I. Mục tiêu
- HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa và nhạt.
- HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
- Từ đó nhận thấy được bài vẽ có đậm, có nhạt sẽ đẹp hơn.
II. Chuẩn bị
1 . Giáo viên
- SGV, một số bài vẽ trang trí, tranh vẽ có các độ đậm nhạt, hình minh họa 3 sắc độ, phấn màu, bộ đồ dùng dạy học
2 . Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
72 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu Học Thái Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
( 1 phút)
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
( 4 phút)
Sự phong phú trong trang trí hiònh vuông
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
( 5 phút)
3. Hoạt động 3
Thực hành
( 20 phút)
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
( 5 phút)
Dặn dò
!KT đồ dùng
! Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông trả lời câu hỏi:
? Những đồ vật trên sử dung trang trí gì? Ngoài ra em còn biết những đồ vật nào khác có sử dụng trang trí hình vuông?
GVKL giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
! Quan sát 4 bài trang trí và trả lời câu hỏi:
? Hình vuông được trang trí bằng những họa tiết gì?
? Các họa tiết được sắp xếp như thế nào?
? Họa tiết chính và họa tiết phụ nằm ở đâu?
? So sánh hình họa tiết chính và họa tiết phụ?
? Những hình giống nhau trong trang trí hình vuông được vẽ màu như thế nào?
KL: Có nhiều cách trang trí hình vuông khác nhau về cách sử dụng họa tiết, cách sắp xếp họa tiết, cách vẽ màu cũng rất phong phú…. Trang trí hình vuông có đặc điểm các họa tiết được sắp xếp đối xứng ( bằng nhau, giống nhau) qua các trục ngang, dọc và các đường chéo. Các họa tiết giống nhau được vẽ cùng một màu, cùng đậm nhạt.
! Quan sát minh họa cho cách trang trí hình vuông của GV trên bảng theo các bước:
- Vẽ hình vuông, kẻ các trục đối xứng
Vẽ phác mảng chính, mảng phụ
Ghép họa tiết
Vẽ màu theo y thích
! Đọc lại các bước nối tiếp
! Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
? Em thích nhất bài nào? Vì sao?
GVTK
! Th( 20 phút)
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp hình mảng
- Cách vẽ họa tiết vào hình vuông
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
! Hãy xếp loại cho các bài vẽ trên?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
Sưu tầm về các loại tượng
T.hiện lệnh
Quan sát
1-2 HS trả lời
Nghe
Quan sát
1Hs
1HS
1HS
1HS
1-2HS
Nghe
Quan sát
4HS
T.hiện lệnh
1-2HS
HS làm bài
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HSTL
T.hiện lệnh
Nghe
Thứ…….., ngày.….tháng.….năm………
Bài 32: Thường thức mĩ thuật
Tìm hiểu về tượng
I. Mục tiêu
- HS bước đầu nhận biết về các thể loại tượng.
- HS có y thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc
II. Chuẩn bị
Học sinh
- Một số tranh về các loại tượng, vở tập vẽ
Giáo viên
SGV, sưu tầm một số ảnh tượng
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Tìm hiểu về tượng
*Tượng phật
“ Hiệp Tôn Giả”
* Tượng
“Võ THị Sáu”
2. Hoạt động 2
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
!KT đồ dùng
? Muốn có bức tranh các em phải làm gì?
? Muốn tạo thành một bức tượng nhà điêu khắc làm bằng cách nào?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1
Giới thiệu tượng đã chuẩn bị
*Tượng Vua Quang Trung
? Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào?
( Dáng hiên ngang hướng về phía trước)
? Mặt ngẩng hay cúi, mắt nhìn thế nào? Tay cầm gì
( Mặt ngẩng mắt nhìn thẳng, tay cầm gươm)
KL: Tượng đặt trên bệ cao trông rất oai phong, đặt ở khu Gò Đống Đa, Hà Nội. Tượng làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương hạ Báo. Đây là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc hồi Đống Đa lịch sử của Quang Trung – tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc VN chống quân xâm lược nhà Thanh.
! Quan sát tượng trả lời câu hỏi:
? Hình dáng của pho tượng thế nào?
( Đứng ung dung, thư thái)
?Nét mặt buồn vui hay đăm chiêu suy nghĩ?
( Đăm chiêu suy nghĩ)
? Hai tay của tượng như thế nào? Tượng thường được đặt ở đâu?
( Hai tay đặt lên nhau, thường đặt ở chùa)
KL: Tượng phật thường có ở chùa, được tạo bằng gỗ ( Gỗ mít), được sơn son thiếp vàng. Tượng Hiệp Tôn Giả là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lọng nhân từ khoan dung của nhà phật. Tượng được đặt ở chùa Tay Phương tỉnh Hà Tây.
! Quan sát tượng trả lời câu hỏi:
? Chị Sáu đứng trong tư thế như thế nào? Hướng mắt của chị nhìn về đâu?
? Tay của chị nắm chặt hay thả lỏng?
KL: Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù vẫn bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng. Tượng của chị đặt ở Viện bảo tàng MT HN, được đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp m,inh Châu.
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
Quan sát các loại bình nước
T.hiện lệnh
1-2 HS
1HS
Nghe
1HS
1HS
Nghe
Quan sát
1HS
1HS
1HS
Nghe
Quan sát
1HS
1HS
Nghe
Nghe
Thứ…….., ngày.….tháng.….năm………
Bài 33 : Vẽ theo mẫu
Vẽ cái bình đựng nước
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng của bình đựng nước.
