I .Mục tiêu: 
- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
 II.Chuẩn bị:
 * GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
 - Bài vẽ của học sinh lớp trước
 * HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 15 trang
15 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần với tỉ lệ định vẽ.
- Vẽ màu theo ý thích: vẽ màu đều, tươi sáng.
 - HS vẽ xong, trình bày bài vẽ.
-Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về:
+Hình vẽ ( đúng , đẹp )
+Màu sắc ( phong phú )
+Trình bày đẹp, trang trí phù hợp với túi, màu sắc hài hòa
 Thứ 3 ngày 23 tháng 3 năm 2010
Tuần 28:
Vẽ trang trí
Vẽ tiếp hình và vẽ màu
I. Mục tiêu: 
 - Biết cách vẽ thêm hình và vẽ màu vào các hình có sẵn của bài trang trí .
 - Vẽ được hình và vẽ màu theo yêu cầu của bài. 
 * HS khá giỏi: Vẽ tiếp được hình, tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp.
 - Yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật đó
II.Đồ dùng dạy học : 
 * GV: - Tranh đàn gà ( BĐDDH )
 - Bài vẽ của HS cũ . 
 - Hình gợi ý cách vẽ 
 * HS : -Vở tập vẽ, bút chì, chì màu . 
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
 5
1. ổn định tổ chức :
2. Bài mới :
HĐ 1: Quan sát , nhận xét  :
- Giới thiệu một tranh
- H : Trong bài đã vẽ hình gì?
- H: Có thể vẽ thêm những hình ảnh nào nữa?
- H: Màu sắc được vẽ như thế nào?
 Hoạt động 2: Cách vẽ :
-Yêu cầu học sinh xem cách vẽ 
+Tìm hình cho bức tranh sinhđộng 
+ Vẽ thêm gà mái 
+ Vẽ những chú gà con
+ Vẽ đống rơm bụi, chuối
+ Vẽ nhà, núi , ông mặt trời 
+ Chọn màu vẽ theo ý thích , có độ đậm nhạt 
Hoạt động 3: Thực hành : 
- Gợi ý cho HS chọn và vẽ thêm các hình ảnh cho sinh động, hợp lý.
- Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ,
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành treo lên bảng
- Gợi ý cho hs nhận xét một số bài vẽ đẹp.
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo, 
- Nhận xét - xếp loại 
*dặn dò : 
Nhận xét tiết học.
- Vẽ gà trống và hai chú gà con
- Vẽ thêm gà mái, cây, nhà....
- Màu sắc vẽ tươi sáng, có độ đậm nhạt 
- Chú ý theo dõi các bước
- Làm vào vở tập vẽ
- Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận.
- Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích
- Sưu tầm tranh các con vật
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày 6 tháng 4 năm 2010
Tuần 29:
Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ xé dán con vật
I. Mục tiêu: 
 - HS nhận biết hình dáng, đặc điểm của con vật .
 - Nặn được con vật theo trí tưởng tượng ..
 - Yêu mến các con vật nuôi trong nhà .. 
 * HS khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
II.Đồ dùng dạy học : 	
 - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học
 - Sưu tầm một số tranh ảnh về các con vật nuôi trong nhà 
 - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu .
 - Đất nặn .
III.Hoạt động dạy học trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số tranh ảnh ở bộ ĐDDH: 
- GV chỉ cho HS thấy bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng, màu sắc.
 Hoạt động 2: Cách nặn con vật.
- GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật .
 - GV gợi ý thêm để HS tìm ra được nhiều
 hình dáng khác nhau , đặc điểm , các bộ
 phận , màu sắc của con vật .
 - Có thể hướng dẫn hai cách nặn như sau :
+ Nặn rời từng bộ phận của con vật rồi gắn , dính vào nhau
-Nặn khối chính trước: đầu , mình, chân ,… 
- Nặn các chi tiết sau: Mắt, mỏ ,… 
- Gắn, dính từng bộ phận chính và các chi tiết để thành con vật .
