I- MỤC TIÊU:
- Học sinh biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng của các loại cốc.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc.
II- CHUẨN BỊ:
1- Giáo viên:
- Chọn ít nhất ba cái cốc có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
- Có thể tìm ảnh và một số bài vẽ về cái cốc của HS.
2- Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
A- Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 15 Trường Tiểu học Quảng Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:............................
Bài 15: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái cốc
I- Mục tiêu:
- Học sinh biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng của các loại cốc.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc.
II- Chuẩn bị:
1- Giáo viên:
- Chọn ít nhất ba cái cốc có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
- Có thể tìm ảnh và một số bài vẽ về cái cốc của HS.
2- Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một số cái cốc có hình dáng khác nhau để các em nhận biết được đặc điểm, màu sắc của các loại cốc.
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- Giáo viên giới thiệu mẫu (hình ảnh hay vật thật) và gợi ý để HS nhận xét có nhiều loại cốc. Loại cốc nào cũng có miệng, thân đáy:
+ Loại có miệng rộng hơn đáy.
+ Loại có miệng và đáy bằng nhau.
+ Loại có đế, tây cầm.
+ Trang trí khác nhau.
+ Làm bằng các chất liệu khác nhau: nhựa, thuỷ tinh ...
- Giáo viên chỉ vào hình vẽ cái cốc để HS nhận thấy hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng, nét cong.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái cốc:
- Giáo viên cho HS chọn một mẫu nào đó để vẽ (có thể mỗi HS vẽ một mẫu hoặc vẽ theo nhóm).
- GV nhắc HS vẽ hình cái cốc vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ (không to quá, không nhỏ quá hay xô lệch về một bên).
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu và hình hướng dẫn để nhận ra cách vẽ cái cốc, nên theo thứ tự sau:
+ Vẽ phác hình bao quát.
+ Vẽ miệng cốc.
+ Vẽ thân và đáy cốc.
Lưu ý: Tỉ lệ chiều cao của thân, chiều nganh của miệng, đáy cốc.
+ Vẽ tay cầm (nếu có).
- Giáo viên cho HS xem một số cái cốc và gợi ý các em cách trang trí:
+ Trang trí ở miệng, thân, hoặc gần đáy.
+ Trang trí tự do bằng các hình hoa, lá ...
- Giáo viên gợi ý cho HS cách vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
+ Bài tập: Vẽ cái cốc và trang trí theo ý thích.
+ Yêu cầu:
- Vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
- Trang trí: vẽ hoạ tiết, vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Giáo viên gợi ý HS nhận xét:
+ Hình dáng cái cốc nào giống với mẫu hơn?
+ Cách trang trí (hoạ tiết và màu sắc).
- Giáo viên cho HS tự tìm ra bài vẽ mà mình thích.
* Dặn dò:
Quan sát các con vật quen thuộc
File đính kèm:
- hdjskahfiowhefo;jlalsfjopadsfj (15).doc