I: Mục tiêu
- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
-* Taùo ủửụùc ba ủoọ ủaọm nhaùt trong baứi veừ trang trớ, veừ tranh
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt
Hình minh họa 3 độ đậm nhạt
- HS: Đồ dùng học tập
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o baứi hoùc sau
-HS quan saựt vaứ traỷ lụứi
-Hs laộng nghe
-Hs quan saựt
-Hs quan saựt vaứ hoùc taọp
-Hs thửùc haứnh
Thực hành
Vẽ tranh đề tài Em đi học và vẽ màu theo ý
-Hs cuứng GV nhaọn xeựt
Mĩ thuật
THệễỉNG THệÙC Mể THUAÄT
XEM TRANH TIEÁNG ẹAỉN BAÀU
I. Mục tiêu
- Laứm quen, tieỏp xuực tỡm hieồu veỷ ủeùp trong tranh cuỷa hoùa sú.
- Moõ taỷ ủửụùc hỡnh aỷnh, maứu saộc vaứ caực hoaùt ủoọng trong tranh.
* Chổ ra caực hỡnh aỷnh, maứu saộc treõn tranh maứ mỡnh thớch.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh Tiếng đàn bầu
- Một số tranh khác của học sĩ Sĩ Tốt
- HS: Đồ dùng học tập
III. Tiến trình bài dạy- học
Oồn ủũnh
- Kiểm tra bài cũ
Họat động của GV
Hoạt động của HS
Bài mới.
Giới thiệu bài
HOAẽT ẹOÄNG 1
Xem tranh: Tiếng đàn bầu
-GV treo tranh
=> Tên bức tranh và tên họa sĩ?
=> Tranh vẽ mấy người?
=>Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì?
=>Hình ảnh chính ,phụ trong tranh
là gì?
=>Nội dung bức tranh?
=>Màu sắc của bức tranh?
=>Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt không?Vì sao?
-GV nhận xét ý kiến của hs
- Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu, ụng cũn những bức tranh nào?
HOAẽT ẹOÄNG 2
Nhận xét, đánh giá
-Gv nhận xét chung tiết học
-Khen ngợi những bạn hs phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài
-Động viên những bạn còn lúng túng phát biểu
Củng cố- dặn dò
-Sưu tầm thêm tranh , ảnh của họa sĩ Sĩ Tốt
-Chuẩn bị bài sau
-Hs quan sát tranh
-HSTL
-HS lắng nghe và ghi nhớ
- Tiếng đàn bầu
-Họa sĩ Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Tỉnh Hà Tây
+Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi
+Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.
+ Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn
+Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu , ông còn nhiều tác phẩm hội họa khác như:Em nào cũng được đi học cả, Ơ! Bố.
Mĩ thuật
VEế THEO MAÃU
VEế CAÙI MUế (NOÙN)
I. Mục tiêu
- Hieồu ủaởc ủieồm, hỡnh daựng, cuỷa moọt soỏ loaùi muừ(noựn)
Bieỏt caựch veừ caựi muừ(noựn)
Veừ ủửụùc caựi muừ theo maóu(noựn)
* Saộp xeỏp hỡnh veừ caõn ủoỏi, hỡnh veừ gaàn vụựi maóu
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh 1 số loại mũ
- Mũ thật
- Bài của hs khóa trước
- HS: Đồ dùng học tập
III. Tiến trình bài dạy- học
Oồn ủũnh
- Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của hs
Bài mới.
Giới thiệu bài
HOAẽT ẹOÄNG 1
Quan sát, nhận xét
-GV giới thiệu 1 số mũ
=>Các mũ này có gống nhau không?
=>Hình dáng các mũ này ntn?
=>Trang trí mũ ntn?
=>Màu sắc của mũ ra sao?
=>Mũ có công dụng gì?
=>Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết?
-Gv nhận xét ý kiến của hs
Gv bổ sung:
HOAẽT ẹOÄNG 2
Cách vẽ mũ
-Gv treo hình hướng dẫn cách vẽ
=>Nêu cách vẽ mũ?
-GV hướng dẫn hs
-GV cho hs quan sát mũ của hs khóa trước vẽ
HOAẽT ẹOÄNG 3
Thực hành
-GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành.
-Nhắc hs trước khi vẽ phải nhớ hay nhìn kĩ lại chiếc mũ để vẽ cho đúng hình dáng.
