Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu Học Tân Mai

I. Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, vừa đậm, nhạt.

 - Giúp học sinh tạo được nhưũng sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ tranh, vẽ trang trí.

II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tập màu, phấn màu, bài HS cũ.

 - Học sinh: Vở mỹ thuật, màu vẽ, bút chì

 

doc69 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu Học Tân Mai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng được trang trí hoạ tiết gì? + Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào? + Hoạ tiếtchính cógì? + Hoạ tiết phụ làgì? + Màu sắc tròng bài trang trí nhưthế nào? => Trang trí hình vuong có nhiều trong cuộc sống. Hoạ tiết hoa, lá, con vật ...Màu sắc đơn giản, đẹp - HS trả lời, tìm ra đồ vậtem biết có trang trí vuông. - HS trả lời các câu hỏi theo em thấy. - HS nghe kết luận 5' 3. Cách vẽ trang trí hình vuông: - GV hướng dẫn qua tập mẫu (vẽ bảng) + Kẻ hình vuông, kẻ các trục đối xứng. + Vẽ mảng chính, phụ. - HS quan sát, nghe hiểu các bước vẽ T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò + Vẽ hoạ tiếtchính, phụ. + Vẽ màu (có đậm, nhạt) - GV treo 1 số bài HS năm trước. - HS nhận xét 20' 4. Thực hành: - GV cất tập mẫu, xoá bảng. - GV yêu cầu HS làm bài khác với hoạ tiết mẫu ở ĐDDH. - GV gợi ý HS để HS tự kẻ trục, chọn hoạ tiết và sắp xếp hoạ tiết. - Nhắc HS vẽ theo các bước vẽ. + Hoạ tiết giống nhau vẽ đều nhau cùng 1 màu. - GV nhắc HS vẽ màu gọn đều tay, không chớm ra ngoài. Vẽ màu nền. - HS vẽ bài trang trí hình vuông 5' 5. Nhận xét, đánh giá: - GV treo 6 bài đã chọn gợi ý: + Nhận xét của em vè các bài? + Bài vẽ nào chưa đạt? Tại sao? + Bài nào em thích? Tại sao? - GV nhận xét bài, đánh giá giờ học, khen HS có đóng góp xâydựng, nhắc HS chậm hoàn thành bài. - HS nhận xét bàicủa bạn. III. Bài sau: - Dặn dò HS quan sát các bức tượng có trong gia đình, công viên ... Bổ sung: Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai Trường Tiểu học Tân Mai ___________ú____________ Kế hoạch giảng dạy Môn: Mỹ thuật Tiết số: 32 Tuần: ............ Ngày dạy: ....................................... Lớp: 2 Tên bài dạy: Thưởng thức mỹ thuật - Tìm hiểu về tượng I. Mục tiêu: - Giúp học sinh bước đầu nhận biết các thể loại tượng. - Giúp học sinh có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh ảnh tượng, tượng cácloại - Học sinh: Vở tập vẽ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. ổn định tổ chức - GV kiểm tra đồ dùng học tập. - HS bày vở tập vẽ. 5' II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giáo viên bày 1 số pho tượng nhỏ, lớn được chụp bằng máy ảnh để HS nhậnbiết. - Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì, màu vẽ. - Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, đã ... - HS quan sát, nghe giới thiệu. 10' 2. Tìm hiểu về tượng: - GV yêu cầu HS quan sát 3 bức ảnh chụp 3 pho tượng trong vở tập vẽ (đọcthầm lời giới thiệu): - GV đặt các câu hỏi gợi ý: + Tranh tượng 1 có tên là gì? của ai? và được đặt tên ở đâu? + Em quan sát, tả hình dáng tượng như thế nào? + tượng phật Hiếp Tôn Giả được đặt ở đâu? do ai tạc? và tạc bằng chất liệu gì? + Tượng VõThị Sáu do ai sáng tác? tượng làm bằng chất liệu gì? được đặt ở đâu? + Em hãy tả hình dáng của tượng nào em thích? + ở quê hương, địa phương của em cótượng không? nếu ví dụ cụ thể? - HS đọc giới thiệu. - HS quan sát 3 tranh tượng trong vở tập vẽ. - HS trả lời các câu hỏi theo em thấy. - HS quan sát tượng mãu trả