Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường TH Tuyên Thạnh

 I.Mục Tiêu:

 -HS nhận biết được 3 độ đậm,nhạt chính:đậm,đậm vừa,nhạt.

 -HS biết tạo ra những sắc độ đậm,nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí,vẽ tranh.

 -HS khá giỏi:Tạo được 3 độ đậm,nhạt trong bài vẽ trang trí,vẽ tranh.

 II.Chuẩn Bị:

 * Giáo viên:

 -Sưu tầm một số tranh,ảnh,bài vẽ trang trí có các độ đậm,nhạt.

 -Hình minh họa 3 độ đậm nhạt.

 -Phấn màu. Bộ ĐDDH.

 * Học sinh:

 -Vở thực hành.

 -Bút chì,tẩy và màu vẽ.

 

doc66 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường TH Tuyên Thạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5phút 7 phút 18 phút 5 phút 2 phút Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài. -Vẻ đẹp của môi trường xung quanh ra sao ? -Em phải làm gì để môi trường xung quanh xanh,sạch,đẹp ? -Cho HS xem bài của HS năm trước. Hoạt động 2 :Cách vẽ tranh. -Vẽ cảnh làm vệ sinh môi trường. -Lao dộng trồng cây -Vẽ người làm việc (quét,trồng cây, …….) -Vẽ thêm nhà,đường,cây. -GV phác nét cách vẽ tranh. -GV vẽ minh họa lên bảng. Hoạt động 3 : Thực hành. -GV quan sát và gợi ý hướng dẫn thêm cho HS vẽ. -Theo dõi chỉnh sửa. -GV nhắc nhở cách chọn màu. -GV chỉ ra một số bài vẽ đẹp. Hoạt động 4 :Nhận xét- đánh giá. -Chọn một số bài nhận xét cách vẽ,cách vẽ màu. -Động viên khen ngợi tinh thần học tập,sáng tạo của HS. -GD môi trường. Dặn dò: Chuẩn bị bài 31. -Quan sát. -Xanh,sạch, đẹp. -Lao động vệ sinh ở trường, nhà,đườnglàng,ngõxóm,phố phường,nơi công cộng,trồng cây xanh,nhặt rác bỏ đúng nơi quy định. -Theo dõi nắm cách vẽ. -Cả lớp thực hành . -Vẽ hình ảnh chính trước(vẽ to ở giữa) -Vẽ hình ảnh phụ sau. -Vẽ màu tươi sáng. -HS nêu lên nhận xét của mình. Ngày soạn: 25/03/2011 Ngày dạy: 28.03-01.04/2011 Bài 31: Vẽ Trang Trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I.Mục Tiêu: -Hiểu cách trang trí hình vuông. -Biết cách trang trí hình vuông đơn giản. -Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích. -HS khá giỏi:Vẽ được họa tiết cân đối,tô màu đều,phù hợp II.Chuẩn Bị: *Giáo Viên: -Một số bài trang trí hình vuông. •-Một số họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông. *Học Sinh: -Vở vẽ,nháp,bút chì màu. III.Các hoạt động Dạy –Học: Thời gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 phút 7 phút 15 phút 5 phút 2 phút Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. -GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông mẫu và gợi ý để HS nhận biết. -Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì ? -Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ? -GV:họa tiết to thường ở giữa,hoạ tiết nhỏ ở 4 góc và xung quanh. -Màu sắc trong bài trang trí như thế nào ? Hoạt động 2 : Cách trang trí hình vuông. -Khi trang trí HV em chọn họa tiết gì ? -Khi đã có họa tiết cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào ? -GV phác nét cách vẽ trang trí hình vuông. Hoạt động 3 : Thực hành. -GV quan sát và gợi ý hướng dẫn thêm cho học sinh vẽ. -Theo dõi chỉnh sửa. -GV nhắc nhở cách chọn màu. Hoạt động 4 : Nhận xét-đánh giá. -Chọn một số bài nhận xét cách vẽ,cách vẽ màu. -Động viên khen ngợi tinh thần học tập,sáng tạo