I: Mục tiêu
- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt
- Hình minh học 3 độ đậm nhạt
- Bộ đồ dùng dạy học
- HS: Đồ dùng học tập
68 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Quảng Minh A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n giản
- Trang trí dược hìnhvuông và vẽ màu theo ý thích
- Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông
II: Chuẩn bị:
- GV: Bài trang trí hình vuông
- Hình gợi ý cách trang trí
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2; Cách trang trí
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Tiết trước các em vẽ bài gì?
Nêu cách vẽ tranh đề tài môi trường?
GV ktra ĐDHT của hs
GV ghi bảng
Các em nhớ lại có những đồ vật nào được trang trí hình vuông?
GV giới thiệu bài trang trí hình vuông
Hình vuông thường được trang trí bằng những họa tiết nào?
Các họa tiết được sắp xếp ntn?
Đâu là họa tiết chính, họa tiết phụ?
Màu sắc trong bài trang trí hình vuông ntn?
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV chốt: Tranh trí hình vuông là bài trang tí cơ bản. Họa tiết để trang trí thường là hoa, lá, con vật được cách điệu. Họa tiết chính vẽ to ở giữa hình vuông. Họa tiết phụ nằm xung quanh 4 góc hình vuông. Các hình giống nhau vẽ màu giống nhau, nàu nền khác với màu họa tiết chỉ dùng 3 đến 4 màu
Em dùng họa tiết nào để trang trí hình vuông?
Em sắp xếp họa tiết vào hình vuông ntn?
GV treo hình gợi ý cách trang trí
+Vẽ hình vuông, chia hình vuông thành các phần bằng nhau
+Vẽ họa tiết chính vào giữa hình vuông
+Vẽ họa tiết phụ ở bốn góc hình vuông
+Vẽ màu
Gv cho hs quan sát 1 số bài vẽ trang trí hình vuông của khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs chọn họa tiết để trang trí hình vuông
Họa tiết chính to, rõ, màu sắc nổi bật.Họa tiết phụ nằm xung quanh. Có thể vẽ màu nền trước rồi đến họa tiết hoặc ngược lại
Hình giống nhau vẽ màu giống nhau
GV có thể vẽ 1 vài họa tiết chính để trang trí hình vuông cho hs kém học tập
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò
Gv nhắc lại cách vẽ trang trí hình vuông
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài sau
HSTL
HSTL
HS để đồ dùng lên bàn
HSTLHS quan sátHSTLHSTLHSTLHSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
HSTL
HS quan sát hình gợi ý cách trang trí
HS quan sát bài và học tập
HS thực hành
HS quan sát và học tập
HS nhận xét
Chọn họa tiết
Vẽ hình
Vẽ màu
Ngày tháng năm
Tuần 32
Tiết 32
Bài: thường thức mĩ thuật
Tìm hiểu về tượng
I: Mục tiêu
- HS bước đầu nhận biết được các thể loại tượng
- Có ý thức trân trọng , giữ gìn những tác phẩm điêu khắc
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh về tượng
- Tượng thật
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
4’
10’
10’
10’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
1: Tìm hiểu về tượng
a:Tượng vua Quang Trung
b: Tượng Phật “ Hiếp- tôn- giả”
C: Tượng Võ Thị Sáu
Nhận xét, đánh giá
Tiết trước các em vẽ bài gì?
Nêu cách trang trí hình vuông?
Gv giới thiệu 1 số tranh và tượng
Tranh và tượng khác nhau ntn?
Em hãy kể 1 số tượng mà em biết?
Ngoài ra có tượng con vật không? kể tên?
Cô và các em sẽ tìm hiểu 1 số pho tượng nhé
Gv yêu cầu hs quan sát tranh. ảnh
Kể tên các pho tượng có trong tranh, ảnh?
Tượng có những thể loại nào?
Chất liệu tượng?
Tượng thường được đặt ở đâu?
Hình dáng tượng vua Quang trung ntn?
Em có nhận xét gì về tượng vua Quang Trung?
