Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường TH Bảo Sơn 2- Lục Nam – Bắc Giang

1. Kiến thức: Học sinh nhận biết và nêu tên được 3 độ đậm nhạt. HS khá giỏi nắm được các bước vẽ đậm nhạt.

2. kĩ năng: HS tự tay tạo được các sắc độ đậm nhạt. HS khá giỏi vẽ được các sắc độ đậm nhạt gọn gàng và đẹp.

3. Giáo dục: HS thấy được vẻ đẹp của màu sắc và yêu thích trang trí.

 

doc43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường TH Bảo Sơn 2- Lục Nam – Bắc Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngà, vòi dài, con thỏ có tai to và dài, … - Con thỏ có màu trắng, con trâu màu đen, con bò màu vàng, … - Gồm có 5 phần: Đầu, cổ, mình, chân, (cánh) và đuôi. - Q uan sát tranh. - Quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Con voi đang đi, con trâu đứng, con bò đang ăn cỏ, con mèo ngồi, chạy, con thỏ đang ăn cỏ, … - Chú ý lắng nghe. - Quan sát hình ảnh. - Voi, công, gà, vịt, trâu. - Màu sắc không giống. - HS trả lời theo ý thích. - Học sinh quan sát và nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - HS thực hành vẽ. -HS trình bày bài vẽ của mình. - Các nhóm nhận xét và bổ sung cho nhau. - Chú ý lắng nghe. - ảnh con mèo, con trâu, con voi,… 122 - Hình ảnh một số con vật. - Các dáng của các con vật. - Bài vẽ các con vật. - Hình minh hoạ các bước vẽ. - Bài vẽ của HS năm trước Tuần 27 Thứ ba, ngày 25 tháng 03 năm 2008 Mĩ thuật Bài 27: Vẽ theo mẫu Vẽ cái cặp sách học sinh I - Mục tiêu: - HSTB, yếu nhận biết và kể được tên một vài loại cặp sách, nêu được các bộ phận của cặp sách. HS khá giỏi nêu được hình dáng, màu sắc và sự khác nhau của một số cặp sách.. Nắm được cách vẽ cặp sách. - HS TB, yếu vẽ được một loại cặp sách đơn giản. HS khá giỏi vẽ được cặp sách cân đối và đúng màu sắc, có bố cục hợp lý. - Thấy được sản phẩm lao động của mình từ đó biết giữ gìn và quý trọng những gì mình làm ra. II- Chuẩn bị: 1- GV: Một số cặp sách khác nhau, tranh, ảnh về cặp sách, hình minh hoạ cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. 2- HS: Sưu tầm tranh ảnh về cặp sách. III- Các HĐ dạy - chủ yếu: * HĐ khởi động (2')0:KT đồ dùng và vở Tập Vẽ. 1- HĐ1 Quan sát, nhận xét (4’): - GT một số loại cặp sách. + Đây là cái gì? + Em hãy nêu các bộ phận của cặp sách?. + Em thấy các cặp sách trên giống và khác nhau ở điểm nào? - GV giới thiệu một số hình ảnh về cặp sách - Nhận xét, bổ sung. 2- HĐ2 Cách vẽ (4’): - GV nêu trình bày cách vẽ cho HS quan sát. + Vẽ khung hình cho phù hợp, cân đối bố cục. + Vẽ phác hình các phần của cặp sách + Nhìn mẫu và sửa hình cho hợp lý + Chọn màu vẽ theo ý thích. - GT một vài bài vẽ của HS năm trước cho HS quan sát và nhận xét tham khảo. - GV nhận xét, bổ sung. 3- HĐ3 Thực hành (20'): - Cho HS vẽ bài, GV quan sát và động viên HS hoàn thành bài vẽ nhất là với những HS yếu. 4- HĐ4 Nhận xét, đánh giá (4'): - Nhận xét, rút kinh nghiệm một vài bài cho HS. Gv nhận xét chung và khen ngợi. * Dặn dò (1'): Quan sát dáng người. Tuần 28 Thứ ba, ngày 08 tháng 01 năm 2008 Mĩ thuật Bài 28: Vẽ trang trí màu và vẽ màu vào hình có sẵn I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh TB, yếu nhận biết được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí. HS khá giỏi cảm nhận được vẻ đẹp đậm, nhạt của màu sắc trong trang trí. 2. Kỹ năng: HS TB, yếu vẽ màu kín hình. HS khá, giỏi vẽ màu đẹp, gọn, có đậm, có nhạt. 3. Giáo dục: HS hiểu thêm ý nghĩ của tranh dân gian. II. Chuẩn bị: 1.GV: Tranh Gà mái và một vài tranh dân gian khác. 2. HS: Vở vẽ và đồ dùng học vẽ. III. Các HĐ dạy- học chủ yếu: *HĐ khởi động (3'): KT vở và màu. Giới thiệu bài. 