I. MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính : đậm vừa , nhạt 
-Tạo được sắc độ đậm nhạc trong bài vẽ trang trí , vẽ tranh
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Sưu tầm một số tranh ảnh , bài vẽ trang trí có các độ dđậm nhạc khác nhau 
 Hình minh họa ba sắc đô đậm .Đậm vừa nhạt
 Phấn màu 
 Đồ dùng dạy học 
*HS: VBT vẽ và dụng cụ để vẽ 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 37 trang
37 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2A1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h 
II. CHUẨN BỊ : 
- GV : Tranh ảnh minh hoạ một số con vật nuôi quen thuộc và qui trình vẽ một con vật 
- HS : dụng cụ để vẽ một con vật 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 
1. KTBC : gv thu vài bài vẽ hôm trước trình bày trước lớp cho cả lớp nhận xét 
- GV chốt lại và đánh giá , đồng thời tuyên dương những bức tranh đẹp . NXBC . 
2 BÀI MỚI : Giới thiệu rút ra tựa bài , rồi ghi lên bảng 
* Hoạt động 1 : Tìm và chọn nội dung đề tài. 
- GV treo các tranh và ảnh một số con vật quen thuộc cho HS quan sát và nêu 
+ Tên các con vật là gì ? Hình dáng con vật gồm có những gì ? Màu sắc như thế nào ? Các con vật có đặc điểm gì ? 
- GV nhận xét và góp ý thêm nêu các em quan sát và nêu chưa đúng . 
* Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật 
- GV treo mô hình vẽ mẫu các vẽ con vật cho HS quan sát 
+ Trước tiên ta vẽ cái gì trước ( Bộ phận nào ) ? Sau đó ta vẽ tời bộ phận nào ? Dáng của con vật khi chạy hoặc khi đi ra sao ? Mỗi con vật có đặc điểm riêng của nó ta nên thể hiện thêm vào để cho bức tranh thêm sinh động 
- GV vừa nói vừa vẻ theo đường mẫu đã vẽ cho HS quan sát 
 - GV căn dặn HS khi ta vẽ nên thể hiện trên giấy sao cho cấn đối , Màu sắc sao cho hợp với thực tế 
* Hoạt động 3 : Thực hành . 
- GV kiểm tra dụng cụ chuẩn bị vẽ và căn dặn tư thế ngồi vẽ 
- Cho HS vẽ vào trong VBT , GV quan sát và động viên các em còn lúng túng 
* Hoạt động 4 : Nhận xét và đánh gía 
-GV thu vài bài vẽ hoàn chỉnh chấm và nhận xét , sau đó GV treo trước bảng những bài vẽ cho cả lớp chọn và tuyên dương bài vẽ thể hiện gần giống như thật . 
3 .CỦNG CỐ : Hôm nay ta tập vẽ về đề tài gì ? Con vật nuôi gồm có mấy phần ? trước khi vẽ con vật nuôi ta nên phát thảo cái gì trước ? Sau đó ta thêm những gì cho bức tranh thêm sinh động ? 
- Dặn dò : Về nhà tập vẽ các con vật mà em thích và đồng thời hoàn chình bài vẽ của mình 
- NXTH . 
- HS nộp bài vẽ 
- HS nhắc lại tựa bài 
- HS quan sát và nên nhận xét 
- HS quan sát và nêu lại cách vẽ 
- HS vẽ vào VBT 
- HS nhận xét và ình chọn tranh vẽ đẹp tuyên dương 
- HS trả lời 
TUẦN 27 
 BÀI : VẼ THEO MẪU 
 VẼ CẶP SÁCH HỌC SINH 
I. MỤC TIÊU : 
- HS nh6ạn biết được hình dáng , đặc điểm của cái cặp 
- Biết cách vẽ cái cặp và có ý thức giữ gìn đồ dúng học tập .
II. CHUẨN BỊ : 
- GV : Chuẩn bị qui trình vẽ một cái cặp 
- HS : bút chì , màu vẽ , VBT . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 
1. KTBC : GV hỏi : Bài hôm trước ta tạp vẽ bài gì ? Muốn vẽ được một con vật trước tiên ta vẽ cái gì ? 
-Thu vài bài chấm nhận xét NXBC . 
2. BÀI MỚI : Gới thiệu rút ra tựa bài và ghi lên bảng 
* Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét 
- GV đước mẫu vật thất các cặp của HS cho HS quan sát 
- GV hỏi : Một chiếc cặp gồm có những gì ? Màu sắc các chiếc cặp như thế nào ? hình dáng các chiếc cặp như thế nào ? Trên chiếc cặp có trang trí những gì ? 