+Nặn từ khối đất nguyên thành dáng con vật 
- Tạo dáng các con vật : đi , đứng …
Hoạt động 3: Thực hành 
-Trước khi nặn , GV cho HS xem hình các con vật qua tranh , ảnh hoặc quan sát các sản phẩm nặn .
-GV quan sát và gợi ý cho học sinh . 
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài đã hoàn thành , gợi ý cho các em quan sát và nhận xét :
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo,sản phẩm đẹp.
dặn dò:- Về nhà tiếp tục h/ thiện bài tập (vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ )
Sưu tầm các hình vẽ về đề tài môi trường , 
tranh 
phong cảnh ...
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh: hình ảnh gà trống, gà mái và các con vật khác.
- So sánh m/sắc khác nhau hình dáng khác nhau của các con vật …
- Các dáng khi đi , khi đứng , khi nằm … 
- Các bộ phận : đầu mình chân, đuôi …
 HS mô tả theo sự quan sát của mình.
- Theo dõi kĩ cách hướng dẫn của GV.
- HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
+Nặn hình theo đặc điểm của con vật như : mình , các bộ phận … 
+Tạo dáng hình con vật: đứng, chạy, nằm.
-Chọn màu sáp nặn cho các bộ phận con vật 
- HS nhận xét bài về:
+Hình dáng 
+Đặc điểm .
+Thích nhất con vật nào ? Vì sao ?
- HS quan sát và liên hệ tới sản phẩm của mình.
Thứ 3 ngày 13 tháng 4 năm 2010
TUẦN 30 Vẽ tranh : 
 Đề tài vệ sinh môi trường
 I. Mục tiêu:
 -HS hiểu được nội dung đề tài :Vệ sinh môi trường .
-Biết cách vẽ tranh , và Vẽ được tranh đề tài : Vệ sinh môi trường .
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- Giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh môi trường , có ý thức bảo vệ môi trường 
II.Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên : -Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
 -Sưu tầm 1 số tranh ảnh về vệ sinh môi trường .
 -Tranh vẽ vệ sinh môi trường của hs năm trước .
* Học sinh: Vở tập vẽ , chì, tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
 5
 7
 18
 5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
HĐ1:Tìm chọn nội dung đề tài.
 - GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết : 
- Những công việc nào mà mọi người phải làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp ?
- Cho HS xem một số tranh của HS năm trước.
HĐ2 :Cách vẽ tranh 
- GV gợi ý cho HS có thể vẽ theo nội dung sau 
+ Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng.
+ Lao động trồng cây …
- GV gợi ý HS tìm ra những hính ảnh cần vẽ cho từng nội dung :
+Vẽ hình ảnh chính trước :
Vẽ người đang làm việc: quét, nhặt rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây …
+Vẽ thêm nhà, đường, cây(hình ảnh phụ ) cho tranh sinh động.
+Vẽ màu tươi, trong sáng.
HĐ3: Thực hành .
- GV cho HS xem thêm một số tranh của họa sĩ , của HS vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho các em trước khi vẽ .
- Giúp HS tìm ra cách thể hiện :
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng 
-Nhận xét bổ sung, xếp loại .
 Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Củng cố :
 - Đề tài em vừa vẽ là gì?
- Bức tranh em vẽ gồm những hình ảnh nào?
- ở trường hay ở nhà luôn giữ gìn cho môi trường xung quanh sạch sẽ
 Dặn dò -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bức tranh.
 - Sưu tầm tranh phong cảnh
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh .
+Vẻ đẹp của m/ trường x/ quanh 
+Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.
- Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng ngõ xóm, phố phường nơi công cộng. 
- Trồng cây xanh.
- Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định.
- Quan sát để nhận thấy cách sắp xếp hình vẽ và màu sắc ở tranh đề tài môi trường
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ.
