I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đạm, đậm vừa,nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí
II/ CHUẨN BỊ:
+ GV:- Một số bài vẽ trang trí có các độ đậm, nhạt
- Phấn màu
+ HS: Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-15 Trường Tiểu học Phong Thạnh A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Cho HS quan sát tranh các loại mũ và hỏi:
+ Kể tên các loại mũ mà em biết?
+ Hình dáng các loại mũ có gì khác nhau?
+ mũ thường có màu gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- Cho HS xem hình gợi ý và hướn dẫn cách vẽ
+ Vẽ phác các phần chính
+ Vẽ chi tiết cho giống mẫu
+ Trang trí cho đẹp
Hoạt động 3: Thực hành
- Gợi ý HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị
- Quan sát và trả lời câu hỏi
- Quan sát lắng nghe
- Làm bài cá nhân
- Yêu cầu HS tự làm bài
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò
- Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá một số bài vẽ
- Khen ngợi, động viên
- Dặn HS sưu tầm tranh chân dung
Quan sát, nhận xét
- Lắng nghe
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 10 – TIẾT 10
&.VẼ TRANH
Đề tài “chân dung”
Ngày soạn: 5/10/2008 - Ngày dạy:21/10/2008
MỤC TIÊU
Tập quan sát, nhận xét khuôn mặt người.
Vẽ được một bức chân dung theo ý thích.
CHUẨN BỊ
GV: Một số tranh chân dung khác nhau.
HS: Giấy vẽ, bút chì, máu vẽ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1: tìm hiểu về tranh chân dung
Giới thiệu một số tranh chân dung.
+ Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu.
+ Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc diểm của người được vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung
Giới thiệu cách vẽ chân dung.
+ Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã chuẩ bị.
+ Vẽ cổ, vai.
+ vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành
Yêu cầu HS chọn nhân vật để vẽ.
Yêu cầu HS tự vẽ chân dung
Theo dõi, giúp HS yếu.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
Gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ đẹp.
Khen ngợi, động viên.
Dặn HS tập vẽ chân dung người thân.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 11 – TIẾT 11
&.VẼ TRANG TRÍ
Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu
Ngày soạn: 10/10/2008 - Ngày dạy:28/10/2008
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách trang trí đường diềm đơn giản
- Vẽ được họa tiết và ve õmàu vào đường diềm
- Thấy được vẽ đẹp của đường diềm
II/ CHUẨN BỊ:
GV: - Một vài đồ vật có trang trí đường diềm
- Hình minh họa cách vẽ
HS: - Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm
- Y/c HS tìm thêm ví dụ về đường diềm
Hoạt động 2: cách vẽ họa tiết vàvẽ màu
- Nêu y/c bài tập
- Y/c HS quan sát hình 1 và 2 ở vỡ bài tập vẽ
- Hướng dẫn cách vẽ họa tiết và vẽ màu
Hoạt động 3: Thực hành
- Y/c HS vẽ đường diềm hình 1
- Gợi ý HS cách vẽ và cách chọn màu
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò
- Quan sát lắng nghe
- Nêu ví dụ về đường diềm
- Lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- Làm bài cá nhân
- Cùng HS nhận xét một số bài vẽ
- Khen ngợi, động viên
- Dặn HS làm bài tập ở nhà và quan sát cáclaọi cờ
- Nêu nhận xét
- Lắng nghe
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 12 – TIẾT 12
&.VẼ THEO MẪU
Vẽ cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội
Ngày soạn: 20/10/2008 - Ngày dạy:4/11/2008
I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hình dạng, màu sắc của một số loại cờ
- Vẽ được một lá cờ
- Biết ý nghĩa của các loại cờ
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Aûnh một số loại cờ
HS: Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu ảnh một số loại cờ và gợi ý HS nhận biết
+ Hình dáng
+ Màu sắc
- Cho HS xem một số hình ảnh lễ hội có nhiều cờ
Hoạt động 2: Cách vẽ lá cờ
- Cờ Tổ quốc
+ Vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ, màu sắc cách vẽ
- Cờ Lễ hội: Hướng dẫn HS vẽ tua trước vẽ hình vuông sau
Hoạt động 3: Thực hành
- Y/c HS tự làm bài
- Nhắc HS vẽ lá cờ vừa với phần giấy đã
- Quan sát, lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- Làm bài cá nhân
bị
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò
- Cùng HS nhận xét một số bài vẽ
- Khen ngợi, động viên
- Dặn HS quan sát vườn hoa
