I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm của cái cặp.
Kĩ năng: Vẽ được cái cặp sách.
Thái độ: Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một vài cái cặp sách có hình dáng khác nhau.
- Hình minh họa cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 27-30 Trường Tiểu học Phong Thạnh A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 27 – TIẾT 27
VẼ THEO MẪU
Vẽ cặp sách học sinh
NGÀY SOẠN: 20/2/2009 - NGÀY DẠY:3/3/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm của cái cặp.
Kĩ năng: Vẽ được cái cặp sách.
Thái độ: Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một vài cái cặp sách có hình dáng khác nhau.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Cho HS xem một vài cái cặp sách khác nhau và gợi ý để hS nhận biết:
+ Có nhiều loại cặp sách, mỗi loại có hình dáng khác nhau.
+ Các bộ phận của cặp sách.
+ Họa tiết trang trí trên cặp sách
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ cái cặp sách
Giới thiệu hình minh họa để HS nhận ra cách vẽ:
+ Vẽ hình cái cặp cho vừa với phần giấy.
+ Tìm phần nắp, quai …
+ Vẽ nét chi tiết cho giống mẫu.
+ Vẽ họa tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
- Cho HS xem một số bài vẽ cái cặp của HS lớp trước.
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: Chú ý vẽ hình vừa với khổ giấy và gần với mẫu thực.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành phần trang trí nếu ở lớp vẽ chưa xong.
Quan sát và trả lời câu hỏi.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 28 – TIẾT 28
VẼ TRANG TRÍ
Vẽ thêm vào hình có sẵn (vẽ gà) và vẽ màu
NGÀY SOẠN: 25/2/2009 - NGÀY DẠY: 10/3/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được vẽ đẹp của tranh ảnh về các loại gà.
Kĩ năng: Vẽ thêm được các hình thích hợp vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: Yêu mến các con vật nuôi trong nhà.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Sưu tầm tranh ảnh về các loại gà
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Hướng dẫn HS xem hình vẽ ở vở Tập vẽ 2 để các em nhận biết:
+ Trong bài đã vẽ hình gì?
+ Bài vẽ còn có thể thêm các hình ảnh khác và vẽ màu để thành một bức tranh.
Gợi ý HS:
+ Tìm các hình ảnh để vẽ thêm cho bức tranh sinh động.
+ Nhớ lại và tưởng tượng ra màu sắc con gà và các hình ảnh khác.
HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ thêm hình, vẽ màu
Giới thiệu hình hướng dẫn để HS nhận ra cách vẽ
+ Tìm hình định vẽ.
+ Đặt hình vẽ thêm vào vị trí thích hợp trong tranh.
+ Có thể dùng các màu khác nhau để vẽ cho bức tranh sinh động.
+ Nên vẽ màu có đậm có nhạt.
+ Màu ở nền nên vẽ nhạt để tranh có không gian
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: Chọn hình vẽ thêm, cách dùng màu.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Sưu tầm tranh về các con vật nuôi ở nhà.
Quan sát và nêu nhận xét.
- Lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 29 – TIẾT 29
TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO
Nặn hoặc vẽ, xé dán các con vật
NGÀY SOẠN:1/3/2009 - NGÀY DẠY:17/3/209
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết hình dáng các con vật.
Kĩ năng: Nặn hoặc vẽ được con vật theo trí tưởng tượng.
Thái độ: Yêu mến các con vật nuôi trong nhà.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Aûnh các con vật có hình dáng khác nhau.
Một số bài tập nặn các con vật khác nhau của HS.
Đất nặn.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Đất nặn, bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Giới thiệu một số hình ảnh và gợi ý để HS nhận biết hình ảnh gà trống, gà mái và các con vật khác
Cho HS quan sát các bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng và màu sắc.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách nặn con vật
Gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật:
+ Các dáng khi đi, đứng, nằm …
+ Các bộ phận đầu, mình …
Hướng dẫn HS:
- Nặn rời từng bộ phận của con vật.
Ghép các bộ phận lại thành hình con vật.
Tạo dáng con vật khi hoạt động.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
Góp ý cho HS về cách tạo dáng.
Giúp HS tạo bố cục cho một đề tài nào đó.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Hình dáng.
+ Cách sắp xếp và màu sắc.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành bài tập ở nhà (nếu ở lớp chưa xong).
Sưu tầm tranh ảnh về đề tài môi trường, tranh phong cảnh.
Quan sát và nêu nhận xét.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, và nêu nhận xét.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 30 – TIẾT 30
VẼ TRANH
Đề tài vệ sinh môi trường
NGÀY SOẠN:9/3/2009 - NGÀY DẠY: 24/3/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Hiểu về vệ sinh môi trường.
Kĩ năng: Biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh về đề tài Vệ sinh môi trường.
Thái độ: Có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một số tranh ảnh về Vệ sinh môi trường.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Giới thiệu tranh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết:
+ Vẻ đẹp của môi trường xung quanh.
+ Sự cần thiết pải giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
Cho HS xem tranh ảnh và gợi ýđể các em thấy những công việc phải làm để cho môi trường xanh, sạch, đẹp
- Cho HS xem tranh của HS lớp trước để các em thấy được cách sắp xếp hình vẽ và màu sắc ở tranh đề tài Vệ sinh môi trường.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh
Hướng dẫn HS có thể vẽ theo nội dung sau:
+ Vẽ cảnh làm vệ sinh sân trường và nơi công cộng.
+ Lao động trồng cây.
Gợi ý HS tìm ra những hình ảnh cần vẽ cho từng nội dung:
+ Vẽ người đang làm việc.
+ vẽ thêm nhà, đường, cây cho sinh động.
Gợi ý cách vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: Cách tìm nội dung, vẽ hình chính hình phụ cho rõ nội dung, vẽ màu.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp chưa xong).
Xem lại các bài vẽ trang trí.
Quan sát tranh và nêu nhận xét.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- M THUAT LOP 2 T27-30.doc