I/ Mục tiêu
-Hiểu 1 vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt nam.
*HS khá, giỏi:Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
*GD HS yêu quí tranh dân gian
II/ Chuẩn bị
GV: - Tranh Phú quý, gà mái (tranh to).
- Sưu tầm thêm một số tranh dân gian có khổ to (lợn nái, chăn trân , gà đại cát, .)
HS : - Sưu tầm tranh dân gian (in ở sách, báo, lịch, .)
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 17-20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009
Bài 17 Xem tranh dân gian Phú quý, gà mái
(Tranh dân gian Đông Hồ)
I/ Mục tiêu
-Hiểu 1 vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt nam.
*HS khá, giỏi:Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
*GD HS yêu quí tranh dân gian
II/ Chuẩn bị
GV: - Tranh Phú quý, gà mái (tranh to).
- Sưu tầm thêm một số tranh dân gian có khổ to (lợn nái, chăn trân , gà đại cát, ...)
HS : - Sưu tầm tranh dân gian (in ở sách, báo, lịch, ...)
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề. (4’)
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
30’
Hoạt động 1: Xem tranh
* Tranh Phú quý:
- GVcho HS xem tranh và đặt câu hỏi:
+ Tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh chính trong bức tranh ?
+ Hình em bé được vẽ như thế nào?
- GV gợi ý để HS thấy được những hình ảnh khác:
- Giáo viên phân tích thêm:
+Những hình ảnh trên gợi cho thấy em bé trong tranh rất bụ bẫm, khoẻ mạnh.
+Ngoài h.ảnh em bé,tranh còn có h.ảnh nào?
+ Hình con vịt được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc của những hình ảnh này ?
- Giáo viên nhấn mạnh: Tranh Phú quý nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống: mong cho con cái khỏe mạnh, gia đình no đủ, giàu sang, phú quý.
* Tranh Gà mái (15’)
-yêu cầu học sinh xem tranh và gợi ý:
+ Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh ?
+ Hình ảnh đàn gà được vẽ thế nào ?
+ Những màu nào có trong tranh ?
-Nhấn mạnh: Tranh Gà mái vẽ cảnh đàn gà con …. Bức tranh nói lên sự yên vui của "gia đình" nhà gà, cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ của người nông dân.
- Giáo viên hệ thống lại nội dung bài học.
*GD HS yêu quí tranh dân gian
*Khai thác để hiểu 1 vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt nam.
-Em bé và con vịt.
-Em bé
-Nét mặt, màu, ...
-vòng cổ, vòng tay, phía trước ngực mặc một chiếc yếm đẹp, ...
-Con vịt, hoa sen, chữ, ...
-Con vịt to béo,đang vươn cổ lên.
-Màu đỏ đậm ở bông sen ở cánh và mỏ vịt, màu xanh ở lá sen, lông vịt;…
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
-Gà mẹ và đàn gà con.
-Gà mẹ to, khoẻ.....
-Xanh, đỏ, vàng, da cam, ...
6’
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên nhận xét chung tiết học, khen ngợi học sinh tích cực phát biểu.
* Dặn dò: - Về nhà sưu tầm thêm tranh dân gian-tiết sau luyện
Tuần 18 Thứ ba ngày 29 tháng 12 năm 2009
Bài 18: Vẽ trang trí- Vẽ màu vào hình có sẵn
(Hình Gà mái - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I/ Mục tiêu
- Hiểu biết thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam.
- Biết cach vẽ màu vào hình có sẵn .
*HS khá, giỏi:Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.
II/ Chuẩn bị
GV:- Tranh dân gian Gà mái. - Một số bài vẽ màu của học sinh năm trước.
- Một vài bức tranh d/gian như: Gà trống, chăn trâu,(nếu là tranh in trên giấy dó càng tốt)- Phóng to hình vẽ Gà mái (chưa vẽ màu)- Màu vẽ.
HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ- Màu vẽ, bút dạ, chì màu, sáp màu.
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
15
15
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Giáo viên cho học sinh xem hình vẽ nét Gà mái (vẽ bằng nét đen) –hỏi khai thác để các em nhận ra:
-GV tóm ý.
Hoạt động 2:Hướng dẫn cách vẽ màu:
-Gợi ý để HS nhớ lại màu của con gà : -Tự chọn màu rồi vẽ theo ý thích.
- Có thể vẽ màu nền hoặc không.
-Cho học sinh xem một vài bài vẽ màu khác nhau của học sinh năm trước.
Hoạt động 3: thực hành:
-GVgợi ý HS tìm màu khác nhau để vẽ sao cho đẹp.
- HS vẽ màu theo ý thích và trí tưởng tượng.
-Quan sát, giúp đỡ HS.
*Khai thác để hiểu biết thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam.
