I. Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, vừa đậm, nhạt.
- Giúp học sinh tạo được nhưũng sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ tranh, vẽ trang trí.
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tập màu, phấn màu, bài HS cũ.
- Học sinh: Vở mỹ thuật, màu vẽ, bút chì
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu Học Tân Mai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng được trang trí hoạ tiết gì?
+ Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Hoạ tiếtchính cógì?
+ Hoạ tiết phụ làgì?
+ Màu sắc tròng bài trang trí nhưthế nào?
=> Trang trí hình vuong có nhiều trong cuộc sống. Hoạ tiết hoa, lá, con vật ...Màu sắc đơn giản, đẹp
- HS trả lời, tìm ra đồ vậtem biết có trang trí vuông.
- HS trả lời các câu hỏi theo em thấy.
- HS nghe kết luận
5'
3. Cách vẽ trang trí hình vuông:
- GV hướng dẫn qua tập mẫu (vẽ bảng)
+ Kẻ hình vuông, kẻ các trục đối xứng.
+ Vẽ mảng chính, phụ.
- HS quan sát, nghe hiểu các bước vẽ
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
+ Vẽ hoạ tiếtchính, phụ.
+ Vẽ màu (có đậm, nhạt)
- GV treo 1 số bài HS năm trước.
- HS nhận xét
20'
4. Thực hành:
- GV cất tập mẫu, xoá bảng.
- GV yêu cầu HS làm bài khác với hoạ tiết mẫu ở ĐDDH.
- GV gợi ý HS để HS tự kẻ trục, chọn hoạ tiết và sắp xếp hoạ tiết.
- Nhắc HS vẽ theo các bước vẽ.
+ Hoạ tiết giống nhau vẽ đều nhau cùng 1 màu.
- GV nhắc HS vẽ màu gọn đều tay, không chớm ra ngoài. Vẽ màu nền.
- HS vẽ bài trang trí hình vuông
5'
5. Nhận xét, đánh giá:
- GV treo 6 bài đã chọn gợi ý:
+ Nhận xét của em vè các bài?
+ Bài vẽ nào chưa đạt? Tại sao?
+ Bài nào em thích? Tại sao?
- GV nhận xét bài, đánh giá giờ học, khen HS có đóng góp xâydựng, nhắc HS chậm hoàn thành bài.
- HS nhận xét bàicủa bạn.
III. Bài sau:
- Dặn dò HS quan sát các bức tượng có trong gia đình, công viên ...
Bổ sung:
Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 32 Tuần: ............ Ngày dạy: .......................................
Lớp: 2 Tên bài dạy: Thưởng thức mỹ thuật - Tìm hiểu về tượng
I. Mục tiêu: - Giúp học sinh bước đầu nhận biết các thể loại tượng.
- Giúp học sinh có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh ảnh tượng, tượng cácloại
- Học sinh: Vở tập vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. ổn định tổ chức
- GV kiểm tra đồ dùng học tập.
- HS bày vở tập vẽ.
5'
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Giáo viên bày 1 số pho tượng nhỏ, lớn được chụp bằng máy ảnh để HS nhậnbiết.
- Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì, màu vẽ.
- Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, đã ...
- HS quan sát, nghe giới thiệu.
10'
2. Tìm hiểu về tượng:
- GV yêu cầu HS quan sát 3 bức ảnh chụp 3 pho tượng trong vở tập vẽ (đọcthầm lời giới thiệu):
- GV đặt các câu hỏi gợi ý:
+ Tranh tượng 1 có tên là gì? của ai? và được đặt tên ở đâu?
+ Em quan sát, tả hình dáng tượng như thế nào?
+ tượng phật Hiếp Tôn Giả được đặt ở đâu? do ai tạc? và tạc bằng chất liệu gì?
+ Tượng VõThị Sáu do ai sáng tác? tượng làm bằng chất liệu gì? được đặt ở đâu?
+ Em hãy tả hình dáng của tượng nào em thích?
+ ở quê hương, địa phương của em cótượng không? nếu ví dụ cụ thể?
- HS đọc giới thiệu.
- HS quan sát 3 tranh tượng trong vở tập vẽ.
- HS trả lời các câu hỏi theo em thấy.
- HS quan sát tượng mãu trả lời.
- HS khác bổ sung.
- HS neu, tả được 1 bài tượng em đã gặp.
