Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-11

I: Mục tiêu

- Kiến thức: HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt.

- Kỉ năng : Tạo được những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh

- Thái độ : HS áp dụng cách vẽ đậm nhạt vào các bài vẽ tranh

* HS khá giỏi:Tạo được 3 độ đậm nhạt khác nhau trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh

II: Chuẩn bị

- GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt

- Hình minh họa 3 độ đậm nhạt

- Bộ đồ dùng dạy học

- HS: Đồ dùng học tập

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năng: Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh ,học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh -Thái độ: Yêu mến anh bộ đội * HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thíc- II: Chuẩn bị - GV: Tranh Tiếng đàn bầu - Một số tranh khác của học sĩ Sĩ Tốt - HS: Đồ dùng học tập CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CUẢ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kiểm tra GV kiểm tra ĐDHT của HS -Kiểm tra bài về nhà của HS tuần trước GV nhận xét qua phần kiểm tra 3.Bài mới : Giới thiệu bài: - Ở bài học hôm nay chúng ta sẽ xem tranh của hoạ sĩ Sỹ Tốt tranh “ Tiếng đàn bầu” GV giới thiệu 1 số tranh với đề tài khác nhau - Tên của bức tranh là gì? - Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào? - Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không? Bây giờ chúng ta sẽ tập quan sát tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt nhe. Hoạt động 1: Xem tranh Tiếng đàn bầu GV treo tranh - Tên bức tranh và tên họa sĩ? - Tranh vẽ mấy người? - Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? - Màu sắc trong tranh như thế nào? - Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sỹ Tốt không?Vì sao? GV nhận xét ý kiến của HS GV bổ xung: Họa sĩ Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Tỉnh Hà Tây +Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu , ông còn nhiều tác phẩm hội họa khác như:Em nào cũng được đi học cả: Ơ! Bố:… +Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi +Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn Còn thời gian gv cho hs tập quan sát tranh khác của họa sĩ Sĩ Tốt Tên tranh? Tranh vẽ đề tài nào? Hình ảnh chính ,phụ trong tranh là gì? Nội dung bức tranh? Màu sắc của bức tranh? Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá GV nhận xét câu trả lời của HS GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những bạn hs phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài Động viên những bạn còn lúng túng phát biểu - Giáo dục: Các cô ( chú ) bộ đội là những người bảo vệ đất nước các em phải biết kính trọng và yêu quý nhé. Củng cố- dặn dò Sưu tầm thêm tranh , ảnh của họa sĩ Sĩ Tốt Tập quan sát và nhận xét tran- Chuẩn bị bài sau: Quan sát các loại mũ ( nón ) - Học sinh hát vui - HS để ĐDHT lên bàn giáo viên kiểm tra - HS nộp bài lên bàn GV kiểm tra - HS lắng nghe - HS quan sát tranh - HS trả lời - Hình ảnh rõ ràng, sinh động, màu sắc hài hoà, có đậm có nhạt. - Hình ảnh chính được vẽ to rõ, hình ảnh phụ bổ trợ cho hình ảnh phụ. - HS quan sát tranh - Tên tranh “ Tiếng đàn bầu”, hoạ sĩ Sỹ Tốt vẽ. - Tranh vẽ có 3 người - Anh bộ đội đang ngồi đánh đàn hai em bé đang xem và nghe anh bộ đội đánh đàn. - Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, mờ ảo… - HS suy nghĩ trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi +Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn - HS lắng nghe Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên =========T]T======== Ngày dạy : .......tháng........năm 201.... Ngày soạn : ........tháng .......năm 201.... Tuần 9 Tiết 9 Bài 9:Vẽ theo mẫu VẼ CÁI MŨ( NÓN ) I: Mục tiêu -Kiến thức : HS hiểu được đặc điểm, hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón ) -Kỉ năng : Biết cách vẽ mũ (nón ) -Thái độ : Vẽ được cái mũ ( nón ) theo mẫu. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II: Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh 1 số loại mũ - Mũ thật - Bài của hs khóa trước - HS: Đồ dùng học tập CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CUẢ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kiểm tra GV kiểm tra ĐDHT của HS -- Tiết trước các em học bài gì? GV nhận xét qua phần kiểm tra 3.Bài mới: Giới thiệu bài Hàng ngày khi đi ra đường chúng ta phải đội mũ (nón) nó giúp chúng ta che mát khi nắng. Vậy bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu và học bài “ Vẽ cái mũ (nón)” GV ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát nhận xét GV giới thiệu 1 số mũ thật - Các mũ này có gống nhau không? - Hình dáng các mũ này như thế nào? - Trang trí mũ như thế nào? - Màu sắc của mũ ra sao? - Mũ có công dụng gì? - Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết? GV nhận xét ý kiến của HS GV bổ xung: Có rất nhiều loại mũ khác nhau như: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội. Các mũ có hình dáng , trang trí