- Hình vẽ có gà mẹ và nhiều gà con.
- Gà mẹ to ở giữa, vừa bắt được con mồi.
-Gà con quây quần x/quanh gà mẹ với nhiều dáng..
- HS nhớ lại và trả lời:màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu hoa mơ, màu đen,
-Thực hành vẽ màu vào hình ở vở.
*HS khá, giỏi:Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp và gợi ý các em nhận xét:Cách vẽ màu (ít ra ngoài hình),àu tươi sáng, nổi hình các con gà.
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh về:
* Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ màu.
Tuần 19 Thứ ba ngày 12 tháng 1 năm 2010
Bài 19: Vẽ tranh
Đề tài Sân trường em giờ ra chơi
I/ Mục tiêu
-Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường.
-Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường trong giờ ra chơi và vẽ được tranh theo ý thích.
*HS khá ,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài,màu sắc phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về h/động vui chơi của HS.Vở tập vẽ 2 - Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
20
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
Giới thiệu để HS nhận biết:
+Sự nhộn nhịp của sân trường trong giờ chơi
+Các hoạt động của học sinh trong giờ chơi ntn?:
+Quang cảnh sân trường có gì?
-Tóm ý:
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- Gợi ý HS tìm, chọn nội dung vẽ tranh:
+ Vẽ về hoạt động nào?
+ H.dáng của HS …..
-Vẽ mẫu và hướng dẫn học sinh cách vẽ:
+Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung.
+Vẽ các hình phụ sau...
+ Vẽ màu:
- GV cho xem một số bài vẽ tranh đề tài để các em học tập cách sắp xếp bố cục, hình vẽ và vẽ màu.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
-Cho HS vẽ tranh đề tài sân trường........
-GV gợi ý thêm cho HS.
-Quan sát theo dõi giúp đỡ các em yếu.
*Khai thác hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường.
-Thảo luận nhóm,quan sát tranh và trả lời:
+Nhảy dây,đá cầu,xem báo múa, hát....
+Cây,bồn hoa…với nhiều màu sắc khác nhau.
-Bắn bi, đá cầu, nhảy dây...
-H.dáng khác nhau của HS trong các h.động……
-Quan sát theo dõi.
* Vẽ màu tươi sáng, có màu đậm, màu nhạt,nên vẽ màu kín hình và nền
-Thực hành vẽ tranh vào vở.
*HS khá ,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài...
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về:
Bố cục, nội dung,hình vẽ có thể hiện được các h/động không, màu sắc của tranh.
- GV tóm tắt và yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng:
* Dặn dò: - Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp học sinh vẽ chưa xong).
- Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
Tuần 20 Thứ ba ngày 19 tháng 1 năm 2010
Bài 20: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái túi xách
I/ Mục tiêu
-Hiểu hình dáng, đặc điểm của một vài loại túi xách.
-Biết cách vẽ cái túi xách và vẽ được cái túi xách theo mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV:- Sưu tầm một số túi xách có hình dáng, trang trí khác nhau (túi thật và ảnh).
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ- Một vài bài vẽ cái túi xách của học sinh.
HS :- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- G/thiệu 1 vài cái túi xách, gợi ý:
+ Túi xách có hình dáng ?.
+ Trang trí và màu sắc ?
+ Kể các bộ phận của cái túi xách.
-Tóm ý.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
-Chọn 1 cái túi xách,treo bảng .
-Vẽ phác lên bảng và h/dẫn:
-Vẽ một số hình vẽ có bố cục to, nhỏ, vừa phải để học sinh thấy hình có bố cục thích hợp.
- Giáo viên gợi ý học sinh cách trang trí.
-Gv cho xem một số hình vẽ túi xách
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- G/t mẫu cho HS vẽ.
-Quan sát, giúp đỡ HS.
*Thảo luận nhóm,khai thác để hiểu hình dáng, đặc điểm của một vài loại túi xách.
+ Túi xách có h/dáng k/nhau.
+ Trang trí và màu sắc ph2.
+Phần thân, quai xách...
-Nắm cách vẽ:
+ Phác nét phần chính của cái túi xách,tay xách(quai xách)
+ Vẽ tay xách.
+ Vẽ nét đáy túi
+ Tr/trí ,vẽ màu.
-Xem một số hình vẽ túi xách có trang trí của lớp trước để các em học cách vẽ, cách tr/trí.
-Thực hành vẽ vào vở.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu.
6’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành và gợi ý học sinh nhận xét bài vẽ về: Bố cục, hình ảnh , vẽ màu trang trí...
- HS tự xếp loại: bài đẹp, chưa đẹp
- Giáo viên nhận xét chung tiết học, tuyên dương ácc bài vẽ đẹp.
* Dặn dò:
-Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
File đính kèm:
- GA -MT2 tuan 17-20.doc