I- MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biệt được họa tiết dạng hình vuông, hình tròn.
- Biết cách vẽ họa tiết.
- Vẽ được họa tiết và vẽ màu theo ý thích.
II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1- Giáo viên:
- Vẽ to họa tiết dạng hình vuông, hình tròn (nếu có điều kiện).
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
- Sưu tầm thêm họa tiết dạng hình vuông, hình tròn
2- Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 25 Trường Tiểu học Quảng Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25: Vẽ trang trí
tập vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn
I- Mục tiêu:
- Học sinh nhận biệt được họa tiết dạng hình vuông, hình tròn.
- Biết cách vẽ họa tiết.
- Vẽ được họa tiết và vẽ màu theo ý thích.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Vẽ to họa tiết dạng hình vuông, hình tròn (nếu có điều kiện).
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
- Sưu tầm thêm họa tiết dạng hình vuông, hình tròn
2- Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
Giáo viên giới thiệu một số hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn để các em nhận biết rõ hơn thế nào là hoạ tiết trang trí.
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giáo viên giới thiệu một số họa tiết và gợi ý để học sinh nhận thấy:
+ Họa tiết là hình vẽ để trang trí (ở đĩa, bát: ở áo, túi ...)
+ Họa tiết trang trí rất phong phú về hình dáng và màu sắc.
* Họa tiết dạng hình tam giác.
* Họa tiết dạng hình bầu dục.
* Họa tiết dạng hình vuông.
* Họa tiết dạng hình tròn, ...
- Giáo viên gợi ý cho học sinh nhận xét họa tiết dạng hình vuông, hình tròn.
+ Các cánh hoa vẽ bằng nhau.
+ Nên vẽ màu giống nhau hoặc xen kẽ ở một họa tiết.
- Giáo viên cho học sinh xem hình hướng dẫn và gợi ý học sinh nhận xét:
+ Hai họa tiết có dạng hình vuông.
+ Hai họa tiết khác nhau về hình và màu.
+ Hai họa tiết có dạng hình tròn.
+ Hai họa tiết cũng khác nhau về hình và màu.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ:
+ Vẽ hình vuông, hình tròn (to, nhỏ tùy ý).
+ Kẻ các đường trục chia hình ra nhiều phần bằng nhau để vẽ họa tiết cho đều.
+ Có thể vẽ được nhiều họa tiết khác nhau ở hình vuông, hình tròn
- Giáo viên vẽ lên bảng thêm một vài họa tiết dạng hình vuông, hình tròn, khác với các hình hướng dẫn để gợi ý cho học sinh suy nghĩ vẽ theo ý mình.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra sự khác nhau của các họa tiết này với hình hướng dẫn.
- Gợi ý học sinh cách vẽ màu:
+ Các hình giống nhau vẽ cùng một màu và cùng độ đậm nhạt.
+ Có thể vẽ hai màu xen kẽ màu ở một họa tiết.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Bài tập: Vẽ hoạ tiết vào hình túi xách và hình vuông sau đó vẽ màu theo ý thích.
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập thực hành:
+ Vẽ họa tiết dạng hình tròn vào cái túi và vẽ màu theo ý thích.
Chú ý vẽ màu của cả túi, quai xách hoặc dây đeo.
+ Vẽ họa tiết vào hình vuông và vẽ màu tùy ý.
+ Có thể tìm họa tiết khác với hình hướng dẫn.
+ Vẽ họa tiết ở lớp, một họa tiết ở nhà (tùy chọn)
- Giáo viên giúp học sinh làm bài:
+ Tìm họa tiết.
+ Cách vẽ (nhìn trục vẽ cho đều).
+ Vẽ màu.
- Giáo viên vẽ ba hình lên bảng và cho ba học sinh vẽ họa tiết bằng phấn màu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích.
- Giáo viên bổ sung và chỉ ra một vài bài đẹp về hình, về màu.
* Dặn dò:
- Làm bài ở nhà.
- Tìm xem thêm các họa tiết khác.
- Quan sát các con vật nuôi ở nhà.
File đính kèm:
- hdjskahfiowhefo;jlalsfjopadsfj (25).doc