-Có thể gv vẽ mẫu 1 số loại mũ khác nhau lên bảng
vẽ mũ theo các bước trên bảng
-Trang trí mũ và vẽ màu cho đẹp. Tránh vẽ màu ra ngoài
HOAẽT ẹOÄNG 4
Nhận xét, đánh giá
-Gv chọn 1 số bài tốt, chưa tốt nhận xét
-Gv nhận xét ý kiến của hs
-Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
-Gv nhắc lại cách vẽ mũ
-Chuẩn bị bài sau
-Hs quan sát tranh
-HSTL
-Có rất nhiều loại mũ khác nahu như: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội. Các mũ có hình dáng , trang trí và màu sắc khác nhau.
-Nhận xét hình dáng của mũ
+Phác hình chiếc mũ vừa tờ giấy
+Vẽ chi tiết cho giống cái mũ
+Trang trí mũ và vẽ màu theo ý thích
-HS quan sát và học tập
-HS thực hành:
Vẽ cỏi mũ và vẽ màu theo ý thớch
-HS nhận xét
+Hình vẽ
+Trang trí
+Màu sắc
Mĩ thuật
VEế TRANH
ẹEÀ TAỉI TRANH CHAÂN DUNG
I. Mục tiêu
- Taọp quan saựt, nhaọn xeựt hỡnh daựng, ủaởc ủieồm cuỷa khuoõn maởt ngửụứi.
- Bieỏt caựch veừ chaõn dung ủụn giaỷn.
- Veừ ủửụùc moọt tranh chaõn dung theo yự thớch.
* Veừ ủửụùc khuoõn maởt ủoỏi tửụùng, saộp xeỏp hỡnh veừ caõn ủoỏi, maứu saộc phuứ hụùp.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh chân dung
- Hình các bước vẽ
- Bài của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III. Tiến trình bài dạy- học
- Oồn ủũnh
- Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài mới.
Giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG 1
Tìm hiểu về tranh chân dung
-Gv giới thiệu 1 số tranh chân dung
=> Tranh chân dung vẽ gì?
=> Khuôn mặt người có giống nhau không?
=> Nêu các phần chính trên khuôn mặt?
=> Em hãy tả lại khuôn mặt người thân em?
- Gv nhận xét câu trả lời của hs
GV bổ sung
GV đồng thời đưa các dạng khuôn mặt cho hs quan sát kĩ hơn. Vậy các em hãy nhớ lại khuôn mặt người các em quý nhất để vẽ lại vào trong tranh nhé
-GV cho hs xem 1 vài tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau
HOẠT ĐỘNG 2
Cách vẽ chân dung
- Nờu cách vẽ chân dung?
-Ngoài ra Gv giới thiệu thêm 1 số cách vẽ chân dung khác
Trước khi thực hành Gv cho hs quan sát bài của hs khóa trước vẽ chân dung
HOẠT ĐỘNG 3
Thực hành
-GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành
-Nhắc hs chọn nhân vật để vẽ: Người gần gũi với các em
-Cách vẽ hình theo trên bảng
-Vẽ chi tiết sao cho rõ đặc điểm
HOẠT ĐỘNG 4
Nhận xét, đánh giá
-Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt nhận xét, đánh giá
-Gv nhận xét ý kiến của hs được và chưa được để hs chỉnh sửa lại
Củng cố- dặn dò
Tiết 1: Vẽ hình
Tiếng tăng cường : Vẽ màu
-HS quan sát
-HSTL
-Lắng nghe-Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặt, bán thân, toàn thân. Mối người đề có dạng khuôn mặt khác nhau có người khuôn mặt trái xoan, tròn, vuông chữ điền, dài..Trên khuôn mặt có bộ phận mắt, mũi, miêng,đều không giống nhau.
-HS quan sát và học tập
+Vẽ hình khuôn mặt cho vừa tờ giấy: Tròn, trái xoan,,,
+Vẽ cổ, vai
+Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng và các chi tiết khác
+Vẽ màu: tóc, da, áo, nền.
-HS thực hành
Vẽ chõn dung bạn em và vẽ màu tựy thớch
-HS nhận xét
BAỉI 11: VEế TRANG TRÍ
VEế TIEÁP HOẽA TIEÁT VAỉO ẹệễỉNG DIEÀM VAỉ VEế MAỉU
I. Mục tiêu
-Nhaọn bieỏt caựch trang trớ ủửụứng dieàm ủụn giaỷn.
Veừ tieỏp ủửụùc hoùa tieỏt vaứ veừ maứu vaứo ủửụứng dieàm
* Veừ ủửụùc hoùa tieỏt caõn ủoỏi, toõ maứu ủeàu, phuứ hụùp.