+ Cách tìm , chọn nội dung;
+ Vẽ hình chính , hình phụ sao cho rõ nội dung tranh; chú ý vẽ dáng người phù hợp với các hoạt động .
+Cách tìm và vẽ màu:
 Chọn màu theo ý thích để vẽ nên vẽ kín tranh, có màu đậm, màu nhạt .
- Thực hành 
- Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
- Nhận xét về:
+Nội dung tranh: vẽ hoạt động nào?
+Những hình ảnh nào trong tranh 
+Màu sắc trong tranh.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
 Thứ 3 ngày 20 tháng 4 năm 2010
Tuần 31
Vẽ trang trí 
Trang trí hình vuông
I. Mục tiêu: 
 - Học sinh hiểu cách trang trí hình vuông đơn giản . 
 -Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích .
 * HS khá giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp
 - Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông 
 II.Đồ dùng dạy học :
 * Giáo viên:
 - Sưu tầm 1 số tranh, ảnh, bài vẽ họa tiết dạng hình vuông .
 - Hình minh họa họa tiết dạng hình vuông .
 - Bài vẽ học sinh cũ
 * Học sinh : - Vở thực hành, chì , tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp : 
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
 5
 5
 20
 5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
HĐ1: Quan sát, nhận xét
-H:Những đồ vật nào dạng hình vuông có trang trí ?
- Giới thiệu các bài trang trí hình vuông 
- H: Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì ?
- H: Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ?
-H: Mảng chính, mảng phụ đặt ơ vị trí nào? .
- H: Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào?
HĐ2 : Cách trang trí hình vuông 
+Khi trang trí hình vuông em sẽ chọn họa tiết gì ?
+Khi đã có hoạ tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông ntn ?
 - H/dẫn tỉ mỉ cách sắp xếp họa tiết vào hình vuông .
- GV có thể dựa vào hình vẽ trong bộ ĐDDH để vẽ lên bảng minh họa cách sắp xếp họa tiết vào hình vuông.
- GV tóm tắt : 
+Chia hình vuông thành các phần bằng nhau.
+Chọn họa tiết thích hợp .
+Vẽ họa tiết chính vào giữa hình vuông.
+Vẽ họa tiết phụ ở 4 góc hoặc xung quanh.
+Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau.
- GV nhắc HS có thể vẽ màu như sau:
+Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu ở họa tiết chính, phụ 
+Vẽ màu họa tiêt chính trước, vẽ màu hoạ tiết phụ sau 
HĐ3:Thực hành
- GV cho HS xem một số bài của HS năm học trước, để HS xem và tham khảo .
- Hướng dẫn HS thực hành .
- Giúp HS làm bài 
HĐ 4 Nhận xét, đánh giá
 - Chọn một số bài vẽ hoàn thành, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng
- Nhận xét bổ sung, xếp loại tuyên dương
Về nhà: - Làm bài ở nhà; tìm thêm các họa tiết khác.
 - Sưu tầm ảnh chụp một số loại tượng
- Kiểm tra đồ dùng học tập
-viên gạch, khăn tay, họa tiết là hoa, tấm thảm …
 + Họa tiết là lá, hoa, các con vật, hình vuông , tam giác …
 + Các họa tiết sắp xếp đối xứng .
- Mảng chính thường đặt ở chính giữa, mảng phụ đặt ở 4 góc hoặc ở xung quanh
-Màu sắc đơn giản , ít màu, họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu, màu nền khác với màu hoạ tiết
-Hoa, lá, con vật 
-HS vẽ trang trí hình vuông ra giấy vở Tập vẽ 
-HS có thể tự chọn và vẽ họa tiết khác với cách hình họa ở ĐDDH 
- HS kẻ trục , chọn họa tiết, sắp xép họa tiết vào hình vuông sao cho cân đối.
- Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau .
- Chọn màu, tô màu gọn, không ra ngoài.
- HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp về hình , về màu vẽ .
            File đính kèm:
 Giao an l2 T31.doc Giao an l2 T31.doc