I./ MỤC TIÊU
-HS nhận biết được 3 độ đậm ,nhạt chính :Đậm –Đậm Vừa –Nhạt
-Tạo được 3 độ đậm nhạt chính trong vẽ trang trí, vẽ tranh
-Cảm nhận được sắc độ màu trong trang trí.
*HS khá, giỏi: Tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.
II./ CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Sưu tầm 1 số tranh, ảnh có 3 sắc độ đậm, vừa, nhạt.
- Tranh vẽ 3 sắc độ đậm , vừa, nhạt( ĐDDH)
Học sinh: - Vở tập vẽ, đồ dùng học tập
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS trả lời
- HS quan sát- nhận xét
- HS quan sát- nhận xét
-Miệng,thân và đáy cốc.
-HS từng nhĩm chọn mẫu và vẽ (tuỳ điều kiện thực tế ở địa phương).
- HS nhận xét.
-HS tìm các bài vẽ mà mình thích
Người Soạn Khối Trưởng Duyệt
Ngày soạn: 3 / 12 /2011
Ngày giảng: 7 / 12 / 2011
TUẦN 16
BÀI 16: TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO
NẶN HOẶC VẼ, XE DÁN CON VẬT
(GDBVMT: Liên hệ)
I/ MỤC TIÊU :
- HS hiểu cách nặn hoặc cách vẽ , cách xé dán con vật.
- Biết cách nặn hoặc cách vẽ , cách xé dán con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được một con vật theo ý thích.
*Biết yêu mến các con vật có ích , bảo vệ các động vật quý hiếm và có ý thức bảo vệ môi trường .
- HS khá, giỏi: Hình nặn hoặc vẽ, xé cân đối, màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ :
GV : - Tranh ,ảnh một số con vật quen thuộc
Hình gợi ý cách nặn Sản phẩm nặn con vật của HS lớp trước
Đất nặn hoặc giấy màu ,hồ dán
HS : - SGK
Đất nặn hoặc vở thực hành ,giấy màu ,hồ dán .
Giấy nháp
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GV
HS
1/ Oån định :
2/ KTBC :
3/ Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài .
HOẠT ĐỘNG 1
QUAN SÁT TRANH VÀ NHẬN XÉT
- GV dùng tranh ,ảnh các con vật ,đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về nội dung bài học .
- Ngoài hình ảnh những con vật đã xem ,GV yêu cầu HS kể thêm một số con vật mà các em biết ,miêu tả hình dáng ,đặc điểm chính của chúng .
- GV có thể hỏi thêm một số HS :
+ Em thích nặn con vật nào ?
+ Em nặn con vật đó trong hoạt động nào ?
- GV gợi ý cho các em về những đặc điểm của con vật mà các em nặn .
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH NẶN CON VẬT
- GV dùng đất nặn mẫu và yêu cầu HS chú ý quan sát cách nặn
- Nặn từng bộ phận rồi ghép lại
- GV có thể bố trí thời gian để nặn mẫu thêm một số con vật khác cho HS quan sát .
- Cần chú ý đến các thao tác khó như : ghép dính các bộ phận ,sửa nắn để tạo dáng cho hình con vật sinh động hơn .
HOẠT ĐỘNG 3:
THỰC HÀNH
- GV yêu cầu HS chuẩn bị đất nặn ,giấy lót bàn để làm bài tập thực hành .
- Nhắc HS nên chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn .
- Khuyến khích các em có năng khiếu ,biết cách nặn nhanh ,cóù thể hai hoặc nhiều con rồi xếp thành gia đình .
- Có thể cho HS nặn theo nhóm .
- Gợi ý những HS nặn chậm
- Trong khi HS làm bài GV đến từng bàn để giúp đỡ các HS yêu .
- Nhắc nhở HS khi nặn nên giữ vệ sinh lớp .
- HS khá, giỏi: Hình nặn hoặc vẽ, xé cân đối, màu phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4:
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS bày sản phẩm lên bàn ,hoặc bày theo nhóm ,tổ .
- GV đến từng bàn gợi ý cho HS nhận xét ,rút kinh nghiệm chung
- Gợi ý xếp loại một số bài và khen ngợi HS làm bài đẹp
Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiế học.
*Biết yêu mến các con vật có ích , bảo vệ các động vật quý hiếm và có ý thức bảo vệ môi trường .
