1. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng – Cho HS nhắc lại: Vẽ trang trí: vẽ đậm, vẽ nhạt.
2. Nội dung
a. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV treo hình minh hoạ ba độ đậm nhạt.
- GV gợi ý HS nhận biết và tìm ra ba độ đậm nhạt vẽ bằng bút chì và màu.
- GV treo tranh ảnh có sắc độ đậm nhạt và chỉ ra cho học sinh nhận biết.
- GV treo hai đến ba bài có sắc độ đậm nhạt và gọi học sinh lên chỉ rõ ba độ đó.
(?) Các em hãy quan sát các đồ vật xung quanh lớp học để tìm và phân biệt độ đậm nhạt cho cô?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Trường Tiểu học Mường Chùm B - Phạm Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phạm Thị Như Hoa-Trường Tiểu Học Mường Chùm B
Mĩ thuật lớp 2 bài 1-CKTKN+GT
Mĩ thuật
Bài 1 Vẽ trang trí
VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT (Tr 4)
A/Mục tiêu:
- Nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- Tập tạo ra ba độ đậm nhạt: Đậm, đậm vừa, nhạt bằng màu hoặc bằng chì.
- Yêu quý mọi vật xung quanh.
B/ Chuẩn bị:
- Giáo viên:
- Giáo án, vở tập vẽ 2.
- Một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt rõ ràng.
- Hình minh hoạ ba sắc độ: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- Học sinh:
- Bút chì, tẩy, màu, thước kẻ, vở tập vẽ 2
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
C/Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Tg
Hoạt động của trò
I. Ổn định tổ chức lớp
II. Kiểm tra bài cũ (Đồ dùng học tập)
GV nhận xét.
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng – Cho HS nhắc lại: Vẽ trang trí: vẽ đậm, vẽ nhạt.
2. Nội dung
a. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV treo hình minh hoạ ba độ đậm nhạt.
- GV gợi ý HS nhận biết và tìm ra ba độ đậm nhạt vẽ bằng bút chì và màu.
- GV treo tranh ảnh có sắc độ đậm nhạt và chỉ ra cho học sinh nhận biết.
- GV treo hai đến ba bài có sắc độ đậm nhạt và gọi học sinh lên chỉ rõ ba độ đó.
(?) Các em hãy quan sát các đồ vật xung quanh lớp học để tìm và phân biệt độ đậm nhạt cho cô?
*Kết luận: Xung quanh chúng ta ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có nhiều mức độ đậm nhạt khác nhau. Ba độ đậm nhạt đó làm cho bài vẽ đẹp hơn, rõ ràng hơn.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí hình vuông.
- GV yêu cầu HS mở vở tập vẽ 2, hình 5:
+ Hình 5 vẽ gì?
+ Các bông hoa đó như thế nào?
+ Các em cần phải làm gì?
- Chọn 3 màu tự chọn để vẽ hoa, nhuỵ, lá. Mỗi bông hoa có độ đậm nhạt theo thứ tự: đậm, đậm vừa, nhạt.
* Vẽ bằng chì:
- Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày.
- Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.
* Vẽ bằng màu:
- Vẽ màu đậm: Dùng màu đậm không pha để vẽ.
- Vẽ màu nhạt: Dùng màu đậm pha loãng cho nhạt để vẽ.
c. Hoạt động 3: Thực hành.
- GV yêu cầu học sinh mở vở tập vẽ 2 trang 4 và làm bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt bằng màu hoặc chì vào hình 5.
- GV nhắc học sinh:
+ Vẽ sao cho rõ ba độ đậm, đậm vừa, nhạt.
+ Vẽ gọn trong hình không tô tràn ra ngoài.
+ Vẽ chì: Đậm đưa mạnh tay nét đan dày, nhạt đưa nhẹ tay nét đan thưa.
+ Vẽ màu: Dùng màu đậm vẽ đậm, pha loãng để vẽ nhạt.
- GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn những em còn lúng túng.
- GV nhắc học sinh hoàn thiện bài.
d. Hoạt động 4: Nhận xét và đánh giá.
- GV chọn một số bài đẹp và chưa đẹp treo lên bảng, yêu cầu HS cùng tham gia nhận xét bài bạn.
+ Chọn màu phù hợp chưa?
+ Tô màu rõ ba độ đậm nhạt chưa?
+ Em thích bài vẽ nào, tại sao?
GV nhận xét và xếp loại.
IV. Củng cố
(?) Nêu cách vẽ đậm nhạt bằng chì và màu?
* Giáo dục: Yêu quý mọi vật xung quanh.
V. Tổng kết – dặn dò
- GV tổng kết nội dung bài học.
- GV nhắc HS về nhà tập quan sát độ đậm, đậm vừa, nhạt của các đồ vật và trong tranh vẽ. Chuẩn bị tranh thiếu nhi và đồ dùng học vẽ cho bài sau.
Nhận xét chung tiết học.
1'
1'
1'
5'
5'
16'
3'
2'
1'
- HS hát.
- Kiểm tra đồ dùng.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lại tên bài.
- HS chú ý quan sát.
- Ba độ: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- HS chú ý quan sát và ghi nhớ.
- HS lên bảng chỉ rõ ba độ: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- Bảng độ đậm, bàn ghế độ đậm vừa, tường độ nhạt
- Chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe.
- HS mở vở làm bài tập.
- HS lắng nghe và làm bài.
- HS chỉnh sửa và hoàn thiện bài.
- HS chú ý quan sát và nhận xét.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
+ Vẽ chì: Đậm đưa mạnh tay nét đan dày, nhạt đưa nhẹ tay nét đan thưa.
+ Vẽ màu: Dùng màu đậm vẽ đậm, pha loãng để vẽ nhạt.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
File đính kèm:
- Phạm Thị Như Hoa.doc