I.MỤC TIÊU:
1. Kiên thức:
- Hs nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
2. Kỹ năng:
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
3. Thái độ:
- Hs yêu thích vẽ màu.
89 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2A2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc các thể loại tượng.
2. Kỹ năng: Có ý thức trân trọng, gìn giữ những tác phẩm điêu khắc.
3. Thái độ: Biết bảo vệ các loạ đồ vật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1: Giáo viên:
- Sưu tầm một số ảnh tượng.
-Tìm vài ảnh thật.
- Giáo án , sgk, sgv.
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
2. Học sinh:
- Sgk , vở thực hành.
- Bút chì , màu vẽ.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan, vấn đáp, gợi mở, giảng giải, luyện tập .
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
2’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
2. kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập.
3. Giảng bài mới.
® Giới thiệu bài:
Giới thiệu tranh.
+Tranh nào là tranh tượng.
Hôm nay các em tìm hiểu về tượng.
- Hát
- Học sinh đặt đồ dùng học tập trên bàn
Xem tranh.
+Tranh thứ hai.
- Lắng nghe.
4’
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tượng.
Yêu cầu hs quan sát ảnh ba pho tượng ở vở tập vẽ lớp 2 và gợi ý hs nhận biết.
* Tượng Vua Quang Trung (đặt ở khu gò đống đa Hà Nội làm bằng xi măng của nhà điêu khắc (Vương Học Báo).
-Tượng phật “Hiếp Tôn Giả” đặt ở chùa tây phương Hà Tây, tạc bằng gỗ.
-Tượng Võ Thị Sáu đặt ở bảo tàng mĩ thuật , Hà Nội bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu.
- Gv đặt câu hỏi để hướng dẫn hs hướng vào quan sát các pho tượng.
* Tượng Quang Trung.
+ Hình dáng tượng quang trung như thế nào?
Tóm tắt: tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng ngọc hồi đống đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà thanh.
* Tượng phập “Hiếp Tôn Giả” .
+Hình dáng pho tượng này như thế nào?
Tóm lại: pho tượng này thường có ở chùa được tạc bằng gỗ và được sơn son thiếp vàng, tượng “Hiếp Tôn Giả” là pho tượng đẹp biểu hiện lòng nhân từ khoang dung của nhà phật.
*Tượng Võ Thị Sáu:
+Hình dáng của tượng như thế nào?
- Tóm lại: tượng mô tả hình ảnh chị sáu trước kẻ thù bình tĩnh hiên ngang trong tư thế người chiến thắng.
-Xem tượng.
-Lắng nghe.
-Quan sát các pho tượng.
-Quan sát pho tượng quang trung.
+Vua Quang Trung trong tư thế đứng thẳng đứng hướng về phía trước, dáng đứng hiên ngang,mặt ngẩn, mắt nhìn phía trước, tay trái cầmđuôi kiếm.
-Lắng nghe.
Quan sát pho tượng.
+Tượng phật đứng ung dung thư thá, nét mặt đăm chiêu suy nghĩ, hai tay đặt lên nhau.
-Lắng nghe.
-Quan sát tượng.
+Tượng đứng trong tư thế hiên ngang, mắt nhìn thẳng tay nắm chặt biểu hiện sự kiên quyết.
-Lắng nghe.
3’
1’
Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá.
-Gv nhận xét tiết học.
-Gv khen ngợi những hs phát biểu xây dựng bài.
4/ Dặn dò:
-Quan sát các pho tượng ở công viên hoặc ở nhà chùa.
-Xem trước bài mới “vẽ cái bình đựng nước”
-Đem đầy đủ dụng cụ học tập.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm.
Thứ tư ngày 21 tháng 04 năm 2010
Tuần: 33
Bài : 33 VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC. I. MỤC TIÊU:
1. Kiêùn thức: Hs nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
2. Kỹ năng: - Tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình.
-Vẽ được cái bình đựng nước.
3. Thái độ: Biết giữ gìn các đồ vật trong nhà.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1: Giáo viên:
- Một số cái bình đựng nước khác nhau về kiểu dáng cách trang trí, màu sắc.
- Giáo án , sgk, sgv.
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
2. Học sinh:
- Sgk , vở thực hành.
- Bút chì , màu vẽ.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan, vấn đáp, gợi mở, giảng giải, luyện tập .
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
2’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
2. kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập.
3. Giảng bài mới.
® Giới thiệu bài:
Hôm nay các em học bài “vẽ cái bình dựng nước”
- Hát
- Học sinh đặt đồ dùng học tập trên bàn
- Lắng nghe.
4’
Hoạt động 1 : Quan sát ,nhận xét .
-Gv giới thiệu một số cái bình để hs nhận biết.
+Đây là đồ vật gì?
+Về hình dáng các cái bình này giống hay khác nhau?
+Cái bình gồm những bộ phận giø?
+Cái bình có trang trí không?
+Dùng hoạ tiết gì để trang trí?
+Có màu gì?
- Gv yêu cầu hs nhìn nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng nó sẽ thay đổi (có chỗ thấy quai, có chỗ không thấy quai……)
Quan sát.
+Cái bình đựng nước.
+Các cái bình này khác nhau về hình dáng.
+Nắp , miệng, thân, đáy……
+Có trang trí.
+Hoa , lá., con vật…..
+Màu vàng, xanh, trắng…
-Quan sát.
4’
Hoạt động 2 : Cách vẽ cái bình.
Cho hs xem hình gợi ý cách vẽ đồng thời vẽ phác trên bảng để hướng dẫn hs cách vẽ.