- Quan sát và tìm hiểu về tranh Đông Hồ.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau./.
HS lắng nghe
HS quan sát tranh
- HS trả lời
HS kể và miêu tả
HS trả lời
Liên hệ bản thân
HS chú ý lắng nghe
HS quan sát
- HS thực hiện
HS quan sát và nặn theo
HS chú ý tiếp thu
HS thực hiện
HS chọn con vật quen thuộc để nặn
HS thực hiện theo nhóm
HS thực hiện
HS trình bày sản phẩm .
HS chú ý và rút kinh nghiệm
HS lắng nghe
Người Soạn Khối Trưởng Duyệt
Ngày soạn: 10 / 12 /2011
Nga Ngày giảng: 14 / 12 / 2011
TUẦN 17
BÀI 17: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH DÂN GIAN PHÚ QUÝ, GÀ MÁI
( Tranh dân gian Đông Hồ)
I/ MỤC TIÊU :
- Hiểu một vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam.
- Hiểu vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian
- HS yêu quý tranh dân gian, có ý thức giữ gìn nghệ thuật.
* HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em thích.
II/ CHUẨN BỊ :
GV : - SGK ,SGV
- Tranh Phú Quý, Gà Mái phóng to
Mốt số tranh dân gian ,chủ yếu là hai dòng tranh Đông Hồ
Bộ đồ dùng dạy học
HS : - SGK
- Sưu tầm thêm tranh dân gian
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
GV
HS
Ổn định :
KTBC :
Bài mới :
Giới thiệu bài:
Giới thiệu một số tranh dân gian đã chuẩn bị để gợi ý HS tìm tên tranh, các hình ảnh trong tranh, màu sắc.
*Tóm tắt một số nét về tranh Đông Hồ
- GV ghi tựa bài
HOẠT ĐỘNG 1: Xem tranh
a) Tranh Phú Quý
- Treo tranh mẫu phóng to lên bảng cho cả lớp quan sát
+ Tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh chính trong tranh là hình ảnh nào ?
+ Hình em bé được thể hiện như thế nào?
+ Trang phục của em bé như thế nào?
GV nêu một số ý tóm tắt : Những hình ảnh trên gợi cho chúng ta thấy em bé trong tranh trông rất khoẻ mạnh, buiï bẩm
+ Em còn thấy những hình ảnh nào khác nữa?
+ Hình con vịt được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc của tranh này như thế nào?
Nhấn mạnh: Tranh Phú Quý nói lên ước vọng cuộc sống ấm no con cái khoẻ mạnh, giàu sang phú quý của người nông dân
b) Tranh Gà Mái
Treo tranh lên bảng
+ tranh vẽ những hình ảnh nào?
+ Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
*Nhấn Mạnh: Tranh Gà Mái vẽ cảnh đàn gà con đang quây quần bên gà mẹ. Gà mẹ tìm được mồi cho con thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đàn con, bức tranh thể hiện sự yên vui của gia đình nhà gà và cũng là mong ước của người nông dân Việt Nam
- Hệ thống lại cả 2 tranh và nhấn mạnh sự mong muốn của người nông dân là có được cuộc sống khoẻ mạnh, no đủ và hạnh phúc.
* HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em thích.
HOẠT ĐỘNG 2
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- GV nhận xét tiết học và khen ngợi những HS có nhiều ý kiến xây dựng bài
Dặn dò :
- Sưu tầm tranh dân gian Việt Nam
Tranh vẽ của thiếu nhi.
- Chuẩn bị bài cho tiết học sau./.
- Hát
- Lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
- Quan sát tranh
- HS trả lời ( Em bé và con vịt
- HS trả lời ( Em bé)
- HS trả lời ( Lớn, chính giữa, mét mặt trong khoẻ mạnh).
- HS trả lời (Có đeo vòng cổ, vòng tay, trước ngực đeo một cái yếm rất đẹp)
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS trả lời
( Con vịt to béo , hoa sen và chữ nho. To béo, vươn cổ lên. Màu sắc tươio sáng hài hoà, gồm các màu đỏ đậm, xanh, trắng )
- Quan sát tranh
- HS trả lời ( Gà mẹ to khoẻ, đang bắt mồi cho con, gà con mõi con một vẻ, con chay, con đứng trên lưng mẹ. Màu xanh ,đỏ, vàng da cam…. )
-Lắng nghe
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Người Soạn Khối Trưởng Duyệt
==============================================================================
Ngày soạn: 17 / 12 /2011
Ngày giảng: 22 / 12 / 2011
TUẦN 18
BÀI 18: VẼ TRANG TRÍ
VẼ MÀU VÀO HÌNH CĨ SẴN
( Hình Gà Mái phỏng theo tranh dân gian Đơng Hồ)
I/ MỤC TIÊU
HS hiểu biết thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam.