- HS tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình.
- HS vẽ được cái bình đựng nước.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, chuẩn bị một vài cái bình đựng nước có hình dáng, chất liệu và màu sắc khác nhau, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước.
Học sinh
- Vở, chì, tẩy, màu và một số mẫu vẽ đã quy định trước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
(1 phút)
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
( 4 phút)
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
( 5 phút)
3. Hoạt động 3
Thực hành
( 20 phút)
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
( 5 phút)
Dặn dò
!KT đồ dùng
! Quan sát một số bình đựng nước và trả lời câu hỏi sau:
? Hãy so sánh hình dáng của các bình đựng nước trên?
? Những bình đựng nước đó có màu gì? Làm bằng chất liệu gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
!Quan sát mẫu, thảo luận và nhận xét theo các gợi y sau: ( Mỗi nhóm một bình đựng nước hình dáng,
màu sắc và chất liệu khác nhau)
Kể tên các bộ phận của bình đựng nước?
Miêu tả hình dáng của bình đựng nước?
Bình đựng nước được làm bằng chất liệu gì?
Hãy cho biết màu sắc và các họa tiết được trang trí ở bình đựng nước của nhóm mình
! T( 3phút)
! Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận
của nhóm mình, nhóm khác bổ xung.
GVKL: Có nhiều bình nước, chúng đa dạng về hình dáng, màu sắc trang trí và chất liệu để hiểu rõ hơn chúng ta chuyển phần 2
! Quan sát GV hướng dẫn các bước trên giáo cụ trực quan và minh họa nhanh trên bảng
B1: Vẽ khung hình và kẻ trục
B2: Đánh dấu các điểm chính
B3: Vẽ phác các nét thẳng
B4: Sửa hình vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo y thích
! Đọc lại các bước nối tiếp
! Quan sát bài vẽ của học sinh
! Hãy nhận xét về
Cách vẽ hình
Bố cục ở các bài vẽ trên
Cách trang trí và vẽ màu
GVTK: Hình vẽ cân đối, tỉ lệ của từng vật mẫu đẹp, bố cục hợp lí, màu sắc và trang trí đẹp. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
! Quan sát giáo cụ nhận xét về cách sắp xếp bố cục trong trang vở của từng hình.
GVTK ! Th(20 phút): Mẫu của nhóm bày
GV bao quát lớp, nhắc nhở học sinh làm bài
Thu bài của các nhóm HS
! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Sưu tầm tranh ảnh con vật, phong cảnh, tĩnh vật, con vật, sinh hoạt …..
T.hiện lệnh
Quan sát
1 HS
1-2HS
Nghe
T. hiện lệnh
T.l nhóm
T. hiện lệnh
Nghe
T.hiện lệnh
4HS
Quan sát
T.hiện lệnh
Nghe
T. hiện lệnh
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Nghe
Thứ…….., ngày.….tháng.….năm………
Bài 34 : Vẽ tranh
Đề tài phong cảnh
I. Mục tiêu
- HS nhận biêté được tranh phong cảnh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên.
- HS biết cách vẽ tranh phong cảnh.
- Nhớ lại và vẽ được tranh phong cảnh theo y thích.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- SGV, sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh có đề tài khác, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của hs năm trước
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
(1 phút)
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
( 3-5 phút)
2. Hoạt động 2
Cách vẽ tranh
( 3-5 phút)
3. Hoạt động 3
Thực hành
( 22 phút)
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
( 5 phút)
Dặn dò
!KT đồ dùng
? Em hãy kể tên một số tranh phong cảnh đẹp mà em biết qua tranh ảnh, xem ti vi?
GVKL giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh
T1: Làng quê
T2: Phố
T3: Chùa
! Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
Tranh vẽ nội dung gì?
Trong tranh có những hình ảnh nào là chính?
Màu sắc trong tranh ?
Với đề tài này nhóm em có thể vẽ về nội dung gì khác với tranh đã quan sát?
! N( 3 phút )
! Các nhóm đưa ra phần trả lời của nhóm mình,
nhóm khác bổ xung .
GVKL: Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh vật là chính còn người và con vật là hình ảnh phụ làm cho bức tranh trở lên sinh động hơn.
! Nêu các bước của bài vẽ tranh
! Nhận xét câu trả lời của bạn?
B1: Vẽ hình ảnh chính trước.
B2: Vẽ thêm hình ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu.
! Đọc nối tiếp các bước
GVKL hướng dẫn kĩ bước 3
!Quan sát 2 bài vẽ của học sinh
! Hãy nhận xét về:
Cách chọn hình ảnh
Cách bố cục
Cách vẽ hình
Cách vẽ màu
GVKL
? Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ nội dung gì? vẽ như thế nào?
GVKL và chuyển sang phần 3
! Quan sát các bài của học sinh năm trước
? Em thích bào nào ? Vì sao?
GVTK ! Th(22 phút )
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn hình ảnh
- Cách bố cục
- Cách vẽ hình
- Cách vẽ màu
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Hoàn thành tiếp bài vẽ chuẩn bị trưng bày kết quả học tập
T.hiện lệnh
1-2 HS TL
Nghe
T.hiện lệnh
TL nhóm
T.hiện lệnh
Nghe
T.hiện lệnh
Nhận xét
4HS
Theo dõi
Nhận xét
Nghe
1-2 HSTL
Nghe
Quan sát
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
1HS
Nghe
File đính kèm:
- Giao an MT 2(1).doc