- GV nhận xét và chốt lại . Hình dáng , màu sắc các chiếc cặp khác nhau , những một chiếc cặp thường gồm có Thân , nắp , quai , dây deo 
* Hoạt động 2 : Cách vẽ một chiếc cặp 
- GV treo các mô hình ( qui trình ) vẽ một cái cặp 
- GV nêu câu hỏi gợi ý : + Khi vẽ một cái cặp trên phần giấy như thế nào ? Chiếc cặp gồm có chiều nào ? Chiếc cặp gồm có những bộ phận nào ? Nắp cặp được vẽ ở đâu trên chiếc cặp ?Trên nặp còn có cái gì ? Quai cặp được vẽ ở đâu trên chiếc cặp ?Chiếc cặp vcó các hoạ tiết như thế nào ? 
- GV vừa nói , vừa vẽ theo các nét mẫu : Đầu tiên ta vẽ chiều dài , cao của cái cặp , sau đó ta vẽ phần quai , tiếp theo là nắp và cuối cùng ta vẽ dây deo 
* Hoạt động 3 : Thực hành 
- GV cho HS vẽ vào VBT - GV quan sát và động viện các em vẽ cho được chiếc cặp , sau đó thu vài bài hoàn chỉnh 
* Hoạt động 4 : Nhận xét và đánh giá 
- GV chấm vài bài hoàn chỉn và trình bày trước lớp cho cả lớp nhận xét và đánh giá , sau đó chọn bài điển hình tuyên dương 
- Dặn dò : các em về nhà vẽ cho xong và chuẩn bị bài vẽ mới - NXTH .
- HS trả lời 
- HS nộp bài vẽ 
- HS nhắc lại tựa bài 
- HS quan sát và trả lời 
- HS quan sát và nêu lại qui trình vẽ 
- HS vẽ vàoVBT 
- HS bình chọn bài vẽ đẹp 
TUẦN 29 
 BÀI : NẶN HOẶC VẼ , XÉ DÁN CON VẬT 
I . MỤC TIÊU : giúp HS nhận biết 
- Biết được hình dáng con vật nuôi 
-Vẽ theo trí tưởng tượng - Yêu mến các con vật nuôi trong nhà 
II. CHUẨN BỊ : 
- GV : Tranh ảnh một số con vật nuôi trong nhà ( có tô màu ) 
- HS : đầy đủ dụng cụ vẽ và hồ dán , màu 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 
1.KTBC : GV thu vài bài hôm trước cho cả lớp nhận xét và chọn tranh vẽ đẹp qua các nhận xét sau : Màu tô như thế nào ? Bức tranh có hình vẽ thêm nào và có phù hợp không ? 
- GV chốt lại và đánh giá . NXBC . 
2. BÀI MỚI : Giới thiệu rút ra tựa bài , rồi ghi lên bảng 
* Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét 
- GV treo các tranh lên bảng và giới thiệu sơ qua các con vật nuôi trong nhà 
+ Hình dáng các vật nuôi có giống nhau không ? Màu sắc của các con vật như thế nào ? Đăc điểm nhưng con vật đó như thế nào ? 
- GV chốt lại ; Các con vật có con thì hai chân , có con bốn chân , Vật thì con lớn con nhỏ . Màu sắc không giống nhau 
* Hoạt động 2 : Cách vẽ và xé , dán 
- GV HD HS vẽ và xé , dán + Trước tiên ta chọn con vật cần vẽ là con gì . Chọn màu theo con vật thức tế thường có . Vẽ những nét chính của con vật để tạo dán sao cho giống như con vật mình chọn 
+ Tiếp đó ta xé nhũng phần chính trước , sau đó xé phần phụ để thêm vào sao cho thích hợp .Khi ta dán vào trên trang giấy sao cho cân đối 
* Hoạt động 3 : Thức hành 
- GV kiểm tra dụng cụ HS và cho HS xé , dán con vật em thích 
- GV theo dõi và động viên các em thức hiện cho được con vật mình chọn 
* Hoạt động 4 : Nhận xét và đánh giá 
- GV thu vài bài hoàn thánh đưa ra trước lớp cho cả lớp nhận xét 
+ Bức tranh bạn xé , dán có hình dáng tương đối giống như vật thật không ?Màu sắc bạn chọn có thích hợp không ? Các chi tiết con vật bạn gắn có phù hợp không ? 
