I .Mục tiêu: 
- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
 II.Chuẩn bị:
 * GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
 - Bài vẽ của học sinh lớp trước
 * HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
 II.Chuẩn bị:
 * GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
 - Bài vẽ của học sinh lớp trước
 * HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
 18
 5
1.ổn định tổ chức:
2.Bài mới :
HĐ1:Quan sát, nhận xét :
-H: Nêu hình dáng, đặc điểm của 3 cái cốc ?
-H: Màu sắc và cách trang trí ?
-H: Kể tên màu sắc mà em biết?
-Những chiếc cốc được làm bằng chất liệu gì?
 HĐ2:Cách vẽ :
- GV gợi ý cách vẽ 
+, Phác khung hình chung(chữ nhật đứng)
+, Tìm vị trí miệng, thân, đế
+, Vẽ hoàn chỉnh, trang trí
+, Vẽ màu theo ý thích
HĐ3: Thực hành:
- Yêu cầu hs quan sát kỹ vật mẫu để vẽ cho tốt
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- Chọn một số bài hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành treo bảng cho hs nhận xét
-GVnhận xét bổ sung, xếp loại
* Dặn dò:
- Kiểm tra đồ dùng
-Hình dáng khác nhau 
-Miệng lớn hơn đáy 
-Miệng và đáy bằng nhau
-Màu sắc, kiểu trang trí khác nhau
-Thuỷ tinh, nhựa, i-nốc
- Chú ý theo dõi các bước
- Vẽ vào vở tập vẽ
-Nhận xét bài theo cảm nhận riêng
- Quan sát con vật quen thuộc
- Chuẩn bị đất nặn đầy đủ
Thứ 3 ngày 5 tháng1 năm 2010
Tuần19:
vẽ tranh
sân trường em giờ ra chơi
I. Mục tiêu:
 - HS quan sát hoạt động trong giờ chơi ở sân trường 
 - Biết cách vẽ đề tài sân trường giờ ra chơi 
 - Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng 
 * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài. Màu sắc phù hợp
 * Yêu mến cảnh đẹp trường em, có ý thức bảo vệ môi trường
 II.Đồ dùng dạy học :
 * GV : -Tranh ảnh về giờ chơi ở sân trường 
 - Bài vẽ của học sinh 
 * HS : - Vở , chì, tẩy, sáp màu
 III.Hoạt động trên lớp : 
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
ổn định tổ chức:
Bài mới:
HĐ 1; Tìm chọn nội dung đề tài:
Yêu cầu HS xem tranh để HS nhận biết 
	+ Sự nhộn nhịp của sân trường giờ ra chơi 
- H: Sân trường giờ ra chơi có các hoạt động như thế nào? 
- H: Quang cảnh sân trường có những gì?
HĐ 2 :Cách vẽ tranh :
- Chọn hoạt động vui chơi mà mình thích 
+ Đá cầu :Là hình ảnh chính vẽ trước 
+Vẽ hình ảnh phụ: các bạn đứng xem , cây bồn hoa, lớp học. 
- Gợi ý cách vẽ màu 
- Nhắc nhở HS chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi sáng , rực rỡ , có đậm , có nhạt.
 Hoạt động 3: Thực hành :
- Cho HS xem tranh một số bài vẽ cùng đề tài của HS năm trước .
- Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá :
-GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp nhận xét ;
Về:+ Nội dung đã đúng đề tài hay chưa 
 + Cách vẽ hình : Có hình ảnh chính phụ, các hình ảnh sinh động 
 + Màu sắc tươi sáng có đậm nhạt nổi bật hình ảnh chính 
 - Thu bài chấm, nhận xét.
 - Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
* Dặn dò :
* Liên hệ: Để sân trường xanh sạch đẹp
Các em cần phải biết trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, biết vệ sinh sạch sẽ, bỏ rác vào nơi quy định 
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
-Như:nhảy dây, đá cầu ,xem báo, múa hát ,chơi bi. 
- Bồn hoa cây cảnh, các bạn đang đi lại...
