Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Quảng Chu – Thành phố Hưng Yên

 I/ MỤC TIÊU:

 - Nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.

 - Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh.

 - Thấy được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên.

 - HS khá, giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.

 II/ CHUẨN BỊ:

 - GV: Tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt

 - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.

 

doc79 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Quảng Chu – Thành phố Hưng Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Chọn họa tiết phù hợp với các hình mảng + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu. + Cĩ thể vẽ màu nền trước, màu họa tiết vẽ sau hoặc ngược lại. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại các bước vẽ hình vuông. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 32 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 32 Tên bài dạy: Thường thức mĩ thuật TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG (TƯỢNG TRÒN) I/ MỤC TIÊU: - Bước đầu tiếp xúc tìm hiểu các thể loại tượng. - Có ý thức trân trọng giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. - HS khá, giỏi: Chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Ảnh về tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khổ lớn. - HS: Vở tập vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Giới thiệu về tượng: - Cho HS quan sát ảnh của các tượng đã chuẩn bị, kết hợp đặt câu hỏi. - Như thế nào được gọi là tượng ? - Tượng và tranh cĩ gì khác nhau ? - Các em thường gặp tượng ở đâu ? - Ngồi các pho tượng ở trên em cịn biết các pho tượng nào khác ? -Bổ sung và tóm tắt nội dung bài học. Hoạt động 2:Tìm hiểu về tượng - GV yêu cầu HS quan sát ảnh ba pho tượng ở bộ đồ dùng học tập yêu cầu HS thảo luận theo nội dung: * Tượng Quang Trung + Tượng vua Quang Trung được đặt ở đâu? + Tượng được làm bằng chất liệu gì? + Hình dáng tượng như thế nào? - GV: Yêu cầu đại diện 2,3 nhĩm trình bày. - GV: Yêu cầu các nhĩm bạn nhận xét. - GV: Tĩm tắt. + Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt nam chống quân xâm lược nhà Thanh. * Tượng Phật “ Hiếp Tơn Giả”. + Tượng được đặt ở đâu? + Chất liệu ? + Hình dáng pho tượng như thế nào? - GV yêu cầu đại diện nhĩm trình bày. - GV: Yêu cầu các nhĩm bạn nhận xét. - GV tĩm tắt: Tượng Phật thường cĩ ở chùa, được tạc bằng gỗ( gỗ mít) và được sơn son tếp vàng. Tượng “ Hiếp- Tơn- Giả” là một pho tượng cổ đẹp biểu hiện long nhân từ khoan dung của nhà Phật. * Tượng Võ Thị Sáu. + Tượng Võ Thị Sáu được đặt ở đâu? + Chất liệu? + Hình dáng? - GV: Yêu cầu đại diện nhĩm trình bày. -GV: Yêu cầu các nhĩm bạn nhận xét. - GV tĩm tắt: Tượng mơ tả hình ảnh chị Võ Thị Sáu trước kẻ thù( Bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng). c/ Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá: - Tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Tuyên dương HS phát biểu. 3/ Củng cố: - Liên hệ, giáo dục. 4/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Học sinh thảo luận nhĩm - Thảo luận nhĩm - HS trả lời - HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 33 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33 Tên bài dạy: Vẽ theo mẫu VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC I/ MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình dáng, màu sắc của cái bình đựng nước. - Biết cách vẽ cái bình đựng nước theo mẫu và vẽ được cái bình đựng nước. - Biết giữ gìn mọi đồ vật xung quanh mình. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Một vài cái bình đựng nước có hình dáng, màu sắc, cách trang trí, chất liệu khác nhau. - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu vật thật trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Các cái bình đựng nước có hình dáng, tỉ lệ khác nhau hay giống nhau? + Cái bình đựng nước gồm có những bộ phận nào? + Màu sắc của cái bình như thế nào? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu bài vẽ để HS so sánh bố cục. - Giới thiệu tranh qui trình và kết hợp thao tác từng bước vẽ: + Ước lượng chiều cao, chiều ngang vẽ KH. + Xác địng tỉ lệ các bộ phận và phác hình. + Vẽ chi tiết, hồn chỉnh hình. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại các bước vẽ cái bình đựng nước. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 34 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 34 Tên bài dạy: Vẽ tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH ĐƠN GIẢN I/ MỤC TIÊU: - Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh và vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản. - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh phong cảnh và vài tranh đề tài khác nhau (tranh chân dung, sinh hoạt. - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh và tranh về các đề tài khác đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Tranh nay vẽ về đề tài gì ? + Trong tranh vẽ cảnh gì ? + Hãy miêu tả một phong cảnh đẹp mà em yêu thích ? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu một số bài vẽ ( HS so sánh bố cục ). - Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ: + Chọn nội dung đề tài. + Chọn hình mảng chính, phụ. + Chọn hình ảnh vẽ vào các hình mảng sao cho phù hợp. + Chỉnh sửa chi tiết. + Tơ màu theo ý thích.Màu vẽ cĩ đậm, cĩ nhạt - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 35 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35 Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH I/ MỤC TIÊU: - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem. - Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,… - Trình bày đẹp, có đầu đề: + Kết quả học tập của lớp. + Vẽ tranh … + Tên đề tài, tên học sinh. III/ ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT 2CHUANGDMTCO HINH MINH HOA.doc
Giáo án liên quan