I. MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính : đậm vừa , nhạt
-Tạo được sắc độ đậm nhạc trong bài vẽ trang trí , vẽ tranh
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Sưu tầm một số tranh ảnh , bài vẽ trang trí có các độ dđậm nhạc khác nhau
Hình minh họa ba sắc đô đậm .Đậm vừa nhạt
Phấn màu
Đồ dùng dạy học
*HS: VBT vẽ và dụng cụ để vẽ
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2A1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h
II. CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh ảnh minh hoạ một số con vật nuôi quen thuộc và qui trình vẽ một con vật
- HS : dụng cụ để vẽ một con vật
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. KTBC : gv thu vài bài vẽ hôm trước trình bày trước lớp cho cả lớp nhận xét
- GV chốt lại và đánh giá , đồng thời tuyên dương những bức tranh đẹp . NXBC .
2 BÀI MỚI : Giới thiệu rút ra tựa bài , rồi ghi lên bảng
* Hoạt động 1 : Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV treo các tranh và ảnh một số con vật quen thuộc cho HS quan sát và nêu
+ Tên các con vật là gì ? Hình dáng con vật gồm có những gì ? Màu sắc như thế nào ? Các con vật có đặc điểm gì ?
- GV nhận xét và góp ý thêm nêu các em quan sát và nêu chưa đúng .
* Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật
- GV treo mô hình vẽ mẫu các vẽ con vật cho HS quan sát
+ Trước tiên ta vẽ cái gì trước ( Bộ phận nào ) ? Sau đó ta vẽ tời bộ phận nào ? Dáng của con vật khi chạy hoặc khi đi ra sao ? Mỗi con vật có đặc điểm riêng của nó ta nên thể hiện thêm vào để cho bức tranh thêm sinh động
- GV vừa nói vừa vẻ theo đường mẫu đã vẽ cho HS quan sát
- GV căn dặn HS khi ta vẽ nên thể hiện trên giấy sao cho cấn đối , Màu sắc sao cho hợp với thực tế
* Hoạt động 3 : Thực hành .
- GV kiểm tra dụng cụ chuẩn bị vẽ và căn dặn tư thế ngồi vẽ
- Cho HS vẽ vào trong VBT , GV quan sát và động viên các em còn lúng túng
* Hoạt động 4 : Nhận xét và đánh gía
-GV thu vài bài vẽ hoàn chỉnh chấm và nhận xét , sau đó GV treo trước bảng những bài vẽ cho cả lớp chọn và tuyên dương bài vẽ thể hiện gần giống như thật .
3 .CỦNG CỐ : Hôm nay ta tập vẽ về đề tài gì ? Con vật nuôi gồm có mấy phần ? trước khi vẽ con vật nuôi ta nên phát thảo cái gì trước ? Sau đó ta thêm những gì cho bức tranh thêm sinh động ?
- Dặn dò : Về nhà tập vẽ các con vật mà em thích và đồng thời hoàn chình bài vẽ của mình
- NXTH .
- HS nộp bài vẽ
- HS nhắc lại tựa bài
- HS quan sát và nên nhận xét
- HS quan sát và nêu lại cách vẽ
- HS vẽ vào VBT
- HS nhận xét và ình chọn tranh vẽ đẹp tuyên dương
- HS trả lời
TUẦN 27
BÀI : VẼ THEO MẪU
VẼ CẶP SÁCH HỌC SINH
I. MỤC TIÊU :
- HS nh6ạn biết được hình dáng , đặc điểm của cái cặp
- Biết cách vẽ cái cặp và có ý thức giữ gìn đồ dúng học tập .
II. CHUẨN BỊ :
- GV : Chuẩn bị qui trình vẽ một cái cặp
- HS : bút chì , màu vẽ , VBT .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. KTBC : GV hỏi : Bài hôm trước ta tạp vẽ bài gì ? Muốn vẽ được một con vật trước tiên ta vẽ cái gì ?
-Thu vài bài chấm nhận xét NXBC .
2. BÀI MỚI : Gới thiệu rút ra tựa bài và ghi lên bảng
* Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét
- GV đước mẫu vật thất các cặp của HS cho HS quan sát
- GV hỏi : Một chiếc cặp gồm có những gì ? Màu sắc các chiếc cặp như thế nào ? hình dáng các chiếc cặp như thế nào ? Trên chiếc cặp có trang trí những gì ?