+Quan sát mẫu trước.
+Ước lượng chiều ngang và chiều ngang của toàn bộ vật mẫu để vẽ khung hình chung.
+Vẽ hình vừa phải so với khung giấy qui định (không lệch về bên nào)
+Kẻ trục giữa (để vẽ cho cân đối)
+Tìm vị trí của các bộ phận như : nắp, miệng, thân….đánh dấu vào khung hình.
+Phác hình dáng mẫu (bằng nét thẳng).
+Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho giống mẫu.
+Trang trí và tô màu.
-Cho hs xem bài vẽ của hs năm trước.
Quan sát.
20’
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Gv đặt mẫu.
- Gv quan sát lớp và gợi ý thêm .
+Vẽ khung hình chung trước (vẽ vừa phải so với khung giấy)
+Vẽ chi tiết.
+Trang trí và tô màu.
- Làm bài.
3’
2’
1’
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
-Gv cùng hs chọn một số bài để hướng dẫn hs nhận xét về: Bố cục, Hình vẽ, Trang trí và màu sắc.
- Cho hs chọn bài vẽ đẹp mà mình thích.
-Tuyên dương những em có bài vẽ đẹp.
4/ Củng cố :
-Gọi hs nhắc lại cách vẽ.
5/ Dặn dò: Xem bài mới.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm.
Thứ tư ngày 28 tháng 04 năm 2010
Tuần: 34
Bài :34 VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH ĐƠN GIẢN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiêùn thức: Hs nhận biết được tranh phong cảnh.
2. Kỹ năng: - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên.
- Biết cách vẽ được một bức tranh phong cảnh.
3. Thái độ: Yêu mến phong cảnh thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1: Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh phong cảnh và một số tranh đề tài khác nhau.
-Aûnh phong cảnh.
- Giáo án , sgk, sgv.
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
2. Học sinh:
- Sgk , vở thực hành.
- Bút chì , màu vẽ.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan, vấn đáp, gợi mở, giảng giải, luyện tập .
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
2’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
2. kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập.
3. Giảng bài mới.
® Giới thiệu bài:
Hôm nay các em học bài “đề tài phong cảnh”
- Hát
- Học sinh đặt đồ dùng học tập trên bàn
- Lắng nghe.
4’
Hoạt động 1 : Tìm chọn nôïi dung
- Cho hs xem tranh và gợi ý hs nhận biết.
+Tranh thứ nhất vẽ cảnh gì?
+Tranh thứ hai vẽ cảnh gì?
+Tranh thứ ba vẽ cảnh gì?
+Vậy tranh phong cảnh là vẽ những gì?
+Màu sắc như thế nào?
- Tóm lại: vẽ tranh phong cảnh là vẽ cảnh chính , người và con vật phụ.
Quan sát.
+Vẽ chân dung.
+Vẽ cảnh sinh hoạt của các em thiếu nhi.
+Vẽ cảnh thiên nhiên.
+Vẽ nhà, cây, ao, hoa, núi….
+Màu đỏ, vàng, tím….
-Lắng nghe.
4’
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh.
-Cho hs xem hình hướng dẫn cách vẽ đồng thời vẽ phác trên bảng để hướng dẫn hs cách vẽ.
+Nhớ lại những hình ảnh xung quanh nơi ở hoặc đã nhìn thấy ở đâu đấy.
+Vẽ hình ảnh chính trước.
+Vẽ hình ảnh phụ sau.
+Vẽ màu: có đậm, nhạt, màu tươi sáng.
-Cho hs xem bài của hs năm trước.
Quan sát.
20’
Hoạt động 3 : Thực hành .
-Hs vẽ một tranh phong cảnh trên tờ giấy.
-Gv quan sát lớp và gợi ý thêm.
- Nhắc hs vẽ theo cảm nhận riêng của mình.
+Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
+Vẽ màu tươi sáng có đậm nhạt.
- Làm bài.
3’
2’
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
- Gv thu bài.
-Gv nhận xét tiết học.
4/ Dặn dò:
-Đem đầy đủ bài từ đầu năm đến nay để chuẩn bị cho bài “trưng bày kết quả học tập”
-Đem đầy đủ dụng cụ.
-Thu bài
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm.
Thứ tư ngày 05 tháng 05 năm 2010
Tuần:35
Bài : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU:
Gv và hs thấy được kết quả dạy-học mĩ thuật trong năm.
Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy-học mĩ thuật.
Hs yêu thích môn mĩ thuật.
II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC.
Gv và hs chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp.
Trưng bày nơi thuật tiện cho nhiều người xem.
Lưu ý:
+ Dán bài theo phân môn vào giấy khổ lớn, có nẹp , dây treo.
+ Trình bày đẹp, có kẻ bo, có tiêu đề.
VÍ DỤ: Tranh của hs lớp 4 A, tên bài vẽ, tên hs dưới mỗi bài.
+ Bày các bài tập nặn vào khay, ghi tên sản phẩm, tên hs.
+ Chọn các bài vẽ, bài tập nặn đẹp, tiêu biểu của các môn để làm ĐDDH
+ Chọn một số bài vẽ đẹp treo để trang trí lớp học.
III. ĐÁNH GIÁ.
-Tổ chức cho hs xem và gợi ý các em nhận xét đánh giá.
-Gv hướng dẫn cha mẹ hs xem vào dịp tổng kết cuối năm của lớp.
-Khen ngợi những hs có nhiều bài vẽ đẹp.
V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- b2.l2.doc