- HS theo dõi các bước
- HS tìm chọn nội dung đề tài để vẽ
- HS tham gia nhận xét bài
- Quan sát cái túi xách 
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày.12 tháng 1 năm 2010 
Tuần 20:
Vẽ THEO MẫU
 Vẽ CáI TúI XáCH
I. Mục tiêu: 
 - HS nhận biết được đặc điểm của một vài cái túi xách .
 - Biết cách vẽ cái túi xách .
 - Vẽ được 1 một cái túi xách theo mẫu và vẽ màu theo ý thích.
 * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu
 * Biết vận dụng hoa lá đưa vào trang trí, có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II.Đồ dùng dạy học : 
 * GV : - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
 - Chuẩn bị một vài cái túi xách có hình dáng và màu sắc khác nhau 
* HS : - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu .
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
ổn định tổ chức :
Bài mới
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số cái túi xách thật để hs thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc.
- Chỉ vào cái túi xách để HS nhận thấy
Hoạt động 2 :Cách vẽ cái túi xách.
- GV cho HS chọn một mẫu nào đó để vẽ .
-Vẽ phác lên bảng .
-Yêu cầu HS quan sát mẫu và hình hướng dẫn để nhận ra cách vẽ theo các bước sau 
+Phác nét phần chính của cái túi xách và tay xách ( quai xách).
+Vẽ tay xách .
+Vẽ nét đáy túi .
+Sửa hình cho giống mẫu 
	- GV gợi ý cách trang trí :
+Trang trí kín mặt túi bằng hình hoa lá , con vật …
+Trang trí đường diềm .
+Vẽ màu tự do .
Hoạt động 3: Thực hành 
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
-Thu bài chấm, nhận xét.
 Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Củng cố :
-Hôm nay em vẽ gì?
-Em có nhận xét gì về hình dáng, màu sắc các cái túi xách?
Dặn dò:
 -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ.
 - Nhận xét tiết học.
- Quan sát cái túi xách thật và nhận biết được: 
+Túi xách có hình dáng khác nhau.
+Trang trí và màu sắc phong phú.
+Các bộ phận của cái túi xách:
 - Tay xách ( dây đeo )
 - Thân túi xách . 
 - Đáy túi xách .
- Hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng , nét cong.
- Nhìn thấy cái túi xách vẽ vào phần giấy như thế nào là vừa.
Theo dõi các bước vẽ.
- Tự chọn mẫu để vẽ.
- Vẽ hình không to quá , không nhỏ quá hay lệch về một bên ( vẽ vừa phần giấy quy định)
 + Phác hình bao quát cho vừa với phần giấy vở .
- Trang trí tự do bằng các hình hoa , lá …
HS chú ý khi vẽ:
-Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
- Phác hình gần với tỉ lệ định vẽ.
- Vẽ màu theo ý thích: vẽ màu đều, tươi sáng.
 - HS vẽ xong, trình bày bài vẽ.
-Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về:
+Hình vẽ ( đúng , đẹp )
+Màu sắc ( phong phú )
+Trình bày đẹp, trang trí phù hợp với túi, màu sắc hài hòa
 Thứ 3 ngày 23 tháng 3 năm 2010
Tuần 28:
Vẽ trang trí
Vẽ tiếp hình và vẽ màu
I. Mục tiêu: 
 - Biết cách vẽ thêm hình và vẽ màu vào các hình có sẵn của bài trang trí .
 - Vẽ được hình và vẽ màu theo yêu cầu của bài. 
 * HS khá giỏi: Vẽ tiếp được hình, tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp.
 - Yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật đó
II.Đồ dùng dạy học : 
 * GV: - Tranh đàn gà ( BĐDDH )
 - Bài vẽ của HS cũ . 
 - Hình gợi ý cách vẽ 
 * HS : -Vở tập vẽ, bút chì, chì màu . 
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
 5
1. ổn định tổ chức :
2. Bài mới :
HĐ 1: Quan sát , nhận xét  :
- Giới thiệu một tranh
- H : Trong bài đã vẽ hình gì?