- Cả lớp nhận xét xong , sau đó chọn bức tranh xé , dán của bạn 
- GV chốt lại và đánh giá bức tranh đẹp và chon cả lớp tuyên dương 
3. CỦNG CỐ : Hỏi : hôm nay ta học M/thuật bài gì ? 
- GDTT : Nên yêu qúi các con vật nuôi của mình và biết bảo vệ chúng 
- Dặn dò : Về nhà hàon thánh bức tranh xe , dán của mình và chuẩn bị bài mới- NXTH 
-Cả lớp nhận xét và chọn bức vẽ đẹp 
- HS quan sát và nhận xét bằng hình thức trả lới các câu hỏi 
- HS nhắc lại cách vẽ và xé, dán 
- HS thực hành 
- Cả lớp nhận xét và chọn bức tranh đẹp tuyên dương 
- HS trả lời 
TUẦN 30 
 BÀI : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I . MỤC TIÊU : Giúp HS hiểu 
- Hiểu biết về vệ sinh môi trường 
- Biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh đề tài : Vệ sinh môi trường 
II. CHUẨN BỊ : - GV : Một số tranh về môi trường
- HS : Đầy đủ dụng cụ thực hiện cho một bức vẽ ( Bút chì , màu , thước và VBT ) 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 
1. KTBC : GV thu vài bài vẽ , xé dán hôm trước treo lên cho cả lớp nhận xét và chọn bức tranh đẹp 
- GV chốt lại và đánh giá . NXBC 
2BÀI MỚI : Giới thiệu rút ra tựa bài , rồi ghi lên bảng .
* Hoạt động 1 : Tìm và chọn nội dung đề tài 
- GV treo các tranh ảnh về mối trường và hỏi 
+ tranh môi trường thường vẽ cảnh gì ? Màu sắc thường có màu gì ? Khi môi trường xanh , sạch , đẹp thì không khí như thế nào ? Muốn cho môi trường xanh , sạch , đẹp ta phải làm gì ? Những cảnh nào chính ? Cảnh nào phụ ? 
- GV nhận xét và bổ sung thêm nêu HS trả lời thiếu 
* Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh 
- GV gợi ý : Tranh vẽ người làm gì ? Mỗi người có động tác nào khi làm vệ sinh như thế nào ? Quần áo của mỗi người có màu sắc gì ? Vẽ thêm những cảnh gì ? Hình ảnh chính ta vẽ ở đâu trên giấy ? Màu sắc hình ảnh chính như thế nào ? Hình ảnh phụ ta vẽ như thế nào?Màu sắc hình ảnh phụ ta tô ra sao ? 
- GV cho HS nhắc lại những ý trên sau khi các em trả lời 
- GV căn dặn các em chú ý khi vẽ và tô màu nên làm sao cho hình ảnh chính được nổi bậc 
* Hoạt động 3 : Thực hành 
- GV cho HS lấy VBT và dụng cụ thực hiện vẽ 
- GV theo dõi và động viên cho các em cô gắng t/ hiện bức tranh của mình 
* Hoạt động 4 Nhận xét và đánh giá 
- GV thu vài bài hoàn chỉnh treo trước lớp cho cả lớp nhận xét : Bạn chọn hoạt động nào ? hình ảnh chính bạn vẽ như thế nào ? Cách tô màu bạn có làm cho hình ảnh chính nổi bậc chưa ? Dáng người phù hợp chưa ? 
- GV chốt lại và cùng cả lớp chọn tranh đẹp tuyên dương ( đánh giá ) 
3. CỦNG CỐ : Hôm nay ta vẽ trang đề tài gì ? Tại sao ta phải vệ sinh môi trường ? Ta làm gì cho môi trường xanh , sạch , đẹp ? 
- Dặn dò : Về nhà hoàn thiện bài vẽ và chuẩn bị bài mới ( Bài 14 ) . NXTH 
- Cả lớp nhận xét và đánh giá 
-HS trả lời 
- HS nhắc lại hình ảnh chính và hình ảnh phụ 
- HS tìm hiểu cáh vẽ qua trả lời câu hỏi 
- HS vẽ tranh vào VBT 
- Cả lớp nhận xét và chọn bức tranh đẹp tuyên dương 
- HS trả lời 
            File đính kèm:
 My thuat 2(1).doc My thuat 2(1).doc