lời. - HS khác bổ sung. - HS neu, tả được 1 bài tượng em đã gặp. T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò => Tượng là loại hình mỹ thuật gồm tượng tròn và phù điêu. Tượng phong phú kiểu dáng, chất liệu, thể loại; chân dung, tượng đài, tượng phật ... làm đẹp cuộc sống. ... - HS nghe kết luận 15' 3. Bài tập: - GV yêu cầu HS vẽ 1 tranh đề tài tự chọn vào phần bài tập. - GV nắhc HS : Chọn nội dung vẽ hình chính, phụ phù hợp và vẽ màu. - Đến từng bàn gợi ý, giúp cá thể HS. - HS làm tập vào vở tập vẽ 5' 4. Nhận xét, đánh giá: - GV nêu ưu điểm, khuýen khích của lớp. - Khen động viên HS có nhiều ý kiến xây dựng bài. - Nhắc HS hoàn thành bài tập giờ tăng cường. - HS nhận xét bàicủa bạn. III. Bài sau: - Dặn dò HS quan sát bình đựng nước. Bổ sung: Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai Trường Tiểu học Tân Mai ___________ú____________ Kế hoạch giảng dạy Môn: Mỹ thuật Tiết số: 33 Tuần: ............ Ngày dạy: ....................................... Lớp: 2 Tên bài dạy: Vẽ theo mẫu - Vẽ cái bình đựng nước (vẽ hình) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc cảu cái bình đựng nước. - Giúp học sinh tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình. - Giúp HS vẽ được hình dáng của cái bình đựng nước. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: 1 số cái bình mẫu, tập mẫu, bài HS cũ. - Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. ổn định tổ chức - GV yêu cầu - GV kiểm tra đồ dùng học tập. - Cả lớp hát 1 bài. - HS bày vở tập vẽ, màu vẽ. 5' II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu bài trực tiếp qua 1 số đồ vật chuẩn bị -> ghi đề. - HS nghe giới thiệu, mở vở tập vẽ. 2. Quan sát, nhận xét: - GV bày 3 mẫu bình nước các kiểu dáng gợi ý: + Nêu những điểm giống và khcs nhau cảu các cái bình đựng nước? + Công dụng của cái bình đựng nước? + Các bộ phận chính cái bình nước? - GV yêu cầu Hs quan sát cái bình đựng nước từ nhièu phía. + Em hãy so sánh tỉ lệ các bộ phận như thế nào? Chất liệu? => Cần quan sát kỹ ... - HS quan sát trả lời theo em thấy. - HS nhận ra sự không giống nhau khi nhìn cái bình đượng nước từ nhiều phía. 5' 3. Cách vẽ cái bình nước: - Gv vừa hướng dẫn vẽ bảng (tập màu) vừa yêu cầu HS quan sát, nhắc lại cách vẽ theo mẫu. - GV treo 3 bàivẽ đúng sai - HS hiểu, trả lời nhắc lại các bước - HS nhận xét T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò + Vẽ khung hình, vẽ trục + Tìm vị trí, đánh dấu. + Vẽ phác bằng nét thẳng mở. + Sửa cân đối, tẩy nét thừa. - GV treo 1 số bài HS cũ vẽ - HS nhận xét. - HS nhận xét 20' 4. Thực hành: - GV cho HS vẽ theo tổ hoặc HS tự chọn mẫu theo ý thích. - GV xoá bảng cắt tập mẫu. - GV yêu cầu HS quan sát kỹ, vẽ theo các bước đã hướng dẫn. - GV đến từng bàn giúp cá thể HS. - Nhắc, tôn trọng HS, động viên HS để HS tự nhiên và sửa bài. KHen HS vẽ tốt, giống mẫu. Chọn bài vẽ. - HS làm bài thực hành 5' 5. Nhận xét, đánh giá: - GV chọn bài mẫu treo bảng gợi ý: + Em có nhận xét gì bài bạn? + Bài nào em thích? Tại sao? - GV nhận xét, đánh gía chung giờ học. Khen là chính nhất là HS có nhiều ý kiến xay dựng bài. Nhắc HS chậm hoàn thành bài. - HS nhận xét bàicủa bạn, tự chọn ra bài vẽ đẹp theo em thích. - Nghe nhận xét của GV. III. Bài sau: - Dặn dò HS Bổ sung: Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai Trường Tiểu học Tân Mai ___________ú____________ Kế hoạch giảng dạy Môn: Mỹ thuật Tiết số: 34 Tuần: ............ Ngày dạy: ....................................... Lớp: 2 Tên bài dạy: Vẽ tranh đề tài phong cảnh I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận biết được tranh phong cảnh. - Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp cảu phong cảnh thiên nhiên. - Giúp HS biét cách vẽ tranh phong cảnh. - Giúp HS nhớ lại và vẽ được 1 bức tranh phong cảnh. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên:Tranh ảnh các đề tài, tập mẫu, bài HS cũ. - Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. ổn định tổ chức - GV yêu cầu - GV kiểm tra đồ dùng học tập. - Cả lớp hát 1 bài - HS bày vở tập vẽ, màu vẽ. 5' II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giáo viên treo tranh ảnh các đề tài. - GV giới thiệu -> ghi đề. - HS chọn đề tài đã học 2. Tìm chọn nội dung đề tài: - GV giới thiệu 1 số tranh phog cảnh đặt câu hỏi dẵn dắt: + Tranh vẽ cảnh gì? + Hình ảnh chính, pụcó trong tranh? + Những tranh này có gì khác nhau? tại sao? => Tranh phong cảnh thường vẽ: nhà, cây, cổng làng, hồ ... Cảnhvật có ngoài thiên nhien (cảnh vật là chính). Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người, con vật, xe ... + GV yêu cầu HS xem tranh vở tập vẽ. - HS quan sát nhận biết qua trả lời các câu hỏi. - HS nghe tóm tắt 5' 3. Cách vẽ tranh phong cảnh: - GV yêu cầu HS nhớ 1 cảnh đẹp em biết. - GV hướng dẫn HS vẽ bằng tập mẫu (vẽ bảng) - HS nhớ, chọn nộidung - HS nghe, hiểu biết cách vẽ T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò + Chọn nội dung. + Vẽ hình ảnh chính. + Vẽ thêm hình ảnh phụ phù hợp. + Vẽ màu (có đậm, có nhạt) - GV cho HS xem bài HS cũ vẽ - HS nhắc lại - Xem bài, tự tin 20' 4. Thực hành: - GV gợi ý cụ thể 1 số hìh ảnh. - GV yêu cầu HS chọn nội dung, vẽ theo các bước đã hướng dẫn. - GV xoá bảng, cất tranh mẫu. - GV đến từng bàn gợi ý. Động viên, nhắc nhở, giúp HS vẽ. - Yêu cầu HS vẽ bằng tay, không dùng thước. - GV giúp vẽ ngộ nghĩnh, sáng tạo. - Chọn bài mẫu - HS liên tưởng, tự chọn nội dung bài vẽ. 5' 5. Nhận xét, đánh giá: - GV treo 1 số bài chọn (6 bài) gợi ý để HS nhận xét. + Tranh nào con thích? tranh vẽ nội dung gì? màu sắc? hình vẽ như thế nào? tại sao em thích? ... - GV nhận xét, đánh giá giờ học nêu khuyết điểm. Khen là chính. - HS nhận xét bàicủa bạn qua các câu hỏi. III. Bài sau: - Dặn dò HS Bổ sung: Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai Trường Tiểu học Tân Mai ___________ú____________ Kế hoạch giảng dạy Môn: Mỹ thuật Tiết số: 35 Tuần: ............ Ngày dạy: ....................................... Lớp: 2 Tên bài dạy: Trung bày kết quả học tập I. Mục tiêu: - GV và HS thấy được kết quả học tập trong năm học. - HS thêm yêu thích môn mỹ thuật. Có ý thức tham gia học tập, hoàn thành bài vẽ. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Giấy Ao, hồ. - Học sinh: Bài vẽ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: T.gian dự kiến Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. hình thức tổ chức: - GV cùng HS chọn ác bài vẽ tốt ở các phân môn mỹ thuật. - GV cùng HS dán tranh, bài vào giấy Ao bằng hồ (băng dính) - Treo bảng, tường (chọn nơi thuận tiệncả lớp cùng xem) - GV có thể cùng 1 số HS trình bày bảng làm nổi rõ nội dung giờ học. - Dưới mỗi bài vẽ có thể ghi: + Tên bài + Tên học sinh + Chất liệu II. đánh giá giờ học: - Tổ chức cho HS xem tranh; Nêu cảm nhận, nhận xét của bản thân với bài vẽ. - GV hướg dẫn HS xẻmtanh và đánh giá chung giờ học. Khen là chính. Nhất là HS có bài vẽ đẹp. - GV chọn bài vẽ đẹp của lớp trưng bày triển lãm. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docMi thuat 2 ca nam.doc
Giáo án liên quan