- GV nhận xét và chốt lại . Hình dáng , màu sắc các chiếc cặp khác nhau , những một chiếc cặp thường gồm có Thân , nắp , quai , dây deo
* Hoạt động 2 : Cách vẽ một chiếc cặp
- GV treo các mô hình ( qui trình ) vẽ một cái cặp
- GV nêu câu hỏi gợi ý : + Khi vẽ một cái cặp trên phần giấy như thế nào ? Chiếc cặp gồm có chiều nào ? Chiếc cặp gồm có những bộ phận nào ? Nắp cặp được vẽ ở đâu trên chiếc cặp ?Trên nặp còn có cái gì ? Quai cặp được vẽ ở đâu trên chiếc cặp ?Chiếc cặp vcó các hoạ tiết như thế nào ?
- GV vừa nói , vừa vẽ theo các nét mẫu : Đầu tiên ta vẽ chiều dài , cao của cái cặp , sau đó ta vẽ phần quai , tiếp theo là nắp và cuối cùng ta vẽ dây deo
* Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS vẽ vào VBT - GV quan sát và động viện các em vẽ cho được chiếc cặp , sau đó thu vài bài hoàn chỉnh
* Hoạt động 4 : Nhận xét và đánh giá
- GV chấm vài bài hoàn chỉn và trình bày trước lớp cho cả lớp nhận xét và đánh giá , sau đó chọn bài điển hình tuyên dương
- Dặn dò : các em về nhà vẽ cho xong và chuẩn bị bài vẽ mới - NXTH .
- HS trả lời
- HS nộp bài vẽ
- HS nhắc lại tựa bài
- HS quan sát và trả lời
- HS quan sát và nêu lại qui trình vẽ
- HS vẽ vàoVBT
- HS bình chọn bài vẽ đẹp
TUẦN 29
BÀI : NẶN HOẶC VẼ , XÉ DÁN CON VẬT
I . MỤC TIÊU : giúp HS nhận biết
- Biết được hình dáng con vật nuôi
-Vẽ theo trí tưởng tượng - Yêu mến các con vật nuôi trong nhà
II. CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh ảnh một số con vật nuôi trong nhà ( có tô màu )
- HS : đầy đủ dụng cụ vẽ và hồ dán , màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1.KTBC : GV thu vài bài hôm trước cho cả lớp nhận xét và chọn tranh vẽ đẹp qua các nhận xét sau : Màu tô như thế nào ? Bức tranh có hình vẽ thêm nào và có phù hợp không ?
- GV chốt lại và đánh giá . NXBC .
2. BÀI MỚI : Giới thiệu rút ra tựa bài , rồi ghi lên bảng
* Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét
- GV treo các tranh lên bảng và giới thiệu sơ qua các con vật nuôi trong nhà
+ Hình dáng các vật nuôi có giống nhau không ? Màu sắc của các con vật như thế nào ? Đăc điểm nhưng con vật đó như thế nào ?
- GV chốt lại ; Các con vật có con thì hai chân , có con bốn chân , Vật thì con lớn con nhỏ . Màu sắc không giống nhau
* Hoạt động 2 : Cách vẽ và xé , dán
- GV HD HS vẽ và xé , dán + Trước tiên ta chọn con vật cần vẽ là con gì . Chọn màu theo con vật thức tế thường có . Vẽ những nét chính của con vật để tạo dán sao cho giống như con vật mình chọn
+ Tiếp đó ta xé nhũng phần chính trước , sau đó xé phần phụ để thêm vào sao cho thích hợp .Khi ta dán vào trên trang giấy sao cho cân đối
* Hoạt động 3 : Thức hành
- GV kiểm tra dụng cụ HS và cho HS xé , dán con vật em thích
- GV theo dõi và động viên các em thức hiện cho được con vật mình chọn
* Hoạt động 4 : Nhận xét và đánh giá
- GV thu vài bài hoàn thánh đưa ra trước lớp cho cả lớp nhận xét
+ Bức tranh bạn xé , dán có hình dáng tương đối giống như vật thật không ?Màu sắc bạn chọn có thích hợp không ? Các chi tiết con vật bạn gắn có phù hợp không ?