Nêu 1 số hiểu biết của mình về vua Quang Trung?
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV nhấn mạnh
Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Tượng làm bằng chất liệu xi măng của nhà điêu khắc Vương ngọc Báo. Tượng trong tư thế mặt hướng về phía trước, dáng hiên ngang.mắt nhìn thẳng, tay cầm đốc kiếm.Tượng vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh
Em nhận xét gì về hình dáng tượng?
nét mặt của tượng Phật ntn?
ý nghĩa của tượng?
Gv tóm tắt:
Tượng phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ( sơn son thiếp vàng). Tượng Hiếp- tôn – giả là pho tượng cổ đuwocj đặt ở chùa Tây Phương làm bằng gỗ mít biểu hiện lòng nhân từ, khoan dung của nhà phật .
Hình dáng của pho tượng ntn?
Phân tích thế tay, mặt, dáng người của tượng?
Vì sao tác giả tạc pho tượng Võ Thị Sáu?
Em có hiểu biết gì về Võ Thị Sáu?
Gv tóm tắt: tượng Võ Thị Sáu được tạc bằng chất liệu đồng của hs Diệp Minh Châu được mô tả rất sinh động.Hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù rất bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng
Gv có thể giới thiệu thêm 1 số pho tượng khác để hs hiểu biết thêm
Gv nhận xét giờ học . khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu. Động viên những bạn còn chưa hăng hái phát biểu
Củng cố- dặn dò: Yêu cầu hs về tìm hiểu thêm 1 số pho tượng mà hs biết
Chuẩn bị bài sau
HSTLHSTL
HS quan sát
HSTL
HSTL
HSTL
HS quan sát tranh
HSTL
Chân dung, bán thân , toàn thân
HSTLHSTLHSTLHSTLHS suy nghĩ trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTLHSTLHSTLHSTLHS lắng nghe và ghi nhớ
HS lắng nghe
Ngày tháng năm
Tuần 33
Tiết 33
Bài:Vẽ theo mẫu
Vẽ cái bình đựng nước
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước
- Tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình
- Vẽ được cái bình đựng nước
II: Chuẩn bị
- GV:Cái bình đựng nước
- Hình minh họa
- Bài vẽ của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2: Cách vẽ
3: Thực hành
4: Thực hành
Tiết trước các em vẽ bài gì?
GV ktra đồ dùng học tập?
Nhà nào cũng có bình đựng nước.Bình đựng nước có rất nhiều loại. Các em hãy nhớ lại hình dáng, đặc điểm của bình đựong nước nhà mình để vẽ vào bài cho tốt
GV giới thiệu tranh, ảnh bình đựng nước
Có nhiều hay 1 loại bình?
Bình đựng nước có những bộ phận nào?
Trang trí bình ntn?
Màu sắc bình ntn?
Bình đựng nước được làm bằng chất liệu gì?
Gv đưa ra cái bình thật cho hs quan sát
Hình dáng và đặc điểm của bình đựng nước ntn?
Bình được trang trí họa tiết gì?
Màu sắc của bình ra sao?
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV bổ xung:
Có rất nhiều loại bình khác nhau được làm từ chất liệu khác nhau như thủy tinh, nhựa, sứ…Mỗi 1 loại bình có cách trang trí và màu sắc khác nhau.Khi vẽ chú ý đến hình dáng của bình để vẽ cho đúng.
Nêu cách vẽ bình?