- H: Có thể vẽ thêm những hình ảnh nào nữa?
- H: Màu sắc được vẽ như thế nào?
 Hoạt động 2: Cách vẽ :
-Yêu cầu học sinh xem cách vẽ 
+Tìm hình cho bức tranh sinhđộng 
+ Vẽ thêm gà mái 
+ Vẽ những chú gà con
+ Vẽ đống rơm bụi, chuối
+ Vẽ nhà, núi , ông mặt trời 
+ Chọn màu vẽ theo ý thích , có độ đậm nhạt 
Hoạt động 3: Thực hành : 
- Gợi ý cho HS chọn và vẽ thêm các hình ảnh cho sinh động, hợp lý.
- Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ,
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành treo lên bảng
- Gợi ý cho hs nhận xét một số bài vẽ đẹp.
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo, 
- Nhận xét - xếp loại 
*dặn dò : 
Nhận xét tiết học.
- Vẽ gà trống và hai chú gà con
- Vẽ thêm gà mái, cây, nhà....
- Màu sắc vẽ tươi sáng, có độ đậm nhạt 
- Chú ý theo dõi các bước
- Làm vào vở tập vẽ
- Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận.
- Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích
- Sưu tầm tranh các con vật
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày 6 tháng 4 năm 2010
Tuần 29:
Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ xé dán con vật
I. Mục tiêu: 
 - HS nhận biết hình dáng, đặc điểm của con vật .
 - Nặn được con vật theo trí tưởng tượng ..
 - Yêu mến các con vật nuôi trong nhà .. 
 * HS khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
II.Đồ dùng dạy học : 	
 - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học
 - Sưu tầm một số tranh ảnh về các con vật nuôi trong nhà 
 - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu .
 - Đất nặn .
III.Hoạt động dạy học trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số tranh ảnh ở bộ ĐDDH: 
- GV chỉ cho HS thấy bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng, màu sắc.
 Hoạt động 2: Cách nặn con vật.
- GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật .
 - GV gợi ý thêm để HS tìm ra được nhiều
 hình dáng khác nhau , đặc điểm , các bộ
 phận , màu sắc của con vật .
 - Có thể hướng dẫn hai cách nặn như sau :
+ Nặn rời từng bộ phận của con vật rồi gắn , dính vào nhau
-Nặn khối chính trước: đầu , mình, chân ,… 
- Nặn các chi tiết sau: Mắt, mỏ ,… 
- Gắn, dính từng bộ phận chính và các chi tiết để thành con vật .
+Nặn từ khối đất nguyên thành dáng con vật 
- Tạo dáng các con vật : đi , đứng …
Hoạt động 3: Thực hành 
-Trước khi nặn , GV cho HS xem hình các con vật qua tranh , ảnh hoặc quan sát các sản phẩm nặn .
-GV quan sát và gợi ý cho học sinh . 
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài đã hoàn thành , gợi ý cho các em quan sát và nhận xét :
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo,sản phẩm đẹp.
dặn dò:- Về nhà tiếp tục h/ thiện bài tập (vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ )
Sưu tầm các hình vẽ về đề tài môi trường , 
tranh 
phong cảnh ...
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh: hình ảnh gà trống, gà mái và các con vật khác.
- So sánh m/sắc khác nhau hình dáng khác nhau của các con vật …
- Các dáng khi đi , khi đứng , khi nằm … 
- Các bộ phận : đầu mình chân, đuôi …
 HS mô tả theo sự quan sát của mình.
- Theo dõi kĩ cách hướng dẫn của GV.
- HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
+Nặn hình theo đặc điểm của con vật như : mình , các bộ phận … 
+Tạo dáng hình con vật: đứng, chạy, nằm.
-Chọn màu sáp nặn cho các bộ phận con vật 
- HS nhận xét bài về:
+Hình dáng 
+Đặc điểm .
+Thích nhất con vật nào ? Vì sao ?
- HS quan sát và liên hệ tới sản phẩm của mình.
            File đính kèm:
 Giao an l2 T29.doc Giao an l2 T29.doc