- Cả lớp nhận xét xong , sau đó chọn bức tranh xé , dán của bạn
- GV chốt lại và đánh giá bức tranh đẹp và chon cả lớp tuyên dương
3. CỦNG CỐ : Hỏi : hôm nay ta học M/thuật bài gì ?
- GDTT : Nên yêu qúi các con vật nuôi của mình và biết bảo vệ chúng
- Dặn dò : Về nhà hàon thánh bức tranh xe , dán của mình và chuẩn bị bài mới- NXTH
-Cả lớp nhận xét và chọn bức vẽ đẹp
- HS quan sát và nhận xét bằng hình thức trả lới các câu hỏi
- HS nhắc lại cách vẽ và xé, dán
- HS thực hành
- Cả lớp nhận xét và chọn bức tranh đẹp tuyên dương
- HS trả lời
TUẦN 30
BÀI : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I . MỤC TIÊU : Giúp HS hiểu
- Hiểu biết về vệ sinh môi trường
- Biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh đề tài : Vệ sinh môi trường
II. CHUẨN BỊ : - GV : Một số tranh về môi trường
- HS : Đầy đủ dụng cụ thực hiện cho một bức vẽ ( Bút chì , màu , thước và VBT )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. KTBC : GV thu vài bài vẽ , xé dán hôm trước treo lên cho cả lớp nhận xét và chọn bức tranh đẹp
- GV chốt lại và đánh giá . NXBC
2BÀI MỚI : Giới thiệu rút ra tựa bài , rồi ghi lên bảng .
* Hoạt động 1 : Tìm và chọn nội dung đề tài
- GV treo các tranh ảnh về mối trường và hỏi
+ tranh môi trường thường vẽ cảnh gì ? Màu sắc thường có màu gì ? Khi môi trường xanh , sạch , đẹp thì không khí như thế nào ? Muốn cho môi trường xanh , sạch , đẹp ta phải làm gì ? Những cảnh nào chính ? Cảnh nào phụ ?
- GV nhận xét và bổ sung thêm nêu HS trả lời thiếu
* Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
- GV gợi ý : Tranh vẽ người làm gì ? Mỗi người có động tác nào khi làm vệ sinh như thế nào ? Quần áo của mỗi người có màu sắc gì ? Vẽ thêm những cảnh gì ? Hình ảnh chính ta vẽ ở đâu trên giấy ? Màu sắc hình ảnh chính như thế nào ? Hình ảnh phụ ta vẽ như thế nào?Màu sắc hình ảnh phụ ta tô ra sao ?
- GV cho HS nhắc lại những ý trên sau khi các em trả lời
- GV căn dặn các em chú ý khi vẽ và tô màu nên làm sao cho hình ảnh chính được nổi bậc
* Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS lấy VBT và dụng cụ thực hiện vẽ
- GV theo dõi và động viên cho các em cô gắng t/ hiện bức tranh của mình
* Hoạt động 4 Nhận xét và đánh giá
- GV thu vài bài hoàn chỉnh treo trước lớp cho cả lớp nhận xét : Bạn chọn hoạt động nào ? hình ảnh chính bạn vẽ như thế nào ? Cách tô màu bạn có làm cho hình ảnh chính nổi bậc chưa ? Dáng người phù hợp chưa ?
- GV chốt lại và cùng cả lớp chọn tranh đẹp tuyên dương ( đánh giá )
3. CỦNG CỐ : Hôm nay ta vẽ trang đề tài gì ? Tại sao ta phải vệ sinh môi trường ? Ta làm gì cho môi trường xanh , sạch , đẹp ?
- Dặn dò : Về nhà hoàn thiện bài vẽ và chuẩn bị bài mới ( Bài 14 ) . NXTH
- Cả lớp nhận xét và đánh giá
-HS trả lời
- HS nhắc lại hình ảnh chính và hình ảnh phụ
- HS tìm hiểu cáh vẽ qua trả lời câu hỏi
- HS vẽ tranh vào VBT
- Cả lớp nhận xét và chọn bức tranh đẹp tuyên dương
- HS trả lời
File đính kèm:
- My thuat 2(1).doc