II. Chuẩn bị
- GV: 1 số đồ vật trang trí đường diềm
- Bài trang trí đường diềm
- Bài của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III. Tiến trình bài dạy- học
- Oồn ủũnh
- Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài mới.
Giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG 1
Quan sát, nhận xét
- Gv treo tranh
=>Đồ vật nào được trang trí đường diềm?
=>Trang trí ở vị trí nào trên đồ vật?
=>Dùng họa tiết nào để trang trí đường diềm?
=>Họa tiết giống nhau vẽ ntn?
=>Màu nền và màu họa tiết ntn?
- Gv nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
-Đường diềm được trang trí ở các đồ vật làm đồ vật đẹp thêm. Trong đường diềm các hình giống nhau phải vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau.Có rất nhiều họa tiết để trang trí đường diềm như hoa lá, hình vuông, tròn, con vật.
HOẠT ĐỘNG 2
GV hướng dẫn hs cách vẽ
-Cách vẽ họa tiết và vẽ màu
+ Vẽ tiếp hình cho hoàn chỉnh đường diềm
+Tự chọn màu cho đường diềm: 2 đến 3 màu
+Vẽ màu đều, không vẽ ra ngoài
-GV cho hs quan sát bài vẽ của hs khóa trước
HOẠT ĐỘNG 3
Thực hành
-Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
-Nhắc hs hình giống nhau vẽ màu giống nhau
-Vẽ hình cho đẹp đúng với mẫu
-Màu nền khác màu họa tiết.
-Vẽ từ 2 đến 3 màu
-Có thể vẽ màu theo lối xen kẽ ( đối với những bạn khá , giỏi)
HOẠT ĐỘNG 4
Nhận xét, đánh giá
-Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt nhận xét, đánh giá
-Gv nhận xét ý kiến của hs
-Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố-dặn dò:
-Hoàn thành bài
-Chuẩn bị bài sau
-HS quan sát tranh
-HSTL
-HS lắng nghe và ghi nhớ
-HS quan sát cách vẽ
-HS quan sát bài và học tập
-HS thực hành
Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu
-HS nhận xét
+Vẽ tiếp hình
+Vẽ màu
Tuần 12
Tiết 12 : Bài:vẽ theo mẫu
Vẽ cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ
- Vẽ được 1 lá cờ
- Bước đầu nhận biết ý thức của các loại cờ
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh 1 số loại cờ
- Bộ ĐDDH
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Quan sát , nhận xét
2: Cách vẽ lá cờ
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
GV ktra sĩ số lớp
Ktra ĐDHT của hs
Những ngày Tết, 30-4, 1-5, 2-9. lễ hội nhà chúng ta thường phải làm gì? vẽ lá cờ ntn? tiết này cô và các em sẽ tập vẽ lá cờ
Gv giới thiệu 1 số lá cờ
Cờ tổ quốc ntn?
Có hình ảnh gì?
Cờ lễ hội ntn?
Dình dáng và màu sắc của cờ lễ hội?
Ngoài ra còn có loại cờ nào khác?
Gv bổ xung: Cờ Tổ quốc có nền đỏ, sao vàng. Cờ lễ hội có hình dáng khác nhau như cờ hònh chữ nhật, cờ đuôi nheo….được trang trí rất nhều màu sắc Ngoài ra còn có cờ hình tam giác.
Nêu cách vẽ lá cờ
Gv vẽ mẫu lên bảng
Cờ Tổ quốc
+Vẽ hình có tỉ lệ vừa lá cờ
+Vẽ sao vàng ở giữa
+Vẽ màu
Cờ lễ hội
+Vẽ hình dáng bề ngoài trước
+Chi tiết sau
+Vẽ màu theo ý thích
Gv vẽ mẫu 1 số loại lá cờ khác lên bảng
GV cho hs xem vẽ lá cờ của hs khóa trước
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Có thể vẽ 1 đến 2 lá cờ
Phác hình lá cờ và vẽ màu cẩn thận
Có thể vẽ lá cờ đang bay
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò:
GV nêu lại cách vẽ lá cờ
Chuẩn bị bài sau
Lớp trưởng báo cáo
HS để ĐDHT lên bàn
Hs quan sát
HSTLHSTLHSTLHSTL2 HSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
Hs quan sát mẫu trên bảng
Hs quan sát bài để học tập
HS thực hành
Vẽ một lỏ cờ và vẽ màu
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Thể hiện bài
File đính kèm:
- Giao an Mi thuat Lop 2 tuan 112.doc