Biết cách vẽ màu vào hình cĩ sẵn.
Nhận biết được vẻ đẹp và yêu thích tranh dân gian Việt Nam.
*HS khá, giỏi: Biết cách tơ màu đều, gọn trong hình màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh .
II/ CHUẨN BỊ
Giáo viên:
Tranh dân gian Gà Mái
Một số tranh dân gian khác
Một số bài vẽ của Hs năm trước
Phĩng to hình gà mái ( chưa vẽ màu)
Bộ đồ dùng dạy học, màu
Học sinh:
Giấy vẽ hoặc VTV
Màu, đồ dùng học tập
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
KTBC : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét tuyên dương
Dạy bài mới
Giới thiệu bài :trong những dịp lễ, tết nhân dân ta thường treo các tranh để làm cho nhà mình đêp hơn. Bài học hơm nay chúng ta sẽ chọn và vẽ màu theo ý thích vào tranh Gà mái ( tranh Đơng Hồ)
- Ghi tựa
- Giới thiệu tranh ( Treo tranh lên bảng sao cho cả lớp đều nhìn thấy rõ)
GT những HĐ về giúp HS nhận biết rõ hơn về đề tài trang trí .
Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét về tranh
- GT tranh:HS QS và TL CH
-Các bức tranh này vẽ cảnh gì ?
-Tranh vẽ những gì?
+ Gợi ý :
- Tranh gà mái vẽ gà mẹ lớn nhất ở giữa, đàn gà con quây quần xung quanh với nhiều dáng khác nhau .
Hoạt động 2: Cách vẽ màu .
-GV gợi ý để HS chọn màu của con gà
-VD:. Vẽ màu nâu, vàng, trắng mơ, đen … màu các chi tiết khác
+Chọn màu nền ,
Vẽ màu cần cĩ đậm nhạt .Các màu vẽ đặt cạnh nhau cần được lựa chọn hài hồ,tạo nên vẻ đẹp của tồn bộ bức tranh .
Cho HS xem một số tranh vẽ của HS năm trước để học hỏi và rút kinh nghiệm.
Cĩ thể phĩng to tranh lên để 2 nhĩm thi đua vẽ theo nhĩm .
Hoạt động 3: Thực hành
-GV gợi ý chọn màu vẽ - -HS vẽ thêm hình ảnh khác để bức tranh thêm sinh động.
-GV đến từng bàn quan sát HS vẽ giúp đỡ những em yếu để các em hồn thành bài vẽ.
*HS khá, giỏi: Biết cách tơ màu đều, gọn trong hình màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh .
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá.
-GV gợi ý HS nhận xét xép loại một số bài vẽ.
-Khen ngợi những HS hồn thành bài tốt nhắc một số em chưa hồn thành về nhà vẽ tiếp.
Củng cố dặn dị:
- NX chung tiết học : Khen ngợi những em hồn thành tốt bài vẽ, nhắc các em quan sát và nhận xét kỹ đặc điểm trong ngày lễ hội và màu sắc của cảnh vật xung quanh để vẽ cho chính xác, làm tiếp bài ở nhà.
Dặn dị:
-Thường xuyên quan sát màu sắc của cảnh vật xung quanh sân trường giờ ra chơi.
- Chuẩn bị dụng cụ bài sau./.
- Mở đồ dùng học tập lên để GV kiểm tra
3 HSnhắc lại
-HS quan sát
- HS trả lời
-HS nhận biết các loaị tranh trên .
-HS quan sát tranh 1 ,2 .
-HS Q/S lắng nghe và trả lời .
- Chọn màu rồi vẽ theo ý thích
- HS thực hành vẽ màu vào tranh.
- HS trình bày sản phẩm
- Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận riêng của mình
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
Người Soạn Khối Trưởng Duyệt
File đính kèm:
- Giao an my thuat lop 2bai 118.doc