1. Hoạt động1 Quan sát, nhận xét(3'): - GV giới thiệu tranh Gà mái vẽ nét và hỏi: + Trong tranh vẽ gì? (Vẽ đàn gà gồm gà mẹ và đàn gà con) + H/ả đàn gà ntn? (Gà mẹ to ở giữa vừa bắt được mồi, đàn gà con đang quây quần xung quanh) + Nhà em có nuôi đàn gà không? Các con gà nhà em có những màu gì? - HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung. 2.Hoạt động 2 Cách vẽ màu (3'): - GV nêu yêu cầu bài tập và HDHS cách vẽ màu vào tranh. - GT một số bài vẽ của HS năm trước cho HS tham khảo. 3. HĐ3 Thực hành (20'): -GV cho HS vẽ màu theo nhóm, quan sát, nhận xét và động viên HS hoàn thành tốt bài vẽ. 4- HĐ4 Nhận xét, đánh giá (3'): - Nhận xét một vài bài đẹp và chưa đẹp để rút kinh nghiệm cho HS. - Nhận xét tiết học. * Dặn dò (1'): Sưu tầm tranh dân gian. Gà trống - biển tượng của khí phách nam nhi Tuần 29 Thứ ba, ngày 08 tháng 04 năm 2008 Mĩ thuật Bài 29: Tập tạo dáng tự do Vẽ con vật quen thuộc ( I- Mục tiêu: - Học sinh TB, yếu nhận biết tên, hình dáng một số con vật quen thuộc. HS khá, giỏi nhận biết được đặc điểm, hình dáng , màu sắc và cấu tạo các bộ phận chính của các con vật quen thuộc. Nắm được cách vẽ các con vật. - HSTB, yếu vẽ nặn được một vài con đơn giản. HS khá giỏi vẽ được một số con vật và vẽ màu theo ý thích. - Thấy được vẻ đẹp của các bài vẽ con vật, từ đó thêm yêu mến, chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong nhà. II- Đồ dùng dạy - học: 1- Giáo viên: - Hình ảnh chụp các con vật có hình dáng khác nhau như: con gà, con trâu, con voi, con mèo, con thỏ,… - Hình hướng dẫn các bước vẽ các con vật. Một số bài vẽ các con vật của học sinh. 2- Học sinh: - Sáp màu, vở vẽ, … III- Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của thày TG Hoạt động của trò P. tiện * Kiểm tra đồ dùng nặn. * Hoạt động khởi động: - Cho HS các nhóm bắt trước tiếng kêu của các con vật: Mèo, chó, gà, bò,… và đố nhau: - Đây là tiếng kêu của con vật nào? - GV nhận xét và nói: Đó là các con vật rất quen thuộc với chúng ta hàng ngày. Vậy cấu tạo của các con vật như thế nào? Cách nặn các con vật ra sao? đó là nội dung của bài học hôm nay chúng ta sẽ học. - GV viết đầu bài lên bảng. 1- HĐ1 Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu hình ảnh các con vật. ? Em hãy nêu tên các con vật trong ảnh. ? Em nhận ra các con vật nhờ đặc điểm gì? ? Em hãy nêu màu sắc của các con vật. ? Các con vật có những bộ phận nào? - Giới thiệu cấu tạo các phần của các con vật. - Giới thiệu một số dáng các con vật khác nhau. ? Các con vật đang làm gì? - Nhận xét. *KL: Các dáng con vật ất phong phú. Nó thay đổi dáng phụ thuộc vào các hoạt động của con vật như: đi, đứng, ngồi nằm, chạy,… - Giới thiệu hình ảnh một số bài nặn các con vật. ?Em hãy nêu tên các con vật trên? ? Em thấy màu sắc của các bài vẽ con vật này có giống với các con vật ngoài thực không? ? Em thích vẽ con vật nào nhất? vì sao? - Vậy cách vẽ con vật như thế nào ? chúng ta cùng tìm hiểu cách vẽ các con vật. 2- HĐ2 Cách vẽ các con vật: - Nêu các bước vẽ và vẽ mẫu: + Bước1: Chọn con vật và dáng con vật sẽ vẽ. + Bước 2: Vẽ các bộ phận chính như: đầu, mình, chân, đuôi,… + Bước 3: Vẽ thêm các chi tiết phụ như: mắt, mũi, miệng,… + Bước 4: Sửa lại hình các con vật và chọn màu để vẽ. - Giới thiệu một số bài vẽ của học sinh năm trước. - Bài bạn vẽ những con vật gì? em thích bài nào nhất? vì sao? - GV nhận xét và định hướng cho HS cách làm bài. 3- HĐ3 Thực hành: - Nêu yêu cầu của bài tập: Vẽ các con vật quen thuộc theo ý thích và chọn màu để vẽ cho sinh động. - Cho HS thực hành theo nhóm hoặc cá nhân. - GV theo dõi, động viên các