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
=> Tượng là loại hình mỹ thuật gồm tượng tròn và phù điêu. Tượng phong phú kiểu dáng, chất liệu, thể loại; chân dung, tượng đài, tượng phật ... làm đẹp cuộc sống. ...
- HS nghe kết luận
15'
3. Bài tập:
- GV yêu cầu HS vẽ 1 tranh đề tài tự chọn vào phần bài tập.
- GV nắhc HS : Chọn nội dung vẽ hình chính, phụ phù hợp và vẽ màu.
- Đến từng bàn gợi ý, giúp cá thể HS.
- HS làm tập vào vở tập vẽ
5'
4. Nhận xét, đánh giá:
- GV nêu ưu điểm, khuýen khích của lớp.
- Khen động viên HS có nhiều ý kiến xây dựng bài.
- Nhắc HS hoàn thành bài tập giờ tăng cường.
- HS nhận xét bàicủa bạn.
III. Bài sau:
- Dặn dò HS quan sát bình đựng nước.
Bổ sung:
Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 33 Tuần: ............ Ngày dạy: .......................................
Lớp: 2 Tên bài dạy: Vẽ theo mẫu - Vẽ cái bình đựng nước (vẽ hình)
I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc cảu cái bình đựng nước.
- Giúp học sinh tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình.
- Giúp HS vẽ được hình dáng của cái bình đựng nước.
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: 1 số cái bình mẫu, tập mẫu, bài HS cũ.
- Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. ổn định tổ chức
- GV yêu cầu
- GV kiểm tra đồ dùng học tập.
- Cả lớp hát 1 bài.
- HS bày vở tập vẽ, màu vẽ.
5'
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu bài trực tiếp qua 1 số đồ vật chuẩn bị -> ghi đề.
- HS nghe giới thiệu, mở vở tập vẽ.
2. Quan sát, nhận xét:
- GV bày 3 mẫu bình nước các kiểu dáng gợi ý:
+ Nêu những điểm giống và khcs nhau cảu các cái bình đựng nước?
+ Công dụng của cái bình đựng nước?
+ Các bộ phận chính cái bình nước?
- GV yêu cầu Hs quan sát cái bình đựng nước từ nhièu phía.
+ Em hãy so sánh tỉ lệ các bộ phận như thế nào? Chất liệu?
=> Cần quan sát kỹ ...
- HS quan sát trả lời theo em thấy.
- HS nhận ra sự không giống nhau khi nhìn cái bình đượng nước từ nhiều phía.
5'
3. Cách vẽ cái bình nước:
- Gv vừa hướng dẫn vẽ bảng (tập màu) vừa yêu cầu HS quan sát, nhắc lại cách vẽ theo mẫu.
- GV treo 3 bàivẽ đúng sai
- HS hiểu, trả lời nhắc lại các bước
- HS nhận xét
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
+ Vẽ khung hình, vẽ trục
+ Tìm vị trí, đánh dấu.
+ Vẽ phác bằng nét thẳng mở.
+ Sửa cân đối, tẩy nét thừa.
- GV treo 1 số bài HS cũ vẽ
- HS nhận xét.
- HS nhận xét
20'
4. Thực hành:
- GV cho HS vẽ theo tổ hoặc HS tự chọn mẫu theo ý thích.
- GV xoá bảng cắt tập mẫu.
- GV yêu cầu HS quan sát kỹ, vẽ theo các bước đã hướng dẫn.
- GV đến từng bàn giúp cá thể HS.
- Nhắc, tôn trọng HS, động viên HS để HS tự nhiên và sửa bài. KHen HS vẽ tốt, giống mẫu. Chọn bài vẽ.
- HS làm bài thực hành
5'
5. Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn bài mẫu treo bảng gợi ý:
+ Em có nhận xét gì bài bạn?
+ Bài nào em thích? Tại sao?
- GV nhận xét, đánh gía chung giờ học. Khen là chính nhất là HS có nhiều ý kiến xay dựng bài. Nhắc HS chậm hoàn thành bài.
- HS nhận xét bàicủa bạn, tự chọn ra bài vẽ đẹp theo em thích.
- Nghe nhận xét của GV.
III. Bài sau:
- Dặn dò HS
Bổ sung:
Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 34 Tuần: ............ Ngày dạy: .......................................
Lớp: 2 Tên bài dạy: Vẽ tranh đề tài phong cảnh
I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận biết được tranh phong cảnh.
- Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp cảu phong cảnh thiên nhiên.
- Giúp HS biét cách vẽ tranh phong cảnh.
- Giúp HS nhớ lại và vẽ được 1 bức tranh phong cảnh.
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên:Tranh ảnh các đề tài, tập mẫu, bài HS cũ.
- Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. ổn định tổ chức
- GV yêu cầu
- GV kiểm tra đồ dùng học tập.
- Cả lớp hát 1 bài
- HS bày vở tập vẽ, màu vẽ.
5'
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Giáo viên treo tranh ảnh các đề tài.
- GV giới thiệu -> ghi đề.
- HS chọn đề tài đã học
2. Tìm chọn nội dung đề tài:
- GV giới thiệu 1 số tranh phog cảnh đặt câu hỏi dẵn dắt:
+ Tranh vẽ cảnh gì?
+ Hình ảnh chính, pụcó trong tranh?
+ Những tranh này có gì khác nhau? tại sao?
=> Tranh phong cảnh thường vẽ: nhà, cây, cổng làng, hồ ... Cảnhvật có ngoài thiên nhien (cảnh vật là chính). Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người, con vật, xe ...
+ GV yêu cầu HS xem tranh vở tập vẽ.
- HS quan sát nhận biết qua trả lời các câu hỏi.
- HS nghe tóm tắt
5'
3. Cách vẽ tranh phong cảnh:
- GV yêu cầu HS nhớ 1 cảnh đẹp em biết.
- GV hướng dẫn HS vẽ bằng tập mẫu (vẽ bảng)
- HS nhớ, chọn nộidung
- HS nghe, hiểu biết cách vẽ
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
+ Chọn nội dung.
+ Vẽ hình ảnh chính.
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ phù hợp.
+ Vẽ màu (có đậm, có nhạt)
- GV cho HS xem bài HS cũ vẽ
- HS nhắc lại
- Xem bài, tự tin
20'
4. Thực hành:
- GV gợi ý cụ thể 1 số hìh ảnh.
- GV yêu cầu HS chọn nội dung, vẽ theo các bước đã hướng dẫn.
- GV xoá bảng, cất tranh mẫu.
- GV đến từng bàn gợi ý. Động viên, nhắc nhở, giúp HS vẽ.
- Yêu cầu HS vẽ bằng tay, không dùng thước.
- GV giúp vẽ ngộ nghĩnh, sáng tạo.
- Chọn bài mẫu
- HS liên tưởng, tự chọn nội dung bài vẽ.
5'
5. Nhận xét, đánh giá:
- GV treo 1 số bài chọn (6 bài) gợi ý để HS nhận xét.
+ Tranh nào con thích? tranh vẽ nội dung gì? màu sắc? hình vẽ như thế nào? tại sao em thích? ...
- GV nhận xét, đánh giá giờ học nêu khuyết điểm. Khen là chính.
- HS nhận xét bàicủa bạn qua các câu hỏi.
III. Bài sau:
- Dặn dò HS
Bổ sung:
Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 35 Tuần: ............ Ngày dạy: .......................................
Lớp: 2 Tên bài dạy: Trung bày kết quả học tập
I. Mục tiêu: - GV và HS thấy được kết quả học tập trong năm học.
- HS thêm yêu thích môn mỹ thuật. Có ý thức tham gia học tập, hoàn thành bài vẽ.
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Giấy Ao, hồ.
- Học sinh: Bài vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. hình thức tổ chức:
- GV cùng HS chọn ác bài vẽ tốt ở các phân môn mỹ thuật.
- GV cùng HS dán tranh, bài vào giấy Ao bằng hồ (băng dính)
- Treo bảng, tường (chọn nơi thuận tiệncả lớp cùng xem)
- GV có thể cùng 1 số HS trình bày bảng làm nổi rõ nội dung giờ học.
- Dưới mỗi bài vẽ có thể ghi:
+ Tên bài
+ Tên học sinh
+ Chất liệu
II. đánh giá giờ học:
- Tổ chức cho HS xem tranh; Nêu cảm nhận, nhận xét của bản thân với bài vẽ.
- GV hướg dẫn HS xẻmtanh và đánh giá chung giờ học. Khen là chính. Nhất là HS có bài vẽ đẹp.
- GV chọn bài vẽ đẹp của lớp trưng bày triển lãm.
Bổ sung:
File đính kèm:
- Mi thuat 2 ca nam.doc