I/ Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đâm vừa, nhạt.
- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh .
- Học sinh yêu thích sáng tạo trong bài vẽ màu.
II/ Chuẩn bị:
-Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có đậm,có nhạt.
- Hình minh hoạ ba sắc độ: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- Phấn màu, ĐDDH.
-Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:15/8/09
ND:18,21/8/09
Lớp: 2 MĨ THUẬT (T1)
VTT :VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT.
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đâïm vừa, nhạt.
- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh .
- Học sinh yêu thích sáng tạo trong bài vẽ màu.
II/ Chuẩn bị:
-Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có đậm,có nhạt.
- Hình minh hoạ ba sắc độ: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- Phấn màu, ĐDDH.
-Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ
III/ Hoạt động trên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1’
2’
30’
1’
1’
1. Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
a/ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
b/ Nhận xét.
3. Bài mới: Vẽ trang trí : Vẽ đậm , vẽ nhạt .
- GT bài, ghi tựa.
a/ Quan sát, nhân xét.
- Treo tranh GT và gợi ý HS nhận biết.
- Kết luận:Trong tranh ảnh có nhiều độ đậm nhạt khác nhau.
- Có ba sắc độ chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Ba sắc độ trên làm cho bài vẽ thêm sinh động.
b/ Cách vẽ đậm, vẽ nhạt.
- GV nêu yêu cầu bài.
- GT ba bông hoa giống nhau.
- Dùng ba màu tự chọn để vẽ: Hoa, lá, nhị.
- Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau.Thứ tự:đậm, đậm vừa, nhạt.(có thể dùng bút chì để vẽ)
* Cách vẽ:
Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày.
- Vẽ đậm vừa: Đưa nét nhẹ hơn, nét đan hơi dày.
- Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.
- Vẽ bằng màu hoặc chì
- GT bài vẽ của HS
c/ Thực hành:
- Động viên các em hoàn thành bài.
d/ Nhận xét đánh giá:
- GT bài trên bảng
- Gợi ý HS nhận xét.
4. Củng cố:
Nhận xét chung tiết học
Khen những bạn có thành tích tốt 5.Dặn dò: Chuẩn bị bài tiết sau.
Vở, bút chì, tẩy màu vẽ.
-Nhắc tựa.
-Quan sát:nêu
Có ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.
Thực hành tìm ra ba sắc độ.
-Quan sát
-Quan sát hình minh hoạ để biết cách vẽ.
-HS thực hành .
-Trưng bày bài vẽ
HS nhận xét cùng GV
-Quan sát Chọn màu vẽ độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng
-Tìm ra bài em yêu thích nhất
Sưu tầm tranh ảnh tìm chỗ vẽ đậm vẽ nhạt.
NS:22/8/09
ND:25,28/8/09 MĨ THUẬT (T2)
Lớp 2
TTMT :XEM TANH THIẾU NHI
I/Mục tiêu:
Biết mơ tả các hình ảnh , các hoạt động và màu sắc trên tranh .
Bước đầu cĩ cảm nhận về vẻ đẹp của tranh .
Hiểu được tình cảm của bạn bè được thể hiện qua tranh.
II/ Chuẩn bị:
GV: Tranh in trong vở tập vẽ 2.
Sưu tầm tranh thiếu nhi Thế giới và Việt Nam.
Tranh HS những năm trước
HS: Giấy vẽ.
Sưu tầm tranh thiếu nhiViệt Nam.
III/ Các hoạt động trên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1’
2’
30’
1’
1’
1. Ổn định lớp:
2.Bài cũ:Vẽ đậm , vẽ nhạt .
KT sự chuẩn bị của HS.
Nhận xét.
3. Bài mới:
a. GT bài. Ghi tựa.
Xem tranh.
Xem tranh đôi bạn.
Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì?
+ Hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh?
b. Nhận xét đánh giá.
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
- Khen một số HS có ý thức học tập tốt.