GV gợi ý cách vẽ cố lên bảng
+ Quan sát mẫu, ước lượng chiều cao, Vẽ khung hình của bình
+Tìm tỉ lệ các bộ phận, vẽ bằng các nết thẳng
+ Hoàn chỉnh hình
+Trang trí bình và vẽ màu theo ý thích
Gv cho hs quan sát bài của hs khóa trước
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài. Nhắc hs khi vẽ phải vẽ phác hình bao quát của bình trước rồi vẽ chi tiết như miệng, tay cầm…sau
Khi trang trí có thể trang trí ở miệng, thân, gần đáy bình
Vẽ màu theo ý thích, tránh vẽ ra ngoài
GV có thể vẽ 1 số loại bình khác nhau lên bảng cho hs yếu học tập
Gv chọn 1 số bài vẽ tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
GV nhắc lại cách vẽ bình
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài sau
HSTLHS để đồ dùng học tập lên bàn
HS quan sát
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTLHS quan sát bình thật
HS suy nghĩ trả lời
HSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTLHS quan sát cách vẽ
HS quan sát và học tập
HS yếu học tập
HS nhận xét
vẽ hình
Vẽ màu
Ngày tháng năm
Tuần 34
Tiế 34
Bài: Vẽ tranhĐề tài phong cảnh
I: Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết được tranh phong cảnh
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh
- Nhớ lại và vẽ được bức tranh phong cảnh theo ý muốn
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh phong cảnh
- Bài vẽ của học sinh
- Cách vẽ tranh phong cảnh
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
5’
5’
25’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1; Tìm, chọn nội dung đề tài
2: Cách vẽ tranh
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Tiết trước các em vẽ bài gì?
Nêu cách vẽ theo mẫu?
Đất nước chúng ta có rất nhiều cảnh đẹp.
Em hãy kể 1 số phong cảnh đẹp mà em biết?
Hôm nay các em sẽ vẽ phong cảnh đẹp đó nhé
Gv giới thiệu tranh
Các bạn vẽ phong cảnh gì?
Trong tranh có những hình ảnh nào?
Tranh phong cảnh có người và vật không?
Màu sắc trong tranh phong cảnh ntn?
Em vẽ phong cảnh nào?
ở HN chúng ta có những phong cảnh gì đẹp?
Ngay chỗ em ở có phong cảnh đẹp không?
GV nhận xét ý kiến của hs
Gv tóm tắt
Có rất nhiều cảnh đẹp: Hồ Gươm, Văn Miếu, Bảo tàng…Xung quanh nhà các em cũng có phong cảnh đẹp như con phố, rặng cây, nhà cửa, vường, trường học.Các em sẽ chọn cảnh để vẽ vào trong tranh của mình
Nêu các bước vẽ tranh?
Gv treo hình hướng dẫn cách vẽ tranh
+Chọn nội dung tranh: Phù hợp, dễ vẽ, rõ nội dung đề tài
+Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, giữa trang giấy
+Hình ảnh phụ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính
+Vẽ màu theo ý thích
Gv cho hs quan sát bài của hs khóa trước
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Gv nhắc hs chọn đề tài dễ vẽ.Hình ảnh chính vẽ giữa trang giấy.Sắp xếp các hình mảng vào trang giấy cho phù hợp
Trong tranh có thể vẽ người và vật cho sinh động
Vẽ màu tươi sáng, có đậm nhạt, tránh vẽ màu ra ngoài
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá các bài
Củng cố- dặn dò
Hoàn thành nốt bài
Tiết sau trương bày kết quả học tập
HSTLHSTLHSTLHS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTL2 HSTLHSTL
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTLHS quan sát hình hướng dẫn
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Chọn nội dung
Vẽ hình
Vẽ màu
Ngày tháng năm
Tuần 35
Tiết 35
Trưng bày kết quả học tập
I: Mục đích
- Hs thấy được kết quả học tập trong năm
- Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy- học mĩ thuật
II: Hình thức tổ chức
- GV chọn bài vẽ đẹp
- Bo vào giấy, khung kính
- Treo chỗ thuận tiện cho nhiều người xem
- Ghi trưng bày ghi rõ học tên, nội dung đề tà ivà treo theo đề tài
III: Đánh giá
- Tổ chức cho hs và phụ huynh hs xem vào tổng kết cuối năm
- HS nhận xét các bài vẽ
- Tuyên dương hs có bài vẽ đẹp
- GV lấy 1 số bài làm ĐDDH cho năm sau.
File đính kèm:
- Giao an lop 2.doc