của HS. Dặn dò:Chuẩn bị bài 32 -Quan sát. -Viên gạch lát nền,cái khăn, tấm thảm. -Họa tiết là hoa,lá,các con vật, hình vuông,tam giác. -Sắp xếp đối xứng. -Đơn giản ít màu,hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu. -Hoa lá,con vật. -Dùng các họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông. -Quan sát hình minh họa -Cả lớp thực hành . -Vẽ họa tiết chính trước(vẽ to ở giữa) -Vẽ họa tiết phụ sau. -Vẽ màu họa tiết trước,vẽ màu nền sau. Ngày soạn :01.04.2011 Ngày dạy :04-08/04/2011 Bài 32 : Thường Thức Mĩ Thuật TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG I.Mục Tiêu: -Bước đầu tiếp xúc và tìm hiểu về các loại tượng. -HS khá giỏi :Chỉ ra những bức tượng mà em yêu thích. II.Chuẩn Bị: *Giáo Viên: -Aûnh các tác phẩm điêu khắc. • -Một vài tượng thật loại nhỏ. *Học Sinh: -Sưu tầm về các loại tượng ở sách,báo,tạp chí. -Vở tập vẽ III.Các hoạt động Dạy – Học: Thời gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5phút 10 phút 15 phút 5 phút 2 phút *Giới thiệu bài:GV giới thiệu ảnh một số tượng chuẩn bị và gợi ý HS quan sát,nhận biết. -Các em thường thấy tượng ở đâu? -Tượng và tranh có gí khác nhau? Hoạt động 1:Tìm hiểu sự khác nhau giữa tương và tranh. -GV đưa ra hệ thống câu hỏi để HS trả lời phân biệt sự khác nhau. -Chia nhóm-phân công thư kí,nhóm trưởng. -Đưa ra yêu cầu thảo luận và thời gian thảo luận. -Nhóm thảo luận-GV theo dõi. -Đại diện nhóm trình bày-GV theo dõi và hoàn chỉnh câu trả lời -Chốt lại kiến thức. -Em hãy kể các pho tượng mà em biết? -Em có nhận xét gì về các pho tượng đó? Hoạt động 2:Tìm hiểu về tượng. -GV giới thiệu một số tượng và gợi ý để HS nhận biết. -Aûnh chụp các pho tượng nên ta chỉ thấy một mặt như tranh. -Tượng có thể nhìn thấy các mặt:trước,sau,nghiêng vì ta có thể đi vòng để xem. -GV chia nhóm vở tập vẽ và thảo luận nhóm đôi. -Tượng vua Quang Trung đặt ở khu Gò Đống Đa,Hà Nội,làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo. -Tượng Phật “Hiếp tôn giả” đặt ở chùa Tây Phương-Hà Tây,tạc bằng gỗ. -Tượng Võ Thị Sáu đặt ở Viện bảo tàng Mĩ thuật Hà Nội,đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu. -Hình dáng tượng vua Quang Trung thế nào ? -GV tóm tắt : Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử.Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam. -Tượng Phật “Hiếp tôn giả” như thế nào ? -Tượng Võ Thị Sáu thế nào ? -Tóm tắt :Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù(bình tĩnh hiên ngang trong tư thế người chiến thắng). -GV giảng thêm về trận Đống Đa,chuyện chị Sáu ở pháp trường. Hoạt động 3 : Nhận xét-đánh giá. -Biết nhận xét đánh giá tranh tượng nghệ thuật. -Nhận xét,khen ngợi HS phát biểu tốt. Dặn dò – Sưu tầm ảnh. -HS theo dõi và trả lời. -HS làm việc nhóm -Đại diện nhóm trình bày -HS nêu nhận xét. -Trong tư thế hướng về phía trước,dáng hiên ngang.Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng.Tay trái cầm kiếm,oai phong. -Phật đứng ung dung,thư thái, mặt đăm chiêu,suy nghĩ.Hai tay đặt lên nhau. -Tư thế hiên ngang.Mắt nhìn thẳng.Tay nắm chặt,kiên quyết. -HS theo dõi nhận xét. Ngày soạn: 09.04.2011 Ngày dạy: 11-15/04/2011 Bài 33: Vẽ Theo Mẫu VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC. I.Mục Tiêu: -Nhận biết được hình dáng,màu sắc của cái bình đựng nước. -Biết cách vẽ cái bình đựng nước theo mẫu. -Vẽ được cái bình đựng nước. -HS khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu. II.Chuẩn Bị: *Giáo Viên: -Cái bình đựng nước. •-Bút chì,tẩy,màu vẽ. *Học Sinh : -Bút chì,tẩy,màu vẽ. III.Các hoạt động Dạy –Học: Thời gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5phút 7 phút 15 phút 5 phút 2 phút Hoạt động 1: Quan sát-nhận xét. -GV giới thiệu một số bình đựng nước và gợi ý để HS nhận biết. -Hình dáng của các bình như thế nào ? -Bình đựng nước gồm có những bộ phận nào? -Hoạt động 2 :Cách vẽ cái bình đựng nước. -Vẽ khung hình chữ nhật đứng. -Tìm vị trí nắp, quai,miệng,thân,đáy,tay cầm và đánh dấu vào khung hình. -Vẽ toàn bộ hình bằng phác nét mờ. -Vẽ chi tiết. -Vẽ màu. Hoạt động 3 : Thực hành . -GV theo dõi giúp HS còn lúng túng. -GV nhắc HS chú ý bố cục. Hoạt động 4:Nhận xét-đánh giá. -GV hướng dẫn HS nhận xét bài +Hình +Màu. -GV nhận xét tuyên dương. Dặn dò – Xem trước bài 34. -Quan sát -Không giống nhau. -Nắp,miệng,thân,đáy và tay cầm. -HS theo dõi nắm cách vẽ -HS thực hành. -HS nhận xét bài bạn Ngày soạn: 15/04/2011 Ngày dạy :18-22/04/2011 Bài 34: Vẽ Tranh:ĐỀ TÀI PHONG CẢNH . I.Mục Tiêu: -Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh. -Biết cách vẽ tranh phong cảnh. -Vẽ được bức tranh phong cảnh đơn giản. -GDMT:Thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên.Yêu mến quê hương đất nước và có ý thức giữ gìn môi trường. -HS khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,rõ nội dung đề tài,màu sắc phù hợp. II.Chuẩn Bị: *Giáo Viên: -Tranh phong cảnh. Aûnh phong cảnh. -Bút chì,tẩy,màu vẽ. *Học Sinh : -Bút chì,tẩy,màu vẽ. III.Các hoạt động Dạy - Học: Thời gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 phút 5 phút 16 phút 5 phút 2 phút Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung. -GV gợi ý để HS nhận biết. -Tranh phong cảnh thường vẽ những gì ? -Tranh phong cảnh còn có thể vẽ thêm những hình ảnh nào ? -Cho HS xem tranh phong cảnh nông thôn của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung. Đi thăm Văn Miếu của Tạ Bích Ngọc. -Hoạt động 2:Cách vẽ tranh phong cảnh. -GV nhắc HS chú ý bố cục.Những cảnh đẹp xung quanh, nơi ở. -Tìm cảnh định vẽ :đường phố,công viên, trường học,làng quê,núi đồi,sông biển. -Giáo dục môi trường. Hoạt động 3 : Thực hành . -GV theo dõi giúp HS vẽ. Hoạt động 4:Nhận xét-đánh giá -Nhận xét.Đánh giá sản phẩm. Dặn do:ø Chuẩn bị tranh vẽ trong năm học. -Quan sát. -Vẽnhà,cây,cổnglàng,con đường,ao,hồ,những hình ảnh có ngoài thiên nhiên. -Người các con vật,nhưng cảnh là chính. -HS nhắc lại cách vẽ. Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP. I.Mục Tiêu: GV và HS thấy được kết qủa dạy – học mĩ thuật trong năm Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật Yêu thích môn mĩ thuật II.Hình Thức Tổ Chức: GV và HS chọn các bài vẽ,xé dán giấy và bài tập nặn đẹp Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem III.Đánh Giá: Tổ chức cho HS xem và gợi ý các nhận xét , đánh giá GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • docKE HOACH BAI DAY 2.doc
Giáo án liên quan