- Quan sát và nêu nhận xét
- Lắng nghe
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 13 – TIẾT 13
&.VẼ TRANH
Đề tài “vườn hoa” hoặc “công viên”
Ngày soạn: 1/11/2008 - Ngày dạy:11/11/2008
I/ MỤC TIÊU:
- Thấy vẽ đẹp và ích lợi của vườn hoa
- Vẽ được tranh đề tài vườn hoa
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Tranh, ảnh về vườn hoa hoặc công viên
HS: Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài
- Giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý
+ Vườn hoa có nhiều loại cây, có màu sắc sặc sỡ
+ Ở trường, ở nhà cũng có vườn hoa
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh
- Gợi ý HS nhớ lại một góc vườn hoa để vẽ tranh
- Lưu ý HS tranh vườn hoa có thể vẽ thêm người, chim thú,…
- Gợi ý tìm hình ảnh chính, phụ
- Hướng dẫn vẽ màu
Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu càu HS tự làm bài
- Nhắc HS vẽ hình vưa với phần giấy đã chuẩn bị, vẽ màu tùy thích
- Quan sát, lắng nghe
- Quan sát,lắng nghe
- Làm bài cá nhân
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò
- Gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ
- Khen ngợi, động viên
- Dặn HS sưu tầm tranh của thiên nhiên
- Quan sát và nêu nhận xét
- Lắng nghe
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 14 – TIẾT 14
VẼ TRANG TRÍ
Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu
NGÀY SOẠN:5/11/2008 - NGÀY DẠY: 18/11/2008
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được cách sắp xếp một số họa tiết đơn giản vào trong hình vuông.
Kĩ năng: Vẽ tiếp được họa tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: Ham thích giờ học vẽ.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một vài đồ vậ hình vuông có trang trí.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Giới thiệu một vài đồ vật dạng hình vuông có trang trí và một số bài trang trí hình vuông rồi gợi ý để HS nhận biết:
+ Vẻ đẹp của các hình vuông đuợc trang trí.
+ Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt có thể sử dụng cách trang trí hình vuông.
Gợi ý HS tìm thêm các đồ vật có trang trí hình vuông.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông
Yêu cầu HS xem hình 1 ở vở tập vẽ để nhận ra các họa tiết cần vẽ tiếp.
Yêu cầu HS nhìn họa tiết mẫu để vẽ cho đúng.
Gợi ý cách vẽ màu:
+ Họa tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu.
+ Vẽ màu kín trong họa tiết.
+ Có thể vẽ màu nền trước, màu họa tiết vẽ sau.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: cách chọn họa tiết và cách sắp xếp họa tiết; cách vẽ màu.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ họa tiết.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành bài vẽ ở nhà nếu ở lớp chưa xong.
Quan sát các loại cốc.
Quan sát và nêu nhận xét.
Tìm và nêu các đồ vật có trang trí hình vuông.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 15 – TIẾT 15
VẼ THEO MẪU
Vẽ cái cốc
NGÀY SOẠN:10/11/2008 - NGÀY DẠY: 25/11/2008
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng các loại cốc
Kĩ năng: Vẽ được cái cốc.
Thái độ: Ham thích giờ học vẽ.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một vài cái cốc có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Giới thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận biết có niều loại cốc:
+ Loại có miệng rộng hơn đáy.
+ Loại có miệng và đáy bằng nhau.
+ Loại có đế tay cầm.
+ Trang trí khác nhau.
+ Làm bằng các chất liệu khác nhau.
Chỉ vào hình vẽ cái cốc để HS nhận thấy hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng, nét cong.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ cái cốc
Yêu cầu HS chọn mẫu để vẽ.
Nhắc HS vẽ hình cái cốc vừa với phần giấy đã chuẩn bị.
Yêu cầu HS nhìn mẫu và hình hướng dẫn cách vẽ để nhận ra cách vẽ cái cốc theo thứ tự:
+ Phác hình.
+ Vẽ nét thẳng , cong.
+ Hoàn chỉnh hình.
+ Trang trí và vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: cách vẽ hình, cách trang trí và vẽ màu.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Hình dáng cái cốc.
+ Cách trang trí.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành bài vẽ ở nhà nếu ở lớp chưa xong.
Quan sát các con vật quen thuộc.
Quan sát và nêu nhận xét.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
File đính kèm:
- G A MY THUAT LOP 2 t1-15.doc