và màu sắc khác nhau.cô sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ mũ Hoạt động 2: Cách vẽ mũ GV treo hình hướng dẫn cách vẽ Nêu cách vẽ mũ? GV hướng dẫn HS Nhận xét hình dáng của mũ +Phác hình chiếc mũ vừa tờ giấy +Vẽ chi tiết cho giống cái mũ +Trang trí mũ và vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3: Thực hành GV cho HS quan sát mũ của HS khóa trước vẽ GV xuống lớp hướng dẫn HS thực hàn- Nhắc HS trước khi vẽ phải nhớ hay nhìn kĩ lại chiếc mũ để vẽ cho đúng hình dáng. Có thể GV vẽ mẫu 1 số loại mũ khác nhau lên bảng vẽ mũ theo các bước trên bảng Trang trí mũ và vẽ màu cho đẹp. Tránh vẽ màu ra ngoài Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Gv chọn 1 số bài tốt, chưa tốt Gv nhận xét ý kiến của hs Gv đánh giá và xếp loại bài - Giáo dục: HS biết yêu quý giữ gìn đồ vật cá nhân và của người khác. Củng cố- dặn dò: Gv nhắc lại cách vẽ mũ Chuẩn bị bài sau : Sưu tầm tranh chân dung. - Học sinh hát vui - HS để ĐDHT lên bàn giáo viên kiểm tra. - Vài HS trả lời - HS lắng nghe - HS quan sát các loại mũ - Không giống nhau - có nhiều hình dáng khác nhau: hình tròn bo tròn, hình tròn có kết. - Trang trí đẹp và thường không giống nhau - Có nhiều màu: xanh, đỏ, vàng, trắng. - Che nắng che mưa… - Mũ bảo hiểm, mũ bộ đội, mũ em bé, mũ kết…. - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát và học tập - HS thực hành - HS nhận xét - Hình vẽ - Trang trí - Màu sắc Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên =========T]T======== Ngày dạy : .......tháng........năm 201.... Ngày soạn : ........tháng .......năm 201.... Tuần 10 Tiết 10 Bài 10:Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG I: Mục tiêu -Kiến thức: Giúp hs tập quan sát, nhận xét hình dáng đặc điểm khuôn mặt người -Kỉ năng : Làm quen với cách vẽ chân dung đơn giản. -Thái độ: Vẽ được bức chân dung theo ý thíc- * HS khá giỏi: Vẽ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. II: Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh chân dung - Hình các bước vẽ - Bài của hs - HS: Đồ dùng học tập CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CUẢ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kiểm tra GV kiểm tra ĐDHT của HS -kiểm tra bài về nhà của học sinh GV nhận xét qua phần kiểm tra bài cũ 3.Bài mới: Giới thiệu bài Mỗi người có khuôn mặt khác nhau để phân biệt có người khuôn mặt tròn, dài, vuông, trái xoan…ở bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu và học bài “ Vẽ chân dung” GV ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung GV giới thiệu 1 số tranh chân dung - Tranh chân dung vẽ gì? - Tranh chân dung có mấy thể loại - Tranh chân dung vẽ để diễn tả gì? - Khuôn mặt người có giống nhau không? - Nêu các phần chính trên khuôn mặt? - Em hãy tả lại khuôn mặt người thân em? GV nhận xét câu trả lời của HS GV bổ xung Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặt, bán thân, toàn thân. Mối người đề có dạng khuôn mặt khác nhau có người khuôn mặt trái xoan, tròn, vuông chữ điền, dài..Trên khuôn mặt có bộ phận mắt, mũi, miêng…đều không giống nhau. ( GV đồng thời đưa các dạng khuôn mặt cho hs quan sát kĩ hơn) Vậy các em hãy nhớ lại khuôn mặt người các em quý nhất để vẽ lại vào trong tranh nhé Hạt động 2: Cách vẽ chân dung GV cho hs xem 1 vài tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau Bức tranh nào đẹp? Vì sao? - Em thích bức tranh nào? GV giới thiệu cách vẽ chân dung +Vẽ hình khuôn mặt cho vừa tờ giấy: Tròn, trái xoan,,, +Vẽ cổ, vai +Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng và các chi tiết khác +Vẽ màu: tóc, da, áo, nền… Ngoài ra Gv giới thiệu thêm 1 số cách vẽ chân dung khác Hoạt động 3: Thực hành Trước khi thực hành GV cho HS quan sát bài của hs khóa trước vẽ chân dung GV xuống lớp hướng dẫn HS thực hành Nhắc HS chọn nhân vật để vẽ: Người gần gũi với các em Cách vẽ hình theo trên bảng Vẽ chi tiết sao cho rõ đặc điểm Là bài khó GV yêu cầu HS vẽ hình trước Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét ý kiến của HS được và chưa được để HS chỉnh sửa lại - Giáo dục: Vẽ tranh chân dung chủ yếu thể hiện đặc điểm khuôn mặt , khi vẽ các em cần nhớ đặc điểm khuôn mặt để vẽ tốt hơn. Củng cố- dặn dò Quan sát người thân( ông, bà , cha, mẹ, …người thân ) và vẽ chân dung vào giấy A4. - Học sinh hát vui - HS để ĐDHT lên bàn giáo viên kiểm tra - HS nộp bài lên bàn giáo viên kiểm tra - HS lắng nghe - HS quan sát tranh - Vẽ người - Có 3 thể loại ( khuôn mặt, nửa người, toàn thân) - Diễn tả khuôn mặt là chủ yếu - Khác nhau - Mặt: mắt, mũi,miệng, chân mày, tai… - Vài HS tả lại - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát và học tập - HS suy nghĩ trả lời - HS suy nghỉ trả lời - HS quan sát cách vẽ - HS quan sát và học tập - HS thực hành - HS nhận xét - Cách vẽ hình Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét . Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên

File đính kèm:

  • docGA MT lop 2 tuan 1-11 CKT -co hinh.doc
Giáo án liên quan