em hoàn thành tốt bài vẽ của mình. 4- HĐ4 Đánh giá, nhận xét: - Cho các nhóm trưng bày sản phẩm vẽ. - Gọi các nhóm nêu ý tưởng và ý nghĩa của sản phẩm. - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét, rút kinh nghiệm chung, tuyên dương những nhóm hoàn thành tốt bài tập và động viên những nhóm chưa hoàn thành xong. - Củng cố, liên hệ thực tế. - Nhận xét tiết học. * Bài tập về nhà: - Vẽ một bức tranh về đề tài con vật. - Chuẩn bị bài sau. 1' 2' 4' 4' 18' 4' 1' - HS mở đồ dùng trước mặt. - Các nhóm lần lượt đố nhau tiếng kêu của các con vật. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Con gà, con trâu, con voi, con mèo, con thỏ,… - Con voi có ngà, vòi dài, con thỏ có tai to và dài, … - Con thỏ có màu trắng, con trâu màu đen, con bò màu vàng, … - Gồm có 5 phần: Đầu, cổ, mình, chân, (cánh) và đuôi. - Q uan sát tranh. - Quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Con voi đang đi, con trâu đứng, con bò đang ăn cỏ, con mèo ngồi, chạy, con thỏ đang ăn cỏ, … - Chú ý lắng nghe. - Quan sát hình ảnh. - Voi, công, gà, vịt, trâu. - Màu sắc không giống. - HS trả lời theo ý thích. - Học sinh quan sát và nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - HS thực hành vẽ theo nhóm hoặc cá nhân. - Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm nhận xét và bổ sung cho nhau. - Chú ý lắng nghe. - ảnh con mèo, con trâu, con voi,… 122 - Hình ảnh một số con vật. - Các dáng của các con vật. - Bài nặn các con vật. - Hình minh hoạ các bước vẽ. - Bài vẽ của HS năm trước Dáng một số con vật Tuần 30 Thứ ba, ngày 15 tháng 04 năm 2008 Mĩ thuật Bài 30: Vẽ tranh Đề tài: Vệ sinh Môi trường I- Mục tiêu: - Học sinh TB, yếu kể được một số HĐ của đề tài vệ sinh Môi trường. HS khá giỏi hiểu về đề tài vệ sinh môi trường và ý nghĩa của môi trường với cuộc sống. Nắm được cách vẽ tranh về đề tài vệ sinh Môi trường. - HS TB, yếu vẽ tranh về đề tài vệ sinh môi trường đơn giản. HS khá giỏi vẽ được tranh diễn tả về đề tài vệ sinh Môi trường có bố cục chặt chẽ và h/ả chính, phụ rõ ràng, màu sắc sinh động. - HS có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. II- Chuẩn bị: 1- GV: Một số tranh, ảnh của họa sĩ và thiếu nhi về đề tài vệ sinh Môi trường; một số tranh của HS năm trước về đề tài trên. 2- HS: Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài Môi trường. III- Các HĐ dạy - học chủ yếu: * HĐ khởi động (2’): KT đồ dùng và GTB. 1- HĐ1 tìm chọ nội dung đề tài (4’): - GT tranh về đề tài Môi trường và hỏi. + Bức tranh vẽ gì? + Trong tranh các h/ả thể hiện HĐ gì? Đâu là hình ảnh chính, phụ? + HĐ đó diễn ra ở đâu? Em hãy kể tên một vài HĐ vệ sinh môi trường mà em thường làm?( ở trường, nhà, nơi công cộng). - HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung. 2- HĐ2 Cách vẽ (4’): - GV GT cách vẽ tranh đề tài vệ sinh Môi trường: + Chọn nội dung của đề tài. + Xác định h/ả chính, hình ảnh phụ. + Vẽ phác hình ảnh chính trước, sắp xếp cân đối với khung hình. + Vẽ hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động. + Sửa hình và vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt. - GT một số bài vẽ của HS năm trước để cho HS tham khảo, nhận xét. 3- HĐ3 Thực hành (20’): - HS vẽ tranh về đề tài vệ sinh Môi trường. GV quan sát và động viên HS hoàn thành tốt bài vẽ. Nhất là những HS yếu. 4- Nhận xét, đánh giá (4’): - GV cùng HS nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm một số bài. - Nhận xét tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Dặn dò (1’): Quan sát những đồ vật được trang trí.

File đính kèm:

  • docGiao an MT2.doc
Giáo án liên quan