4. Củng cố: Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Sưu tầm tranh và tập nhân xét nội dung cách vẽ tranh.
- Quan sát hình dáng màu sắc lá cây trong thiên nhiên.
Chuẩn bị bài sau.
Giấy, màu, chì.
Nhắc tựa.
Quan sát tranh.
Hoạt động nhóm.
Hai bạn, xung quanh có cỏ cây, bướm và hai chú gà.
Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách.
Màu trong tranh có màu đậm, màu nhạt.
Màu xanh: cỏ,cây.
Màu cam: áo, mũ.
Màu vàng , tím ,đỏ của gà và bướm .
HS tự nhận xét tiết học .
NS:28/8/09 MỸ THUẬT (T3)
ND:1,4/8/09
Lớp :2 VTM: VẼ LÁ CÂY
.
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểmvà vẻ đẹp của 1 vài loại lá cây.
- Biết cách vẽ lá cây.
- Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích.
II/ Chuẩn bị:
GV: Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây.
Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ lá cây.
Bài vẽ sẵn của học sinh cũ.
Bộ đồ dùng dạy học.
HS: Giấy vẽ hoặc vở vẽ.
Một số lá cây.
Bút chì, màu vẽ.
III/ Lên lớp:
Tg
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
2’
30’
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
a.Quan sát, nhận xét:
Giới thiệu hình ảnh một số loại lá cây.
( Tranh ảnh hoặc lá thật )
- Nêu đặc điểm một vài loại lá cây.
* Lá bưởi.
* Lá hoa hồng:
* Lá bàng:
Kết luận: Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau.
b. Cách vẽ cái lá:
- Giới thiệu hình minh hoạ( vẽ bảng) để học sinh thấy được cách vẽ cái lá.
- Vẽ hình dáng chung của cái lá trước.
- Nhìn mẫu vẽ các nét chio tiết cho giống chiếc lá.
- Vẽ màu theo ý thích.
* Các bước tiến hành vẽ cái lá:
Giáo viên vẽ bảng và hướng dẫn.
c. Thực hành:
Giới thiệu một số bài vẽ của học sinh năm trước.
Gợi ý học sinh làm bài.
Vẽ vừa với phần giấy chuẩn bị.
Vẽ hình dáng của chiếc lá.
Vẽ màu theo ý thích và vẽ có đậm có nhạt.
d. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét về hình dáng và màu, bài vẽ rõ đặc điểm.
- Chấm bài và xếp loại bài
4. Củng cố:
Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
Quan sát hình dáng và màu sắc một vài loại cây.
Sưu tầm tranh ảnh về cây
Lấy đồ dùng học tập.
Quan sát và nhận xét.
Thấy vẻ đẹp và màu sắc, hình dáng và nêu tên các loại lá cây đó.
Hình bầu dục thắt ở gần phía dưới lá.
Lá to và gân lá so le, màu xanh.
Lá nhỏ hơi tròn, một đầu hơi nhọn…
Hình bầu bầu, dưới to, trên nhỏ…
Quan sát nhận ra một số loại lá cây như lá bàng, lá bưởi…
Vẽ bài.
Nộp bài. Nhận xét bài tìm ra bài vẽ đẹp em thích.
NS:5/9/09 MĨ THUẬT (T4)
ND:8,11/9/09
Lớp :2 VẼ TRANH ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY
I/ Mục tiêu:
-HS nhận biết hình dáng , màu sắc, vẻ đẹp của một số loạicây .
-Biết cách vẽ hai hoặc ba cây đơn giản .
- Vẽ được tranh vườn cây đơn giản ( haihoặc ba cây ) và vẽ màu theo ý thích .
-Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây trồng.
II/ Chuẩn bị:
-GV: Một số tranh ảnh vể các loại cây.
Hình hướng dẫn cách vẽ.
Bài HS năm trước.
-HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
Bút chì, chì màu, sáp màu, màu nước.
