường nơi công cộng.
- Trồng cây xanh.
- Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định.
- Quan sát để nhận thấy cách sắp xếp hình vẽ và màu sắc ở tranh đề tài môi trường
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ.
+ Cách tìm , chọn nội dung;
+ Vẽ hình chính , hình phụ sao cho rõ nội dung tranh; chú ý vẽ dáng người phù hợp với các hoạt động .
+Cách tìm và vẽ màu:
Chọn màu theo ý thích để vẽ nên vẽ kín tranh, có màu đậm, màu nhạt .
- Thực hành
- Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
- Nhận xét về:
+Nội dung tranh: vẽ hoạt động nào?
+Những hình ảnh nào trong tranh
+Màu sắc trong tranh.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày 20 tháng 4 năm 2010
Tuần 31
Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu cách trang trí hình vuông đơn giản .
-Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích .
* HS khá giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp
- Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông
II.Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên:
- Sưu tầm 1 số tranh, ảnh, bài vẽ họa tiết dạng hình vuông .
- Hình minh họa họa tiết dạng hình vuông .
- Bài vẽ học sinh cũ
* Học sinh : - Vở thực hành, chì , tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
HĐ1: Quan sát, nhận xét
-H:Những đồ vật nào dạng hình vuông có trang trí ?
- Giới thiệu các bài trang trí hình vuông
- H: Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì ?
- H: Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ?
-H: Mảng chính, mảng phụ đặt ơ vị trí nào? .
- H: Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào?
HĐ2 : Cách trang trí hình vuông
+Khi trang trí hình vuông em sẽ chọn họa tiết gì ?
+Khi đã có hoạ tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông ntn ?
- H/dẫn tỉ mỉ cách sắp xếp họa tiết vào hình vuông .
- GV có thể dựa vào hình vẽ trong bộ ĐDDH để vẽ lên bảng minh họa cách sắp xếp họa tiết vào hình vuông.
- GV tóm tắt :
+Chia hình vuông thành các phần bằng nhau.
+Chọn họa tiết thích hợp .
+Vẽ họa tiết chính vào giữa hình vuông.
+Vẽ họa tiết phụ ở 4 góc hoặc xung quanh.
+Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau.
- GV nhắc HS có thể vẽ màu như sau:
+Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu ở họa tiết chính, phụ
+Vẽ màu họa tiêt chính trước, vẽ màu hoạ tiết phụ sau
HĐ3:Thực hành
- GV cho HS xem một số bài của HS năm học trước, để HS xem và tham khảo .
- Hướng dẫn HS thực hành .
- Giúp HS làm bài
HĐ 4 Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài vẽ hoàn thành, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng
- Nhận xét bổ sung, xếp loại tuyên dương
Về nhà: - Làm bài ở nhà; tìm thêm các họa tiết khác.
- Sưu tầm ảnh chụp một số loại tượng
- Kiểm tra đồ dùng học tập
-viên gạch, khăn tay, họa tiết là hoa, tấm thảm …
+ Họa tiết là lá, hoa, các con vật, hình vuông , tam giác …
+ Các họa tiết sắp xếp đối xứng .
- Mảng chính thường đặt ở chính giữa, mảng phụ đặt ở 4 góc hoặc ở xung quanh
-Màu sắc đơn giản , ít màu, họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu, màu nền khác với màu hoạ tiết
-Hoa, lá, con vật
-HS vẽ trang trí hình vuông ra giấy vở Tập vẽ
-HS có thể tự chọn và vẽ họa tiết khác với cách hình họa ở ĐDDH
- HS kẻ trục , chọn họa tiết, sắp xép họa tiết vào hình vuông sao cho cân đối.
- Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau .
- Chọn màu, tô màu gọn, không ra ngoài.
- HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp về hình , về màu vẽ .
Thứ 3ngày..27 tháng .4... năm2010
Tuần 32: THườNG THứC Mĩ THUậT:
Tìm hiểu về tượng
I. Mục tiêu:
- HS bước đầu nhận biết được các thể loại tượng.
- Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
* HS khá giỏi: Chỉ ra được những tượng mà mình thích
II.Đồ dùng dạy học :
* GV: - Chuẩn bị một số ảnh, tượng đài, tượng cổ tượng chân dung to và đẹp để giới thiệu cho HS.
- Tranh chụp về tượng của các hoạ sỹ
* HS : Vở tập vẽ
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt đông giáo viên
Hoạt động học sinh
2
25
5
3
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
Hoạt đông 1: Tìm hiểu về tượng.
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh 3 pho tượng trong bộ ĐDDH, giới thiệu để các em biết:
- GV đặt các câu hỏi hướng dẫn HS quan sát từng pho tượng.
Tượng vua Quang Trung
- Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào ?
+ Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh.
+ Tượng Phật “Hiếp – tôn – giả ”
GV gợi ý về các hình dáng pho tượng
Tượng Phật thường có ở chùa , được tạc bằng gỗ , được sơn son thếp vàng. tượng “Hiếp - tôn - giả ” là pho tượng cổ đẹp , biểu hiện lòng nhân từ khoan dung cuả nhà Phật .
+ Tượng Võ Thị Sáu
Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trướckẻ thù
(bình tĩnh, hiên trong tư thế của người chiến thắng)
Chú ý: sau khi bổ sung và tóm tắt ý kiến của HS về từng pho tượng,GV có thể có thể kể sơ lược về trận Đống Đa lịch sử ngày hội mồng 5 tháng giêng âm lịch, chuyện chị Sáu ở pháp trường giúp các em hiểu hơn về các pho tượng trên .
Hoạt động 2:Nhận xét , đánh giá .
GV nhận xét đánh giá giờ học
-Khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu .
Củng cố, dặn dò :
-.Xem tượng ở công viên ở chùa….;
- Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, tạp chí,…;
- Quan sát các loại bình đựng nước.
- Nhận xét tiết học.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát trả lời câu hỏi
- Tượng Vua Quang Trung (đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo)
+ Vua Quang trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang .
+ Mặt ngẩng , mắt nhìn thẳng .
+Tay trái cầm đốc kiếm .
+Tượng đặt trên bệ cao, trông rất oai phong.
- Tượng Phật “Hiếp Tôn Giả ” (đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây, tạc bằng gỗ)
+ Phật đứng, phong thái ung dung.
+ Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ.
+ Hai tay đặt lên nhau
-Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở viện bào tàng Mĩ Thuật , Hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu )
+ Chị đứng trong tư thế hiên ngang.
+ Mắt nhin thẳng;
+Tay nắm chặt, biểu hiện sự kỉên quyết.
File đính kèm:
- Giao an l2 T32.doc