III/ Lên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1’
2’
30’
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:Vẽ lá cây .
Kiểm tra vài HS chưa hoàn thành tiết trước.
Nhận xét.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài, ghi tựa:
a. Tìm chọn nội dung đề tài:
GT tranh ảnh, đặt câu hỏi:
- Trong tranh ảnh này có những cây gì?
- Em hãy kể tên những loại cây mà em biết?Tên cây? Hình dáng? Đặc điểm?
- Trong vườn có nhiều loại cây, cây có hoa, cây có quả.
b. Cách vẽ tranh:
Gợi ý tranh:
- Vẽ hình dáng một số loại cây khác nhau.
- Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây thêm sinh động.: Như hoa, quả, bướm, mây…
- Vẽ màu theo ý thích.
c. Thực hành:
- Nhắc HS vẽ vườn cây vừa với phần giấy đã chuẩn bị.
- Vẽ màu vào vườn cây theo ý thích.
d. Nhận xét,đánh giá.
Chọn một vài bài vẽ đẹp đánh giá bố cục, Cách vẽ bài.
4. Củng cố:
Vẽ vườn cây chúng ta cần vẽ những hình ảnh nào?
Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
Quan sát hình dáng màu sắc một số con vật.
Sưu tầm tranh ảnh các con vật
HS nộp bài cho GV kiểm tra.
Quan sát và trả lời câu hỏi.
Cây xoài, cây nhãn, cây xoài…
Quan sát bài của HS năm trước.
Nhận xét.
Nhớ lại hình dáng màu sắc một số cây định vẽ.
Vẽ bài vườn cây .
Tìm ra bài vẽ đẹp mà em thích.
Vẽ nhiều cây .
Cùng nhậnä xét với GV .
ND:12/9/08
ND: 15,17/9/08 MĨ THUẬT (T5)
Lớp : 2
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT.
I/ Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng,đặc điểmvà vẻ đẹp của một số con vật.
- Biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích.
II/ Chuẩn bị:
GV: -Sưu tầm tranh ảnh về một số con vật quen thuộc.
-Một vài bài tập HS năm trước
- Đấ nặn hoặc giấy màu hay màu vẽ.
HS: -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
-Tranh ảnh về các con vật.
- Đất nặn giấy màu, hồ dán, màu vẽ.
- sưu tầm bài nặn.
III/ Hoạt động trên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1'
2'
30'
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:Đề tài vườn cây .
Kiểûm tra vài HS chưa hoàn thành ở tiết trước .
Nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
a. Quan sát, nhận xét.
Giới thiệu một số bài năn, vẽ, xé, dán gợíy
- Tên con vật?
- Hình dáng, đặc điểm con vật?
- Các bộ phận chính của con vật?
Màu sắc của các con vật?
Cách nặn: Nặn từng bộ phận và ghép dính lại (hoặc từ 1 thỏi đất năn liền thành hình con vật).
Giới thiệu bài của HS
c. Thực hành:.
Quan sát hướng dẫn.
d. Nhận xét, đánh giá:
Trưng bày sản phẩm cùng hướng dẫn học sinh nhận xét tìm ra vẻ đẹp của bài nặn.
4. Củng cố:
Nhận xét chung tiết học.
5. Dặn dò:
-Sưu tầm tranh ảnh các con vật.
- tìm xem tranh dân gian.
HS nộp bài cho GV kiểm tra ..
Nhắc tựa.
Quan sát và nêu tên các con vật mà em thấy.
Con voi, con bò, con mèo…
Con to, con nhỏ…
Đầu, mình, chân.
Mỗi con có màu sắc khác nhau.
Chọn con vật nhớ lại hình dáng, đặc điểm và các bộ phận chính của con vật đó.
Quan sát bàivà nhận xét.
Nặn bài
Nộp sản phẩm.
Quan sát bài, nhận xét.
File đính kèm:
- MT CKTKN Lop 2 Tu T1den T 5.doc